Popular Posts

Tuesday, May 8, 2012

Phản ứng quốc tế về việc ông Hollande được bầu làm Tổng thống Pháp

PHÁP - BẦU CỬ - Bài đăng : Thứ hai 07 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 07 Tháng Năm 2012

Phản ứng quốc tế về việc ông Hollande được bầu làm Tổng thống Pháp

Những người ủng hộ ông François Hollande mừng chiến thắng tại quảng trường Bastille, Paris tối 06/05/2012.

Những người ủng hộ ông François Hollande mừng chiến thắng tại quảng trường Bastille, Paris tối 06/05/2012.

Đức Tâm RFI

Theo đúng nghi lễ ngoại giao, ngay sau khi ông François Hollande được tuyên bố đắc cử Tổng thống Pháp, nhiều nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ các nước trên thế giới, đặc biệt là Đức và Hoa Kỳ đã lên tiếng chúc mừng.

Tối hôm qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi điện thoại tới ông Hollande để chúc mừng chiến thắng và mời ông công du Đức. Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Pháp, bà Merkel đã công khai tuyên bố ủng hộ ông Sarkozy. Từ nay, bà Merkel sẽ phải làm việc với ông Hollande về khả năng bổ sung hồ sơ tăng trưởng vào hiệp định kỷ luật ngân sách.

Với thái độ rất thực dụng, Thủ tướng Anh David Cameron, thuộc phe bảo thủ, đã nhanh chóng chào mừng thắng lợi của ứng viên cánh tả Pháp. Thực ra, mối lo ngại của Thủ tướng Anh là khả năng Tổng thống vừa đắc cử của Pháp gây ra những bất ổn cho khu vực đồng euro, đòi xem xét lại chính sách thắt lưng buộc bụng, khi yêu cầu châu Âu phải có các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng.

Trong khi đó, Thủ tướng Ý Mario Monti, người chủ trương cần phải có tăng trưởng tại châu Âu, đã bày tỏ mong muốn được « cộng tác chặt chẽ với Pháp, đặc biệt trong khuôn khổ châu Âu ». Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso cũng có phát biểu tương tự.

Do lệch giờ, vào rạng sáng ngày hôm nay 07/05/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện thoại chúc mừng ông Hollande, đồng thời cũng nêu ra « những hồ sơ khó khăn » cần có sự hợp tác giữa hai nước để giải quyết. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết là Tổng thống Obama sẽ đón tiếp Tổng thống đắc cử Pháp Hollande tới dự cuộc họp G8 ở Cam David và ở Chicago trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Tổng thống Brazil, Venezuela cũng gửi điện chúc mừng chiến thắng của ông Hollande.

Tại châu Á, đáng chú ý là phản ứng của Trung Quốc. Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố là Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với Paris và xử lý những vấn đề trong bang giao song phương trong viễn cảnh quan hệ chiến lược lâu dài. Giới chuyên gia cho rằng quan hệ Pháp-Trung sẽ không có những thay đổi cơ bản với việc ông Hollande lên làm Tổng thống. Mặt khác, ông Hollande cũng đã tuyên bố rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia mà ông sẽ công du đầu tiên.

Trong lĩnh vực kinh tế, các thị trường chứng khoán ở châu Á đã có phản ứng tiêu cực trong phiên giao dịch ngày hôm nay : Từ Tokyo qua Seoul, đến Hồng Kông, Singapore, các chỉ số đều giảm từ 1,6% đến hơn 2,7%

Theo giới chuyên gia, các nhà đầu tư lo ngại là với thắng lợi của ông Hollande tại Pháp và kết quả cuộc bầu cử lập pháp ở Hy Lạp, các biện pháp thắt lưng buộc bụng, chống khủng hoảng nợ công, có thể khó được thực hiện đầy đủ.

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List