Popular Posts

Friday, May 25, 2012

Amesty International : cơ chế Hội đồng Bảo an LHQ « ngày càng không phù hợp »



QUỐC TẾ  - 

Bài đăng : Thứ năm 24 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 24 Tháng Năm 2012

Amesty International : cơ chế Hội đồng Bảo an LHQ « ngày càng không phù hợp »

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Trọng Thành  RFI

Ngày 24/05/2012, Amnesty International công bố bản báo cáo thường niên lần thứ 50 về tình trạng nhân quyền thế giới. Trong bản báo cáo này, tổ chức nhân quyền quốc tế khẳng định Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày càng không đáp ứng được với các đòi hỏi của thực tế.

Trả lời phỏng vấn AFP, ông Salil Shetty - tổng thư ký của Amnesty International -Ân xá Quốc tế tuyên bố : « dân chúng khắp nơi đang đứng dậy, bất chấp mạng sống bị đe dọa. Bất hạnh thay, những người cầm quyền, cả ở cấp độ quốc gia lẫn cấp độ quốc tế, đều tỏ ra không đủ năng lực ».

Tổ chức Ân xá Quốc tế đặc biệt phê phán sự bất lực của Liên Hiệp Quốc trong việc chấm dứt bạo lực tại Syria. Như chúng ta biết, cuộc nối dậy chưa từng có ở Syria kéo dài từ tháng 3/2011 đến nay, đã bị chính quyền đàn áp khốc liệt, khiến hơn 12.000 người chết.

Theo Ân xá Quốc tế, Hội đồng Bảo an không có khả năng đưa ra các biện pháp « nhanh chóng và hiệu quả », trong năm nay, định chế này đã tỏ ra « mệt mỏi, lệch pha và ngày càng không đáp ứng được các đòi hỏi của thực tế ». Cơ quan quyền lực cao cấp nhất của Liên Hiệp Quốc cần phải được cải tổ để tránh nguy cơ tất cả nghị quyết nào liên quan đến các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đều bị bác bỏ, do quyền phủ quyết của các quốc gia thành viên thường trực.

Báo cáo của Amnesty Internationel nhận định, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tỏ ra không xứng đáng với « sự dũng cảm » của các những người đấu tranh vì dân chủ tại nhiều nước, trong đó có Syria. Amnesty International lên án các thành viên Hội đồng Bảo an « tiếp tục đặt các lợi ích chính trị và thương mại của họ lên trên quyền của các dân tộc ». Tổ chức phi chính phủ kể trên phê phán Nga, nước cung cấp vũ khí cho Syria và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã ngăn cản hai nghị quyết lên án chính quyền Bachar al-Assad đàn áp dân chúng, đồng thời cả Ấn Độ, Brazil và Nam Mỹ là các quốc gia « rất thường xuyên có thái độ im lặng đồng lõa ».

Báo cáo của Amnesty International so sánh, trong khi Hội đồng Bảo an đưa trường hợp cựu lãnh đạo Libya Kadhafi ra tòa Hình sự Quốc tế, thì lại không có biện pháp tương tự đối với tổng thống Syria Bachar al-Assad, bất chấp các bằng chứng về tội ác chống nhân loại, không thể bác bỏ được, do các lực lượng an ninh Syria gây ra.

Tổ chức này cũng kêu gọi Hội đồng Bảo án thông qua một « hiệp ước mạnh » về buôn bán vũ khí. Đây là lĩnh vực liên quan đến các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an. Năm nước Anh, Nga, Mỹ, Pháp, Trung chiếm tới 70% xuất khẩu vũ khí trên thế giới.

http://media.caglecartoons.com/media/cartoons/187/2012/02/14/106353_600.jpg

http://graphics8.nytimes.com/images/2012/02/08/opinion/08chappatte-art/08chappatte-art-articleLarge.jpg

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List