Popular Posts

Saturday, December 2, 2017

Những bàn tay đã nắm


{ Cảm ơn bạn đã chuyển .
  Xin được góp thêm vài ý thô thiển .
- Có những bàn tay , xa lắc xa lơ , mà cứ tưởng như đã nắm được .
 - Có những bàn tay tha thiết , tuy gần mà không được nắm .
 - Đúng ! Những bàn tay đẹp chưa chắc đã là bàn tay tốt , 
     và bàn tay xấu chưa chắc là thiếu ân tình .
  - Đôi khi , hai bàn tay tốt  được may mắn siết chặt với nhau , thì
     tạo hóa , ác thay , lại bắt sớm rời xa !
      ( on sépare ceux qui s'aiment  - đâu đó, một nhà văn có nói ) }

----- Forwarded Message -----
From: "thuhoanguyen>
To: 'HOIQUANTUHAI' >
Sent: Friday, December 1, 2017, 4:21:50 PM CST
Subject: Những bàn tay đã nắm
Image result for Những bàn tay đã nắm
Mt ln ông xã ngi mân mê bàn tay tôi ri hi: Nói anh nghe, bàn tay này đã nm bao nhiêu bàn tay ri? Mt câu hi không h d tr li, thm chí là không th tr li cho chính xác. Có nhng bàn tay ta nm ri buông, và chng bao gi còn nh li. Có nhng bàn tay, nm ri nh mãi dù năm tháng đi qua

Bàn tay tôi nm đầu tiên là ca ai, là b hay là m? Tôi chc chn không biết. Nhưng tôi biết đó là hai bàn tay tôi đã nm nhiu nht thu u thơ. Nhng bàn tay to, thô ráp bi cày cuc rung đồng, nhng bàn tay như thn thánh có th làm hết thy mi vic. Bàn tay b dt tôi chp chng bước đi. 

Bàn tay m cm tay tôi un tng nét ch. Bt c khi nào tôi ngã, hay khi tôi bun khóc, m đau, s có bàn tay rng lượng chìa ra cho tôi nm vào để biết rng mình đang được v v an i. Sau này ln lên, tôi ly chng xa, thnh thong đưa con v thăm nhà, ng chung vi m. Nhng đêm ch m ng say, tôi cm bàn tay m áp vào ngc mình. Bàn tay vn to, đầy nhng nt chai sn và nay đã nhăn nheo gy guc. Và tôi khóc, cm giác nh tiếc mt cái gì đó.

Tôi nh bàn tay người con trai đầu tiên mà tôi gi đó là mi tình đầu. Đôi bàn tay đẹp, dài vi nhng chiếc móng được ct gt cn thn. Người y thường nh nhàng nm ly tay tôi, dùng ngón tay mình v v vào lòng bàn tay tôi ri hi: “Đố em biết anh va viết gì?. Tôi lc đầu. Anh cười nói anh viết rng: Anh mun nm tay em đi hết con đường đời dài rng .Nhưng ri mi li ha hn đều như gió thong mây bay.

 Bàn tay y đã buông lơi, thôi không còn nm tay tôi mà tìm đến mt bàn tay khác. Nhng lúc bun, tôi vn vô thc t v v lên lòng bàn tay mình. Ri li t cười mt mình khi nhn ra mình ging ht mt k ngc.

Ngày có người con trai cm tay tôi nói li cu hôn, tôi cm nhn rõ s gai góc xù xì trong bàn tay y. Cm giác y khiến tôi liên tưởng đến bàn tay mm mi ca mi tình đầu, ri cht tht lên: Sao bàn tay anh xu thế?. Anh nhìn tôi, bt cười gii thích, vì nó không được ln lên trong mượt mà nhung la mà ln lên bi nhng gánh nng mưu sinh, vì nó không được nâng niu mà đã bao phen try da chy máu. Ri anh nhìn vào mt tôi, bàn tay siết cht bàn tay: Em c tin, nó không đẹp nhưng chng ngi khó khăn nào c, hãy c vng tâm mà nm ly, được không?.

Cui cùng thì tôi đã nhn li nm ly bàn tay y, để anh dt lên xe hoa, để anh lng vào ngón tay chiếc nhn cưới, để anh lau nhng git nước mt ngày tôi v nhà chng. Bàn tay y đã t vào bếp nu cho tôi bát cháo ngày tôi m, t cm hoa vào l nhng ngày k nim yêu đương. Bàn tay y đã dt tôi đi qua bao nhiêu ngày tháng chông chênh đan xen nhng lo toan và nim hnh phúc. Đôi bàn tay xù xì nhưng cng cáp và m áp vô ngn.
Ngày tôi đau tưởng chng xé rut để cho chào đời mt sinh linh, đứa con gái bé bng ca tôi sau khi được y tá tm ra sch s được đặt nm cnh m. Hai bàn tay nh xíu yếu t. Tôi nh nhàng chm vào bàn tay con, hnh phúc đến a nước mt. Đó là khi tôi biết rng mình đã thc s trưởng thành, và tin rng mình s mnh m hơn để có th che ch cho con, để dt con đi sut nhng tháng năm thênh thang phía trước.

Nhng đêm nm bên con, cm ly tay con đặt nh lên môi hôn, cht nghĩ rng có l ngày xưa m mình cũng nâng niu và yêu thương mình nhiu đến thế. Ri mt ngày con gái mình s ln, s li đặt bàn tay vào mt bàn tay khác mà con thương yêu. Ch mong con gp đúng người để tin, và bàn tay không b buông lơi trong ni đớn đau tht vng.

Ngày ông ni mt, tôi nghn lòng nhìn bà ni cm tay ông k l v nhng tháng ngày xưa cũ khi ông bà còn tr. Hai người đã cùng nhau sng chung hơn na thế k vi bao nhiêu yêu thương, gin hn, kh đau, hnh phúc. Vy mà nay tay bà còn m, tay ông đã lnh ngt ri. Chng ai cưỡng được s mnh, chng ai đâu. Ai ri cũng s mt ngày v nm trong lòng đất. Có người ra đi trong n ào khóc lóc, có người lìa khi thế gian trong lnh lo cô đơn. Người ra đi bi đã tr xong n cõi trn. Ch là người li s mang nhiu nui tiếc xót xa khi biết rng bao nhiêu yêu thương lúc này cũng không th sưởi m cho người được na.

Thnh thong tôi vn đưa tay mình lên trước mt ri t hi li câu chng mình đã hi: Bàn tay này đã nm bao nhiêu bàn tay? Nhiu, nhiu lm. Có nhng cái nm tay khiến mình nh mãi, có nhng cái nm tay buông ri là quên ngay. Có nhng cái nm tay tht cht, cũng có cái nm tay buông lơi h hng. Cht nhn ra mt bàn tay đẹp không phi là bàn tay thon dài mm mi vi nhng chiếc móng được ta tót sơn màu. Mt bàn tay đẹp là chìa ra đúng lúc mình cn, nm tay mình qua nhng đon đường đời chông chênh si đá, du mt mi cũng không buông, du xa xôi cũng không nn.

Nếu chúng ta đang có nhng bàn tay để nm, xin hãy trân trng tng phút giây. Đừng mơ mng nhng bàn tay xinh đẹp ca ai kia mà buông lơi bàn tay gn gũi m áp bên mình. Nm ly tay nhau, c ch y m áp hơn mi li nói yêu thương đầu môi chót lưỡi.

Bi cuc đời nhiu bt trc, ai biết được khi nào ai nhm mt xuôi tay. Ai biết được khi nào tay mình vn m áp đây mà bàn tay ai kia đã vô chng lnh lo. Vy nên khi sng không đem đến cho nhau s m áp, thì khi lìa khi nhân gian có bn rn tiếc thương cũng còn ý nghĩa gì?
Lê Giang

--

Posted by: Hank Music 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List