Popular Posts

Friday, May 11, 2012

Philippines : Hoa Kỳ cam kết bảo vệ nếu bị tấn công tại Biển Đông

HOA KỲ - PHILIPPINES - Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Năm 2012

Philippines : Hoa Kỳ cam kết bảo vệ nếu bị tấn công tại Biển Đông

Tập trận hỗn hợp Philippines và Hoa Kỳ ở vịnh Ulugan,  Philippines, ngày  25/ 04 /2012.

Tập trận hỗn hợp Philippines và Hoa Kỳ ở vịnh Ulugan, Philippines, ngày 25/ 04 /2012.

REUTERS

Thụy My RFI

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm nay 09/05/2012 cho biết, Hoa Kỳ đã cam kết sẽ bảo vệ nước này nếu bị tấn công tại Biển Đông. Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo về vấn đề lãnh hải.
 

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin nói rằng, ông đã nhận được sự bảo đảm trên đây trong cuộc đối thoại tại Washington tuần qua, liên quan đến tình hình căng thẳng với Bắc Kinh tại vùng biển tranh chấp. Một thông báo của Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario hôm nay cũng khẳng định cam kết này của phía Hoa Kỳ.

Theo ông Gazmin, thì Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh là không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp, nhưng bảo đảm với Philippines là Hoa Kỳ sẽ tôn trọng Hiệp ước phòng thủ hỗ tương được ký vào năm 1951. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhắc lại trong số các điều kiện để hai nước đồng minh hỗ trợ cho nhau « có cả trường hợp bị tấn công vũ trang trên các đảo thuộc chủ quyền (của Philippines) tại Thái Bình Dương ».

Được hỏi về vấn đề tranh chấp với Trung Quốc tại bãi Scarborough, ông Gazmin trả lời là lời nói của bà Clinton có thể được hiểu là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Philippines khi có bất kỳ vụ tấn công nào tại Biển Đông. Ông nói : « Nhìn chung, những lời phát biểu trên đây bao gồm cả vấn đề tại biển Tây Philippines » - tức tên gọi Biển Đông của phía Philippines.

Từ hơn một tháng qua, các chiến hạm của cả Trung Quốc lẫn Philippines vẫn đang hiện diện tại bãi Scarborough nhằm khẳng định chủ quyền tại đây. Bãi cạn này nằm cách đảo chính Luzon của Philippines 140 hải lý tức 230 km, và cách xa vùng đất liền gần nhất của Trung Quốc đến 1.200 km.

Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, cho dù vùng biển này nằm gần các quốc gia ASEAN khác. Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng khẳng định chủ quyền tại vùng biển vốn giàu tiềm năng dầu khí, và Biển Đông đang là điểm nóng về quân sự ở châu Á.

Hôm qua, thứ Ba 8/5, Trung Quốc cảnh cáo là đã chuẩn bị cho « mọi sự leo thang » trong tranh chấp với Philippines. Trước đó trong bài xã luận, một tờ báo nhà nước ở Bắc Kinh đã kêu gọi tiến hành một cuộc chiến tranh quy mô nhỏ để kết thúc hồ sơ này.

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List