NHÌN KHÁI LƯỢC TÔN GIÁO
( ÔN CỐ TRI TÂN )
ĐẠO NHO
Của Khổng Tử
Vào
khoảng thế kỷ thứ V, trước Thiên Chúa, ở phía Đông nước Lỗ, sau thuộc tỉnh Sơn
Đông, Trung Hoa, có xuất hiện một nhân vật xuất chúng, đó là Đức Khổng Tử.
Khổng Tử người làng Xương Bình,
huyện Khúc Phụ, thuộc Phủ Duyên Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Hoa.( Trung Cộng ).
Khổng Tử muốn lấy đạo luân thường mà
dạy người, từ cách ăn ở với nhau trong đời.
.Khổng Tử đi du lịch trong mấy nước chư hầu, hết nước nọ qua nước kia, môn đệ
theo Khổng Tử cũng nhiều.
Tôn chỉ của Khổng Tử có nhiều lý tưởng cao siêu. Nhưng về đường thực tế thì chú
trọng ở luân thường đạo lý. Cái đạo lý của Khổng Tử có thể muôn đời sau không
thể vượt qua được.
Đối với bổn phận làm người, Khổng Tử dạy:
Quân Tử
động nhi thể vi thiên hạ đạo. Hành nhi thế vi thiên hạ pháp. Ngôn vi thế vi thiên
hạ tắc. Nghĩa là: Người quân tử cử động việc gì là để làm đạo
cho thiên hạ. Làm lụng việc gì là để làm phép cho thiên hạ. Nói năng điều
gì là để làm mực cho thiên hạ.
ĐẠO GIÁO
Của Lão Tử
Đạo Giáo là của Lão Tử, Lão Tử
nói: Trước khi có trời đất là chỉ có Đạo, Đạo là bản thể của vũ trụ, là cái gốc
nguyên thỉ của các sự tạo hoá. Vạn vật đều do Đạo mà sinh ra. Nên sửa minh và
trị nước phải theo Đạo, nghĩa là người ta nên điềm tỉnh vô vi, cứ tự nhiên ,
chứ không nên dùng trí lực mà làm gì cả. Đạo của Lão Tử lúc đầu là một môn
triết học rất cao siêu, về sau những người giảng đạo thần tiên vịn theo đạo Lão
Tử mà nói, những chuyện số kiếp, những sự tu luyện để được phép trường sanh bất
tử,..Do đó đạo của Lão Tử trở thành Đạo Giáo.
ĐẠO PHẬT GIÁO
Của Đức Phât Thích Ca
Đạo Phật Giáo là của Thái Tử Sĩ
Đạt Ta, là vị Phật hoá hiện làm người, trong cung điện giàu sang, quyền thế hơn
thiên hạ, mà còn xả bỏ tất cả đi vào rừng, phải chịu cảnh đói khát, quyết chí
tu hành đắc Đạo để giác ngộ cho 5 giai cấp, trong xã hội Ấn Độ,
khinh miệt nhau như thú vật
1/-Giai cấp Bà La Môn , tự nhận là
hang cao thượng
2/- Giai cấp hang vua chúa, tự coi mình là cha mẹ dân
3/- Giai cấp Xá Phệ , tự coi mình là hang thương gia giàu
có
4/-Giai cấp Phan hạng, là hà tiện nô lệ
5/- Giai cấp Ha Ba Ria, bị các
giai cấp khinh miệt như thú vật
Sanh Thái Tử hồi thế kỷ thứ Sáu, đến năm 19 tuổi, Ngài nói ở trần thế nầy không
ai tránh khỏi “ sinh, lão, bịnh, tử “.
Đức Phật giáng thế giác ngộ cho 5 giai cấp biết rằng, khi loài người nhắm mắt
lìa đời, chỉ nắm hai bàn tay trắng, không ai đem theo được một thứ gì, nhưng
nghiệp quả phải mang theo, để được hưởng hay đền trả, nên hiểu như vậy ,
làm người không nên khinh miệt nhau làm chi
Tôn chỉ của Đức Phật Thích Ca là
:”1/- Đời là khổ não, 2/- Sự thoát khỏi khổ não “
ĐẠO THIÊN CHÚA
Của Chúa Giê Su
Khi xưa toàn xứ Âu La Ba không có
nhứt định theo một tôn giáo nào, Mỗi dân tộc thờ một vị thần riêng. Thường họ
nghĩ sự tạo hoá mà tưởng tượng ra các vị thần rồi lập đền, làm đài để thờ cúng.
Chỉ có dân tộc Do Thái ở đất Tiểu Á Tế Á, nay là Palestine mới có độc
lập, thờ một vị thần Jéhovah ở thành Jérusalem, họ tin vị thần ấy sinh ra người
và vạn vật, cho nên phải thờ vị thần đó mà
thôi.
Khi La Mã đã kiểm soát được đất Tiểu Á Tế
Á , đất bắc A Phi Lị Gia, đất Tây Nam Âu La Ba và dân tộc Do Thái
cũng thuộc La Mã , Đạo Do Thái lúc nầy đã bị suy đồi không được phát triển
, thì có Ông Gia Tô xuất hiện lập ra Đạo mới, lấy từ bi, bác ái làm gốc, dạy
chúng sanh phải tha thứ, thương mến nhau như anh em một nhà và chỉ thờ “ Thiên Chúa “
.
Đạo Thiên Chúa chỉ thờ “ Thiên Chúa, là Đức Chúa Giê Su, Đức Mẹ thì Kính.
Từ đó truyền bá khắp nơi. Đến năm
313 tức là thế kỷ thứ tư, được vua La Mã cho giảng Đạo Thiên Chúa
khắp đất nước, bấy giờ Đạo Thiên Chúa phát triển mỗi ngày một hơn và lập Giáo
Hoàng để thống nhứt Đạo Thiên Chúa, đặt Linh Mục, Giám Mục để Đại Diện Thiên
Chúa. Những chức sắc của Đạo Thiên Chúa phải là những vị nhân cách đàng hoàng,
để chúng dân nhìn vào những vị ấy mà tin Đạo của Đức Chúa Giê Su là Đạo chân
lý, hướng dẫn giáo dân, tổ chức các cuộc lễ Đạo những vị Giám Mục, Linh
Mục là người phải học Đạo tu hành, hiền lành, đức độ đàng hoàng mới lãnh đạo
đượcgiáo dân. Hệ thống lãnh đạo Đạo Thiên Chúa hiện nay, trên hết là Đức Giáo
Hoàng, Đức Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, các vị Linh Mục mặc áo nhà tu màu đen
tiêu biểu người tu của Đạo Thiên Chúa, đạo đức, tác phong luôn luôn gương mẫu
cho giáo dân.
ĐẠO TIN LÀNH
CŨNG ĐẠO THỜ CHÚA GIÊ SU
Do Hội Phúc Âm Liên Hiệp
Ở Mỹ Chấn Hưng
,
Chức săc Đạo Tin Lành là Mục Sư, mặc
sắc áo bình thường, cũng lập gia đình, có vợ, có con, theo luật sinh tồn nhân
loại; ở nhà riêng, chỉ khi hành lễ mới lên nhà thờ. Nhà thờ là nơi để thờ phụng
nhóm hợp, lễ Đạo.
Mục Sư đầu tiên tại Việt Nam là “ Hoàng Trọng Thừa “, đặc biệt không mặc đồ Âu
Tây, chỉ mặc Quốc Phục Việt Nam, áo dài, khăn đóng, rất được lòng người Việt
Nam quanh vùng.
Tuy Mục Sư có vợ, có con nhưng tư cách, đạo đức lúc nào cũng chứng minh rất
đàng hoàng hơn nhiều người, mới được Đại Diện Đức Chúa Giê Su, lãnh đạo
tín đồ.và tổ chức các cuộc lễ gọi là Chủ Lễ. Năm 1902 Thánh Kinh Hội Anh
Quốc bắt đầu lập được trụ sở ở Đà Nẳng, Việt Nam.
Ngày 25 tháng 5 năm 1911, giáo sĩ R.A. Jaffray cùng giáo sĩ Paul M,
Hosler được nhà cầm quyền Pháp cho phép mở cơ sở truyền Đạo tại thành phố Đà
Nẳng VN và đã mua lại cơ sở Thánh Kinh Hội Anh Quốc tại gốc đường Khải Định ,
Nguyễn Hoàng để làm trụ sở đầu tiên của Hội Truyền Giáo Như vậy Đạo Tin Lành
gia nhập chánh thức vào Việt Nam kể từ 1911 nhà Thờ đầu tiên tại Việt Nam có tên
là “ First Aname Chapel “ . Đầu tiên mở được Lớp Trường ngày Chúa Nhật, có 7
người tham dự.
ĐẠO CAO ĐÀI
Do Đấng Chí Tôn Về Cơ
Giáo Chủ Không Xuất hiện
Theo sự kiện đã ghi lại, hạ tuần
tháng 3 năm Tân Dậu 1921, Quan Phủ Phú Quốc Ngô Văn Chiêu, một buổi trưa Quan
Phủ đang ngồi nghỉ trên võng sau Dinh Quận Phú Quốc, bổng nhiên có một hào
quang chiếu sáng quây quây trước mặt, với hình dáng một con mắt thật lớn, Quan
Phủ sợ quá, liền cầu xin cho biến mất.
Qua ngày hôm sau hình một con mắt
cũng hiện ra cho Quan Phủ thấy như vậy, Quan Phủ liền khẩn vái, xin biến mất,
Quan Phủ sẽ tạo Thiên Nhản để thờ, thì hình một con mắt từ từ biến mất. Từ đó
Quan Phủ Nô Văn Chiêu bắt đầu thờ hình một con mắt gọi là Thiên Nhản, Ông lo tu
hành chân chánh, mới đươc Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế về cơ dạy quý vị trong sở
Thương Chánh Sài Gòn mở Đạo Cao Đài như sau:
Đến Trung Tuần tháng 7 năm 1925, một
nhóm công chức thuộc sở Thương Chánh Sái Gòn thời thực dân Pháp, thường hợp
nhau mỗi buổi chiều, xây bàn cầu cơ, các vong về làm thi hoạ vận, ( khi nầy
Việt Nam có phong trào cầu cơ ),
Lúc đầu các vong linh của các vị hầu
đàn nhập vào, sau có vị xưng là Phật, sau hết có vị Tiên Ông xưng là A, Ă , Â
lên cơ làm thơ hoạ vận với quý vị hầu đàn.
Đêm 24 và 25 tháng 12 băm 1925, vị
Tiên Ông A, Ă, Â giáng cơ cho biết Ngài là Ngọc Hoàng Thượng Đế, từ trước lấy
danh là A,Ă,Â, để dễ bề độ dẫn quý vị hầu đàn làm đệ tử vào đường Đạo, từ đó
lấy danh hiệu là " Cao Đài ", mở Đạo tại phương Nam, giao phó cho quý
vị hầu bàn với trọng trách như sau:
1/-Ông Phạm Công Tắc, 2/- Cao Huỳnh
Cư, 3/- Cao Hoài Sang 4/- Cao Huỳnh Diêu, 5/- Trương Hữu Đức, 6/- Nguyễn Trung
Hậu.
Sau đó Đức Cao Đài lại thâu ông Lê
Văn Trung , cựu nghị viên hội đồng quản hạt và Hội Đồng Tư Vấn của chính Phủ
Nam Kỳ làm đệ tử, dạy hoạ hình Thiên Nhản để thờ. Lệnh nầy quý Ông Lê Văn
Trung, Phạm Công Tăc, Cao Hoài Cư biết Đức Cao Đài bảo phải đến ông Ngô Văn Chiêu
chỉ cho biết thờ Thiên Nhản là chính lý. Kể từ đó Đạo Cao Đài thờ Thiên Nhản (
hình một con mắt ).
Từ đó Ông Ngô Văn Chiêu và quý vị đã
đăng đàn cầu cơ được Ngọc Hoàng chỉ định hiệp nhau phát triển Đạo Cao Đài tại
Toà Thánh Tây Ninh, ở tỉnh có Khâm Châu Đạo, ở quận thì có Tộc Đạo là những vị
tác phong, đạo đức và giữ giới luật Đạo hơn mọi người.
ĐẠO PHẬT GIÁO HOÀ HẢO
Của Đức Huỳnh Giáo Chủ
Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng lại
" Đạo Phật " tại làng Hoà Hảo, mới có Đạo Hiệu là "
Phật Giáo Hoà Hảo ", đúng như lời của Đức Phật Thích Ca nói với Ngài
Ananda mấy ngàn năm xưa.
Đức Huỳnh Giáo Chủ chính thức Khai
Sáng Đạo ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão, nhằm ngày July 4 năm 1939, toàn dân
Hoa Kỳ tưng bừng náo nhiệt mừng ngày đất nước Hoa Kỳ Độc Lập.
Đạo Phật Giáo Hoà Hảo là một "
Tôn Giáo Tam Giáo Quy Nguyên " , nghĩa là Đức Huỳnh Giáo Chủ từ nhỏ đến
năm 19 tuổi, không hề học với bất cứ ai một môn phái nào, cũng không cần đọc
bất cứ sách nào đã có từ ngàn xưa, Đức Huỳnh Giáo Chủ dùng siêu hình thực nghiệm, tổng hợp
chân lý của : Phật Thích Ca, của Khổng Tử và của Lão Tử khi đang thuyết để
khuyên trai, gái
" Khuyên
trai gái học theo Khổng Mạnh,
Sách Thánh Hiền
dạy Đạo làm người.
Xem truyện thơ chẳng biết hổ ngươi,
Xem truyện thơ chẳng biết hổ ngươi,
Mà
làm thói Điêu Thuyền Lử Bố. "...
-Điêu
Thuyền là con nuôi của Vương Doãn, làm chức Tư Đồ của nhà Hán, Nhân thấy Đổng
Trác chuyên quyền phế lập, Vương Doãn muốn Lữ Bố giết Đổng Trác.
Nhìn
lại lịch sử Việt Nam từ ngàn xưa, các nhà cách mạng trí thức An Nam, chống Tàu
đô hộ An Nam, chứ không ai chống Khổng Tử và Lão Tử ?..Ngày nay chống Trung
Cộng, nhưng cha mẹ họ ngày xưa đã học những cái hay, cái tốt của Khổng Tử và
Lão Tử.
Tác
giả Trần Trọng Kim trong quyển Việt Nam Sử Lược nói: " Cái Đạo luân lý của
Khổng Tử có thể truyền cho muôn đời, về sau không bao giờ vượt qua được ."
Đức
Huỳnh Giáo Chủ mở Đạo dạy đời với giáo lý Tứ Ân, Thờ cúng Tổ Tiên, Ông Bà, Cha
Mẹ hay người thân qua đời, chẳng những rất phù hợp với phong tục tập quán dân
Tộc Việt Nam; mà còn phù hợp với loài người trên thế giới; đã làm người không
ai không có Tứ Ân, Nên chỉ một năm đầu Khai Sáng Đạo, số tín đồ Phật Giáo Hoà
Hảo tăng vọt gần hai triệu người.
GIÁO ĐIỀU CỦA ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ::
. :
1/-..." Chốn tửu điếm ta nên xa lánh,
Tứ đổ tường đừng có nhiễm vào.
Người tránh xa mới gọi trí cao,
Sa bốn vách mang điều nhơ nhuốc"...
2/- Uống rượu ,- Phải cữ tuyệt;
Nhưng khi có tiệc lễ với người ngoài và không phải nhằm ngày chay lạt, có thể
dùng một đôi chútrượu thật nhe5d9e63 đừng có tỏ sự chia rẽ kẻ ngoại Đạo. Nếu
say su7ase4 phải tội lỗi."...
3/- Cờ bạc - Phải cữ tuyệt;
Những kẻ cờ bạc muốn vào Đạo, phải thệ nguyện bỏ cờ bạc rồi
mới được nhìn nhận . Về sự nầy, chẳng có cuộc vui nào có thể châm chế được.
4/-/-Thuốc phiện- Phải cữ tuyệt không được hút một điếu nào hết. Những kẻ hút
muốn vào Đạo, phải bỏ hút rồi mới được nhìn nhận. Trừ ra những người đau mà
thầy thuốc bảo phải dùng một chút ít hợp với các vị thuốc khác mới có thể châm
chế đặng.
5/-Ăn chay kỳ mỗi tháng 4 ngày :Đầu tháng 14 rằm ( 15 ), cuối tháng
29 và 30. ấy là quy tắc của người tín đồ
6//-...." Đối với những hạng tu hành mà mình biết rõ là dối thế (Như...) hãy
tìm cách khuyên can các ông trở lại con đường chân chính của Đạo Phật. Nếu các
ông vẫn tiếp tục làm điều tà mị, mình phải bài trừ triệt để và giảng giải cho
quần chúng cùng những tín đồ nhà Phật hiểu đặng xa lánh họ. "
7.." Không người nào được phép xưng mình là người trong Đạo mà lại không
giữ luật. Kẻ nào làm trái luật lệ trong sự đạo đức dầu không xin thôi Đạo hay
là chưa bị bôi tên cũng bị trách nhiệm việc làm của họ và coi như người ngoại
Đạo.
Nhìn Khái Lược về các tôn giáo, số
người có chức sắc của mỗi tôn giáo, người nào cũng rất hiền lành, tác phong đạo
đức, hầu hết đều phải đúng đắn, nhân cách đàng hoàng, không cờ bạc, không ăn
nhậu say xỉn, tứ đổ tường không sa vào vách nào, nói năng không sai lời, chuyện
có không nói không, chuyện không cũng không nói có, có ngĩa là không láo khoét,
không vu oan giá hoạ cho bất cứ ai để phải mất đức, không bao giờ mạo danh
người khác để gây oán, gây thù,...Người có đạo đức tác phong đàng hoàng như
thế, trong tôn giáo mới được chọn làm Trưởng Ban Tổ Chức các cuộc lễ Đạo,gọi là
Chủ Lễ, làm gương cho bá tánh nhìn thấy tư cách tác phong của người Chủ
Lễ , từ đó người ta tin tôn giáo đó dạy tu hành chánh lý.
Còn những kẻ ăn nhậu say xỉn, láo
khoét, vu oan giá hoạ người nầy, người nọ hay mao danh người khác làm điều gia
ác, thất đức...những người như thế từ xưa người ta thường thấy là " Chúa
Của Đảng Cướp giết người hoặc Trưởng băng đảng Du Côn, chuyên đâm
thuê, giết mướn ", chứ không thấy tôn giáo nào có đề cử những phần tử
bất hảo như thế được mang danh tư cách của một tôn giáo, để tổ chức hội hợp, lễ
lộc, dù cuộc lễ nhỏ hay lớn, bao giờ ?.
Huỳnh Kim
·
·
·
·
,
·
·
or
·
__._,_.___
No comments:
Post a Comment