Popular Posts

Tuesday, August 30, 2016

Chiều Chủ Nhật với Từ Công Phụng

 



"Nhà Báo Cali Today Nguyễn Xuân Nam cũng là Trưởng Ban Tổ Chức lên nói đôi lời tri ân khán giả cùng các Bảo Trợ Viên, đặc biệt với ý tưởng chính khi tổ chức “muốn nghĩ đến, bày tỏ lòng trân quý, biết ơn đến các Nhạc Sĩ sáng tác đã thường bị bỏ quên bao năm qua… Anh nhắc sơ qua, Nhạc Sĩ Trúc Phương, Nhạc Sĩ Thanh Bình cuối đời đã sống trong nghèo khó, đã qua đời trong lặng lẽ cô đơn… Thành ra với các Nhạc Sĩ còn sót lại, đã bước vào hoàng hôn cuộc đời, đang bệnh hoạn, như NS Từ Công Cụng, Thi Sĩ Du Tử Lê, chúng ta cũng nên nhắc nhở tới họ.”
Chương trình kết thúc bằng “Mãi Mãi Bên Em” do chính tác giả Từ Công Phụng trình bầy, thật ý nghĩa. Đúng như tâm tưởng của anh, những khúc Tình Ca anh không chỉ viết riêng cho mình, mà cho tất cả mọi thế hệ, anh mong sẽ còn theo và sống cùng mọi người cho đến tận mai sau, mãi mãi bên em, những tình yêu giữa con người luôn mãi mãi còn tồn tại.( Trịnh Hoàng- Calitoday)
Bao lâu qua, Từ Công Phụng thành danh cũng do chính Tâm Ý tốt đẹp này của anh.


Chiều Chủ Nhật với Từ Công Phụng


Cali Today News – Chiều Chủ Nhật 28/8/16 âm nhạc Thính Phòng “Tạ Ơn Em” Từ Công Phụng quảng cáo cả 3,4 tháng trước thoáng đã tới.
Một buổi trưa nắng Thu mát dịu, rạp Santa Clara Convention Center capacity khoảng 600 không còn chỗ trống. Chương trình khởi sự đúng 01:20pm, trễ hơn dự trù 20 phút, đa phần khán giả cũng coi như 1 điểm son cho BTC.
Mở đầu phần một chương trình, coi như chưa hẳn vào dòng nhạc Từ Công Phụng, một khuôn mặt trẻ đến từ Houston, Texas, Hoàng Quân ăn nói lưu loát, khá gẫy gọn trước khi trình bầy liên tiếp 2 ca khúc “Nỗi Lòng Người Đi” của cố NS Anh Bằng, “Giấc Mơ Hồi Hương”, của cố NS Vũ Thành. Đây là 1 giọng mạnh, nhiều triển vọng, nhưng còn hơi nặng về kỹ thuật nên chưa thoát hết được chất hồn theo trong. Một số tự hỏi sao anh không hát “Giấc Mơ Hồi Hương”, âm hưởng Bán Cổ Điển Tây Phương của Vũ Thành trước? Bản này cần kỹ thuật cao, anh sẽ chinh phục ngay được sự yêu thích của người nghe…
Tiếp, giọng ca Diệu Linh nổi tiếng tại San Jose, loại giọng căn bản từ Nhà Thờ đã bao năm, giọng mạnh cao vút, cô đã được tán thưởng nhiệt liệt qua 2 ca khúc “Ô Mê Ly” của cố NS Văn Phụng, “Cho Em Quên Tuổi Ngọc” của Lam Phương…
Lừng khừng bước ra, ca sĩ trụ cột chương trình Tuấn Ngọc chưa cần hát cũng đã được mọi khán giả tán thưởng. Đặc biệt lần này trước khi hát anh rất dí dỏm bông đùa qua chuyện “thời sự”, “sợ những bài mình hát mai sau con cháu mình sẽ không hiểu, vì lúc đó tất cả đều đã là Tầu, thành ra hôm nay anh sẽ trình bầy 1 ca khúc Ngoại Quốc lời Tầu”. Nhưng thực ra chỉ là nói cho vui, anh mở đầu bằng ca khúc “Tình Cầm” thơ Hoàng Cầm, Phạm Duy phổ nhạc, cả 2 tác giả nổi danh này đều đã khuất bóng. Tiếp “Mắt Biếc” Ngô Thụy Miên, “Đường Em Đi” Phạm Duy, vẫn còn là chất giọng ấm, cao, khỏe, anh chuyển lên 1 octave thật dễ dàng, nhẹ nhàng, nghe thật cảm xúc, sâu lắng. Quả một giọng khó ai thay thế…
Dù bận không tham dự chiều nhạc, nhưng bác sĩ Phạm Đức Vượng đã café sáng và tặng hoa cho ông bà nhạc sĩTừ Công Phụng tại Café Paloma. Photo: Cali Today
Dù bận không tham dự chiều nhạc, nhưng bác sĩ Phạm Đức Vượng đã café sáng và tặng hoa cho ông bà nhạc sĩ Từ Công Phụng tại Café Paloma. Photo: Cali Today
Người nữ ca sĩ chính tiếp nối, Trần Thu Hà thật điêu luyện truyền cảm, cô trình bầy “Bài Không Tên số 50” của Vũ Thành An, melody hay, lời ý nghe cũng thấm, mà không hiểu sao ít nghe thấy có ca sĩ nào hát. Theo sau, cô bùi ngùi nhắc tới cố NS Thanh Tùng nổi danh với 1 số ca khúc như “Giọt Nắng Bên Thềm”, “Mưa Ngâu”.. đã vĩnh viễn rời xa, cô trình bầy “Hoa Tím Ngoài Sân Trường” của vị Nhạc Sĩ này.
Sau Trần Thu Hà, Diễm Liên xuất hiện, cô cho biết đêm qua còn trình diễn tại Orlando, Florida, sáng nay mới bay về đây để cho kịp. Sức còn trẻ, giọng còn vũ bão, cô trình diễn liên tiếp 3 ca khúc “Đời Đá Vàng” Từ Công Phụng, “Anh Còn Nợ Em”, “Khúc Thụy Du” của cố NS Anh Bằng một cách thoải mái dễ dàng, không thấy mệt mỏi. Cô được khán giả tán thưởng ngợi khen, nhiệt liệt. Tới đây, cũng chấm dứt chương trình phần 1.
Phần hai, phần chính xoáy vào “Tạ Ơn Em”, dòng nhạc Từ Công Phụng.
Sau phần Hoàng Quân trở lại trình diễn 2 ca khúc “Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên”, “Bóng Hoàng Hôn” của Từ Công Phụng. 
Nhà Báo Cali Today Nguyễn Xuân Nam cũng là Trưởng Ban Tổ Chức lên nói đôi lời tri ân khán giả cùng các Bảo Trợ Viên, đặc biệt với ý tưởng chính khi tổ chức “muốn nghĩ đến, bày tỏ lòng trân quý, biết ơn đến các Nhạc Sĩ sáng tác đã thường bị bỏ quên bao năm qua… Anh nhắc sơ qua, Nhạc Sĩ Trúc Phương, Nhạc Sĩ Thanh Bình cuối đời đã sống trong nghèo khó, đã qua đời trong lặng lẽ cô đơn… Thành ra với các Nhạc Sĩ còn sót lại, đã bước vào hoàng hôn cuộc đời, đang bệnh hoạn, như NS Từ Công Cụng, Thi Sĩ Du Tử Lê, chúng ta cũng nên nhắc nhở tới họ.”. Thực tế, công việc tương trợ các Ca, Nhạc Sĩ trong nước, đã có từ lâu ngay cả với các Nhạc Sĩ ngoài Bắc như Văn Cao, Hoàng Giác, Thi Sĩ Hoàng Cầm, Hữu Loan ..vv.. Gần đây, cũng đã có các nữ Ca sĩ Kim Tước, Mai Hương giúp cho Ca sĩ Mộc Lan trong nước khi cô bị đau yếu, cho tới khi cô qua đời, và còn nhiều hơn nữa qua các sự giúp đỡ thân quen, mà chúng ta không biết tới..
Tiếp đó, các ca khúc nổi danh của Từ Công Phụng đều được trình diễn thành công mỹ mãn. Từ Diệu Linh với “Bài Cho Em”, Trần Thái Hòa “Bây Giờ Tháng Mấy”, “Như Ngọn Buồn Rơi”, “Trên Tháng Ngày Đã Qua”, và liên khúc Mắt Thu (NT Miên) & Tuổi Xa Người (TC Phụng) Trần Thái Hòa song ca với Diễm Liên. Sau, Diễm Liên với “Như Chiếc Que Diêm”, “Mùa Thu Mây Ngàn”. Đặc biệt hơn cả, chúng ta thường nghe Trần Thu Hà với các ca khúc của Trần Tiến, Phú Quang, Thanh Tùng… trong nước, lần này nghe cô trình diễn nhạc Từ Công Phụng thật xuất thần, nghe những lời tình tự “Giọt Lệ Cho Ngàn Sau”, “Kiếp Dã Tràng”, “Tình Tự Mùa Xuân”, thật nồng nàn, miên man. Hơn cả, tài nghệ “Duo” hát bè của cô với Tuấn Ngọc trong “Lời Cuối” quá điệu nghệ.
Tiết mục chính trong phần hai, là của Nhạc Sĩ Từ Công Phụng và Nhà Thơ Du Tử Lê trong ca khúc “Tạ Ơn Em”.
Nhà hàng Hương (Cà Mau cũ) đãi nhạc sĩ Từ Công Phụng và nghệ sĩ những món tuyệt vời như bún măng vịt, và bún bò Huế. Photo courtesy: Cali Today
Nhà hàng Hương (Cà Mau cũ) đãi nhạc sĩ Từ Công Phụng và nghệ sĩ những món tuyệt vời như bún măng vịt, và bún bò Huế. Photo courtesy: Cali Today
Nhạc Sĩ Từ Công Phụng cho biết “Vì âm hưởng giọng mẹ ru khi còn thơ, nên ông đã mở đầu phổ bằng âm diệu ngân cao “Ơn Em thơ dại từ trời, theo ta xuống biển vớt đời ta trôi”. Được hỏi ý nghĩa “Ơn Em Ngực Ngải Môi Trầm”, nhà thơ Du Tử Lê giải thích “tuy là 1 Phật Tử, nhưng ông hay đọc, nghiên cứu Kinh Thánh Kito Giáo, trong đó ông bị ám ảnh bởi câu giảng “cơ thể của người phụ nữ tất cả đều là đền thờ Chúa, do vậy ông rất tôn trọng thân thể người phụ nữ, câu thơ do ý nghĩ riêng tư, còn tùy mọi người hiểu sao cũng được…”. Thực ra tựa đề nguyên thủy bài thơ “Giữ Đời Cho Nhau” với những câu lục bát nồng nàn biết ơn người tình (hay thân thể người tình?). “Ơn Em Ngực Ngải Môi Trầm. Cho ta cỏ mặn trăm lần lá ngoan. Ơn Em hơi thoáng chỗ nằm. Dấu quanh dấu quẩn nỗi buồn một nơi…”
Nhạc sĩ Từ Công Phụng trình bầy nửa bài Tạ Ơn Em, sau đó “ủy quyền, chọn mặt gửi vàng” cho Tuấn Ngọc với giọng trầm ấm cao sang dễ ru hồn mọi người hơn. Tuấn Ngọc trình bầy tiếp những ca khúc anh yêu thích nhất của Từ Công Phụng “Trên Ngọn Tình Sầu”, “Mắt Lệ cho Người”, đặc biệt như một “bonus”, anh trình bầy thêm 1 sáng tác mới nhất của Từ Công Phụng, bài “Dòng Sông Buồn” phổ từ thơ của Đỗ Văn Trọn, thật bất ngờ anh Trọn lại đa tài như vậy, mọi người chỉ nghĩ anh chỉ là 1 nhà kinh doanh trong ngành truyền thông.
Chương trình kết thúc bằng “Mãi Mãi Bên Em” do chính tác giả Từ Công Phụng trình bầy, thật ý nghĩa. Đúng như tâm tưởng của anh, những khúc Tình Ca anh không chỉ viết riêng cho mình, mà cho tất cả mọi thế hệ, anh mong sẽ còn theo và sống cùng mọi người cho đến tận mai sau, mãi mãi bên em, những tình yêu giữa con người luôn mãi mãi còn tồn tại.
Bao lâu qua, Từ Công Phụng thành danh cũng do chính Tâm Ý tốt đẹp này của anh.
Nói chung, buổi nhạc mệnh danh “Thính Phòng” sẽ hoàn hảo hơn, nếu có được một MC chuyên nghiệp, có “đẳng cấp”, nhiều “tự tin” hơn. Thêm vào, phần ánh sáng sân khấu luôn quá sáng, cần bớt, nên có projector để ca sĩ thấy nổi rõ hơn. Ban nhạc The Upbeat Lê Hoàng chơi rất tới, nhất là đôi khi được nghe tiếng Lead Guitar, hay tiếng Violon vi vút, rất tiếc các thành viên ban nhạc đã bị lãng quên, không dược thấy ai giới thiệu.
Cuối, bản lược thuật này xin dành cho những ai ở xa, hay gần vì bận không tham dự được. Cần cho rõ thêm, những nhận định chắc chắn sẽ không khỏi chủ quan và thiếu sót, người viết mong cảm thông và hy vọng tất cả “Mua vui cũng được 1 vài trống canh…”
Trịnh Hoàng.
29/8/2016.
__._,_.___

Posted by: tuong pham 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List