Popular Posts

Tuesday, May 15, 2012

Đông Bắc Á cảnh cáo Bắc Triều Tiên về một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới

Chủ nhật 13 Tháng Năm 2012

Đông Bắc Á cảnh cáo Bắc Triều Tiên về một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới

 

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak (T), thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (G) và thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, thượng đỉnh Đông Bắc Á, Bắc Kinh, 13/05/2012

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak (T), thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (G) và thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, thượng đỉnh Đông Bắc Á, Bắc Kinh, 13/05/2012

REUTERS

Mai Vân

Phát biểu sau một Hội nghị Thượng đỉnh 3 bên Hàn – Trung – Nhật vào hôm nay 13/05/2012 tại Bắc Kinh, tổng thống Hàn Quốc đã cho biết : « Cả 3 quốc gia chúng tôi đều đồng ý là sẽ không chấp nhận một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới hay một hành động thách thức lớn nào khác của Bắc Triều Tiên ».

Lãnh đạo ba cường quốc Đông Bắc Á gồm tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã gặp nhau vào hôm nay trong một ngày để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là chương trình hạt nhân và không gian của Bắc Triều Tiên.

Đối với thủ tướng Nhật, « Các nước cần phải ngăn chặn các hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên trong tương lai, và tăng cường phối hợp với nhau vì mục tiêu đó ».

Trước cuộc họp, thủ tướng Trung Quốc, đã cảnh báo là châu Á đang đứng trước một tình hình « bất ổn định và bấp bênh ». Theo ông, « trong những thời điểm quan trọng này, để duy trì hòa bình và phát triển, việc các lãnh đạo Trung Quốc Hàn Quốc, Nhật Bản trao đổi ý kiến trên những chủ đề quan tâm chung và tăng cường phối hợp hành động là một điều thiết yếu ».

Không chỉ có vấn đề Bắc Triều Tiên, ba lãnh đạo Đông Bắc Á còn thảo luận về hồ sơ kinh tế. Ba nước đã đồng ý bắt đầu ngay vào năm nay các cuộc thương lượng về việc thành lập một vùng tự do mậu dịch.

Trong cuộc họp báo, thủ tướng Ôn Gia Bảo nhận định : « Đông Bắc Á là vùng kinh tế năng động nhất thế giới. Cho nên tiềm năng rất lớn để 3 nước duy trì hợp tác chặt chẽ về thương mại và đầu tư ». Thành lập vùng tự do mậu dịch, theo ông, sẽ cho phép tăng cường « sinh lực kinh tế và tạo ra một sức bật mạnh mẽ cho việc hội nhập kinh tế ở châu Á ».

Trước mắt, hôm nay, ba nước đã ký một thoả thuận đầu tư đạt được vào tháng Ba vừa qua sau 13 vòng đàm phán khởi sự từ năm 2007.

Tổng thống Hàn Quốc giải thích là để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư giữa 3 nước thì phải có một khung pháp lý, điều này sẽ có lợi rất nhiều cho các công ty.




 

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List