Popular Posts

Tuesday, August 27, 2013

Sức mạnh của lời nói

The power Words
            Sức mạnh của lời nói
 



SỨC MẠNH CỦA MỘT LỜI NÓI
=========================
Thả một hòn sỏi vào trong nước:
trong phút chốc bạn lãng quên.
Nhưng có những gợn sóng nhỏ xoay tròn,
hòa vào con sóng lớn.
Bạn đã xáo động một đại dương hùng vĩ
chỉ bằng một hòn sỏi mà thôi
Thả một lời nói không tốt, không cẩn trọng:
trong phút chốc bay đi.

Nhưng để lại vô vàn gợn sóng lăn tăn xoay tròn, lan tỏa
và không có cách nào lấy lại - một khi bạn đã nói ra.
****************************************************************
Thả một lời nói không tốt, trong phút chốc bạn lãng quên.
Nhưng có những gợn sóng nhỏ xoay tròn mãi.
Có thể bạn đã làm ứa một dòng nước mắt
trên con tim buồn.
Bạn đã xáo động một cuộc đời hạnh phúc
chỉ vì những lời nói kia.
Thả một lời nói vui vẻ và tốt bụng,
chỉ trong giây lát chúng bay đi,
nhưng để lại vô vàn gợn sóng lăn tăn, xoay tròn mãi,
mang hy vọng, niềm vui, an ủi trong mỗi con sóng xô bờ.

Bạn sẽ không ngờ được sức mạnh của một lời nói tốt
bạn đã cho đi.

Thả một lời nói vui vẻ và tốt bụng,
trong giây lát bạn lãng quên.
Nhưng niềm vui dâng tràn,
và những gợn sóng reo vui xoay tròn mãi.
Bạn đã làm cho con sóng được vỗ về trong điệu nhạc êm ái
có thể nghe thấy trên hàng hải lý
từ việc thả một lời nói tốt mà thôi.



BUÔNG XẢ NHẸ NHÀNG 


- Bạn đang cầm cái gì thế?
- Cái tách
- Nặng không?
- Không
- Bạn cầm được bao lâu?
- Chừng 10 phút thôi.
- Tại sao vậy?
- Cái tách thì không nặng, nhưng cầm giữ càng lâu, càng thấy nặng.

SUY NGẪM

Trên đường đời, người đi bộ mang trên vai hay trên lưng một ba lô hành lý vừa sức.
Đường càng dài, người đi bộ cảm thấy hành lý đó càng nặng thêm, cho đến một lúc phải bỏ xuống, nghỉ ngơi.

Đó là nói về phương diện vật chất, thể lực, hay hình tướng bên ngoài.

Về phương diện tâm linh, tinh thần, do sự bất như ý, hay bất trắc trong cuộc sống hàng ngày, con người mang một khối tâm sự nặng nề, khó giải tỏa, khiến cho tâm trí bất an, cuộc sống kém vui.

Có những người vô minh đến mức, họ thề rằng: «sống để dạ, chết mang theo».

Người có trí liền nhận biết điều này càng kéo dài, càng bất lợi cho sức khoẻ thể chất cũng như tâm thần, cho nên tìm cách buông bỏ, xả bỏ, không nhớ nghĩ đến những điều bất như ý đó nữa. Có những chuyện cãi vã nhau, người kia đã quên mất, còn người kém trí thì mang khối tâm sự đó về nhà chia cho chồng (hay vợ) cùng chịu phiền não khổ đau chung.

Người có trí học hạnh của đất, kham nhẫn những điều như ý hay bất như ý người khác khó làm, nhận chịu với tâm từ, bi, hỷ, xả. Nhẫn mà không thấy nhục.

Với sự hiểu biết, người có trí biết thông cảm hoàn cảnh, biết yêu thương người khác, chính là yêu thương bản thân, nên không phiền não, không khổ đau.

 BBT.PHTQ. (trích PHTQ số 20)



CHUYỆN TU HÀNH

- Thế nào gọi là tu?

- Khi mình nghe một câu chuyện về một người nào đó, mình không quen biết, không rõ câu chuyện thực hư ra sao, mình không nên vội tin, nhất là không nên loan truyền câu chuyện đó cho người khác.
Như vậy gọi là tu đó.

- Vâng, con xin cám ơn lời nhắc nhở của Thầy. Nhưng nếu mình biết rõ câu chuyện đó có thực, và biết về người trong câu chuyện, thì mình xử sự ra sao, thưa Thầy ?

- Sống trên đời này, mình còn chưa biết rõ về bản thân mình nữa là, làm sao dám nói rằng mình biết về người khác. Nay mình thương, mình có cảm tình, mình suy nghĩ như thế này. Mai mình ghét, mình mất cảm tình, mình suy nghĩ thế khác. Còn sự việc xảy ra trên đời, thường có nhiều uẩn khúc, thấy vậy mà không phải vậy, người trong cuộc đôi khi còn chưa hiểu rành rẽ ngọn ngành, huống là người bàng quan.

Bởi vậy, nếu muốn yên thân để tu tập, mình chỉ nên quan sát chính bản thân mình, xem coi mình là người thế nào, tốt hay xấu, thiện hay ác, dễ tin hay sáng suốt, mê hay ngộ, tiến hay lùi, không nên nghe, bàn chuyện thị phi, thiên hạ sự, chẳng ích lợi gì cho sự tu tập, chẳng ích lợi gì cho hạnh phúc bản thân và gia đình. Phóng tâm ra nghe bàn chuyện bên ngoài chỉ làm loạn tâm mà thôi. Nên nhiếp tâm quán xét bản thân.
Như vậy gọi là tu đó. ■

Người ngu trên đời này
thường nghe lời đồn nhảm,
tin theo rồi loan truyền
phiền não và khổ đau.
*
Người trí không quan tâm
chuyện thế gian thị phi,
không loan truyền tin đồn
tâm an nhiên tự tại  

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List