Popular Posts

Sunday, May 13, 2012

Trung Quốc phủ nhận là đang chuẩn bị chiến tranh ở Biển Đông

TRUNG QUỐC - Bài đăng : Thứ bảy 12 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 12 Tháng Năm 2012

Trung Quốc phủ nhận là đang chuẩn bị chiến tranh ở Biển Đông

Một khu trục hạm của Trung Quốc tại cảng Trạm Giang, Quảng Đông (REUTERS /China Daily)

Một khu trục hạm của Trung Quốc tại cảng Trạm Giang, Quảng Đông (REUTERS /China Daily)

Đức Tâm  RFI

Vào lúc cuộc đối mặt giữa Trung Quốc và Philippines ở Bãi đá Scarborough vẫn đang tiếp diễn, còn báo chí Trung Quốc thì liên tiếp đưa ra các lời đe dọa chiến tranh, Bắc Kinh đã phủ nhận việc nước này tăng cường chuẩn bị quân sự, sẵn sàng đáp trả những căng thẳng leo thang tại Biển Đông.

Chiều hôm qua, 11/05/2012, trang web của bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng một thông báo ngắn gọn: “Các bài viết nói rằng quân khu Quảng Châu (nam Trung Quốc), hạm đội hải quân Nam Hải và các đơn vị được huy động để chuẩn bị chiến tranh, là không đúng sự thực”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết nguồn báo nào đã đưa tin về việc Bắc Kinh chuẩn bị chiến tranh. Tuy nhiên, trong những ngày qua, trên các tiểu blog Trung Quốc, có nhiều tin đồn, theo đó, Bắc Kinh đã ra lệnh cho các đơn vị quân đội nâng mức độ chuẩn bị chiến đấu lên cấp hai trên bốn mức chuẩn bị tiến hành chiến tranh.

Báo chí trong khu vực cũng đưa tin là hải quân Trung Quốc đã có những di chuyển xuống phía nam Biển Đông.

Báo chí Nhật Bản cho biết là Lực lượng Phòng vệ nước này, vào ngày 07/05 vừa qua, đã phát hiện 5 tàu chiến loại hiện đại, thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc, tại vùng biển cách quần đảo Okinawa hơn 600 km. Các tàu chiến này đã đi qua eo biển Miyako để ra Thái Bình Dương, sau đó, di chuyển xuống phía nam.

Từ đầu tháng Tư, tình hình ở Biển Đông đã trở nên căng thẳng, sau khi tàu hải quân Philippines ngăn chặn, vây bắt các tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng Bãi đá Scarborough và Bắc Kinh điều tàu hải giám đến can thiệp. Cho đến nay, Trung Quốc và Philippine đều duy trì sự hiện diện của các tàu hải giám, tuần tra ở đây để khẳng định chủ quyền của mình. Cuộc đối đầu dường như chưa có lối thoái và ngày càng trở nên nguy hiểm.

Về mặt địa lý, Bãi đá Scarborough cách đảo chính của Philippines 140 hải lý (230 km) về phía tây. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 – UNCLOS, bãi đá này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Thế nhưng, Trung Quốc lại viện dẫn “những thực tế lịch sử”, để đơn phương khẳng định gần như toàn bộ Biển Đông thuộc chủ quyền của mình. Đồng thời, Bắc Kinh lại không chấp nhận đề nghị của Manila đưa hồ sơ này lên tòa án trọng tài quốc tế.

Ngày hôm qua, khoảng 300 người Philippines đã biểu tình phản đối trước sứ quán Trung Quốc ở Manila và tố cáo thái độ “bắt nạt” của Bắc Kinh.

Cũng trong ngày hôm qua và kể cả hôm nay, một vài nhóm nhỏ người Trung Quốc biểu tình phản đối trước sứ quán Philippines ở Bắc Kinh, nhưng đám đông đã bị cảnh sát giải tán, bởi vì Trung Quốc lo ngại các cuộc tụ tập lại biến thành những cuộc biểu tình chống chính quyền.

Một tờ báo chính thức của Trung Quốc, Hoàn cầu Thời báo đã tố cáo Philippines kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa, có nguy cơ dẫn đến những xung đột quân sự ở Biển Đông. Trong trường hợp này, Trung Quốc sẵn sàng có những đáp trả mạnh mẽ.

Hôm thứ Sáu, xã luận của báo Anh ngữ China Daily còn cảnh báo là mặc dù Bắc Kinh muốn thảo luận giải quyết vấn đề Scarborough, nhưng phía Philippines vẫn đẩy Trung Quốc vào tình thế buộc phải sử dụng vũ khí.

Đồng thời, các công ty du lịch Trung Quốc được lệnh không đưa du khách sang Philippines.

Khó có thể biết được liệu Trung Quốc có thực sự sẵn sàng dùng vũ lực trong vụ đối đầu với Philippines ở Bãi đá Scarborough hay không. Lời cải chính mập mờ của bộ Quốc phòng Trung Quốc không xua tan được mối lo ngại. Trong khi đó, không loại trừ khà năng Bắc Kinh tấn công Manila về kinh tế. Một quan chức Philippines cho biết, một khối lượng lớn hoa quả xuất khẩu của nước này đã bị hư hỏng, thối rữa tại các cảng Trung Quốc vì bị kiểm dịch gắt gao.

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List