Popular Posts

Saturday, May 12, 2012

Australia Ngày ANZAC (ANZAC Day)

Ngày ANZAC (ANZAC Day)

Ngày ANZAC "ra đời" vào ngày 25 Tháng 04 năm 1915 để nói lên tinh thần chiến đấu dũng cảm, sự cam chịu gian khổ, và tình đồng đội của quân đội Úc và Tân Tay Lan khi đổ bộ lên bán đảo Gallipoli. "ANZAC" là các mẫu tự đầu ghép lại từ những chữ: Australian and New Zealand Army Corps.
 
Năm 1916, một năm sau ngày đổ bộ lên bán đảo Gallipoli, vị thay quyền Thủ Tướng Úc (Acting Prime Minister) ông George Pearce đã chính thức công nhận và đặt tên cho ngày truyền thống ấy là Ngày ANZAC.
 
Và cũng từ đó hàng năm Ngày ANZAC được tổ chức trên khắp đất nước Úc không chỉ để tưởng niệm các chiến binh Úc và Tân Tây Lan đã hy sinh trên bán đảo Gallipoli mà là để tưởng niệm cho tất cả các chiến sĩ Úc đã bỏ mình ở khắp các chiến trường trên thế giới.
 
Năm nay tại Hội Quán RSL Footscray, ông Nguyễn Việt Long (Chủ Tịch) và ông John Arnold (Phó Chủ Tịch), đã tổ chức Ngày ANZAC vào ngày Thứ Bảy 21/04/2012 để tránh trùng với ngày diễn hành chính được tổ chức vào đúng ngày thứ tư 25/04.
 
Đoàn diễn hành gồm có rất đông các Cựu Quân Nhân QLVNCH đi cùng với các Cựu Chiến Binh Úc và Tân Tây Lan. Dẫn đầu là ban nhạc, rồi đến những hàng Quốc Kỳ Úc, Việt, Tân Tây Lan, Mỹ, ... kế đến là đội thiếu sinh hải quân trong bộ quân phục trắng toát, các hướng đạo sinh, dễ thương nhất là các em học sinh trường tiểu học St. John's, và cuối cùng là một đoàn xe mô-tô của các cựu chiến binh Úc đã từng tham chiến tại Việt Nam.  Ngoài ra còn có một số chính khách, và đặc biệt nhất là sự hiện diện của Thiếu Tướng David McLachland (Chủ Tịch Hội RSL Tiểu bang Victoria) - ông đã đi vào những hàng sau cùng của đoàn diễn hành, điều này đã nói lên cái tinh thần dân chủ, tính cách bình dân (down to earth) của một vị Tướng trên một đất nước tự do.
 
Ông Nguyễn Việt Long đã khai mạc buổi lễ tượng niệm bằng bài diễn văn chào mừng quan khách và vinh danh các chiến sĩ Úc và Tân Tây Lan đã nằm xuống trên bán đảo Gallipoli, và sự hy sinh của tất cả các chiến sĩ Úc để bảo vệ đất nước này. Ông Long đã nhấn mạnh rằng: Chúng tôi không vinh danh chiến tranh vì chiến tranh không đem lại vinh quang mà chỉ có tàn bạo, chết chóc và đau thương. Có biết bao nhiêu người dân vô tội đã phải trả một cái giá quá đắt và chính chúng ta đây cũng có lúc đã bị đưa đẩy vào cuộc "mua bán" như thế này. Chúng ta không vinh danh chiến tranh nhưng mặc niệm cho những người đã chiến đấu và vĩnh viễn ra đi.
 
Captain Nigel Platts (Australian Salvation Army) đọc lời tưởng niệm và cầu nguyện cho các chiến sĩ trận vong. Vị Nữ Đại Uý Hải Quân Helen Trigg đã có một bài diễn văn dài nói về ý nghĩa truyền thống của Ngày ANZAC. Và đặc biệt, Đức Cha Nguyễn Văn Long đã có lời cầu nguyện cho những người hy sinh cho tự do:
 
"Bao nhiêu chiến sĩ đã bỏ mình nơi chiến trận, nhất là các chiến sĩ QLVNCH và quân đội đồng minh, đặc biệt là quân đội Hoàng Gia Úc Đại Lợi. Nhiều người phải phơi thây không có lấy một nấm mồ. Lại có nhiều người phải chết dần mòn trong các trại cải tạo hay phải sống tủi nhục như những thương phế binh. Chúng ta cầu nguyện cho họ và đặc biệt là các chiến sĩ vị quốc vong thân. Xin Thiên Chúa của tự do, công bằng và bác ái cho họ hưởng hạnh phúc nước trời vì họ dám hy sinh mạng sống mình cho tự do và cho dân tộc."
 
Và cho cả những nngười thương phế binh:
 
"Họ là một trong những số người bất hạnh nhất trong một xã hội hoàn toàn băng hoại và vô nhân bản vì bị cai trị bởi chủ nghĩa cộng sản lỗi thời. Họ bị hất hủi và ruồng bỏ vì một chính quyền đã trao đổi dân tộc tính để lấy một ý thức hệ ngoại lai và phi nhân. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ được can đảm đủ sức chịu đựng và tinh thần cao thượng luôn bất diệt trong những đắng cay của cuộc đời."
 
Kế tiếp là nghi lễ đặt vòng hoa tưởng niệm của các cá nhân (chính khách), các vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, trường học và công chúng. Sau đó là phần đọc đoạn thơ "Ode", được xem như là một chi tiết truyền thống không thể thiếu trong buổi lễ Ngày ANZAC, gồm có 4 câu như sau:
 
They shall grow not old, as we that are left grow old;
Age shall not weary them, nor the years condemn.
At the going down of the sun and in the morning
We will remember them.
 
Tiếp theo là tiếng kèn truy điệu được trổi lên nghe rất bi hùng. Cuối cùng là phần chào Quốc Kỳ Úc-Tân Tây Lan đã chấm dứt buổi lễ.
 
Melbourne
21/04/2012
 
Một số hình ảnh của Ngày ANZAC tại Footscray

 http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2077-2077

































http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2077-2077

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List