Chúc Mừng Đầu Năm Xuân Kỷ Hợi 2019.
Chủ đề: Ông
Đồ trẻ, Ông Đồ già.
Ông Đồ trẻ, Ông Đồ già.
Lê Hữu.
|
Chẳng tham
ruộng cả, ao liền,
Tham thì cái
bút, cái nghiên anh Đồ ...
(Ca dao)
Nhà thơ Vũ
Đình Liên, giá mà còn tại thế, dạo bước trên những hè phố đông vui vào những
ngày cận Tết, hẳn ông sẽ ngạc nhiên, và thích thú lắm, khi được tận mắt
trông thấy có lắm “Ông Đồ trẻ” (và các Cô Đồ nhí
chân dài nữa, nhập đám mới rôm rả, xôm tụ, vui vẻ, và đẹp đẻ cơ...),
đang mải mê “Hoa tay thảo những nét, như Phượng múa Rồng bay”.(*)Biết đâu nhà
thơ lại chẳng ngẫu hứng mà đổi ít chữ trong bài thơ cũ của mình cho hợp tình,
hợp cảnh:
Mỗi năm hoa Đào nở
lại thấy Ông Đồ già
cùng nhiều Ông Đồ trẻ
bên phố đông người qua….
Những “Phố Ông Đồ”
ngày Xuân:
Những “Phố
đông người qua” ấy ngày nay được gọi là “Phố Ông Đồ”, dập dìu Tài tử Giai nhân
trong những ngày Tết đến Xuân về. Thường thì các “Phố Ông Đồ” này khởi sự hoạt
động từ trung tuần tháng Chạp, và kéo dài cho đến ngày Rằm tháng Giêng của Năm
Mới.
Các sinh
hoạt nhộn nhịp ở những “Phố Ông Đồ” này đã trở thành quen mắt với người dân
trong nước, từ Sài Gòn, Hà Nội, cho đến các tỉnh thành, và là một trong những
địa điểm thu hút khách du Xuân. Bên trong các gian hàng của khu phố này nổi bật
lên hình ảnh nhiều Ông Đồ phục sức khăn xếp áo the, bày biện mực tàu giấy đỏ,
bút nghiên lỉnh kỉnh. Những mặt hàng hấp dẫn người xem gồm: Các bức Thư pháp,
Thư họa, câu thơ, câu đối chúc Xuân, tranh thủy mặc, tranh ký họa chân dung…
trên các chất liệu đủ loại như: Giấy, vải , gỗ, đá, tre, nứa… mang đến
không khí rộn ràng ngày Xuân.
“Phố Ông Đồ”
Sài Gòn ở góc đường Duy Tân và Hồng Thập Tự (tên cũ), và “Phố Ông Đồ” Hà Nội ở
Văn Miếu - Quốc Tử Giám, được biết đến nhiều nhất, và cũng có lắm Ông Đồ
tài danh nhất.
Điểm khác
biệt và lý thú so với hình ảnh các Ông Đồ ngày xưa, là phần lớn các Ông Đồ ngày
nay có tuổi đời khá trẻ, thuộc đủ mọi ngành nghề. Nhiều “Ông Đồ” còn đang là
Học sinh, hoặc Sinh viên các trường Đại học Mỹ Thuật, hoặc thành viên các Câu
lạc bộ Thư pháp, hoặc đơn thuần chỉ là yêu thích Nghệ thuật Thư pháp. Còn lại
là những Cụ Đồ chính hiệu của những thế hệ trước với “nội lực thâm hậu”, tinh
thông cả chữ Hán-Nôm lẫn chữ Quốc ngữ, và giàu kiến thức về Văn học nước ta
nữa....
Thư pháp,
nói đơn giản là Nghệ thuật Vẽ chữ, còn gọi là Thư họa. Một bức Thư họa là một
bức tranh chữ, được “vẽ” bằng chữ Hán-Nôm, hoặc chữ thuần Việt, như một Thông
điệp ý nghĩa gửi cho người được tặng.
Theo tập tục
ngày Tết, khách du Xuân tìm đến các Ông Đồ để “xin chữ”, với mong ước sẽ gặp
được những may mắn, hoặc đạt được những ước mơ thầm kín trong Năm Mới. Các Ông
Đồ “cho chữ” như mang đến cho khách những điều tốt lành theo ý nguyện vậy.
Một trong
những “Ông Đồ” trẻ nhất, và được biết đến nhiều nhất là “Ông Đồ” Võ Tuấn Xuân
Thành, sinh năm 2000. Thật khó mà ngờ rằng cậu bé Xuân Thành đã tìm đến Nghệ
thuật Thư pháp, khi cậu mới lên 8, được Mẹ dắt đi dạo Xuân nơi “Phố Ông Đồ” Sài
Gòn. Mải mê nhìn ngắm các Ông Đồ thi triển Thư pháp với những đường nét hoa mỹ
như Rồng bay Phượng múa, cậu bé thích quá, và từ đó cậu miệt mài theo đuổi thú
chơi tao nhã này.
|
“Ông Đồ trẻ” Xuân Thành
(Ảnh: Quỳnh Trần).
|
Sau mười năm
khổ luyện bút nghiên, nhờ khiếu thẩm mỹ, và chịu khó tìm tòi học hỏi, đến nay
tay nghề của “Cậu Đồ” Xuân Thành tăng tiến vượt bực đến mức mỗi lần khách đến
“xin chữ”, không đợi khách thỉnh cầu, chỉ cần ngắm nhìn Thần thái của khách
trong giây lát, cậu lẳng lặng phóng bút là ra đúng ngay “chữ” đáp ứng tâm tư,
nguyện vọng của khách. Đường nét bay bướm, lả lướt, từ nét thanh, nét đậm cho
đến nét xổ, đều uyển chuyển và dứt khoát, cho thấy thủ pháp cao tay của “Cậu
Đồ” này không thua gì các Ông Đồ tiền bối đâu đấy !.
Tính đến nay
đã 5 năm liền, cứ vào những ngày cận Tết, là Ông Đồ trẻ Xuân Thành lại háo hức
sánh vai các Ông Đồ già, trẻ khác, xuống đường để “Bày mực tàu giấy đỏ, bên phố
đông người qua”.(*) Có Ông Đồ trẻ thì cũng phải có “Bà Đồ trẻ” chứ, tại sao
không? Tuy không nhiều, các “Cô Đồ” này luôn là nét xuân duyên dáng, mang đến
sự quyến rũ, tươi mát cho các “Phố Ông Đồ”. Phong cách dịu dàng đầy Nữ tính của
các “Cô Đồ” lại khá phù hợp với những đường nét uốn lượn mềm mại, thanh thoát
của Thư pháp. Các gian hàng của những “Bà Đồ trẻ” này có được khách Nam giới
chiếu cố nhiệt tình hơn gian hàng của những Ông Đồ khác cũng là điều dễ hiểu
thôi mờ !.
|
“Bà
Đồ trẻ” (Ảnh: Hoàng Giang).
|
Hình ảnh Ông
Đồ già của những Tết xưa, tuy có phôi pha, nhưng không mất đi bao giờ. Một
trong những Ông Đồ già ở “Phố Ông Đồ” Hà Nội được nhiều khách hàng ngưỡng mộ là
Nhà Thư pháp Vũ Ngọc Kỳ, cháu ruột của Nhà thơ Vũ Đình Liên, Tác giả bài thơ
nổi tiếng "Ông Đồ già". Gian hàng Thư pháp của ông đồ vận áo the,
khăn xếp có chòm râu bạc và khuôn mặt phúc hậu này, lúc nào cũng đầy khách vây
kín ông để “xin chữ”. Không chỉ “cho chữ” thôi, Ông Đồ chuyên nghiệp này còn
bình chữ, và ngâm nga thơ Xuân cho khách thưởng thức nữa chứ bộ!.
Ông
Đồ Vũ Ngọc Kỳ (Ảnh: Ngô Phương Anh).
|
Mặc dù không
có những “Phố Ông Đồ” như ở trong nước, tại các Hội chợ Tết do Tổng Hội Sinh
Viên Việt Nam tổ chức hàng năm ở Nam California, và tại các Hội Xuân của Cộng
đồng người Việt, hình ảnh những Ông Đồ già thân quen được tái hiện, gợi nhớ
những Tết xưa đầm ấm và những mùa Xuân thanh bình một thuở xa xưa nào đó....
Nhà Thư họa
Vũ Hối–người Việt duy nhất có tên trong “Tuyển tập Thư họa bậc Thầy ở Đông
phương” ấn hành tại Nhật Bản năm 2006–cho biết: Tình hình sinh hoạt về Thư họa,
Thư pháp Việt ở hải ngoại ngày càng phát triển trong những năm gần đây. “Cụ Đồ”
nổi tiếng này cũng nhận được nhiều lời mời truyền dạy môn Nghệ thuật Thư pháp
cho cả người Việt lẫn người ngoại quốc nữa.
|
Nhà
Thư họa Vũ Hối tại một Hội chợ Tết ở Melbourne, Úc Châu.
|
Thư pháp như là
Tình yêu vậy:
Trong số
những “Bà Đồ trẻ” quen thuộc tại các “Phố Ông Đồ” không thể không nhắc đến
những khuôn mặt khá đặc biệt, chẳng hạn “Cô Đồ” Yoshino Eri, sinh năm 1991, đến
từ xứ Phù Tang. Cô gái người Nhật có khuôn mặt thanh tú, và thích mặc áo dài
Việt Nam đã sớm phải lòng Thư pháp Việt, sau những năm theo học Khoa tiếng Việt
tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội..
“Thư pháp
Việt không dễ,” cô bày tỏ. “Khi viết một chữ, một câu thơ nào đó, em phải hiểu
được ý nghĩa, phải cảm nhận được cái hay, cái đẹp của nó, và để nó thấm thật
sâu trong tâm hồn mình thì mới viết đẹp được !.”
Đặc biệt,
“Cô Đồ ngoại” này còn thực hiện những bức Thư pháp song ngữ Việt-Nhật nữa, như
một hình thức “phối hợp Nghệ thuật”, cho thấy: Thư pháp là không biên giới, đưa
con người từ những không gian xa cách lại gần với nhau hơn.
|
“Cô
Đồ ngoại” Yoshino Eri viết Thư pháp bằng tiếng Việt ta.
|
Cũng vì Thư
pháp không dễ chút nào, nhiều người ngoại quốc có yêu thích lắm thì cũng chỉ
tập tành cho biết vậy, và để được làm quen với môn Nghệ thuật có sức quyến rũ
này.Một trong những “Ông Đồ tập sự” này là Ted Osius, nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt
Nam, đã bôn ba tìm đến ông Thầy đồ Cung Khắc Lược, một bậc “Cao thủ” trong Làng
thư pháp để xin thụ giáo, và chỉ sau “khóa học cấp tốc” 30 phút chàng
Thực-tập-sinh lấy làm thích thú khi tự tay mình viết xuống được hai chữ “An
Khang” theo đúng phong cách Thư pháp để đón chào Năm Mới của người Việt mình.
|
Ông
Đồ tập sự” Ted Osius học viết Thư pháp (Ảnh: Lê Hiếu).
|
.
“Thư pháp
như là Tình yêu,” đấy là lời tâm tình của Nguyễn Quý, một “Cậu Đồ” sinh năm
1993. Nhờ ngoại hình khá bắt mắt, Ông Đồ trẻ này rất “đắt khách” trong những
ngày Tết, được nhiều thiếu nữ hâm mộ tìm đến xin chụp ảnh chung, và “tạo dáng”
bên cạnh Người Mẫu Ông Đồ.
Không chỉ
điển trai thôi, Nguyễn Quý còn là Ông Đồ tài hoa, Tác giả nhiều bức tranh thủy
mặc, tranh sơn dầu, và ký họa chân dung, được nhiều khách yêu chuộng. Không chỉ
“cho chữ” thôi, khách còn được Ông Đồ trẻ này hướng dẫn tận tình, về Nghệ thuật
viết Thư pháp nữa.
“Tôi có thể
cho bạn Kỹ thuật để viết, nhưng tôi không thể cho bạn Cảm xúc và Tâm hồn,” Ông
Đồ trẻ nói. “Bạn phải tự mình viết ra nét chữ của riêng mình. Chúng ta có thể
viết cùng một chữ, nhưng Cảm xúc và Tâm hồn không thể nào giống nhau được đâu
!.”
Ông Đồ
Nguyễn Quý nói y như một kiếm khách truyền thụ võ công bằng “khẩu quyết”. Quả
đúng như vậy, mỗi bức Thư pháp biểu lộ tâm ý, khí lực, và cũng thể hiện bản
lãnh của người dụng bút nữa.
|
“Ông
Đồ trẻ” Nguyễn Quý.
|
Thư pháp
chắt lọc những “chất ngọc” trong kho tàng tiếng Việt ta. Trong các bức Thư họa,
người ta đọc được những câu đối, những Lời hay Ý đẹp, những Ca dao Tục ngữ, và
những áng Thi ca đầy “hương sắc quê mình”.
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài ...
Chúc Tết đến trăm điều như ý
Mừng Xuân sang vạn sự thành công
Chiều Ba Mươi đầu bù tóc rối, hiu hắt tiễn năm tàn
Sáng Mùng Một mắt sáng môi tươi, rộn ràng mừng Xuân Mới
Tiếng Việt còn, nước Việt còn
Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời…
Trong lúc
người Việt có tâm huyết với nền Văn hóa Dân tộc ở trong và ngoài nước đang lên
tiếng báo động về những mưu toan gọi là “cải cách chữ viết tiếng Việt”, làm méo
mó, lai căng, và biến dạng chữ Quốc ngữ truyền thống, thì những cố gắng tìm đến
cái hay cái đẹp của “Tiếng nước tôi” qua Nghệ thuật Thư pháp của các Ông Đồ
già, trẻ là tiếng nói mạnh mẽ góp phần gìn giữ tính trong sáng, lành mạnh của
ngôn ngữ tiếng Việt.
Vẻ đẹp của
Thư pháp tiếng Việt là vẻ đẹp của tâm hồn thanh khiết, của Chân, Thiện, Mỹ và
“Gìn vàng giữ ngọc”.
Những bức
Thư pháp ngày Xuân của các Ông Đồ gửi đi Thông điệp của Tình yêu tiếng Việt và
của lòng yêu mến, tự hào về bản sắc Văn hóa của người Việt ta.
Đúng như
cách nói của một Ông Đồ trẻ, “Thư pháp như là Tình yêu” vậy !
Lê Hữu.
(*)
Ông Đồ già, thơ Vũ Đình Liên.
Nguồn:
TRẺ Magazine, Xuân Kỷ Hợi.
Hết.
--
__._,_.___
No comments:
Post a Comment