Bài chuyển.
Tùy nghi.
From: Phuong Hoang
----- Forwarded
message -----
From:
Loc Lam <
Fwd: OPEN YOUR MIND BEFORE YOU OPEN YOUR MOUTH
Có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ
bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
Anh ta lo mấy sào vườn ở sau chùa, lúc thì trồng rau, lúc
thì trồng đậu, làm việc rất là siêng năng. Lúc rảnh, anh ta vào bếp giã gạo
và vào những ngày sóc vọng, chùa đông khách, anh ta giúp việc dưới bếp, và rửa
bát ở bờ ao cạnh bếp.
Vì anh ta câm, nên chẳng ai nói với anh và nếu có việc cần
nói thì phải ra hiệu. Hết việc, tối nào anh cũng quanh quẩn ở trên chánh
điện, quét dọn, lau chùi, và mỗi năm vào kỳ Kiết hạ, mỗi lúc có khóa giảng thì
anh ta cầm chổi đứng gần cửa phòng hội, ra vẻ đang quét nhà, nhưng thật ra là
nghe giảng kinh ...
Một ngày kia, không thấy anh, vị tri sự bước vào căn
phòng nhỏ xíu của anh ở góc vườn, lúc đó mới biết rằng anh câm bị đau, sốt nặng
không dậy được. Vị tri sự trình Tổ và mọi người thấy Tổ vào thăm anh
câm. Ngài ngồi với anh rất lâu và khi Ngài trở về phòng, nét mặt trang
nghiêm của Ngài thoáng vẻ hân hoan.
Từ hôm ấy, chú tiểu ngày hai ba lần mang cháo vào cho anh
câm và Tổ mỗi khi xuống thăm thì ngồi cả giờ, mọi người cho rằng anh câm có
phúc, được Tổ thương và nếu có mệnh hệ nào thì được Ngài độ cho.
Vào đúng giờ Ngọ hôm đó, người ta thấy Tổ chậm rãi bước
ra khỏi phòng anh câm và khi Tổ nhận thấy mọi người chắp tay vây quanh thì Tổ
nói rất ngắn: “Ngài đã viên tịch rồi”.
Ai ai cũng tỏ vẻ ngạc nhiên: Tổ gọi anh câm cuốc vườn là Ngài! Tổ là một thiền sư đạo hạnh nổi tiếng không những trong vùng, mà ngay cả ở chốn kinh kỳ xa xôi nữa. Nhưng không ai dám hỏi Tổ cả.
Ai ai cũng tỏ vẻ ngạc nhiên: Tổ gọi anh câm cuốc vườn là Ngài! Tổ là một thiền sư đạo hạnh nổi tiếng không những trong vùng, mà ngay cả ở chốn kinh kỳ xa xôi nữa. Nhưng không ai dám hỏi Tổ cả.
Cho đến khi làm lễ hoả thiêu xong, bài vị của anh câm đã
được đặt trên chùa, và khóa cầu siêu thường lệ chấm dứt, mọi người được nghe Tổ
nói như sau:
“Thật ra, vị chấp tác làm vườn ở chùa ta là một vị tăng,
không những là một vị tăng ở kiếp này, mà là từ kiếp trước. Kiếp trước, Ngài tu
hành tinh tấn, nhưng Ngài vẫn tái sinh làm kiếp người, chưa lên được cõi trên
vì nghiệp của Ngài còn nặng. Kiếp này, Ngài lại tu nữa, và do ta giúp đỡ, Ngài
biết rằng Ngài chưa xóa được khẩu nghiệp. Vì thế Ngài phát nguyện tu tịnh
khẩu nghiệp. Ngài tịnh khẩu, ai cũng tưởng là Ngài câm. Đến nay thân, khẩu,
ý của Ngài đều đã thanh tịnh nên Ngài đã ngộ, vì thế ta mới nói rằng Ngài tịch
diệt. Bàn thờ Ngài ở kia, có thể bỏ đi được, nhưng thôi hãy cứ để đấy,
không phải là để cúng Ngài, mà chính là để nêu cái gương tu hành cho mọi người.”
Người nghe
chuyện, ai ai cũng yên lặng cúi đầu, nghiền ngẫm về sự tu hành. Từ ngày
đó, trong chùa, không ai bảo ai, người ta chỉ nói vừa đủ, những mong đến lúc
nào đó tịnh được khẩu nghiệp, thoát khỏi sinh tử luân hồi như vị bồ-tát đóng
vai anh câm làm việc sau chùa. - Bodhgaya monk
Vô Lượng Ân Tình
Tạ ơn Mẹ cho còn dòng sữa ngọt
Tình bao la như lượng của đất trời..
Dạy con sống cho đi hơn là nhận
Biết thương người còn bất hạnh, đơn côi.
Tạ ơn Cha đã cho con cuộc sống
Lúc vỗ về, khi giáo huấn nghiêm minh
Tình Cha đó, tựa sơn hà cao rộng
Con trưởng thành trong đức độ, hy sinh.
Tạ ơn Anh,'' đời trai vì sông núi ''
Quên gian lao cho Tổ quốc thanh bình
Quê hương đẹp lúa hai mùa phơi phới
Và làng thôn yên giấc, sống an ninh.
Tạ ơn Em đã sớm chiều bên Mẹ
Lo cho Cha chân yếu buổi hao gầy
Vừa may vá, chăm một bầy thơ trẻ
Chuyện trong ngoài quán xuyến một bàn tay.
Tạ ơn Trời đã cho bầu dưỡng khí
Cho muôn sinh hơi thở sống trong lành.
Cho mưa nắng mùa màng thêm đẹp ý,
Bừng trăng sao đêm vũ trụ long lanh.
Tạ ơn Đất cho muôn loài cư
--
__._,_.___
No comments:
Post a Comment