Popular Posts

Sunday, May 6, 2012

Trắc Nghiệm Nhân Quyền Với Tổng Thống Obama

Trắc Nghiệm Nhân Quyền Với Tổng Thống Obama

(05/04/2012)

Tác giả : Vi Anh

Vụ Luật Sư Trần Quang Thành đào thóat vào tòa đại sứ Mỹ tỵ nạn chánh trị là một trắc nghiệm nhân quyền đối với người dân Trung Hoa đấu tranh cho nhân quyền Trung hoa và đối với TT Obama nói riêng và chánh quyền Mỹ nói chung.

Một, Đảng Nhà Nước CS không thể đè bẹp nhân dân. Trước nhứt gia đình, bè bạn, và chiến hữu vốn là những người dân giúp Ls Thành đào thóat, trong bước đầu là bước vạn sự khởi đầu nan. Thông tín viên Stéphane Lagarde của RFI tại Bắc Kinh tường trình. Một nhân chứng tại chỗ cho biết “Trần Quang Thành đã bỏ chạy khỏi làng Đông Sư Cổ, ông liên lạc với tôi và tôi đã mang xe hơi đến đưa ông tới một nơi an toàn”. Các bloggers cho biết nhà ly khai Hồ Giai cùng người vợ là bà Tằng Kim Yến, hai bạn thân của luật sư Thành, hay bà Hà Bồi Dong, người đã lái xe chở ông Trần Quang Thành đến nơi “an toàn.”

Đảng Nhà Nước TC mở bộ máy kiểm duyệt hết công suất nhưng không bưng bít tin tức được vì những công dân mạng ở Trung Hoa được tiến bộ khoa học, kỹ thuật tin học của thời đại giúp phá vòng vây kềm tỏa của TC. TC khóa một số chữ chánh chìa khóa tìm tin này như chữ “manh nhân”, “hạt tử” có nghĩa người khiếm thị, kể cả chữ sứ quán cũng bị TC khóa. “Báo đài” của Đảng Nhà Nước giấu kín bưng.

Nhưng Đảng Nhà Nước thua dân Trung Hoa với tai mắt đông và nhiều thành như “thiên lý nhĩ, thiên lý nhãn”. Thông tấn xã của Anh Reuters cho biết nhiều thông tin nghị luận về vụ này vẫn được công dân mạng xé rào loan tải,được quần chúng nhiệt liệt hoan nghinh,ủng hộ người luật sư chân đất, mù lòa chống Đảng Nhà Nước cưỡng bách phá thai, giết hài nhi trong trứng nước, chiếu theo chính sách gia đình người Trung Hoa chỉ được một con..

Tiêu biểu như lời dẫn của RFI, Blogger "Sikeyadi" viết : "Tuyệt vời! Quả thực là nhà luật sư mù đã được giải cứu. Ánh sáng tự do bùng cháy mạnh mẽ…" Và blogger "sporadicspor" tuyên bố: "Những thành tựu của nhà luật sư mù này làm tôi có thể mạnh dạn nói rằng tại Trung Quốc, chúng tôi có những con người thực sự bất khuất".

Nhiều phương tiện truyền thông ngòai luồng ở TC loan truyền khắp thế giới và truyền thông chính thống khắp thế giới loan tải biến Ls Thành, một người tật nguyền, khiếm thị thành anh hùng dân tộc của người Hoa và một nhà đấu tranh nhiều người khâm phục. Và Đảng Nhà Nước TC thêm mất mặt với hành động bắt bớ, giam cầm, quản thúc nghiêm ngặt, dùng 60 công an canh gác người không thấy đường. Sau đó còn quản thúc mẹ, đánh vợ của vị LS này nữa.

Hai, Mỹ bị thử thách về nhân quyền. Vụ Ls Thành đào thóat và vào xin tỵ nạn chánh trị trong Tòa Đại sứ Mỹ tạo thành một bất ngờ đầy bối rối cho Mỹ. Mỹ từ chối không bình luận về nơi Ls Thành đang ở. TT Obama không tuyên bố một tiếng nào về việc này. Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell đi Bắc Kinh, không một hở môi, theo nguyên tắc mật đàm.

Chỉ có ông John Brennan, cố vấn chống khủng bố hàng đầu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, phát biểu trên đài truyền hình Fox rằng, ông Obama sẽ làm bất kỳ điều gì, mà ông nghĩ phục vụ tốt nhất lợi ích của Hoa Kỳ, cũng như những cá nhân liên quan.

Nguy cơ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh cao. Vụ Ls Thành xảy ra không hợp thời cho TT Obama. Chính quyền Obama sẽ bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan, nhứt định TC phẩn nộ như mọi khi. Ngoại trưởng Hillary Clinton là người trước đây đã làm áp lực chính phủ TC đòi phóng thích ông Trần. Cuộc họp thường niên Mỹ-Trung về quan hệ và mở rộng phạm vi hợp tác giữa hai nước sắp mở ở Bắc Kinh. Bà Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner sắp phải đi Bắc Kinh dự họp. Tình hình này thì khó ăn nói với TC. Giáo sư về quan hệ Trung-Mỹ tại trường Đại học Bắc Kinh, Ô. Chu Phong gọi vụ Ls Thành là là một “củ khoai nóng” – nghĩa là một đề tài tế nhị – cho cả hai nước.

Và quan trọng nhứt đối với chánh quyền Obama, đây là mùa bầu cử, sơ hở một chút trong việc Ls Thành tỵ nạn chánh trị ở Tòa Đại sứ, thì Cộng Hòa và những người đối lập sẽ kể thêm tội Ông bên cạnh những tội không thành công trong thương lượng hạ giá đồng nhân dân tệ của TC, TC không mở cửa rộng hơn cho hàng hóa Mỹ nhập cảng vào TQ.

Thêm vào đó, là một cái kẹt lớn cho chánh quyền của TT Obama. Trước đây thêm một vụ, Ông Vương Lập Quân cán bộ gộc đầu ngành công an, mật vụ ở Trùng Khánh vào tòa tổng Lãnh sự xin tỵ nạn chánh trị, bên ngòai hàng công an bao vây kín tòa tổng lãnh sự. Sau này tin đài VOA, tiếng nói chánh thức của chánh quyển Mỹ, cho biết đã nói gây một tranh luận trong cơ quan lãnh sự này và với bộ ngọai giao Mỹ xem coi cho hay không cho Ô. Quân tỵ nạn chánh trị, làm sao đưa đi, và hậu quả trong tương quan ngọai giao giữa CS Bắc Kinh và Washington. Sau cùng Bộ ngọai Giao quyết định trao trả cho nhà cầm quyền Bắc Kinh, chớ không giao cho nhà cầm quyền địa phương Trùng Khánh.

Còn bây giờ Ls Thành lại vào Tòa Đại sứ ở Bắc Kinh xin tỵ nạn chánh trị, thì Bộ ngọai Giao tính sao. Việc xin tỵ nạn chánh trị của Ls Thành không đúng lúc. Gần ngày bầu cử của TT Obama, TT Obama đâu muốn gây sóng gió với Bắc Kinh. Công luận Mỹ đang không tốt về Ông trong việc đối phó với TC trong vấn đề Mỹ yêu cầu TC hạ giá đồng tiền để giao thương của Mỹ bớt thiệt thòi, việc làm của người Mỹ không bị thiệt hại. Hồ sơ nguyên tử ở Bắc Triều Tiên, Iran, TC luôn chống Mỹ. Hồ sơ nhân quyền ở Syria, Sudan,TC không bao giờ nhượng bộ Mỹ. Còn Mỹ tập trung và dồn dập hướng về Á châu, dự vào các vấn đề biển ở Đông Nam Á, TC cáu kỉnh gần như phẩn nộ.

Và về hồ sơ nhân quyền từ TT Obama đến Ngọai Trưởng Clinton có nói mà không có làm điều gì cụ thể coi cho được đối với TC.

Người Mỹ không thể quên việc TT Obama không tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma trước chuyền công du TQ đầu tiên của Ông.

Mỹ nhượng bộ Bắc Kinh, trao trả Ls Thành thì danh tiếng bảo vệ nhân quyền chỉ là lời nói suông đối với quốc tế, thiếu thành tín với người dân bị áp bức. Mỹ cho tỵ nạn CS thì TC phẩn nộ.

Ba, hoãn binh chi kế là thượng sách trong thời kỳ bầu cử của TT Obama. Liệu chánh quyền TT Obama áp dụng tiền lệ Phương Lệ Chi, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Trung Quốc được công luận gán cho biệt danh là Sakharov Trung Quốc,đã trốn vào đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh ngay sau khi phong trào Mùa xuân Bắc Kinh bị đàn áp năm 1989. Mỹ để ông sống một năm ròng rã ở đấy, sau đó mới cho đi tỵ nạn chánh trị ở Mỹ và mới qua đời hồi tuần qua. Chờ xem kết quả bài trắc nghiệm về nhân quyền của TT Obama trong thời gian tới.

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List