Popular Posts

Thursday, February 14, 2019

Cafe ‘vỉa hè’ của Paris có gì độc đáo, khác biệt so với Việt Nam?

 

 

Cafe ‘va hè’ ca Paris có gì đc đáo, khác bit so vi Vit Nam?

image.png
Chc hn đi vi nhiu người, ch cn nhìn thy Paris qua các bc nh chp cũng đã đ nhen nhóm ước mơ mt ln được đt chân ti nơi đây, được ngm thành ph t trên tháp Eiffel, đi trên Đi l Champs Elysee và thưởng thc phong cách ung cà phê va hè đc sn ca Kinh đô ánh sáng.
Nm phía dưới ca Châu Âu, Paris được ưu ái bi có mùa xuân dài hơn, và khi nhng tia nng m đu tiên ca mùa xuân bng sáng, người dân Paris tay cm cun sách hay t báo có th ngi hàng gi tm nng và tn hưởng không khí trong lành, mát m các quán cà phê va hè.
Thm chí k c vào nhng ngày giá lnh, ngi co ro trong lp chăn len, hít hà tng làn khói cà phê thơm phc và sưởi m cho đôi tay bng chiếc cc nóng hi cũng có cái thú v riêng ca nó.
Paris có ti hơn 1.500 quán cà phê và nhà hàng va hè t bình dân đến sang trng, t nhng khu du lch ni tiếng như Champs-Elysées, Opéra, Grands Boulevards, Saint-Germain des Prés, Saint-Michel… đến mi con ph nh khp thành ph.
Quán cà phê lâu đi nht vn còn hot đng Paris là “Cafe Procope” s 13 Rue de l’Ancienne Comédie, được thành lp t năm 1686.
Quán Café Procope
Và sau đó, rt nhanh chóng, các quán cafe tr thành mt phn ca văn hóa Paris t thế k 18 vi phong cách “terrasses de café” – cafe thm hay cà phê va hè đu tiên ca Paris.
Vào thi kỳ đó, quán cà phê góc ph là nơi bn đến nếu mun trao đi ý tưởng, làm quen vi chính tr gia đa phương hoc, hay đơn gin là “sáng to li thế gii”. Đây cũng là nơi tho lun các tác phm b cm ca Rousseau và Voltaire, là phòng hp ca các t chc cách mng, nơi mà cuc tn công vào Tuileries đã được lên kế hoch. Vào đu thế k 20, tương lai ca thế gii được đt gia 2 ly absinthe trong quán cà phê va hè Paris. Sau đó, các tng thng Pháp đã s dng chúng như mt nơi đ k nim chiến thng ca h.
Còn ngày nay, quán cà phê va hè Paris cũng như nhng nơi khác trên thế gii, là đim hn hò hay nơi làm vic, là nơi đ bn nói chuyn trên tri dưới bin hay ch là nhng phút nhàn ri ngm người qua li và cm nhn nhp sng hin đi nhưng sâu lng ca Paris. Nhưng nhng quán cà phê này vn có nhng nét đc trưng riêng ch Th đô hoa l.
Cà phê va hè Paris ni tiếng vi nhng chiếc ghế mây cong đc đáo ca hai nhà sn xut Drucker (ra đi năm 1885) và Gatti (năm 1920). Mi quán có kiu ghế đc trưng vi tên ca nhà sn xut được khc trên mt tm kim loi gn đng sau hoc bên cnh ghế. Nhng chiếc ghế này đu được làm th công, theo yêu cu ca khách hàng, vi giá ít nht là 100 Euro (khong 2,5 triu đng/chiếc).
Ông Bruno Dubois, giám đc Nhà Drucker chia s vi l’Express rng: “Không mt thành ph nào khác có nhng chiếc ghế đy mu sc như vy ngoài ph. New York không có cà phê va hè. Madrid hay Barcelona cũng có mt ít, nhưng các thành ph khác ca Tây Ban Nha hay Ý, thường thì tri quá nóng đ ngi ngoài đường. Trong khi đó, Bc Âu thì li thường xuyên mưa.
Nhng chiếc ghế mây đã tr thành biu tượng ca Paris, va lch s, thun tin, li nh bn và đp mt, chúng tr thành vt không th thiếu trong các quán cà phê, nhà hàng. Kích thước mi chiếc ghế đu được tính toán chi tiết đ không cng knh, va đ ngi, như vy ch quán mi có th khai thác trit đ din tích được s dng ngoài va hè và không tn ch xếp trong nhà.
Nói đến nhng quán cà phê sang trng Paris, đu tiên phi k đến khu Latin (quartier Latin). Đây là khu ph sang trng, lch lãm, hi t nhiu văn ngh sĩ tr danh thế gii. Trong vô s nhng quán cafe khu ph này, quán Les Deux Magots và quán Café de Flore (nm trên đường Saint-Germain-des-Prés) là hai quán mang tm vóc lch s bi được khai trương t thế k 19.
Quán Les Deux Magots và Café de Flore
Nếu bn là mt người hoài c và yêu thích văn chương, hãy ti Le Procope, nơi tng hân hnh đón các văn sĩ ni tiếng như Voltaire, Balzac, Alembert…
Còn mt quán cà phê văn hc huyn thoi khác không th không k đến đó là quán cafe Le Select, nm s 99 đi l Boulevard du Montparnasse, tng là nơi lui ti thường xuyên ca nhà văn Hemingway, danh ha Picasso và nhà văn Henry Miller nm khu Montparnasse.
Ngoài ra, trên hè ph Paris, bn còn có th thưởng thc cafe ngon tuyt nhng đa ch khác cũng không kém lch lãm, sang trng hay nh nhàng, nên thơ.
Hãy tưởng tượng, bn đang ngi mt góc ph đy nng và gió, trong không gian ngp tràn âm hưởng lãng mn, nng nàn ca La vie en Rose. Hương cà phê thơm thoang thong và quyến rũ, mt chút v đng cà phê hòa tan vào v béo ngy ca kem sa. Trong lúc nhâm nhi nhng hương v tuyt vi đó, bn phóng tm mt ra sông Seine nên thơ ca x s tình yêu và hít hà không khí mát lành ca mùa xuân Paris. nơi đâu mà bn có th va được tha mãn mt nhìn, tai nghe và lưỡi cm nhn được như vy? Chính là quán cà phê va hè ca Paris – nơi nhng bn tình ca được viết nên.
Thu Hin

__._,_.___

Posted by: Truc Chi 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List