ĐỀ
BÀ ĐẠT ĐA
TẠO TỘI
Toàn Không
Khi Đức
Phật ngụ trong vườn Ni câu Lưu Ca Tỳ La Việt,
Vương tử Đề Bà Đạt Đa là em con ông
chú của Phật, đến
chỗ Phật cúi đầu vái rồi thưa:
- Cúi xin Thế Tôn (Phật) cho con được
làm Sa-môn.
Đức Phật bảo:
- Ông nên ở tại gia làm việc bố thí,
làm Sa môn thật chẳng dễ đâu.
Đề Bà Đạt
Đa ba lần thưa như thế, Đức Phật cũng ba lần
trả lời như thế, Đề Bà Đạt Đa
liền nghĩ: “Sa môn (người tu)
này có lòng tật đố, ta có thể tự cạo
tóc, tu phạm hạnh, ta đâu
cần”;
Đề Bà Đạt Đa nghĩ thế, không nói năng gì bèn bỏ đi về,
tự cạo râu tóc, mặc áo cà sa, tự
xưng “Ta là Thích tử”.
Lúc ấy có
một Tỳ kheo (Tăng) tên Tu La Đa tu hạnh đầu
đà (khất thực), thông suốt năm Thần thông.
Đề Bà Đạt Đa
đến chỗ Tỳ kheo ấy, cúi đầu lễ dưới
chân, rồi thưa:
- Cúi xin Tôn giả nói pháp cho tôi
khiến tôi được yên ổn lâu dài.
Tỳ kheo ấy liền
nói pháp cho nghe, Đề Bà y lời dạy không
sai sót, sau đó Đề Bà lại tới thưa:
- Cúi xin Tôn giả chỉ dạy cho tôi
pháp về Thần túc (Thần thông),
để tôi tu hành.
Bấy giờ Tỳ kheo
Tu Đà La lại chỉ cách thực hành pháp
Thần túc, Đề Bà Đạt Đa tu hành chăm chỉ
không sai sót, sau
một thời gian đạt ngũ thông Thần túc
biến hóa vô kể, nên
tiếng đồn được truyền lan nhanh
chóng.. Đề Bà Đạt Đa dùng
sức Thần túc bay lên Trời Đao Lợi
hái các thứ hoa đem về
dâng Thái tử A Xà Thế nước Ma Kiệt
Đà và nói:
- Đây là hoa Trời mà tôi đã lấy về tặng
Thái tử.
Rồi Đề Ba
Đạt Đa hóa hiện ra đứa bé ngồi trên đầu gối
Thái tử, Thái tử và cung nữ hỏi: “Đứa
bé này ở đâu đến mà
ngồi trên đầu gối thế này?”
Vừa bàn tán xong, Đề Bà lại hiện
hóa thân trở lại như cũ, mọi người
khen: “Đây là Đề Ba Đạt
Đa”.
Thái tử và cung nữ khen ngợi và truyền tụng: “Đề Ba
Đạt Đa có Thần túc và danh đức khó
ai sánh bằng”. Từ đó
Thái tử thường cung cấp đủ thứ vật
dụng thức ăn cho Đề
Bà. Có Tỳ kheo đem việc này bạch
Phật:
- Đề Bà Đạt Đa có Thần túc lớn,
thường nhận cúng dường
đủ thứ của Thái tử A Xà Thế.
Đức Phật bảo:
- Các thầy chớ có khởi niệm tham đắm
lợi dưỡng của Đề
Bà Đạt Đa, cũng đừng khen ngợi sức Thần thông của ông
ấy; vì những vấn đề đó, ông ấy
sẽ rơi vào ba đường ác, và
Thần túc của ông ấy sẽ chấm dứt, tại
sao? Tại vì Đề Bà
sẽ tự tạo nghiệp thân khẩu ý.
Khi đó Đề
Bà Đạt Đa tự nghĩ: “Sa môn Cù Đàm có Thần
túc, có trí thức, ta cũng có thần
túc, có trí thức; Sa môn Cù
Đàm là dòng họ cao qúy, ta cũng là
dòng họ cao qúy. Nếu
Sa môn Cù Đàm hiện thần túc một ta
sẽ hiện hai, nếu Sa môn
Cù Đàm hiện bốn ta sẽ hiện tám; tùy
theo sức hóa hiện của
Sa môn Cù Đàm ta sẽ hiện gấp đôi”.
Vì Thái tử
A Xà Thế cung cấp vật thực cho Đề Bà Đạt
Đa, khiến có tới năm trăm Tỳ kheo đi
theo.
Một hôm, Đề
Bà Đạt Đa dẫn nhóm Tỳ kheo ấy đến chỗ
Phật, ngang nhiên đòi Đức Phật
nhường quyền lãnh đạo
Tăng đoàn cho ông, Đức Phật
không nói một câu, Đề Bà
liền la lối om sòm, rồi kêu gọi
các Tỳ kheo đi theo ông sẽ
được hưởng nhiều lợi lộc do A Xà Thế
cúng dàng cho ông.
Lúc đó, Tôn giả A Nan là Thị giả của
Phật và cũng là em
của Đề Bà Đạt Đa, cố gắng giảng
giải, ngăn cản, nhưng
Đề Bà vẫn ngang tàng uy hiếp. Một
số Tỳ kheo tín tâm
chưa vững do sự cúng dường của A Xà
Thế đối với Đề
Bà, nên đã đi theo.
Bấy giờ, có
Tỳ kheo thưa Phật:
- Đề Bà Đạt Đa có Thần túc lớn mới
có thể phá hoại Tăng đoàn.
Đức Phật bảo:
- Không phải hôm nay Đề Bà Đạt Đa
mới phá hoại Tăng đoàn,
đời qúa khứ, ông ta đã từng phá hoại
Tăng đoàn.
Ta chẳng thấy Đề
Bà có pháp lành nào cả, ngược lại
Đề Bà ngày càng tạo ác sâu nặng, sẽ
chịu tội nhiều kiếp,
chẳng thể chữa trị, ví như có kẻ rớt
xuống hầm cầu tiêu,
thân chìm lỉm, không còn một chỗ
sạch; có người muốn
cứu vớt lên, họ nhìn kỹ không có một
chỗ sạch để nắm
kéo lên, liền bỏ đi. Ta xem Đề
Bà ngu si, ham lợi dưỡng,
tạo tội, không chịu sửa đổi, khi
chết sinh trong đường ác
(Tăng Nhất A Hàm, quyển 1, trang
126).
Mấy hôm
sau, Tôn giả Xá Lợi Phất biết được Đề Bà
đến gây rối Tăng đoàn, Tôn giả bèn
đến chỗ ở của họ,
lúc ấy chỉ có một số Tỳ kheo ở đó,
Tôn giả hỏi họ:
- Này qúy vị, tôi hỏi một câu: “Qúy
vị xuất gia tu đạo là vì
sự cúng dường hay vì sự tu
đạo?”
Mọi người đều
đáp:
- Chúng tôi xuất gia vì mục đích tu
đạo để giải thoát sinh tử.
Tôn giả
dõng dạc nói lớn:
- Nếu vậy, các ông không theo chính
đạo của Đức Thế Tôn,
lại để cho lòng tin của mình bị lay
động bởi một chút vật chất,
các ông phải mau tỉnh ngộ.
Nghe vậy, một
số Tỳ kheo đi theo Tôn giả về lại Tăng đoàn.
Một hôm,
Thế Tôn vào thành La Duyệt đi khất thực, xa xa
trông thấy Đề Bà Đạt Đa, Ngài liền đi
ngả khác; Tôn giả A Nan
đi theo phiá sau thấy tự nhiên Đức
Phật quẹo ngả khác, bèn hỏi:
- Sao Thế Tôn đang đi lại rẽ ngả
khác?
- Ta không muốn gặp Đề Bà Đạt Đa.
- Thế Tôn sợ Đề Bà Đạt Đa sao?
- Ta không sợ, nhưng Ta không muốn
gặp kẻ ác.
- Thế Tôn có thể khiến Đề Bà đi nơi
khác.
- Ta không muốn làm như vậy.
- Nhưng Đề Bà có lỗi với Thế Tôn.
- Chẳng nên gặp người ngu si (Tăng
Nhất A Hàm, quyển 1, trang 432).
Một ngày
nọ, hai Tôn giả Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên sau khi
khất thực xong, bàn với nhau: “Chúng
ta đến chỗ Đề Bà Đạt Đa
nghe ông ấy nói pháp, xem là luận
thuyết gì”, liền cùng đi đến chỗ
ấy. Đề Bà Đạt Đa xa thấy hai người
đi tới, liền bảo các Tỳ kheo:
- Hai người kia là đệ tử của Tất Đạt
(tên của Đức Phật trước
khi xuất gia), rất được khen
ngợi.
Hai Tôn giả
đến rồi, cùng hỏi thăm, ngồi một bên; thấy
thế, các Tỳ kheo đều nghĩ: “Đệ tử
của Sa môn Cù Đàm, nay
hướng hết về Đề Bà”.
Đề Bà Đạt Đa bảo Tôn giả Xá Lợi Phất:
- Nay thầy có thể thuyết pháp cho
các Tỳ kheo chăng? Tôi
đau lưng muốn nghỉ một chút.
Đề Bà bèn
nằm nghiêng ngay đó, do lòng vui mừng nên
ngủ luôn; hai Tôn giả ….
(Còn tiếp)
__._,_.___
Posted by: Tien Do
ĐỀ
BÀ ĐẠT ĐA
TẠO TỘI
Toàn Không
(Tiếp theo)
Đề Bà bèn
nằm nghiêng ngay đó, do lòng vui mừng nên
ngủ luôn; hai Tôn giả thấy thế, liền
dùng Thần túc đem các
Tỳ kheo lên không trung đi mất; khi
Đề Bà thức dậy, không
thấy các Tỳ kheo, rất giận dữ nói: “Ta
phải trả thù này, nếu
không thì không gọi là Đề Bà Đạt
Đa”, vì khởi ý ác ấy, nên
liền mất Thần túc.
Đề Bà Đạt
Đa đến nói với Thái tử A Xà Thế:
- Người xưa thọ mang rất dài, ngày
nay qúa ngắn ngủi, nếu
Thái tử chết chắc lại sinh trong
nhân gian, sao không giết phụ
Vương rồi lên ngôi Vua, tôi sẽ giết
Sa môn Cù Đàm và sẽ làm
Phật; Vua mới, Phật mới thì có vui
thích không?
Bởi vậy A
Xà Thế nghe lời xúi ấy, bèn cấu kết với quân
thị vệ bắt Vua Cha giam vào
ngục, cấm cho mang thức ăn
vào ngục cho tới chết!
Đề Bà thấy
A Xà Thế đã hại Vua Cha xong, bèn khởi nghĩ:
“Ta sẽ giết Sa môn Cù Đàm để làm
Phật trong ba cõi (Dục ,
Sắc, Vô Sắc)”.
Một hôm,
Thế Tôn đang đi đường dưới chân núi Kỳ xà
Quật, Đề Bà ở trên núi, lăn một hòn
đá lớn xuống ngay vào
Thế Tôn, nhưng hòn đá bị vỡ bể ra,
một mảnh đá nhỏ văng
trúng chân Phật làm chảy máu. Đức
Phật nói:
- Ông muốn hại Như Lai, đây là tội
ngũ nghịch.
Đề Bà nghĩ:
“Nay ta không giết được Sa môn Cù Đàm”,
liền bỏ đi đến chỗ A Xà Thế, nói
chuyện về việc ném đá bị
thất bại và bàn kế:
- Nên cho voi uống rượu say, rồi thả
nó ra khi Sa môn
Cù Đàm vào thành khất thực ngày mai.
Con voi dữ chắc
sẽ hại được Sa môn Cù Đàm. Nếu có
Tha tâm thông, ngày
mai Sa môn sẽ không vào thành; nếu
không có Tha tâm
thông, ngày mai vào thành khất thực
ắt bị voi hung dữ làm hại.
Vua A Xà
Thế nghe theo, bèn sai người quản voi làm theo
kế hoạch, lại ra lệnh cho dân không nên
đi lại trong khoảng giờ ấy.
Hôm sau,
Đức Phật đúng thời đi khất thực như hằng ngày,
một vài người biết được sự việc như thế,
bèn đón Phật và nói
những điều như thế và khuyên Phật
chớ nên vào thành. Nhưng
Phật bảo họ đừng lo vì: “Phàm
đã là bậc chính-giác, người
khác không thể
hại được”.
Khi Thế Tôn
vào thành, voi dữ từ xa hý vang, vòi vung
qua quật lại, rầm rập chạy như vũ bão,
xồng xộc tới; Phật
thấy voi giận dữ chạy tới liền
nói kệ:
Voi chớ hại đến Rồng,
Voi, Rồng khó xuất hiện,
Do không hại đến Rồng,
Được sinh vào cõi lành.
Voi nghe
nói kệ, liền đến gần qùy mọp, liếm chân Phật; Voi
vì hối qúa không an, liền chết, sinh
lên cõi Trời Đao Lợi, Đức
Phật tiếp tục đi khất thực.
Vua A Xà Thế và
Đề Bà Đạt Đa từ xa thấy voi đã chết
buồn rầu không vui, Đề Bà nói
với vua:
- Sa môn Cù Đàm đã giết chết voi.
Vua đáp:
- Sa môn Cù Đàm có sức oai thần lớn
nên mới hại được voi,
Sa môn này có oai đức lớn mới không
bị voi dữ hại.
Đề Bà nói:
- Sa môn Cù Đàm có chú thuật khiến
ngoại đạo dị học thảy
đều hàng phục, huống chi loài vật.
Lúc ấy Đề
Bà nghĩ: “Vua A Xà Thế này ý muốn như thay đổi”,
nên buồn, bỏ đi ra ngoài
thành.
Tỳ kheo Ni Pháp
Thí gặp Đề Bà Đạt Đa, liền nói:
- Điều ông làm rất sai quấy, bây giờ
hối lỗi còn dễ, sau này sẽ khó.
Đề Bà nghe nói,
thì bực bội quát:
- Đồ ngu! Ta có lỗi gì mà nay dễ sau
khó?
Tỳ kheo Ni đáp:
- Nay ông đi chung với kẻ ác và tạo
các điều không tốt.
Bấy giờ, Đề
Bà nổi giận như điên như khùng, đánh tới tấp
vào Tỳ kheo Ni cho đến chết mới thôi!
Hại chết bậc A La Hán
Ni, Đề Bà Đạt Đa bỏ về chỗ ở, tuyên
bố với các đệ tử:
“Chỗ nào có ác, ác từ đâu sinh?
ai làm việc ác này phải chịu
qủa báo đó, ta chẳng làm việc ác này
mà phải chịu qủa báo”.
(Tăng Nhất A Hàm, quyển 1, trang
148).
Có Tỳ-Kheo nghe
được những lời ấy, đến thưa với Phật,
Ngài bảo:
- Có ác thì có tội, thiện ác đều có
báo ứng. Nếu Đề Bà kia biết
có qủa báo liền sẽ khô héo, sầu lo
chẳng vui, vì ông ta chẳng
biết qủa báo nên mới nói như
vậy.
Một hôm, Đề
Bà Đạt Đa nói với các đệ tử:
- Ta khởi ý ác với Sa môn Cù Đàm,
xong việc ấy không nên;
vì A La Hán lại khởi ý ác đối với A
La Hán, nay ta có thể hướng
về Cù Đàm sám hối.
Đề Bà lo
buồn sinh bệnh trầm trọng, ông nói với các đệ tử
của mình:
- Ta không đủ sức đến chỗ Cù Đàm để
sám hối.
Nói rồi lại
lén đi lấy thuốc độc bôi vào mười đầu ngón tay,
xong bảo các đệ tử khiêng đến chỗ Sa
môn Cù Đàm.
Khi ấy Tôn giả
A Nan xa xa thấy liền thưa Phật:
- Đề Bà Đạt Đa đến chắc có tâm hối
hận muốn hướng về Thế
Tôn cầu xin hối cải.
Đức Phật bảo
Tôn giả A Nan:
- Người ác ấy không thể đến chỗ Như
Lai (Phật).
Tôn giả A
Nan ba lần thưa như thế, Đức Phật trả lời cũng
ba lần như thế.
Bấy giờ đến
gần chỗ Thế Tôn, Đề Bà Đạt Đa bảo các đệ tử:
- Ta muốn xuống võng, ta không muốn
nằm ra mắt Thế Tôn.
Các đệ tử liền
dừng chân, Đề Bà Đạt Đa vừa bước chân
xuống đất, tự nhiên có lửa gió đốt cháy
chân, thân; Đề Bà bị
lửa đốt liền khởi tâm hối hận, muốn
niệm “Nam Mô Phật”,
nhưng chưa kịp mà chỉ nói được “Nam
Mô” liền ngã lăn ra chết.
Sau khi thấy Đề
Bà chết, Tôn giả A Nan hỏi Phật:
- Đề Bà Đạt Đa có bị đọa Địa ngục
không, nếu bị đọa thì tại
Địa ngục nào?
Đức Phật bảo
Tôn giả:
- Ông ấy có ác tâm đối với Như Lai,
khi chết đọa Địa ngục
A Tỳ (nặng nhất) vì phạm tội ngũ
nghịch (giết Cha, giết Mẹ,
giết A La Hán, phá hoại Tăng đoàn,
làm thân Phật chảy máu),
và phải chịu khổ hết đại kiếp trong
hiền kiếp này.
Tôn giả A
Nan nghe Phật nói, buồn khóc mà hỏi Phật:
- Đề Bà Đạt Đa từ Địa ngục ra sẽ
sinh về đâu, và lâu xa về
sau Đề Bà có tạo được công đức gì
đáng kể không?
Đức Phật bảo:
- Đề Bà Đạt Đa mạng chung ở Địa ngục
sinh lên các cõi
Trời, trải qua 60 kiếp không rơi vào
ba đường dữ (Ngạ Qủy,
Súc Sinh, Địa Ngục), qua lại cõi
Trời, Người; thân sau chót,
ông ta sẽ cạo bỏ râu tóc, xuất gia
học đạo, thành vị Bích Chi
Phật hiệu là Nam Mô. Vì ông ta có ý
lành trong giây lát lúc
cuối khi mạng chung, khởi tâm hòa
vui nói: “Nam mô”, nên
sau làm Bích Chi Phật hiệu Nam Mô;
nghe Phật nói thế, Tôn
giả A Nan cảm thấy phấn khởi, không
còn buồn rầu nữa..
Mấy ngày sau, Tôn
giả Mục Kiền Liên…
(Còn tiếp)
ĐỀ
BÀ ĐẠT ĐA
TẠO TỘI
Toàn Không
(Tiếp theo)
Mấy ngày sau, Tôn
giả Đại Mục Kiền Liên, trong đại chúng,
đứng lên vái Phật và thưa:
- Nay con muốn xuống Địa ngục A Tỳ
nói về yếu hạnh nhẫn
nhục, hoan hỷ cho Đề Bà Đạt Đa, vì
con hiểu được 64 âm
thanh thông suốt ngôn ngữ, con sẽ
dùng âm thanh ấy nói
với Đề Bà Đạt Đa.
Đức Phật bảo:
- Thầy nên biết, chớ vội vàng hung
bạo, chuyên tâm chính
ý chớ khởi loạn tưởng; vì hạng chúng
sinh đọa Địa ngục
khó điều phục, thầy nên biết đúng
lúc.
Tôn giả Đại
Mục Kiền Liên vái Phật, rồi liền ở trước
Phật vào Địa ngục trong chớp mắt;
khi Tôn giả đang ở
trong Địa ngục A Tỳ, đứng trên hư
không kêu gọi: “Đề Bà
Đạt Đa, Đề Bà Đạt Đa”.
Không thấy gì, cũng không nghe
tiếng trả lời, nhưng sau đó có tiếng
hỏi:
- Ông là ai, muốn kêu Đề Bà Đạt Đa
nào? Tại đây có nhiều
Đề Bà Đạt Đa.
- Ta là Đại Mục Kiền Liên, đại đệ tử
của Phật Thích Ca
Mâu Ni, nay ta muốn tìm gặp Đề Ba
Đạt Đa là em con nhà
chú của Phật Thích Ca.
Ngục tốt
nói:
- Xin Tôn giả chờ một chút.
Qủy ngục ấy
đốt lửa vào thân Đề Bà Đạt Đa cho tỉnh rồi nói:
- Kẻ ngu si này, ngủ gì mà mê mệt
như thế.
Đề Bà bị khổ
bức bách, tỉnh dậy nói:
- Các ông dạy bảo tôi điều gì, tôi
xin vâng hết.
Ngục tốt bảo:
- Ngươi hãy nhìn lên trên kia
coi.
Vừa nói
ngục tốt vừa chỉ Tôn giả Mục Kiền Liên, Đề
Bà nhìn lên thấy người ngồi kiết già
trên hoa sen, rực rỡ
sáng ngời như mặt trời vàng chói,
bèn nói:
- Vị nào đấy? Có điều chi dạy bảo
tôi xin vâng hết.
Tôn-giả nói
kệ:
Ta
đệ tử Thích Ca,
Thuộc
dòng dõi Cù Đàm,
Đại
Thanh Văn trong ấy,
Tên
Đại Mục Kiền Liên.
Rồi Tôn giả
bảo:
- Tôi do Phật sai đến, muốn thương
xót nhổ gốc khổ cho ông,
Đề Bà Đạt Đa chớ lo sợ, Địa ngục khổ
nhất không hơn chỗ
này; Đức Phật Thích Ca chí chân
thương xót tất cả chúng
sinh các loài cho đến côn trùng nhỏ tí
như mẹ thương con.
Tôn giả kể hết
những việc Đức Phật đã thọ ký cho Đề Bà
Đạt Đa nghe, nghe rồi Đề Bà vui mừng
hớn hở, tâm lành
phát sinh, thưa với Tôn giả:
- Lời nói của Như Lai tôi hoàn toàn
tin, Như Lai đại từ đại
bi hóa độ kẻ ngu, dù tôi nằm ở Địa
ngục A Tỳ này trải qua
một đại kiếp (1 tỷ 340 triệu năm),
tâm ý vẫn chuyên nhất
không mệt mỏi.
Tôn giả hỏi
Đề Bà Đạt Đa:
- Thế nào, sự đau đớn ra sao, nó như
thế nào?
Đề Bà đáp:
- Sự đau đớn của tôi vô cùng tận!
Bánh xe nóng đỏ nghiến
nát thân tôi, lại có chày sắt đập
nát thân ra, voi đen dữ dằn
đạp thân tôi nát tan; lại có núi lửa
đè trên đầu mặt làm cho
xẹp lép. Áo mặc hóa thành lá đồng nóng
đỏ cuốn lấy thân
thiêu đốt hết cả da thịt; đau khổ
cùng cực như thế, chịu sao thấu!
Tôn giả nói
kệ đại ý bảo:
- Đó là do tội báo ông đã gây ra, do
ông bực tức nổi giận đối
với bậc Thánh nên bị chày sắt đập
nát thân hình. Do ông
gây rối, chia rẽ Tăng đoàn nên bị xe
nóng nghiền nát thân
ra. Do ông lăn đá lớn mưu hại thân Phật
nên bị qủa báo
núi lửa đè đầu mặt làm cho xẹp lép.
Do ông bảo Vua cho
voi uống rượu say ý mong hại thân
Như Lai, nên bị voi đen
giày đạp trên mình. Do ông nổi hung
ác trước người khuyên
bảo rồi đánh chết Tỳ kheo Ni, nên bị
lá đồng đốt cuốn quanh
khắp thân không gỡ ra được; tội gốc
chính là vậy, nay ông
phải tự nhất tâm hướng về Phật sẽ
được phúc.
Đề Bà Đạt
Đa nói:
- Tôi nay cúi đầu lễ chân Phật, xin
Tôn giả cho tôi gửi lời
thăm hỏi Thế Tôn, và thăm hỏi A Nan.
Bấy giờ,
Tôn giả Đại Mục Kiền Liên phóng thần lực khiến
các khổ não trong Địa ngục tạm dừng lại,
rồi nói kệ:
Hãy
niệm Nam mô Phật,
Bậc
Chính Đẳng tối thắng,
Ngài
sẽ ban yên ổn,
Dẹp
trừ các khổ não.
Bấy giờ, có
sáu vạn người được dứt qủa báo khổ, liền
mạng chung nơi ấy, tái sinh đến các cõi
lành. Tôn giả liền trở
về, vái Phật rồi thưa:
- Đề Bà Đạt Đa cung kính vô lượng lễ
chân Phật và thăm hỏi
Thế Tôn, ông ta cũng thăm hỏi Tôn
giả A Nan, ông ta nói:
“Được Như Lai thọ ký sẽ thành
Bícb Chi Phật hiệu Nam Mô,
dù cho tôi ở trong Địa ngục một đại
kiếp cũng không mệt mỏi”.
Đức Phật
nói:
- Lành thay, Mục Kiền Liên, thầy làm
được nhiều lợi ích,
thương tưởng loài ngu tối, trời,
người được nhiều an lạc.
LỜI BÀN:
Đọc
qua bài Đề Bà Đạt Đa tạo tội, chúng ta thấy khởi
đầu, Đề Bà Đạt Đa đến chỗ Phật xin theo
Phật tu hành.
Lúc ấy Đức Phật khuyên Đề Bà nên ở
tại gia tu phước
và từ chối không chấp thuận cho làm
Tỳ kheo, chúng ta nghĩ:
“Đề Bà Đạt Đa là bà con anh em cùng
dòng Hoàng gia, tại
sao Phật lại từ chối như thế?”
Chúng ta có biết đâu rằng
Đức Phật có Phật nhãn, Ngài thấy trước
những gì có thể
xảy ra nếu nhận con người ấy vào tu
trong Tăng đoàn; do
đó Đức Phật đã từ chối để ngăn ngừa
trước, nhưng Ngài
đã không ngăn ngừa được khi Đề Bà cố
ý làm.
Đến khi Đề
Bà học được Ngũ thông, chưa phải là bậc A
La Hán (có Lục thông), nhưng vì tính
hiếu thắng, trí kiêu
căng, lòng tham lợi lộc, nên đã khoe
tài Thần thông của
mìmh; đồng thời lòng kiêu căng nổi
dậy, tính phàm phu vị
kỷ che khuất tất cả, nên đã khởi ra
những ý nghĩ kiêu ngạo
như: “Sa môn Cù Đàm hiện thần túc
một, ta sẽ hiện hai,
Sa-môn hiện bốn ta sẽ hiện tám
v.v...”; đây chính là những
kẻ vô minh không biết mình, không
biết người nên mới nghĩ
như thế.
Tới khi lăn
đá mưu giết Phật không thành, Đức Phật chỉ
bị mảnh đá nhỏ văng làm chảy máu chân
chút đỉnh; nếu
là người trí phải tự hỏi: “Tại
sao lăn rơi thẳng theo độ dốc
của sườn núi như thế mà không trúng?”
Nếu Đề Bà chịu
suy xét, phải nghĩ rằng: “Phải có
việc gì bí ẩn, nên mới có
hiện tượng lăn thẳng mà hòn đá văng
qua một bên như có
vật gì cản lại vậy”.
Nếu Đề Bà suy xét và hiểu biết điều
này, có lẽ ông ta đã qùy mọp trước
Đức Phật để xin tha thứ,
hoặc không còn dám nghĩ tới các hành
động ác khác nữa;
nhưng do ngu tối nên mới tiếp tục đi
sâu vào tội ác. Vì vậy
cho nên ông ta bèn đến chỗ Vua ác A
Xà Thế bày mưu độc
dùng voi say giết Phật, nhưng kế
hoạch ác ấy cũng bị thất bại.
Khi voi
đang khỏe mạnh cường tráng như thế mà tự
nhiên lăn đùng ra chết không giãy
giụa, phải tự hỏi là tại sao
như thế? Mặc dù khi nói với Vua A Xà
Thế, ông ta nói được
câu: “Sa môn Cù Đàm có chú thuật
khiến các ngoại đạo
dị học đều thảy hàng phục...,”
nhưng do vô minh chưa dễ
gì tỉnh được nên kẻ ngu si tăm tối
càng lún sâu trong tội ác.
Trên đường đi,
Đề Bà gặp Tỳ kheo Ni Pháp Thí khuyên
bảo lẽ phải như thế, không những
không hồi tỉnh, lại còn
nổi cơn thịnh nộ đánh chết người
không gớm tay.
Khi bệnh
đến thân, mặc dù nói được những lời hối lỗi,
nhưng lại là những lời giả dối:
Miệng nói hối lỗi, nhưng
tâm nghĩ và việc làm lại khác, miệng
nói với các đệ tử
rằng “Ta muốn tới chỗ Sa môn Cù
Đàm để sám hối”, nhưng
lại ngầm lấy thuốc độc bôi vào mười
đầu ngón tay, để làm
gì? Kẻ ngu đã lún sâu vào tội ác,
lại càng mưu độc lún sâu
hơn vào tội đại ác.
Đề Bà Đạt
Đa quyết giết Phật để làm Phật ba cõi! Thật là
mơ ước của kẻ khùng điên, vì lúc ấy ông
ta đã mất hết Thần
thông do sự tức giận, đâu có khác gì
kẻ phàm phu bình
thường; vậy mà vẫn chưa tỉnh ngộ, để
đến nỗi phải mạng
vong, sa Địa ngục! Tuy nhiên, khi bị
lửa đốt liền biết hồi tâm
niệm Phật, và khi Tôn giả Mục Kiên
Liên vào địa ngục nói
]những lời Đức Phật thọ ký Đề Bà đều
tin tưởng và có tâm
lành, do đó sau khi hết hạn ở Địa ngục
liền được sinh lên
cõi trời.,.
__._,_.___
__._,_.___
No comments:
Post a Comment