Popular Posts

Friday, June 6, 2014

Lương tâm của một con người.


On Tuesday, June 3, 2014 6:04 PM, Anna Queen  wrote:


   Thân chào
Anna Queen 
         PD



Lương tâm ca mt con người.


Bi vì nó không đơn gin ch là chiếc đng h,
 mà điu quan trng hơn, nó là lương tâm ca mt con người.

Cách đây hơn hai chc năm, hi tôi hc ph thông cp III,
đng h đeo tay còn là th xa x phm khan hiếm. 
Mt hôm, thng bn cùng bàn sm được mt chiếc đng h mi toanh; 
nó đeo đng h ri xn tay áo lên trông tht oách làm sao, khiến c lp phc lăn.
 Ch vài hôm sau đã thy my thng khác cùng lp đua nhau sm đng h đeo tay. 
Ngay c trong gic mơ tôi cũng ao ước được như chúng nó:
 sm mt chiếc đng h đ mi người trông thy mà thèm.

Hôm ch nht, tôi v nhà chơi. Ly hết lòng can đm, tôi nói vi m:
 “M ơi, con mun mua mt cái đng h đeo tay, m !” 
M tôi tr li:
 “Con này, nhà mình đến cháo cũng sp sa chng có mà ăn na, ly đâu ra tin đ sm đng h cho con ?
 Nghe m nói thế, tôi rt tht vng, vi quáng quàng húp hai bát cháo ri chun b v trường.
 Bng dưng b tôi hi: “Con cn đng h làm gì thế h ?
Câu h
i ca b nhen lên mt tia hy vng trong lòng tôi.
 Rt nhanh chóng, tôi ba ra mt câu chuyn:
 “Hi này lp con đang hc ngày hc đêm đ chun b thi đi hc,
 vì là lp cui nên bây gi chúng con lên lp không theo thi khoá biu ca trường na, cho nên ai cũng phi có đng h đ biết gi lên lp.
 Nói xong, tôi nôn nóng ch b tr li đng ý, thế nhưng b tôi ch ngi xm ngoài ca chng nói câu nào.

Tr v ký túc xá nhà trường, tôi chng còn dám nm mơ đến chuyn sm đng h na. 
Thế nhưng ch my hôm sau, bt cht m tôi đến trường, rút t túi áo ra mt túi vi hoa con tý,
 ri m túi ly ra mt chiếc đng h mác Thượng Hi mi toanh sáng loáng.
 Tôi đón ly nó, đeo ngay vào c tay, trong lòng trào lên mt cm giác lâng lâng như bay lên tri.
 Ri tôi xn tay áo lên, vi ý đnh đ mi người trông thy chiếc đng h ca mình.
Thy thế, m tôi lin kéo tay áo tôi xung ri bo: 
Con này, đng h là th quý giá, phi ly tay áo che đi, đ gi cho nó khi b sây xước ch ! Con nh là tuyt đi không được làm hng, li càng không được đánh mt nó đy ! Thôi, m v đây.

Tôi tin m ra cng trường ri hi:
 “Sao nhà mình bng dưng li có tin thế h m ?
 M tôi tr li: “B mày bán máu ly tin đy !
B
đi bán máu đ kiếm tin mua đng h cho tôi ? 
Tri ơi ! Đu óc tôi quay cung, ngc đau nhói. 
Tin m v xong, tôi tháo chiếc đng h ra, bc k my lp vi như cũ ct vào cái túi con tý m đưa. 
Ngay hôm y, tôi hi thăm các bn xem có ai cn mua đng h mi không.
 Các bn hi tôi ti sao có đng h mà li không đeo, tôi bo tôi không thích.
 H chng tin, cho rng chc hn đng h ca tôi có trc trc gì đy, vì thế chng ai mun mua nó.

Cui cùng tôi đành phi nh thy ch nhim lp, giúp tôi tìm người mua đng h, 
và thành tht k li đu đuôi câu chuyn cho thy nghe, va k va nước mt lưng tròng. 
Thy ch nhim nghe xong bèn v vai tôi và nói:
 “Đng bun, em . May quá, thy đang cn mua mt chiếc đng h đây, em đ li nó cho thy nhé !” 
Thy tr tôi nguyên giá, còn tôi thì dùng s tin đó np hai tháng tin ăn nhà ăn tp th. 
Có điu khó hiu là sau đó, chưa bao gi tôi thy thy ch nhim đeo đng h c.
 Mi ln tôi hi ti sao thì thy ch cười không nói gì.
V sau tôi thi đ đi hc ri ra trường và làm vic mt tnh l xa quê. 
Câu chuyn chiếc đng h kia, c mãi mãi đeo bám ám nh tôi.
Trong mt dp v quê thăm gia đình, tôi tìm đến nhà thy ch nhim cũ và hi chuyn v chiếc đng h y.
 Thy tôi bây gi đã già, tóc bc hết c. 
Thy bo: “Chiếc đng h vn còn đây.
Nói ri thy m t ly ra chiếc túi vi hoa nh xíu, năm nào m tôi đưa cho tôi. 
Thy m túi, gi tng lp vi bc, cui cùng chiếc đng h hin ra, còn mi nguyên !
Tôi kinh ngc hi: “Thưa thy, ti sao thy không đeo nó thế ?” 
Thy ch nhim t tn tr li: “Thy đi em đến chuc li nó đy !” 
Tôi hi tiếp: “Thưa thy, vì sao thy biết em s tr li xin chuc chiếc đng h ?” 
Thy bo: “Bi vì nó không đơn gin ch là chiếc đng h, 
mà điu quan trng hơn, nó là lương tâm ca mt con người.”









__._,_.___

Posted by: hungthe

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List