Popular Posts

Friday, March 27, 2015

Fw: CHẾT KHÔNG ĐEM THEO ĐƯỢC GÌ ?

  Nhiều người nguyền rủa: Chúa Trời ở đâu? Bọn gian ác trên các diễn đàn sao không chết toi hết đi? Giáo lý đạo Phật có đáng nghi ngờ chăng? LUẬT NHÂN QUẢ đúng sai? -

Fw: CHẾT KHÔNG ĐEM THEO ĐƯỢC GÌ ?

VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA
Kính mời viếng thăm
DÂNG SỚ CẦU AN - TIỀN MẤT TẬT MANG
CÚNG SAO GIẢI HẠN - TAI NẠN VẪN TỚI
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll


On Thursday, March 26, 2015 1:11 AM, Mai Nguyen wrote:

Thưa Thầy con hay viết báo, lồng trong câu chuyện một ý giảng đạo, để những ngươi không có cơ hội đi chùa, ngồi nhà đọc báo có thể hiểu đạo, sống lành. Nhưng hiểu biết củ a con về đạo còn yếu. Nhờ Thầy đọc qua con viết thế này có sai vớ giáo lý nhà Phật không? 
Kính thầy chỉ dạy.
TM 
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

Thưa Cô  thân mến,

Em rất thắc mắc muốn hỏi ý kiến cô về quan niệm sống ở đời. Ba Mẹ em cũng như bao nhiêu người tỵ nạn khác, lúc mới qua đây cả hai vất vả lắm để tạo dựng sự nghiệp, tương lai cho con cái. Ba em là một sĩ quan trong Quân Lực Việt Nam, ngành pháo binh nên qua đây phải bắt đầu lại từ đầu. Với đàn con dại và cũng lớn tuổi ba em không thể đi học như người ta mà phải đi rữa chén trong nhà hàng để kiếm cơm cho gia đình. Còn mẹ em làm cô giáo tiểu học ở Việt Nam, cũng bắt đầu  lại từ đầu với nghề thợ giặt trong một tiệm giặt ủi. Sau một thời gian, ba mẹ em dành dụm  đuợc một số tiền nên  mở tiệm ăn. Cả hai cũng làm việc bảy ngày một tuần, từ sáng sớm đến gần nửa đêm mới về tới nhà, ghé nhà người giữ trẻ để ruớc các con về nhà.

Mẹ em kể lại mỗi đêm,  vừa ngủ được vài giờ thì  phải thức dậy sớm lo đem gởi con cho người giữ trẻ rồi ra tiệm nấu nướng, chạy bàn, rữa chén, làm hết mọi chuyện trong nhà hàng. Quần quật như vậy mười mấy năm trời, sau ba mẹ em có đủ tiền mở một tiệm hột xoàn trong một cái trung tâm thương mãi  ở Falls Church. Cuộc đời quá nhiều đổi thay, ba em từ một sĩ quan pháo binh nhảy qua nghề làm bếp cho nhà hàng rồi qua nghề thợ bạc! Nhưng nhờ thông minh, làm ăn chân thật tiệm càng ngày càng đông  khách mặc dầu kinh tế khó khăn. Công việc buôn bán càng ngày càng phát đạt.  Ba em mua nhiều thứ bảo hiểm nhân thọ, để lỡ khi có nằm xuống thì cũng có một số vốn cho vợ con, ba em yên tâm nhắm mắt ra đi.

Vậy mà rồi ông cũng không yên tâm, mặc dầu bây giờ gia đình rất khá giả, nay tuổi ba mẹ em cũng khá cao, đáng lẽ ba mẹ em phải nghỉ ngơi dưỡng già, hay di du lịch đó đây để bù lại những ngày tháng quá vất vả trước đây. Nhưng lòng tham con người không đáy, ba em thấy công việc làm ăn phát tài quá, không muốn bỏ lỡ cơ hội làm giàu nên ba em  mở thêm một tiệm kim hoàn nữa gần đó. Ba coi một tiệm, mẹ coi một tiệm, trước đây hai vợ chồng bận rộn suốt ngày, bảy ngày một tuần nhưng vợ chồng cũng ở cạnh nhau. Còn bây giờ mỗi ngày hai vợ chồng chỉ gặp nhau một hai giờ buổi tối.

Trước đây em can ngăn thế nào ba em cũng không nghe. Em nói tụi con có học ở  đây, thế nào cũng đủ sống ba mẹ lo hưởng tuổi già đi đừng lo cho tụi con. Nhưng ba em nói,  còn làm ra tiền được thì làm, để của lại cho con.

Có lẽ lòng tham là  bản tính của con người. Em có đọc trên net một bài thơ, đại ý nói ra con người ra  đời với hai bàn tay không, lúc chết cũng với hai bàn tay không, chết đâu có đem theo được gì.  

Tất cả mọi thứ mình có hiện tại là của riêng mình, và bạn không thể mang theo được gì cả khi ra đi !!!
Nếu Biết Thế!
Nếu biết thế xin đừng ham cố
Bởi không ai mang được xuống mồ
Một mai khi về cõi hư vô
Của trần gian dù là vô số
Nếu biết thế màng chi danh lợi
Lợi danh như bọt biển phù vân
Có gì tồn tại mãi cõi trần
Mà mê muội dốc lòng đeo đuổi”
Cô nghĩ thế nào về bài thơ này?
Ý Nga (Phila. PA)

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Trả lời:

Trong thời gian gần đây tôi thấy có luân lưu trên mạng thơ văn có tư tưởng vào đời với hai bàn tay không, khi chết cũng ra đi với hai bàn tay không, vậy gian ác theo đuổi danh lợi để làm gì? Hãy vui hưởng những gì hiện có,  đời sống là sở hữu của mình…

Tôi không đồng ý với lý luận vào đời với hai tay không, ra đi với tay không. Có tôn giáo tin con người do Thượng Đế sinh ra, chỉ có một kiếp sống. Nếu lúc sống họ có đời tốt đẹp thì lúc chết họ được về  thiên đàn, còn nếu khi  sống họ gây tội ác thì chết sẽ xuống địa ngục,  ở luôn đời đời trên thiên đàn hay đời đời dưới địa ngục. Còn trong Đạo Phật thì tin có LUÂN HỒI VÀ NGHIỆP BÁO.

Nghiệp là những gì mình cố ý làm, nếu mình cố ý gây tội ác thì mình sẽ mang nghiệp xấu ác, còn vô tình mà gây tội thì không mang nghiệp xấu.  Tùy theo nghiệp mình gây ra lúc sống mà sau khi chết mình sẽ đi trong  sáu nẽo luân hồi tương ưng với nghiệp mình gây nên.  Sáu  nẽo đó là Cõi Trời, cõi Thần thánh, cõi người, súc sinh, ngạ quỹ, địa ngục.  Theo Đạo Phật, khi con người đuợc sinh ra, với hai bàn tay không, nhưng đứa bé đó đã mang theo cái NGHIỆP từ kiếp trước. Cuộc đời của đứa bé sau này, giàu sang sung sướng, khổ đau hay hạnh phúc, tàn tật hay xinh đẹp… là do cái nghiệp từ kiếp trước. Khi con người chết đi, dù  hai tay không, không đem theo vật chất, tiền tài, danh vọng … nhưng thật ra người đó đã mang theo nghiệp tốt hay xấu gây ra lúc họ sống. Cái NGHIỆP của họ sẽ thể hiện trong cõi vô hình sau khi chết hay khi họ tái sinh ở cảnh giới khác.

Nhiều người trong cuộc sống hiện tại họ đang thừa hưởng nghiệp lành từ kiếp truớc nên được giàu sang, có thế lực, quyền uy họ nghĩ đó là do tài năng họ tạo nên và nó sẽ ở với họ suốt đời. Họ không ngần ngại làm những điều gian ác. Sau khi thụ hưởng hết phước đức gieo từ kiếp trước, họ sẽ thọ nhận quả báo gây nên ở kiếp này.

Trồng một cái cây, gieo nhân nào sẽ được quả nấy. Nhưng cây trổ quả nhanh hay chậm là cũng tùy nhiều trợ duyên bên ngoài như đất, nước, thời tiết, sâu bọ… có cây trổ quả nhanh, có quả báo trước mắt, người ta gọi là “Quả báo nhãn tiền”. Có cây trổ quả chậm, không trổ ngay kiếp này thì sẽ trổ ở kiếp sau.  Sống dưới ánh mặt trời, dù trốn trong hang cùng ngõ hẹp nào, dù là người giàu sang, uy quyền tột đỉnh đi nữa,  hể gieo nhân xấu thì sẽ nhận quả xấu. Luật Nhân - Quả rất công bằng, không phân biệt kẻ giàu, người nghèo, kẻ thế lực hay người cô đơn. Lấy gương của Bin Laden trốn kín trong rừng sâu  núi thẩm bao nhiêu năm, Gadaffi của Lybia, Sadam Hussein  của Iraq,  đã gieo nhân ác cuối cùng cũng bị ghiết chết thê thảm.

Có người thắc mắc tại sao trên đời này có những người rất gian ác, họ lợi dụng thế lực, phương tiện truyền thông, truyền hình,  thư từ trên mạng, trên các diễn đàn để vu khống, chửi bới , chụp mũ người vô tội rất tàn nhẫn  ác độc mà họ vẫn sống nhăn. Nếu  có luật nhân quả thật sự tại sao Ông Trời không cho bọn này bị hoạn nạn tai ương lăn ra chết toi hết cả đám? Sự hiện diện của đám ma quỷ sống này giàu sang, được nhiều người xu nịnh,  làm cho nhiều người mất lòng tin ở luật Nhân-Quả.

Tôi giải thích, sở dĩ có hiện tượng này là vì kiếp trước họ đã sống tốt, tạo nhiều phước đức cho nên kiếp này họ tiếp tục hưởng, nhưng khi hết phước đức rồi, họ sẽ phải trả quả báo cho những tội ác họ đang gây ra hiện tại. Nếu họ không trả kiếp này thì họ sẽ trả ở kiếp sau. Đó là điều giải thích tại sao có những người mới sinh ra đời đã mang hình hài dị tật, câm điếc, đui mù bẩm sinh hay đầu óc ngu đần, không học hành được.

Những điều tôi trình bày đây là để trả lời nhiều người nói, sinh ra đời với hai bàn tay trắng, khi ra đi cũng với hai bàn tay trắng vậy tranh dành danh lợi, hơn thua trong cuộc sống để làm gì.

Trở lại vấn đề của ba mẹ em, những người bình thường không trao dồi trí tuệ với kinh sách, thường bị thúc đẩy bởi lòng tham lam, nên ra sức tạo của cải tài sản vì họ tin còn lâu lắm họ mới chết. Những người thấm nhuần kinh sách sẽ ý thức được rằng vạn vật vô thường, nay còn mai mất. Chỉ một cục cholesterol nhỏ nghẹt trong một sợi thần kinh trong óc hay trong mạch máu tim cũng đủ đưa họ về bên kia thế giới. Nếu trầm ngâm suy nghĩ, thì người ta sẽ  thấy thay vì nhọc công chạy theo tiền tài, hay mưu mô gian ác tranh dành danh vọng, thì họ nên vui hưởng những gì đã có hiện tại và chuẩn bị hành trang cho tương lai bằng cách tu thân, tích đức, bố thí, trì giới (làm lành), thiền định (giữ tâm thanh tịnh), nhẫn nhục (không sân hận), tinh tấn (cố gắng tu), trí tuệ (sáng suốt)…

Nguời có đời sống đạo đức, chẳng những họ được an lành trong đời sống hiện tại, mà khi phải ra đi, rời bỏ cõi đời này họ cũng sẽ được yên tâm, không sợ hải khi phải bước sang thế giới bên kia. Em cố thuyết phục ba mẹ em như vậy, may ra ba mẹ em mới chịu nghỉ ngơi an hưởng tuổi già.

Muốn liên lạc với        xin gởi thư về 
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

Thursday 26/03/2015
VP.PHTQ.CANADA HỒI ÂM:

Kính ĐH MAI NGUYEN,
Việc giúp người đời hiểu được chân lý, lẽ thực qua bài viết trên thật đáng trân trọng.
Tuy có vài điểm cần bổ sung cho rõ thêm, VP.PHTQ.CANADA sẽ trả lời sau.
Chẳng hạn như: cố thuyết phục ba mẹ em là không ổn.
Tạm thời, để sớm hồi âm, kính mời quí vị tham khảo 2 bài viết dưới đây:

NHÂN NÀO QUẢ NẤY (CƯ TRẦN LẠC ĐẠO TẬP 3)
TỘI VÀ NGHIỆP (CƯ TRẦN LẠC ĐẠO TẬP 3)

Welcome to diendan_songvui@yahoogroups.ca
Muon ghi ten gia nhap, click:
diendan_songvui-subscribe@yahoogroups.ca   

                    CHU TRUONG CUA DIEN DAN:
1. Trao doi kinh nghiem song vui, thong tin huu ich
2. Giu gin khong khi an vui - hoa nha - tuong kinh
Tran trong,
Ton Nu Thuy Huong
diendan_songvui@yahoo.ca
Moderator
__._,_.___

Posted by: "VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List