Popular Posts

Wednesday, October 21, 2020

Đề Bà Đạt Đa Tạo Tội 1 (2)

  



 

ĐỀ BÀ ĐẠT ĐA

TẠO TỘI

Toàn Không

     Khi Đức Phật ngụ trong vườn Ni câu Lưu Ca Tỳ La Việt, 

Vương tử Đề Bà Đạt Đa là em con ông chú của Phật, đến 

chỗ Phật cúi đầu vái rồi thưa:

- Cúi xin Thế Tôn (Phật) cho con được làm Sa-môn.

     Đức Phật bảo:

- Ông nên ở tại gia làm việc bố thí, làm Sa môn thật chẳng dễ đâu. 

     Đề Bà Đạt Đa ba lần thưa như thế, Đức Phật cũng ba lần 

trả lời như thế, Đề Bà Đạt Đa liền nghĩ: “Sa môn (người tu

này có lòng tật đố, ta có thể tự cạo tóc, tu phạm hạnh, ta đâu 

cần”; Đề Bà Đạt Đa nghĩ thế, không nói năng gì bèn bỏ đi về, 

tự cạo râu tóc, mặc áo cà sa, tự xưng “Ta là Thích tử”. 

     Lúc ấy có một Tỳ kheo (Tăng) tên Tu La Đa tu hạnh đầu 

đà (khất thực), thông suốt năm Thần thông. Đề Bà Đạt Đa 

đến chỗ Tỳ kheo ấy, cúi đầu lễ dưới chân, rồi thưa:

- Cúi xin Tôn giả nói pháp cho tôi khiến tôi được yên ổn lâu dài. 

     Tỳ kheo ấy liền nói pháp cho nghe, Đề Bà y lời dạy không 

sai sót, sau đó Đề Bà lại tới thưa:

- Cúi xin Tôn giả chỉ dạy cho tôi pháp về Thần túc (Thần thông), 

để tôi tu hành. 

     Bấy giờ Tỳ kheo Tu Đà La lại chỉ cách thực hành pháp 

Thần túc, Đề Bà Đạt Đa tu hành chăm chỉ không sai sót, sau 

một thời gian đạt ngũ thông Thần túc biến hóa vô kể, nên 

tiếng đồn được truyền lan nhanh chóng.. Đề Bà Đạt Đa dùng 

sức Thần túc bay lên Trời Đao Lợi hái các thứ hoa đem về 

dâng Thái tử A Xà Thế nước Ma Kiệt Đà và nói:

- Đây là hoa Trời mà tôi đã lấy về tặng Thái tử. 

     Rồi Đề Ba Đạt Đa hóa hiện ra đứa bé ngồi trên đầu gối 

Thái tử, Thái tử và cung nữ hỏi: “Đứa bé này ở đâu đến mà 

ngồi trên đầu gối thế này?” Vừa bàn tán xong, Đề Bà lại hiện 

hóa thân trở lại như cũ, mọi người khen: “Đây là Đề Ba Đạt 

Đa”. Thái tử và cung nữ khen ngợi và truyền tụng: “Đề Ba 

Đạt Đa có Thần túc và danh đức khó ai sánh bằng”. Từ đó 

Thái tử thường cung cấp đủ thứ vật dụng thức ăn cho Đề 

Bà. Có Tỳ kheo đem việc này bạch Phật:

- Đề Bà Đạt Đa có Thần túc lớn, thường nhận cúng dường 

đủ thứ của Thái tử A Xà Thế.

     Đức Phật bảo:

- Các thầy chớ có khởi niệm tham đắm lợi dưỡng của Đề 

Bà Đạt Đa, cũng đừng khen ngợi sức Thần thông của ông 

ấy; vì những vấn đề đó, ông ấy sẽ rơi vào ba đường ác, và 

Thần túc của ông ấy sẽ chấm dứt, tại sao? Tại vì Đề Bà 

sẽ tự tạo nghiệp thân khẩu ý. 

     Khi đó Đề Bà Đạt Đa tự nghĩ: “Sa môn Cù Đàm có Thần 

túc, có trí thức, ta cũng có thần túc, có trí thức; Sa môn Cù 

Đàm là dòng họ cao qúy, ta cũng là dòng họ cao qúy. Nếu 

Sa môn Cù Đàm hiện thần túc một ta sẽ hiện hai, nếu Sa môn 

Cù Đàm hiện bốn ta sẽ hiện tám; tùy theo sức hóa hiện của 

Sa môn Cù Đàm ta sẽ hiện gấp đôi”. 

     Vì Thái tử A Xà Thế cung cấp vật thực cho Đề Bà Đạt 

Đa, khiến có tới năm trăm Tỳ kheo đi theo. 

     Một hôm, Đề Bà Đạt Đa dẫn nhóm Tỳ kheo ấy đến chỗ 

Phật, ngang nhiên đòi Đức Phật nhường quyền lãnh đạo 

Tăng đoàn cho ông, Đức Phật không nói một câu, Đề Bà 

liền la lối om sòm, rồi kêu gọi các Tỳ kheo đi theo ông sẽ 

được hưởng nhiều lợi lộc do A Xà Thế cúng dàng cho ông. 

Lúc đó, Tôn giả A Nan là Thị giả của Phật và cũng là em 

của Đề Bà Đạt Đa, cố gắng giảng giải, ngăn cản, nhưng 

Đề Bà vẫn ngang tàng uy hiếp. Một số Tỳ kheo tín tâm 

chưa vững do sự cúng dường của A Xà Thế đối với Đề 

Bà, nên đã đi theo. 

     Bấy giờ, có Tỳ kheo thưa Phật:

- Đề Bà Đạt Đa có Thần túc lớn mới có thể phá hoại Tăng đoàn.

     Đức Phật bảo:

- Không phải hôm nay Đề Bà Đạt Đa mới phá hoại Tăng đoàn, 

đời qúa khứ, ông ta đã từng phá hoại Tăng đoàn.

    Ta chẳng thấy Đề Bà có pháp lành nào cả, ngược lại 

Đề Bà ngày càng tạo ác sâu nặng, sẽ chịu tội nhiều kiếp, 

chẳng thể chữa trị, ví như có kẻ rớt xuống hầm cầu tiêu, 

thân chìm lỉm, không còn một chỗ sạch; có người muốn 

cứu vớt lên, họ nhìn kỹ không có một chỗ sạch để nắm 

kéo lên, liền bỏ đi. Ta xem Đề Bà ngu si, ham lợi dưỡng, 

tạo tội, không chịu sửa đổi, khi chết sinh trong đường ác 

(Tăng Nhất A Hàm, quyển 1, trang 126). 

     Mấy hôm sau, Tôn giả Xá Lợi Phất biết được Đề Bà 

đến gây rối Tăng đoàn, Tôn giả bèn đến chỗ ở của họ, 

lúc ấy chỉ có một số Tỳ kheo ở đó, Tôn giả hỏi họ:

- Này qúy vị, tôi hỏi một câu: “Qúy vị xuất gia tu đạo là vì 

sự cúng dường hay vì sự tu đạo?”

     Mọi người đều đáp:

- Chúng tôi xuất gia vì mục đích tu đạo để giải thoát sinh tử.

     Tôn giả dõng dạc nói lớn:

- Nếu vậy, các ông không theo chính đạo của Đức Thế Tôn, 

lại để cho lòng tin của mình bị lay động bởi một chút vật chất, 

các ông phải mau tỉnh ngộ.

     Nghe vậy, một số Tỳ kheo đi theo Tôn giả về lại Tăng đoàn. 

     Một hôm, Thế Tôn vào thành La Duyệt đi khất thực, xa xa 

trông thấy Đề Bà Đạt Đa, Ngài liền đi ngả khác; Tôn giả A Nan 

đi theo phiá sau thấy tự nhiên Đức Phật quẹo ngả khác, bèn hỏi:

- Sao Thế Tôn đang đi lại rẽ ngả khác?

- Ta không muốn gặp Đề Bà Đạt Đa.

- Thế Tôn sợ Đề Bà Đạt Đa sao?

- Ta không sợ, nhưng Ta không muốn gặp kẻ ác.

- Thế Tôn có thể khiến Đề Bà đi nơi khác.

- Ta không muốn làm như vậy.

- Nhưng Đề Bà có lỗi với Thế Tôn.

- Chẳng nên gặp người ngu si (Tăng Nhất A Hàm, quyển 1, trang 432).   

     Một ngày nọ, hai Tôn giả Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên sau khi 

khất thực xong, bàn với nhau: “Chúng ta đến chỗ Đề Bà Đạt Đa 

nghe ông ấy nói pháp, xem là luận thuyết gì”, liền cùng đi đến chỗ 

ấy. Đề Bà Đạt Đa xa thấy hai người đi tới, liền bảo các Tỳ kheo:

- Hai người kia là đệ tử của Tất Đạt (tên của Đức Phật trước 

khi xuất gia), rất được khen ngợi. 

     Hai Tôn giả đến rồi, cùng hỏi thăm, ngồi một bên; thấy 

thế, các Tỳ kheo đều nghĩ: “Đệ tử của Sa môn Cù Đàm, nay 

hướng hết về Đề Bà”. Đề Bà Đạt Đa bảo Tôn giả Xá Lợi Phất:

- Nay thầy có thể thuyết pháp cho các Tỳ kheo chăng? Tôi 

đau lưng muốn nghỉ một chút. 

     Đề Bà bèn nằm nghiêng ngay đó, do lòng vui mừng nên 

ngủ luôn; hai Tôn giả ….

(Còn tiếp)

 

 

__._,_.___


Posted by: Tien Do 


ĐỀ BÀ ĐẠT ĐA

TẠO TỘI

Toàn Không

(Tiếp theo)

     Đề Bà bèn nằm nghiêng ngay đó, do lòng vui mừng nên 

ngủ luôn; hai Tôn giả thấy thế, liền dùng Thần túc đem các 

Tỳ kheo lên không trung đi mất; khi Đề Bà thức dậy, không 

thấy các Tỳ kheo, rất giận dữ nói: “Ta phải trả thù này, nếu 

không thì không gọi là Đề Bà Đạt Đa”, vì khởi ý ác ấy, nên 

liền mất Thần túc. 

     Đề Bà Đạt Đa đến nói với Thái tử A Xà Thế:

- Người xưa thọ mang rất dài, ngày nay qúa ngắn ngủi, nếu 

Thái tử chết chắc lại sinh trong nhân gian, sao không giết phụ 

Vương rồi lên ngôi Vua, tôi sẽ giết Sa môn Cù Đàm và sẽ làm 

Phật; Vua mới, Phật mới thì có vui thích không? 

     Bởi vậy A Xà Thế nghe lời xúi ấy, bèn cấu kết với quân 

thị vệ bắt Vua Cha giam vào ngục, cấm cho mang thức ăn 

vào ngục cho tới chết! 

     Đề Bà thấy A Xà Thế đã hại Vua Cha xong, bèn khởi nghĩ: 

“Ta sẽ giết Sa môn Cù Đàm để làm Phật trong ba cõi (Dục , 

Sắc, Vô Sắc)”. 

     Một hôm, Thế Tôn đang đi đường dưới chân núi Kỳ xà 

Quật, Đề Bà ở trên núi, lăn một hòn đá lớn xuống ngay vào 

Thế Tôn, nhưng hòn đá bị vỡ bể ra, một mảnh đá nhỏ văng 

trúng chân Phật làm chảy máu. Đức Phật nói:

- Ông muốn hại Như Lai, đây là tội ngũ nghịch.

     Đề Bà nghĩ: “Nay ta không giết được Sa môn Cù Đàm”

liền bỏ đi đến chỗ A Xà Thế, nói chuyện về việc ném đá bị
thất bại và bàn kế:

- Nên cho voi uống rượu say, rồi thả nó ra khi Sa môn 

Cù Đàm vào thành khất thực ngày mai. Con voi dữ chắc 

sẽ hại được Sa môn Cù Đàm. Nếu có Tha tâm thông, ngày 

mai Sa môn sẽ không vào thành; nếu không có Tha tâm 

thông, ngày mai vào thành khất thực ắt bị voi hung dữ làm hại. 

     Vua A Xà Thế nghe theo, bèn sai người quản voi làm theo 

kế hoạch, lại ra lệnh cho dân không nên đi lại trong khoảng giờ ấy. 

     Hôm sau, Đức Phật đúng thời đi khất thực như hằng ngày, 

một vài người biết được sự việc như thế, bèn đón Phật và nói 

những điều như thế và khuyên Phật chớ nên vào thành. Nhưng 

Phật bảo họ đừng lo vì: “Phàm đã là bậc chính-giác, người 

khác không thể hại được”. 

     Khi Thế Tôn vào thành, voi dữ từ xa hý vang, vòi vung 

qua quật lại, rầm rập chạy như vũ bão, xồng xộc tới; Phật 

thấy voi giận dữ chạy tới liền nói kệ:

                                                Voi chớ hại đến Rồng,

                                              Voi, Rồng khó xuất hiện,

                                              Do không hại đến Rồng,

                                               Được sinh vào cõi lành.

     Voi nghe nói kệ, liền đến gần qùy mọp, liếm chân Phật; Voi 

vì hối qúa không an, liền chết, sinh lên cõi Trời Đao Lợi, Đức 

Phật tiếp tục đi khất thực. 

    Vua A Xà Thế và Đề Bà Đạt Đa từ xa thấy voi đã chết 

buồn rầu không vui,  Đề Bà nói với vua:

- Sa môn Cù Đàm đã giết chết voi.

     Vua đáp:

- Sa môn Cù Đàm có sức oai thần lớn nên mới hại được voi, 

Sa môn này có oai đức lớn mới không bị voi dữ hại.

     Đề Bà nói:

- Sa môn Cù Đàm có chú thuật khiến ngoại đạo dị học thảy 

đều hàng phục, huống chi loài vật.

     Lúc ấy Đề Bà nghĩ: “Vua A Xà Thế này ý muốn như thay đổi”

nên buồn, bỏ đi ra ngoài thành. 

    Tỳ kheo Ni Pháp Thí gặp Đề Bà Đạt Đa, liền nói:

- Điều ông làm rất sai quấy, bây giờ hối lỗi còn dễ, sau này sẽ khó.

     Đề Bà nghe nói, thì bực bội quát:

- Đồ ngu! Ta có lỗi gì mà nay dễ sau khó?

     Tỳ kheo Ni đáp:

- Nay ông đi chung với kẻ ác và tạo các điều không tốt.

     Bấy giờ, Đề Bà nổi giận như điên như khùng, đánh tới tấp 

vào Tỳ kheo Ni cho đến chết mới thôi! Hại chết bậc A La Hán 

Ni, Đề Bà Đạt Đa bỏ về chỗ ở, tuyên bố với các đệ tử:

Chỗ nào có ác, ác từ đâu sinh? ai làm việc ác này phải chịu 

qủa báo đó, ta chẳng làm việc ác này mà phải chịu qủa báo”. 

(Tăng Nhất A Hàm, quyển 1, trang 148). 

     Có Tỳ-Kheo nghe được những lời ấy, đến thưa với Phật, 

Ngài bảo:

- Có ác thì có tội, thiện ác đều có báo ứng. Nếu Đề Bà kia biết 

có qủa báo liền sẽ khô héo, sầu lo chẳng vui, vì ông ta chẳng 

biết qủa báo nên mới nói như vậy. 

     Một hôm, Đề Bà Đạt Đa nói với các đệ tử:

- Ta khởi ý ác với Sa môn Cù Đàm, xong việc ấy không nên; 

vì A La Hán lại khởi ý ác đối với A La Hán, nay ta có thể hướng 

về Cù Đàm sám hối. 

     Đề Bà lo buồn sinh bệnh trầm trọng, ông nói với các đệ tử 

của mình:

- Ta không đủ sức đến chỗ Cù Đàm để sám hối.   

     Nói rồi lại lén đi lấy thuốc độc bôi vào mười đầu ngón tay, 

xong bảo các đệ tử khiêng đến chỗ Sa môn Cù Đàm. 

     Khi ấy Tôn giả A Nan xa xa thấy liền thưa Phật:

- Đề Bà Đạt Đa đến chắc có tâm hối hận muốn hướng về Thế 

Tôn cầu xin hối cải.

     Đức Phật bảo Tôn giả A Nan:

- Người ác ấy không thể đến chỗ Như Lai (Phật).

     Tôn giả A Nan ba lần thưa như thế, Đức Phật trả lời cũng 

ba lần như thế.

     Bấy giờ đến gần chỗ Thế Tôn, Đề Bà Đạt Đa bảo các đệ tử:

- Ta muốn xuống võng, ta không muốn nằm ra mắt Thế Tôn.

     Các đệ tử liền dừng chân, Đề Bà Đạt Đa vừa bước chân 

xuống đất, tự nhiên có lửa gió đốt cháy chân, thân; Đề Bà bị 

lửa đốt liền khởi tâm hối hận, muốn niệm “Nam Mô Phật”, 

nhưng chưa kịp mà chỉ nói được “Nam Mô” liền ngã lăn ra chết. 

    Sau khi thấy Đề Bà chết, Tôn giả A Nan hỏi Phật:

- Đề Bà Đạt Đa có bị đọa Địa ngục không, nếu bị đọa thì tại 

Địa ngục nào?

     Đức Phật bảo Tôn giả:

- Ông ấy có ác tâm đối với Như Lai, khi chết đọa Địa ngục 

A Tỳ (nặng nhất) vì phạm tội ngũ nghịch (giết Cha, giết Mẹ, 

giết A La Hán, phá hoại Tăng đoàn, làm thân Phật chảy máu), 

và phải chịu khổ hết đại kiếp trong hiền kiếp này. 

     Tôn giả A Nan nghe Phật nói, buồn khóc mà hỏi Phật:

- Đề Bà Đạt Đa từ Địa ngục ra sẽ sinh về đâu, và lâu xa về 

sau Đề Bà có tạo được công đức gì đáng kể không?

     Đức Phật bảo:

- Đề Bà Đạt Đa mạng chung ở Địa ngục sinh lên các cõi 

Trời, trải qua 60 kiếp không rơi vào ba đường dữ (Ngạ Qủy, 

Súc Sinh, Địa Ngục), qua lại cõi Trời, Người; thân sau chót, 

ông ta sẽ cạo bỏ râu tóc, xuất gia học đạo, thành vị Bích Chi 

Phật hiệu là Nam Mô. Vì ông ta có ý lành trong giây lát lúc 

cuối khi mạng chung, khởi tâm hòa vui nói: “Nam mô”, nên 

sau làm Bích Chi Phật hiệu Nam Mô; nghe Phật nói thế, Tôn 

giả A Nan cảm thấy phấn khởi, không còn buồn rầu nữa.. 

    Mấy ngày sau, Tôn giả Mục Kiền Liên…

 (Còn tiếp)

 

  

ĐỀ BÀ ĐẠT ĐA

TẠO TỘI

Toàn Không

(Tiếp theo)

    Mấy ngày sau, Tôn giả Đại Mục Kiền Liên, trong đại chúng, 

đứng lên vái Phật và thưa:

- Nay con muốn xuống Địa ngục A Tỳ nói về yếu hạnh nhẫn 

nhục, hoan hỷ cho Đề Bà Đạt Đa, vì con hiểu được 64 âm 

thanh thông suốt ngôn ngữ, con sẽ dùng âm thanh ấy nói 

với Đề Bà Đạt Đa.

     Đức Phật bảo:

- Thầy nên biết, chớ vội vàng hung bạo, chuyên tâm chính 

ý chớ khởi loạn tưởng; vì hạng chúng sinh đọa Địa ngục 

khó điều phục, thầy nên biết đúng lúc. 

     Tôn giả Đại Mục Kiền Liên vái Phật, rồi liền ở trước 

Phật vào Địa ngục trong chớp mắt; khi Tôn giả đang ở 

trong Địa ngục A Tỳ, đứng trên hư không kêu gọi: “Đề Bà 

Đạt Đa, Đề Bà Đạt Đa”. Không thấy gì, cũng không nghe 

tiếng trả lời, nhưng sau đó có tiếng hỏi:

- Ông là ai, muốn kêu Đề Bà Đạt Đa nào? Tại đây có nhiều 

Đề Bà Đạt Đa.

- Ta là Đại Mục Kiền Liên, đại đệ tử của Phật Thích Ca 

Mâu Ni, nay ta muốn tìm gặp Đề Ba Đạt Đa là em con nhà 

chú của Phật Thích Ca.

     Ngục tốt nói:

- Xin Tôn giả chờ một chút. 

     Qủy ngục ấy đốt lửa vào thân Đề Bà Đạt Đa cho tỉnh rồi nói:

- Kẻ ngu si này, ngủ gì mà mê mệt như thế.

     Đề Bà bị khổ bức bách, tỉnh dậy nói:

- Các ông dạy bảo tôi điều gì, tôi xin vâng hết.

     Ngục tốt bảo:

- Ngươi hãy nhìn lên trên kia coi. 

     Vừa nói ngục tốt vừa chỉ Tôn giả Mục Kiền Liên, Đề 

Bà nhìn lên thấy người ngồi kiết già trên hoa sen, rực rỡ 

sáng ngời như mặt trời vàng chói, bèn nói:

- Vị nào đấy? Có điều chi dạy bảo tôi xin vâng hết.

     Tôn-giả nói kệ:

Ta đệ tử Thích Ca,

Thuộc dòng dõi Cù Đàm,

Đại Thanh Văn trong ấy,

Tên Đại Mục Kiền Liên.

     Rồi Tôn giả bảo:

- Tôi do Phật sai đến, muốn thương xót nhổ gốc khổ cho ông, 

Đề Bà Đạt Đa chớ lo sợ, Địa ngục khổ nhất không hơn chỗ 

này; Đức Phật Thích Ca chí chân thương xót tất cả chúng 

sinh các loài cho đến côn trùng nhỏ tí như mẹ thương con. 

     Tôn giả kể hết những việc Đức Phật đã thọ ký cho Đề Bà 

Đạt Đa nghe, nghe rồi Đề Bà vui mừng hớn hở, tâm lành 

phát sinh, thưa với Tôn giả:

- Lời nói của Như Lai tôi hoàn toàn tin, Như Lai đại từ đại 

bi hóa độ kẻ ngu, dù tôi nằm ở Địa ngục A Tỳ này trải qua 

một đại kiếp (1 tỷ 340 triệu năm), tâm ý vẫn chuyên nhất 

không mệt mỏi. 

     Tôn giả hỏi Đề Bà Đạt Đa:

- Thế nào, sự đau đớn ra sao, nó như thế nào?

     Đề Bà đáp:

- Sự đau đớn của tôi vô cùng tận! Bánh xe nóng đỏ nghiến 

nát thân tôi, lại có chày sắt đập nát thân ra, voi đen dữ dằn 

đạp thân tôi nát tan; lại có núi lửa đè trên đầu mặt làm cho 

xẹp lép. Áo mặc hóa thành lá đồng nóng đỏ cuốn lấy thân 

thiêu đốt hết cả da thịt; đau khổ cùng cực như thế, chịu sao thấu! 

     Tôn giả nói kệ đại ý bảo:

- Đó là do tội báo ông đã gây ra, do ông bực tức nổi giận đối 

với bậc Thánh nên bị chày sắt đập nát thân hình. Do ông 

gây rối, chia rẽ Tăng đoàn nên bị xe nóng nghiền nát thân 

ra. Do ông lăn đá lớn mưu hại thân Phật nên bị qủa báo 

núi lửa đè đầu mặt làm cho xẹp lép. Do ông bảo Vua cho 

voi uống rượu say ý mong hại thân Như Lai, nên bị voi đen 

giày đạp trên mình. Do ông nổi hung ác trước người khuyên 

bảo rồi đánh chết Tỳ kheo Ni, nên bị lá đồng đốt cuốn quanh 

khắp thân không gỡ ra được; tội gốc chính là vậy, nay ông 

phải tự nhất tâm hướng về Phật sẽ được phúc.

     Đề Bà Đạt Đa nói:

- Tôi nay cúi đầu lễ chân Phật, xin Tôn giả cho tôi gửi lời 

thăm hỏi Thế Tôn, và thăm hỏi A Nan. 

     Bấy giờ, Tôn giả Đại Mục Kiền Liên phóng thần lực khiến 

các khổ não trong Địa ngục tạm dừng lại, rồi nói kệ:

Hãy niệm Nam mô Phật,

Bậc Chính Đẳng tối thắng,

Ngài sẽ ban yên ổn,

Dẹp trừ các khổ não.

     Bấy giờ, có sáu vạn người được dứt qủa báo khổ, liền 

mạng chung nơi ấy, tái sinh đến các cõi lành. Tôn giả liền trở 

về, vái Phật rồi thưa:

- Đề Bà Đạt Đa cung kính vô lượng lễ chân Phật và thăm hỏi 

Thế Tôn, ông ta cũng thăm hỏi Tôn giả A Nan, ông ta nói: 

Được Như Lai thọ ký sẽ thành Bícb Chi Phật hiệu Nam Mô, 

dù cho tôi ở trong Địa ngục một đại kiếp cũng không mệt mỏi”.

     Đức Phật nói:

- Lành thay, Mục Kiền Liên, thầy làm được nhiều lợi ích, 

thương tưởng loài ngu tối, trời, người được nhiều an lạc.   

LỜI BÀN:

      Đọc qua bài Đề Bà Đạt Đa tạo tội, chúng ta thấy khởi 

đầu, Đề Bà Đạt Đa đến chỗ Phật xin theo Phật tu hành. 

Lúc ấy Đức Phật khuyên Đề Bà nên ở tại gia tu phước 

và từ chối không chấp thuận cho làm Tỳ kheo, chúng ta nghĩ: 

“Đề Bà Đạt Đa là bà con anh em cùng dòng Hoàng gia, tại 

sao Phật lại từ chối như thế?” Chúng ta có biết đâu rằng 

Đức Phật có Phật nhãn, Ngài thấy trước những gì có thể 

xảy ra nếu nhận con người ấy vào tu trong Tăng đoàn; do 

đó Đức Phật đã từ chối để ngăn ngừa trước, nhưng Ngài 

đã không ngăn ngừa được khi Đề Bà cố ý làm. 

     Đến khi Đề Bà học được Ngũ thông, chưa phải là bậc A 

La Hán (có Lục thông), nhưng vì tính hiếu thắng, trí kiêu 

căng, lòng tham lợi lộc, nên đã khoe tài Thần thông của 

mìmh; đồng thời lòng kiêu căng nổi dậy, tính phàm phu vị 

kỷ che khuất tất cả, nên đã khởi ra những ý nghĩ kiêu ngạo 

như: “Sa môn Cù Đàm hiện thần túc một, ta sẽ hiện hai, 

Sa-môn hiện bốn ta sẽ hiện tám v.v...”; đây chính là những 

kẻ vô minh không biết mình, không biết người nên mới nghĩ 

như thế. 

     Tới khi lăn đá mưu giết Phật không thành, Đức Phật chỉ 

bị mảnh đá nhỏ văng làm chảy máu chân chút đỉnh; nếu 

là người trí phải tự hỏi: “Tại sao lăn rơi thẳng theo độ dốc 

của sườn núi như thế mà không trúng?” Nếu Đề Bà chịu 

suy xét, phải nghĩ rằng: “Phải có việc gì bí ẩn, nên mới có 

hiện tượng lăn thẳng mà hòn đá văng qua một bên như có 

vật gì cản lại vậy”. Nếu Đề Bà suy xét và hiểu biết điều 

này, có lẽ ông ta đã qùy mọp trước Đức Phật để xin tha thứ, 

hoặc không còn dám nghĩ tới các hành động ác khác nữa; 

nhưng do ngu tối nên mới tiếp tục đi sâu vào tội ác. Vì vậy 

cho nên ông ta bèn đến chỗ Vua ác A Xà Thế bày mưu độc 

dùng voi say giết Phật, nhưng kế hoạch ác ấy cũng bị thất bại. 

     Khi voi đang khỏe mạnh cường tráng như thế mà tự 

nhiên lăn đùng ra chết không giãy giụa, phải tự hỏi là tại sao 

như thế? Mặc dù khi nói với Vua A Xà Thế, ông ta nói được 

câu: “Sa môn Cù Đàm có chú thuật khiến các ngoại đạo 

dị học đều thảy hàng phục...,” nhưng do vô minh chưa dễ 

gì tỉnh được nên kẻ ngu si tăm tối càng lún sâu trong tội ác. 

     Trên đường đi, Đề Bà gặp Tỳ kheo Ni Pháp Thí khuyên 

bảo lẽ phải như thế, không những không hồi tỉnh, lại còn 

nổi cơn thịnh nộ đánh chết người không gớm tay. 

     Khi bệnh đến thân, mặc dù nói được những lời hối lỗi, 

nhưng lại là những lời giả dối: Miệng nói hối lỗi, nhưng 

tâm nghĩ và việc làm lại khác, miệng nói với các đệ tử 

rằng “Ta muốn tới chỗ Sa môn Cù Đàm để sám hối”, nhưng 

lại ngầm lấy thuốc độc bôi vào mười đầu ngón tay, để làm 

gì? Kẻ ngu đã lún sâu vào tội ác, lại càng mưu độc lún sâu 

hơn vào tội đại ác. 

     Đề Bà Đạt Đa quyết giết Phật để làm Phật ba cõi! Thật là 

mơ ước của kẻ khùng điên, vì lúc ấy ông ta đã mất hết Thần 

thông do sự tức giận, đâu có khác gì kẻ phàm phu bình 

thường; vậy mà vẫn chưa tỉnh ngộ, để đến nỗi phải mạng 

vong, sa Địa ngục! Tuy nhiên, khi bị lửa đốt liền biết hồi tâm 

niệm Phật, và khi Tôn giả Mục Kiên Liên vào địa ngục nói 

]những lời Đức Phật thọ ký Đề Bà đều tin tưởng và có tâm 

lành, do đó sau khi hết hạn ở Địa ngục liền được sinh lên 

cõi trời.,. 

 

__._,_.___


Posted by: Tien Do

__._,_.___


Posted by: Tien Do 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List