Popular Posts

Wednesday, July 20, 2016

Thăm nhà thờ Đức Bà Paris


---------- Forwarded message ----------
From: Véronique Thùy Hương
Date: 2016-07-20 9:56 GMT+02:00
Subject: Thăm nhà thờ Đức Bà Paris
To:


Thăm nhà thờ Đức Bà Paris

July 15, 2016


Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi du khách thường thăm viếng. (Hình: Minh Tâm)
Minh Tâm
Chúng tôi xuống xe điện ngầm ở nhà ga St. Michel để đi thăm nhà thờ Đức Bà (Notre Dame). Lối ra của xe điện ngầm ở ngay bên bờ sông Seine. Đó là khu vực Quai Saint Michel. Bước ra khỏi lối ngầm đã thấy nhà thờ ở phía xa.
Ngay tại chiếc cầu mang tên Petit Pont thì phong cảnh cũng hữu tình lắm. Hai bên bờ sông có những tòa nhà rất đẹp. Bên trái là một khách sạn và có một tiệm cà phê ở tầng trệt. Khách ngồi đầy trong quán, vừa uống cà phê vừa ngắm khách qua đường. Khắp nơi ở Paris đều có những quán cà phê như vậy.
Nổi tiếng hơn nhờ “Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà”
Dưới sông Seine, những chiếc tàu chở du khách đi lên liên tục. Vài chiếc xe tour chở du khách đang ngừng ở ngay trên cầu để đón hay trả khách đi xem nhà thờ làm cho nơi đây càng náo nhiệt thêm.
Sau khi chụp vài tấm hình kỷ niệm, chúng tôi rảo bước vào sân trước nhà thờ. Ở đó có rất đông du khách đang chụp hình kỷ niệm, hay đang sắp hàng để vào xem bên trong. Có một cặp cô dâu chú rể người Hoa đang được chụp hình trước nhà thờ, thu hút một số khách tò mò.
Nhà thờ Đức Bà Paris là một địa điểm du lịch nổi tiếng, luôn luôn có rất nhiều du khách đến thăm. Được xây cất từ năm 1163 đến năm 1345 thì nhà thờ hoàn tất với chiều dài 128 mét, rộng 48 mét, có hai tháp cao 69 mét và nằm trên một cù lao giữa sông Seine. Đây là nơi xuất phát thành phố Paris cổ xưa.
Nhà thờ có mặt tiền được trang trí rất chi tiết và đẹp. Với tác phẩm “Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà” (The Hunchback of Notre Dame), nhà văn Victor Hugo đã làm cho nhà thờ này nổi tiếng thế giới hơn nữa, và bất cứ du khách nào đến thăm Paris đều cố gắng dành thời giờ để thăm viếng.
Du thuyền Bateaux Mouches trên sông Seine. (Hình: Minh Tâm)Du thuyền Bateaux Mouches trên sông Seine. (Hình: Minh Tâm)

Chúng tôi sắp hàng vào xem bên trong, hàng khá dài nhưng di chuyển cũng nhanh. Vào bên trong, chúng tôi thất vọng vì không đẹp lắm, chỉ thấy đây là một công trình lớn, kiến trúc phức tạp và vĩ đại. Còn các tượng điêu khắc hay thờ cúng đều thua các nhà thờ khác ở Ý hay ở các nước khác.
Đi một vòng bên trong nhà thờ để biết, sau đó chúng tôi ra ngoài và đi dọc bờ sông Seine để nhìn ngắm mọi thứ. Ở Pháp, các tiệm bán sách cũ dọc bờ sông vẫn còn. Điều này cho thấy dù hiện giờ là thời đại thông tin Internet nhưng người Pháp vẫn còn rất hoài cổ, họ vẫn còn mua bán các loại sách xưa, tranh ảnh, bưu thiếp xưa…
Ghé thăm chớp nhoáng nhà thờ Đức Bà chừng một giờ, chúng tôi xuống đường ngầm đi xe điện về Gare du Nord.
Lạc lối ở Gare du Nord
Khi bước ra khỏi xe điện RER B ở Gare du Nord, chúng tôi thấy một khu mua sắm to lớn với rất nhiều cửa hàng sang trọng. Té ra, nhà ga có nhiều tầng hầm. Các tầng này là nơi mua sắm cho khách hàng gần đó hay hành khách trong thời gian chờ xe.
Hôm qua, chúng tôi chỉ di chuyển ở tầng trên mặt đất nên chưa biết các tầng hầm bên dưới. Sáng nay ra khỏi xe điện thì thấy nơi đây thật to lớn và không biết lối nào để về khách sạn. Hỏi một anh nhân viên đường sắt thì ảnh nói không biết tiếng Anh. Nhưng anh ta chỉ cho chúng tôi văn phòng hướng dẫn du khách ở phía tay phải. May nhờ ông hướng dẫn biết tiếng Anh rất giỏi và biết ngay lối đi về khách sạn. Nhờ đó chỉ 10 phút sau là chúng tôi đã về tới khách sạn. Nếu không có chỉ dẫn, có khi lại đi lạc lên hướng Bắc thì lâu lắm.
Ở khách sạn, chúng tôi nhận lại hành lý ngồi chơi một chút thì anh chị chúng tôi đi xe nhà tới đón. Chị em tôi gặp gỡ, chào mừng xong lên xe về nhà chị ở thị trấn Sens cách Paris hơn 100 kilômét.
Lúc này là 4 giờ chiều, trời còn sáng. Ông anh còn tử tế chạy một vòng Paris để chúng tôi ngắm cảnh. Hôm nay Thứ Bảy, ở Paris xe cộ cũng đông nhưng không đến nỗi kẹt cứng. Paris là một thành phố đẹp. Nhà cửa, phố xá ở đây được xây cất to lớn và tỉ mỉ. Những cửa tiệm, văn phòng… ở Paris đều được trình bày trang nhã, mỹ thuật.
Xe chạy ngang đại lộ Champs-Élysées nổi tiếng. Dù cho bọn khủng bố có làm gì đi nữa thì thành phố cũng tiếp tục sinh hoạt. Mọi người vẫn đi lại mua sắm. Cuộc sống vẫn tiếp diễn một cách nhộn nhịp, tưng bừng. Champs-Élysées vẫn có rất nhiều người đi mua sắm, vui chơi. Đại lộ này lúc nào cũng là nơi chúng tôi muốn đến để hòa vào đám đông cùng nhau tạo một không khí vui vẻ, tưng bừng.
Một góc Paris xinh đẹp. (Hình: Minh Tâm)Một góc Paris xinh đẹp. (Hình: Minh Tâm)

Xe chạy một vòng quảng trường Khải Hoàn Môn, sau đó qua cầu để chúng tôi ngắm tháp Eiffel, xem tòa nhà Hotel des Invalides rồi ra ngoại ô. Xe lên xa lộ xuôi Nam và bắt đầu chạy rất nhanh. Hai bên đường, cây cối xanh tươi. Xen vào những cánh đồng còn trơ trọi là những cánh đồng hoa cải nở hoa vàng rực. Pháp quả là một đất nước có thiên nhiên xinh đẹp!
Khoảng 6 giờ chiều, xe về tới thị trấn Sens là nơi chị tôi cư ngụ. Sens nằm ở phía Nam thủ đô Paris. Đây là thị trấn nhỏ với khoảng 26,600 cư dân nhưng nhà thờ Sens là một thánh đường lớn và khá nổi tiếng. Ngoài người địa phương, Sens là nơi những người về hưu hay về sống cuộc đời nhàn nhã.
Mấy ngày sau, tôi có dịp đi chợ ở Sens thì thấy cũng có tiệm tạp hóa của người Việt. Nhà chị tôi nằm trong một khu phố giống như khu Tân Định-Sài Gòn, nhà cửa liền nhau, con đường trước nhà thì hơi hẹp. Tối nay, hai chị em tha hồ tâm sự chuyện gia đình…



__._,_.___

Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List