ĐỨC
CHUẨN ĐỀ BỒ TÁT
Toàn Không
1). ĐỨC
CHUẨN ĐỀ LÀ BỒ TÁT NÀO?
Có một số chùa thờ Đức
Chuẩn Đề. Đức Chuẩn Đề là Thất Câu Chi, Ngài thường thuyết Kinh Đà La Ni (Đà La
Ni là Tổng trì, có nghĩa là nhiếp thụ tất cả, một câu Kinh ngắn mang sức mạnh
siêu nhiên; có thể là trạng thái tâm thức để khi hành giả niệm đến có thể đạt được),
ý nguyện cho tất cả thế gian, xuất thế gian đều thành tựu sự nghiệp tu tập.
Vì lòng từ bi của Ngài
đối với chúng sinh như mẹ thương con, nên gọi là Phật mẫu.
Đức Chuẩn Đề là vị đại
Bồ Tát ở cõi trang nghiêm, không ở cõi Ta Bà chúng ta; giáo pháp của Ngài rất
bí mật, nhờ Đức Phật Thích Ca nói ra hình tướng và chỗ lý nhiệm mầu của Ngài,
nên người sau mới biết mà họa hình tạc tượng thờ vậy.
2). ĐẶC
ĐIỂM CỦA ĐỨC CHUẨN ĐỀ:
Đức Chuẩn Đề ngồi kết
già trên bệ hoa sen có hai Long vương chầu, Ngài thân sắc vàng điển quang trắng,
cổ đeo chuỗi Anh lạc, trước ngực có chữ “vạn”, đầu đội mũ Hoa quang, trên mũ có
hình 5 vị Phật. Ngài có con mắt thứ ba ở chính giữa trán. Ngài có mỗi bên 9
tay, vị chi có 18 tay hết thảy như sau:
Phiá trước 6 tay:
- Hai tay trên: Tay phải các ngón
song song thẳng đứng dơ lên biểu tượng “không sợ” (Vô uý), tay trái cầm cán phướn
lá phướn cao hơn đầu.
- Hai tay giữa: Hai bắt ấn tối thượng
Bồ Đề trước ngực: Hai lòng bàn tay sát nhau, các ngón tay nọ nắm mu bàn tay
kia, hai ngón trỏ duỗi thẳng lên song song và chạm nhau, hai ngón cái cũng vậy.
- Hai tay dưới: Tay phải lần xâu chuỗi
dài, tay trái cầm cuốn Kinh Bát Nhã.
Phiá sau 12 tay đều dang ra hai
bên:
- Hai tay trên hết: Tay phải cầm
gươm, tay trái cầm hoa sen đều dơ cao hơn đầu.
- Hai tay thứ hai: Tay phải cầm xâu
chuỗi Ma Ni, tay trái cầm bình nước cam lộ.
- Hai tay thứ ba: Tay phải cầm qủa
Ca na, tay trái cầm dây Kim cương.
- Hai tay thứ tư: Tay phải cầm búa
riù, tay trái cầm bánh xe luân hồi.
- Hai tay thứ năm: Tay phải cầm thiết
câu, tay trái cầm cái loa.
- Hai tay thứ sáu: Tay phải cầm chày
kim cương, tay trái cầm bình như ý.
3).
TÔN CHỈ CỦA ĐỨC CHUẨN ĐỀ:
Đức Chuẩn Đề nói rằng:
“Chân như thật tướng hay tánh chân thường của hết thảy chúng sanh xưa nay đều
sẵn có trong bản giác như chư Phật, nên trong đó gồm đủ các đức dụng khắp cõi
Hà sa. Nhưng vì nhiều người chẳng tin lời của Phật, hủy báng chính pháp, tự làm
tổn hại mình, nên phải trầm luân đọa lạc, dẫu cho nghìn vị Phật ra đời cũng
không thể cứu được người ấy”.
Ngài thấy vậy, nên sinh
lòng từ mẫn, lập phương tiện pháp môn, điều phục các trần cấu cho người nhập đạo
để dứt vọng về chân; nếu ai theo Ngài, hai việc chính phải làm là:
1- Quán tưởng hình hoặc tượng Ngài
(Đã diễn tả ở trên).
2- Trì Chú Đà La Ni của Ngài, bài
Chú:
“Khể
thủ quy y tô tất đế, đầu diện đỉnh lễ thất câu chi, ngã kim xưng tán đại chuẩn
đề, duy nguyện từ bi thùy gia hộ. Nam mô tát đá nẫm, tam diểu tam bồ đà, câu
chi nẫm, đát điệt tha, án chiết lệ chủ lệ chuẩn đề sa ba ha”.
Trì Chú cho tới 90 vạn
lần, dẫu cho tội từ vô lượng kiếp về thập ác, ngũ nghịch, đều tiêu diệt hết. Những
ai muốn khỏi khổ não mau đến đạo vô thượng, phải quán tưởng chân dung đức Chuẩn
Đề, trì Chú, thân tâm khế hợp, hễ có cảm thì có ứng, sinh tử nào mà chẳng khỏi,
Niết Bàn nào mà chẳng được., .
__._,_.___
No comments:
Post a Comment