Popular Posts

Sunday, December 24, 2017

Năm Mậu Tuất

From: "dung le
To: ChinhNghiaViet
Sent: Friday, December 22, 2017 1:34 AM
Subject: [ChinhNghiaViet] Năm Mậu Tuất - letamanh

 



Năm Mu Tut


Năm Mậu Tuất

Việt Báo Daily Online
Từ khi lọt lòng mẹ, ai cũng được mang một cái tên, cùng đeo theo một hàng dài giờ và ngày sanh tháng đẻ. Đó là n...


Năm Mu Tut

20/12/201700:00:00(Xem: 492)
Năm Mậu Tuất
letamanh


T
khi lt lòng m, ai cũng được mang mt cái tên, cùng đeo theo mt hàng dài gi và ngày sanh tháng đ. Đó là nói v Dương Lch, nhưng là người Vit Nam thì còn phi "chuyn lch" theo "Bà Nàng". Lch "Bà Nàng" là Âm Lch, tính theo mười hai con vt. Mi năm được tượng trưng bng mt con vt và người sanh nhm vào năm nào thì s mang tui ca con vt đó.

T
i sao người Vit Nam bình dân gi mt trăng là "Bà Nàng" thì ch có tri mi biết được. Nhưng suy ra thì cũng có th đoán rng: Ánh sáng du dàng mát lnh ca mt trăng, tròn tra, duyên dáng nên thơ... Nhng đêm trăng vàng mng m tình yêu đôi la dưới ánh trăng; đúng là nàng tiên tròn như cái đĩa có sc quyến rũ vô cùng. Nên người bình dân Vit bèn đt tên trìu mến cho "Nàng" và kính cn gi "Bà Nàng", ging như mt người con gái tuyt đp trong huyn s tình yêu ca loài người!

M
ười hai con vt ca Âm Lch, mi con đu tượng trưng cho tánh khí và bn cht ca người sanh nhm năm đó. Có th nói, người xưa c tình đt tên tng con vt đã la chn, đt tên tng năm rt ý nghĩa. Nhưng nhìn chung, ta thy có mt n ý cao siêu v tng thế ca c mười hai con giáp hp li. Nói cách khác, trong mi chúng ta đu cha đng tánh khí ca c mười hai con vt tượng trưng.

Chúng ta có s
khôn ngoan lanh li và thông minh ca con chut, cn cù nhn ni, chu đng như con trâu, hung tn can đm bt cn đi như con cp, mm mi nhũn nhn y m như con mèo, lúc nào cũng mun có quyn lc phá tri đp đt như con rng, hèn mn h tin lươn lo thâm đc như loài rn, hùng tráng hiên ngang chinh phc như loài nga, sung mãn cường tráng như loài dê, rong chơi đùa ct yêu đi như loài kh, háo sc phnh la gi gic ging con gà, trung thành tn ty như loài chó, bn năng tham lam th hưởng tha hóa theo dc tính ca loài heo!

T
t c nhng tánh khí và bn năng ca mười hai con vt tượng trưng trong Âm Lch rt đc đáo.. Ông cha ta đã nghiên cu tng con vt tiêu biu đ gói trn, miêu t toàn vn tánh khí và bn cht ca con người. Trong mi người chúng ta, nếu thành tâm t soi ri chính mình, s thy rng mười hai con vt tiêu biu y chính là chúng ta vy!

Kh
ng T cho rng con người khi thy, sinh ra vn là tt, nhưng vì xã hi bôi bn vào đu óc nên quay ra có tính ác: "Nhân chi sơ tính bn thin". Mnh T thì trái li, ông cho rng con người mi sinh ra có tính ác đc và ch qua giáo dc ca xã hi thì mi quay v tính tt: "Nhân chi sơ, tính bn ác". Nghĩ cho cùng, con người là tng hp ca toàn th nhng loài vt hoang dã mà ông cha ta la chn đt tên cho mười hai tui là đúng nht. Khi sng trong môi trường nào, s hc hi và tr nên thun theo môi trường đó. Có triết gia cn đi đã viết rng: " Xã hi nào con người đó"!

N
ếu người sinh ra trong mt xã hi theo tôn giáo nào, thì người đó s mãi mãi trong đi h, s theo tôn giáo đó. Điu ny rt đúng khi ta thy nhng ai sinh ra trong gia đình Pht Giáo, Thiên Chúa Giáo, Hi Giáo hay bt c tôn giáo nào... Hơn thế na, chúng ta cũng tng thy lý thuyết Cng Sn đã "giáo dc" các th h trong thi đi chúng ta như thế nào và nh hưởng ra làm sao thì đ biết sc mnh ca giáo dc và xã hi chung quanh!

Tr
li tánh khí ca con người mang tui con vt nào trong mười hai con giáp. Người mang tui con giáp nào, s tin rng mình ging tính khí và thi vn mà con vt đó tiêu biu. Ví d như cá nhân người viết sanh năm Quý Mùi. Ngay t lúc còn nh đã nghe cha m, bà con h hàng c rót vào tai: " My mang tui con Dê thì dê phi biết! sut đi tán gái và s kh vì đàn bà!..." Nghe hoài cái đip khúc đó đâm ra mình tưởng thit, nhưng thc tế sut cuc đi đâu có đúng như vy.

Bà Xã tôi sanh nh
m năm con Trâu, t khi quen biết ri cưới nhau, v tôi lúc nào cũng than: "Kiếp con trâu c phi nai lưng ra cày cho con dê ngi tán gái và hưởng...". Thế ra ai tui nào thì c đinh ninh rng mình ging như con vt tui y. Mà anh chàng tui con ln, xem ra đâu có sướng như tưởng tượng, đâu thy  nm ng ri có đ ăn sn đút vào ming, không cn làm vic! Chàng gà c thường d gà mái bng cách m đi mt cc sn và kêu gi con gà mái bng tiếng cc cc rt hp dn... Nàng gà tưởng là chàng gi đến tng cho miếng ăn ngon, nên xáp li... Tc thì chàng ta dùng cường lc hiếp lin ti ch! Trên thc tế, người nào tui con Gà cũng phi lao đao ln đn làm vic kiếm tin mua quà. Quà cáp thc tế có giá tr đàng hoàng ch không như anh chàng gà trng ngoài đi d mái bng sn đt!

Chàng gà 2017 ra đi v
i rt nhiu biến c long tri l đt. Thế gii nhìn chung ging như sp đến hi tn thế! Khp nơi bo t, đng đt, lũ lt, k th chng tc, da nhau bomb nguyên t... Hành tinh trái đt, ngôi nhà chung đang rên la vì ô nhim môi trường, con người càng ngày càng gây thm ha cho nhau...! Riêng nước M, mt Tng Thng va đt c, không ging bt c Tng Thng nào, đang nm vn mnh c thế gii rt "ngông, ngang tàng" rt "hoang tưởng và kiêu căng". Năm con gà đi qua trong biết bao nhiêu hi hp.

T
ng Thng Trump sinh năm 1946, nếu tính theo Âm Lch, nhm vào tui Bính Tut. Tng Thng Trump tui con chó. Năm 2018 nhm vào năm Mu Tut, là năm tui ca người lnh đo Hoa K! Lên ngôi năm con Gà và tiếp theo vào năm tui ca mình, không biết con người đc bit ny s dn dt nhân loi vào xa l hay vào đường hm thì còn phi hi quý thy Lc Cc s mu rùa ca Vit Nam ta!

B
n cht ca con chó là thông minh, có tài v khu giác, rt trung thành vi ch. Nhưng nếu trong môi trường rng rú thì cũng rt là dã man. Người mang tui Tut thường rt siêng năng cn mn, hay giúp ích và thơm tho... không keo kit! Nhưng người tui tut li có tánh t cao t đi, hay nghi k, thường thì xem ai cũng đáng nghi ng là h không tt trước khi tìm hiu thêm. Vì hay nghi ng nên người mang tui con chó lúc nào cũng hay phòng b và rt ít có bn thân. Trường hp ny hình như cũng hao hao ging tánh khí  ông Tng Thng th 45 ca nước M!

Bàn lu
n lanh quanh v mười hai con giáp ông cha ta đt tên cho tng năm, c sáu chc năm li quay vòng tròn tr li. Nếu nói cách khác là mt "thế k sáu chc năm" Âm Lch. Ngoài mười hai con vt, chúng ta còn có mười cang: Giáp, t, Bính, Đinh, Mu, K, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Lúc nào các ch ny cũng nm phía trước  tên các con vt. Ví d như năm Đinh Du 2017, tiếp theo là Mu Tut 2018, K Hi 2019... Vòng thế k 60 năm: Ví d năm Mu Tut 2018, sáu mươi năm na mi tr li năm Mu Tut 2078.

Th
ế gii ngày nay đã tiến lên vượt bc đ sng mt na là đi thường và mt na khác trong thế gii o. Hu như mi người đu cm trên tay mt vt "bt ly thân" và yêu quý nó, cn nó hơn người tình bt c thi gian. Đó là chiếc đin thoi cm tay. Hin tượng x dng bng đin thoi đã đến mc báo đng, ra đường không ai nói chuyn vi ai ngay trên xe, trên đường, trong ca hàng... hai mt c chăm chú vào màng nh, xem tin hay gi thư cho nhau! Ngay trong gia đình cũng thế, mi người mi tư thế, mi góc nhà chăm chú vào laptop, vào Iphone. Tuyt nhiên ít nghe cha m con cái chuyn trò vi nhau như thi chưa có k ngh tân tiến ny...

Có th
mt ngày không xa, trong tương lai, tiếng nói không còn cn thiết na. Cha m mun nói gì vi con, ngay khi nó đang ngi trước mt, cũng Text, chat hay Email cho nó. Bn bè hay cha m cũng ch cn bm messages (facebook) đ liên lc. Hai bên va nói chuyn vi nhau va thy mt nhau. Có th mt ngày nào đó chúng ta s không cn đến thăm nhau mà ch gi phone trong chương trình Massages là thy nhau ri! Chúng ta cũng không ngc nhiên khi đi ngoài đường thy mi người, hai chân thì đi mà hai mt thì dán vào phone. Không ai bun nhìn ai, không ai cn nói vi ai bng ngôn ng, bng tiếng nói. Ôi! Mt khung cnh đy bí n và tuyt vi kinh khng!

Năm M
u Tut, 2018, chúng ta s chng kiến nhiu biến chuyn kinh hoàng v mi mt. Chưa chi c min Nam California b bà ha thiêu ri không biết bao chiêu nhà ca và các công trình to ln trong nhng khu vc gi là giàu có... Tình hình thế gii biến chuyn hàng ngày vi nhng tin tc không có gì tt đp v Trung Cng khng chế c bin Đông mà Hoa K ch đng ngó. Trung Đông đang có khuynh hướng gia tăng nguy him và nghiêng v phía Nga.

Hoa Kỳ d
ưới cng hiu "Làm cho nuc M hùng mnh tr li" bng cách co đu rút c vi chuyn thế gii v biến đi khí hu và các vic trng đi mà t bao lâu nay Hoa K là nước đàn anh bao thu...! Nước Do Thái tí to Trung Đông, tuy xa vi Hoa K ngàn dm, nhưng hình như trên thc tế: Do Thái là nước ch đo c Hoa K! Toàn th các ngân hàng ln nh ca M t trước đến gi đu nm trong tay người Do Thái. Người xưa có câu: "Cm tin là cm quyn", nên bao nhiêu thi tng thng M, bao nhiêu thi đi Quc Hi M vn xem Do Thái là quan trng... Nhng biến chuyn lch s cn đi, nghĩ cho cùng đu có nhng anh chàng ch nhà bank M gc Do Thái thò tay! Vic Hoa K công nhn thành ph Jesusalem là th đô ca Do Thái chính thc, ph quyết các ngh quyết ca LHQ v thành ph "quc tế" ca ba tôn giáo ln... là bước nhãy vt nguy him. Năm Mu Tut s tr li các din biến tt hay xu ny. Tng Thng Trump cho rng đi th chính ca Hoa K trước mt là Trung Cng và Nga. Ông cương quyết s bng mi cách đưa nước M hùng mnh tr li vi ý nim "thương mi và quân s" không khoang nhượng toàn thế gii! Chúng ta hãy ch xem!

Vi
t nam Cng Sn càng ngày càng ngã đu vào lòng Trung Cng trong hu hết các vn đ sinh t có cơ mt ch quyn và mt nước. Ch viết tiếng Vit có nguy cơ thay đi theo ý ca Trung Cng đ tiêu dit toàn b lch s Vit và văn hóa Vit. Tương lai m mt trước mt. Không biết năm Mu Tut 2018 ny s phn nước ta s v đâu! Thôi thì ta vn c hy vng và hướng v t quc thân yêu nguyn cu...

letamanh

__._,_.___


Posted by: Dinh Mac <

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List