Popular Posts

Sunday, May 6, 2012

Có kiểm soát được tài sản của quan chức?

Có kiểm soát được tài sản của quan chức?

 

Lê Chân Nhân (Dân trí) - Muốn nước giàu thì phải chống bằng được tham nhũng mà muốn chống tham nhũng thì trước hết phải kiểm soát được tài sản của quan chức. Bạn có nghĩ như vậy không? 

 

Có đến 60 – 70% biệt thự thuộc các dự án nhà đất ở Hà Nội là của các quan chức nhiều cấp. Có vị quan cấp Tỉnh mua đến 5 căn biệt thự. Họ mua biệt thự cho oai, mua vì tiền nhiều không biết làm gì, mua xong bỏ hoang không cần hoàn thiện… Đó là thông tin từ một tờ báo do các công ty kinh doanh bất động sản cung cấp. 

 

Khỏi cần nói trên báo chí, ai cũng biết bởi vì dân nghèo, cán bộ công nhân viên chức, người lao động lương không còn chưa đủ sống, lấy đâu tiền mua biệt thự. Những người có chức, có quyền đi xe hơi, ở biệt thự là chuyện bình thường. Còn tiền ở đâu ra thì ai mà biết được!? 

 

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm công tác phòng chống tham nhũng mới đây, có ý kiến cho rằng không kiểm soát được tài sản của quan chức, cho nên công tác phòng chống tham nhũng không hiệu quả. Đúng vậy, nước mình không kiểm soát được các dòng tiền, ai mua biệt thự cũng được, mua cả chục căn cũng được, chẳng ai hỏi tiền từ đâu ra. Nhiều quan chức cho con cháu đứng tên tài sản, có đứa chỉ là công nhân hay còn là sinh viên nhưng đứng tên mua nhà đất vài chục tỉ đồng, cũng không ai hỏi tiền ở đâu chúng có. Cho nên, ở Việt Nam rất dễ rửa tiền tham nhũng. 

 

Một nhà nghiên cứu phân tích, ở Pháp người ta giáo dục cho thanh niên khi vào đời có ba lựa chọn: Nếu muốn có cuộc sống an nhàn, không rủi ro thì phấn đấu làm công chức nhà nước, nhưng làm công chức thì thu nhập trung bình. Nếu muốn có thu nhập khá hơn thì làm cho tư nhân, nhưng phải chấp nhận có thể thất nghiệp. Thứ ba là muốn làm giàu thì kinh doanh, nhưng cũng có nghĩa chấp nhận không chỉ thành công mà có khi thất bại. 

 

Ở ta hiện nay hình như muốn làm giàu nhanh nhất là phấn đấu làm quan chức. Ai cũng than lương Nhà nước thấp nhưng tại sao lại cứ lao vào tranh giành? Người ta bỏ tiền chạy chức, chạy quyền, chạy ghế để làm gì nếu không phải vì để kiếm tiền ở những vị trí đó. Cán bộ Nhà nước lương thấp nhưng người ta không sống bằng lương. Mối nguy hiểm mà nhiều vị lãnh đạo cao cấp từng lo lắng là ở chỗ này đây. 

 

Quan chức có tiền sống xa hoa, con cái đi xe xịn, chơi bời lêu lổng, tiêu xài thừa mứa. Trong khi đó dân còn nghèo, nhiều nơi trẻ em không có cái ăn phải bỏ học. Cho nên, họ không chỉ có tội tham nhũng mà còn vô cảm với đồng loại, với những thân phận nghèo xung quanh. Đất nước còn những quan chức như vậy thì dân còn khổ, nước còn nghèo cũng không có gì lạ. 

Muốn nước giàu thì phải chống bằng được tham nhũng mà muốn chống tham nhũng thì trước hết phải kiểm soát được tài sản của quan chức. Bạn có đồng ý với nhận định này không và theo bạn, làm thế nào để kiểm soát tài sản của quan chức?

 

Lê Chân Nhân

 

http://dantri.com.vn/c702/s702-575548/co-kiem-soat-duoc-tai-san-cua-quan-chuc.htm

 

2 Ý kiến:

 

1.     HỔ

chỉ có thể thực hiện nếu xảy ra trường hợp :
1. đột nhiên các lành đạo cao cấp của đảng thay đổi 180o từ hôn quân thành minh quân.
2. loại bỏ sự lãnh đạo độc tài của đảng cs, thiết lập chế độ dân chủ đa nguyên đa đảng, chấn hưng dân trí.

điều 1 không thể có, trong lịch sử cũng chưa có vị vua nào đột nhiên thay đổi tính nết từ hôn quân thành minh quân nên chỉ có điều 2 là khả thi

2.     Quá Dễ

thật dễ, bỏ điều 4 là xong ngay.

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List