Popular Posts

Thursday, December 27, 2018

PHẠM CHÍ NGHÈO KHÓ


PHẠM CHÍ NGHÈO KHÓ
Toàn Không
 1). NHÂN DUYÊN:
     Một thời Đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ, khi đó Vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt, dùng xe (ngựa) đến thăm viếng Đức Phật tại Tịnh Xá Kỳ Hoàn. Khi ấy Đức Phật thuyết vi diệu pháp cho Vua nghe, nghe xong Vua bạch:
- Cúi mong Đức Như Lai đến thành La Duyệt nước Ma Kiệt nhập hạ. Con sẽ cúng dàng cung cấp thức ăn, thuốc men và các thứ cần thiết.
     Khi ấy, Đức Phật im lặng nhận lời, Vua Tần Bà Sa La thấy Đức Phật im lặng nhận lời, liền đứng lên lễ Phật, đi nhiễu ba vòng, xong lui đi về. Một hôm, Vua ở chỗ vắng chợt nghĩ: “Ta cũng đủ sức cúng dường Như Lai và đại chúng Tỳ Kheo cho đến trọn đời về ăn uống, quần áo, thuốc men, và các thứ vật dụng cần thiết, nhưng cũng nên nghĩ đến người thấp kém hơn, cũng nên ngó tới họ”.
     Lúc gặp quần Thần, Vua bảo:
- Các ông nên cùng nhau lần lượt dâng thức ăn Như Lai và Chư Hiền, sẽ được hưởng phúc lâu dài.
     Rồi Vua nước Ma Kiệt liền cho thiết lập một giảng đường lớn ngay trước cửa cung Vua, bày biện các vật dụng sẵn sàng.
     Bấy giờ, Đức Phật ra khỏi nước Xá Vệ, Ngài dẫn 500 Tỳ Kheo đi du hóa trong nhân gian, lần lượt dần đến vườn trúc Ca Lan Đà nước Ma Kiệt. Vua được báo cáo Đức Phật đã đến vườn trúc, liền lên xe đến nơi, cúi lạy xong thưa:
- Con ở chỗ nhàn vắng tự nghĩ: “Như ta hôm nay có thể cúng dường Như Lai và đại chúng Tỳ Kheo thức ăn và các thứ cần thiết, nhưng lại chợt nghĩ tới người thấp kém hơn, cũng cần ngó tới họ” Rồi con bảo quần Thần: “Các Ông mỗi người nên sắm thức ăn lần lượt dâng lên Như Lai và chư Tỳ Kheo sẽ được hưởng phúc lâu dài.” Thưa Thế Tôn, như thế nên hay không nên?
     Đức Phật bảo:
- Lành thay! Lành Thay! Đại Vương có nhiều lợi ích, vì Trời và Người mà làm ruộng phúc.
     Vua lại thưa:
- Cúi mong Thế Tôn và đại chúng Tỳ Kheo ngày mai vào cung thụ thực.
     Đức Phật im lặng nhận lời, Vua thấy Đức Phật im lặng nhận lời, liền đứng lên cúi lễ rồi lui; sáng hôm sau, Đức Phật và các Tỳ Kheo đến giảng đường của cung Vua, lần lượt ngồi vào chỗ, Vua dâng lên món ăn thượng hạng, tự tay bưng mời hoan hỉ vui vẻ. Sau khi ăn xong dọn dẹp sạch sẽ, Vua, quần Thần, quyến thuộc được nghe Phật thuyết vi diệu pháp. Bấy giờ có 60 người và 500 Thiên chúng sạch hết ô uế ở đời (trần cấu) và được pháp thanh tịnh, rồi Ngài nói kệ tụng cho Vua và tất cả mọi người đang có mặt tại đó:
Tế tự, lửa trên hết,
Các sách, tụng hơn hết,
Vua đáng trọng trong Người,
Các dòng biển là nguồn.
Giữa sao, trăng chiếu sáng,
Ánh sáng mặt trời hơn,
Trên dưới và bốn phương,
Các nơi có vạn vật.
Trời cùng với người đời,
Phật là cao trọng nhất,
Người muốn cầu phúc đức,
Nên cúng dường Chư Phật.
     Đức Phật nói kệ xong đứng lên đi về vườn trúc, khi đó nhân dân trong thành La Duyệt tùy theo giàu nghèo đều cúng dàng Phật và chư Tỳ Kheo, không ai là không cúng dường. Lúc ấy các Phạm Chí tụ họp lại bàn luận mỗi gia đình bỏ ra ba lạng tiền vàng chung lại để mua thức ăn cúng dường.
     Bấy giờ có một Phạm Chí tên Kê Đầu nhà hết sức nghèo khó, chỉ tự đủ sống, không có tiền vàng để nạp, liền bị các Phạm Chí trục xuất ra khỏi chúng. Khi ấy Phạm Chí Kê Đầu về nhà bảo vợ:
- Bà nên biết, các Phạm Chí không cho gia đình ta ở trong chúng vì không có tiền vàng đưa cho họ.
     Người vợ bảo:
- Hãy vào thành mượn nợ, và bảo người cho mượn sau 7 ngày sẽ trả lại, nếu không trả lại, tôi và vợ tôi sẽ làm tôi tớ để trừ nợ.
     Phạm Chí vào thành, đi nhiều nơi, nhưng không có người nào cho mượn nên trở về bảo vợ:
- Chẳng ai chịu cho mượn, làm sao bây giờ?
     Người vợ bảo:
- Phía Đông thành có đại Trưởng giả Bất Xà Mật Đa La nhiều tiền của, chắc mượn được, cũng nói như thế, chắc là mượn được.
     Phạm Chí nghe lời vợ, đến Trưởng giả Bất Xà Mật Đa La, liền mượn được, bèn đem ba lượng tiền vàng đến nộp chung với mọi người, nhưng các người ấy bảo:
- Chúng tôi đã khóa sổ rồi, hãy đem tiền vàng về, chẳng cần đứng chung tên trong chúng này.
LỜI BÀN:
     Vua Bình Vương (Tần Bà Sa La) tới nước Xá Vệ viếng và thỉnh mời Đức Phật và chúng Tỳ Kheo đến nước Ma Kiệt an cư ba tháng, nhưng sau lại nghĩ đến sự chia sẻ cho các quan và nhân dân, vì ông nghĩ đến phúc đức của cúng dàng bố thí Đức Phật và chúng Tỳ Kheo rất lớn, cần san sẻ cho mọi người cùng hưởng.
     Việc cúng dường này không những các quan làm việc trong triều đình hưởng ứng, các viên chức cấp dưới trong thôn ấp, và dân chúng cũng thấy biết được sự lợi ích của việc cúng dàng, nên chúng ta đã thấy ngay cả người nghèo không có dư cũng muốn được đóng góp trong việc cúng dường, điển hình là phạm chí Kê Đầu. Đây là Vua Bình Sa đã tạo nhân duyên cho những người trong nước ông được dịp làm việc phước, do đó Phạm chí Kê Đầu mới có dịp gặp Phật như đoạn Kinh dưới đây, chúng ta hãy tiếp tục cùng theo dõi:
2). PHẠM CHÍ CÚNG DÀNG PHẬT:
(Còn Tiếp)


__._,_.___

Posted by: Tien Do 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List