Popular Posts

Tuesday, March 17, 2020

BỒ TÁT ĐỊA TẠNG VƯƠNG


BỒ TÁT
ĐỊA TẠNG VƯƠNG
Toàn Không 
1). ĐỊA TẠNG LÀ BỒ TÁT NÀO? 
   Bồ Tát Địa Tạng đã chứng bậc Đẳng Giác Bồ Tát từ nhiều kiếp về trước, trước khi tu để thành Bồ Tát, Ngài đã có đại nguyện rằng: “Nếu chưa độ hết chúng sanh, tôi thề không chứng qủa Bồ Đề, và nếu chúng sinh còn khổ trong Địa ngục, tôi nguyện không thành Phật”. 
   Do đại nguyện ấy, Ngài được gọi là “Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát”. Do đại nguyện ấy, nên Ngài thường phân vô lượng thân để hóa độ giải thoát cho vô lượng chúng sinh thoát khổ trong Địa ngục; trải qua vô lượng kiếp rồi, Ngài vẫn còn làm Phật sự của một vị Bồ Tát trong việc cứu khổ chúng sinh. 
   Phần lớn các chùa đều có thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát, nơi thờ Ngài thường ở chỗ thờ các vong linh người qúa cố; Ngài có hạnh nguyện cứu khổ chúng sinh bị đọa trong ba đường dữ là Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh. 
2). ĐẶC ĐIỂM CỦA BỒ TÁT ĐỊA TẠNG: 
   Hình hay tượng Đức Địa Tạng, có khi ngồi kết già trên đài hoa sen, hai tay trong tư thế thiền định, trên hai tay có ngọc Như ý bảo châu. Có khi hình tượng đứng hoặc ngồi tay phải cầm Tích trượng có sáu khoen tượng trưng cứu độ chúng sinh trong lục đạo, tay trái cầm ngọc Như ý. Chân trái để trên đài hoa sen. Đầu Ngài đội mũ Hoa quang có giải mũ hai bên sau tai thòng xuống hai bên tới ngực, mũ có chóp cao ba tầng. Đặc biệt mặt Ngài có lông trắng xoáy giữa hai chân mày (Bạch hào) mà thường chư Phật mới có. 
3). SỰ TÍCH BỒ TÁT ĐỊA TẠNG: 
1. THEO KINH ĐỊA TẠNG.
    Do Đức Phật Thích Ca nói sự tích Địa Tạng khi chưa tu hành như sau: 
   Thời qúa khứ, tại kiếp qúa xa xôi đến nỗi không thể nghĩ bàn về thời gian, có Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương ra đời; sau khi Phật ấy nhập diệt (nhập Niết Bàn), ở thời thờ tượng và theo giáo pháp Phật ấy, lúc đó ngài Địa Tạng chưa tu hành, là con gái dòng Bà la môn (qúy phái). 
   Nàng có nhiều phúc đức từ trước và hiện đời bấy giờ, nên được mọi người qúy mến nể trọng, thường được Chư Thiên ủng hộ; ngặt vì mẹ nàng tin theo tà đạo nên thường có tà kiến khinh khi Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng), đã không tin nhân qủa nghiệp báo, còn chê bai chính pháp. 
   Nàng biết mẹ mình không tin Phật pháp (Giáo lý của Phật), thường làm các việc ác, nên nàng hết lòng khuyên can để mẹ nàng làm lành tránh ác, nhưng chẳng kết qủa gì. Rồi mẹ nàng bị bệnh nặng đau đớn mà phải lìa đời. 
   Hết sức thương mẹ phải chịu cảnh khổ kéo dài trong đau đớn triền miên trước khi chết, nàng chỉ biết kêu trời than đất; thương mẹ quên ăn bỏ ngủ, thân xác tiều tụy, khóc than ngày đêm; lúc nào cũng tưởng nhớ mẹ và làm sao cứu mẹ, rồi nàng bán bớt gia tài lấy tiền ma chay chôn cất, sắm đủ thứ hương hoa đồ qúy đem đến chùa dâng cúng lễ bái. 
   Khi nàng vào chùa lễ lạy, thấy hình tượng Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương, trông như vị phật sống, nàng nghĩ rằng: “Nếu Phật còn tại thế, ta có thể nhờ Phật chỉ mẹ ta chết sinh về đâu, bây giờ Phật đã nhập Niết Bàn rồi, chẳng biết hỏi ai được, biết làm sao bây giờ?” nghĩ thế, nàng cứ đứng nhìn tượng Phật mà khóc nức nở không thôi. Trải qua một lúc lâu như thế, tự nhiên nàng nghe có tiếng nói văng vẳng: “Thôi đừng buồn khóc nữa, Ta là Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai thấy ngươi có lòng hiếu hạnh với mẹ, nên sẽ chỉ cho biết chỗ mẹ ngươi  thác sinh”. 
   Nàng nghe mấy lời ấy, tay chân bủn rủn liền qùy phục gục đầu xuống lễ lạy Phật, miệng nói: “Con lạy Ngài, xin Ngài từ bi chỉ cho con biết chỗ thác sinh của mẹ con, chứ thân con mỏi mệt qúa chắc chết mất”. Khi ấy, lại có tiếng nói văng vẳng rằng: “Ngươi cúng dàng lễ bái Ta xong rồi, về nhà ngồi ngay thẳng yên lặng mà nghĩ danh hiệu Ta, không nghĩ chuyện gì khác, tự nhiên biết được chỗ thác sinh của mẹ ngươi”. 
   Nàng nghe rồi, lòng mừng vô hạn, vội lễ lạy Phật ba lạy, xong liền trở về nhà làm theo lời Phật dạy. Nàng ngồi ngay thẳng một chỗ, niệm: “Nam mô Giác Hoa Định Tự Tại Vương Phật”, niệm mãi như thế không ngưng nghỉ. 
   Nàng niệm suốt một ngày một đêm, tự nhiên mộng thấy đi đến một chỗ bờ biển, sóng nước vỗ ầm ầm tung tóe. Nàng thấy vô số ác thú xô nhảy trên mặt biển, lại thấy vô số người trồi lên chìm xuống, bị những thú dữ giành giật cắn xé ăn nuốt. 
   Nàng thấy phiá ngoài vô số qủy dữ hình thù dữ dằn, có qủy nhiều đầu, nhiều mắt, nhiều tay; có qủy há miệng răng dài nhọn hoắt như răng hùm beo v.v… từ các phiá lùa đuổi tội nhân cho thú dữ cắn xé ăn thịt, thật là khủng khiếp chưa từng thấy; nhờ sức niệm Phật kiên cố, tâm nàng không rúng động, vẫn thanh tịnh nên không sợ hãi.
   Đột nhiên, ….
(Còn tiếp)


__._,_.___

Posted by: Tien Do 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List