Popular Posts

Saturday, May 19, 2012

VN sẽ xử bốn thanh niên Công giáo

VN sẽ xử bốn thanh niên Công giáo

Cập nhật: 15:36 GMT - thứ sáu, 18 tháng 5, 2012

Vụ bắt các thanh niên Công giáo đã thu hút dư luận quốc tế

Cha của một sinh viên Công giáo cho hay con ông bị bắt trên đường và phải đi tìm hiểu một tháng mới biết là bị dính vào tội 'tuyên truyền thống nhà nước".

Tin tức từ Việt Nam cho hay bốn thanh niên Công giáo hiện đang bị tạm giam tại trại giam Nghi Kim, Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An sẽ bị đưa ra xét xử vào thứ Năm, ngày 24/5 tới đây.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Bốn người này là Chu Mạnh Sơn (23 tuổi), Trần Hữu Đức (23 tuổi), Đậu Văn Dương (23 tuổi), bị bắt giam từ tháng 8/2011, và Hoàng Phong (24 tuổi) bị bắt giam từ tháng 12/2011.

Họ đều từng tham gia Ban bảo vệ sự sống, và từng là cộng tác viên của cơ sở Truyền thông Chúa cứu thế.

Tổng cộng tính từ cuối tháng 7/2011 đến nay có tới 17 thanh niên Công giáo và Tin lành, phấn lớn là cộng tác viên hay học viên của nhóm Truyền thông Chúa cứu thế và Ban Bảo vệ Sự sống, đã bị bắt giam ở Việt Nam.

'Tìm con khắp nơi'

Ông Chu Văn Nghiêm, bố của Chu Mạnh Sơn, nói với BBC Việt ngữ qua điện thoại từ Việt Nam rằng là con ông bị bắt khi đang đi trên đường và gia đình còn bị tịch thu một máy vi tính và một máy ảnh kỹ thuật số.

Ông Nghiêm nói một tháng sau người nhà đi tìm khắp nơi thì mới nhận được giấy báo tội danh anh Chu Mạnh Sơn vi phạm điều 88 luật hình sự, tội tuyên truyền chống nhà nước.

Tuy thế, ông Nghiêm tin rằng con ông không làm gì chống nhà nước ngoài việc hiến máu, giúp đỡ trẻ em bị bỏ rơi.

Gia đình ông cùng gia đình hai thanh niên Công giáo khác mới tuần trước đã ra Hà Nội để thuê luật sư bảo vệ cho con mình và cũng hôm nay mới được luật sư báo cho biết họ sẽ bị đem ra xét xử vào ngày 24/5 tới đây.

Phỏng vấn ông Chu Văn Nghiêm, bố Chu Mạnh Sơn

Phỏng vấn ông Chu Văn Nghiêm, bố Chu Mạnh Sơn, thanh niên công giáo bị bắt giam tại Việt Nam

Nghemp3

Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

"Đi dự để coi xử ra sao và cũng để hỏi con tôi tuyên truyền chống nhà nước ra sao. Đi nuôi con nít với nuôi người tàn tật và cùng nhóm máu thì cho máu cũng là bị vào tội nay là răng?" ông Nghiêm hỏi.

Còn luật sư Lê Đặng Tùng, người được gia đình Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương mời làm luật sư đại diện cho con cái họ trước tòa xác nhận với BBC về vụ xử sắp tới.

Bấm Luật sư Tùng nói các thanh niên này nhận là đã "rải truyền đơn đòi đa nguyên đa đảng, chống lại các đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam và phủ nhận cuộc bầu cử Quốc Hội khóa XIII".

Nói rằng tình trạng sức khỏe và tinh thần của cả ba đều tốt, luật sư Lê Đặng Tùng cho biết các thanh niên Công giáo này lúc đầu đã không hiểu và thực ra không có ý thức gì chống lại đường lối của nhà nước Việt Nam.

Hai người phụ nữ mặc áo trắng là hai bà mẹ của Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương

Hai bà mẹ của Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương (mặc áo trắng- ảnh từ trang Dòng Chúa cứu thế Việt Nam)

Tuy nhiên, vẫn theo luật sư Tùng, sau khi bị bắt và "được giải thích trong trại giam" thì các thanh niên nay đều "nhận thức việc mình làm là sai trái".

Vẫn theo nguồn tin này, thì các bị cáo "mong luật sư vận dụng các quy định của luật pháp để được giảm nhẹ tội và sớm được đoàn tụ cùng gia đình".

BBC không có điều kiện hỏi chuyện trực tiếp bất cứ ai trong số những người sẽ bị xử.

Được biết, Hoàng Phong, một trong số bốn người bị đem ra xét xử lần này, sẽ không có luật sư bào chữa.

Ông Hoàng Công, bố của Hoàng Phong, trong cuộc trò chuyện với BBC Việt Ngữ, nói gia đình nghèo nên không có tiền để mời luật sư cho con.

Ông nói thêm, nếu con ông làm sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên ông cho rằng có "hành động chống phá nhà nước thì phải làm cái gì to tát chứ mấy việc con ông làm chỉ là công việc từ thiện".

Với tội danh mà các thanh niên Công giáo này đang bị cáo buộc, án tù có thể từ 3 đến 15 năm theo Luật hình sự, luật sư Lê Đặng Tùng cho biết.

Trong số 13 người khác cũng bị bắt từ cuối tháng 7/2011 còn có Paulus Lê Văn Sơn, người từng đưa tin cho nhóm Truyền thông Chúa cứu thế và viết bài trên mạng về tình hình tôn giáo tại Việt Nam.

Hồi giữa tháng 3 vừa qua, chín tổ chức vận động tự do ngôn luận quốc tế đã gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam này tỏ "lo ngại sâu sắc về vụ bắt giữ và tạm giam vô cớ các blogger và nhà bảo vệ nhân quyền" trong vụ việc về năm blogger Công giáo bị bắt.

bbc

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List