Câu chuyện một ngôi đền
Lê Phan
Một trong những địa điểm mà Tổng Thống Barack Obama chọn ghé qua
trong chuyến viếng thăm ngắn ngủi đến Sài Gòn là Đền Ngọc Hoàng, nay được đổi
gọi là Chùa Phước Hải.
Nhiều người chỉ trích vì đền này là của người Hoa và tại
sao lại viếng đền này, dù chỉ vài phút, khi đất nước Việt Nam có bao nhiêu chùa
chiền khác đáng viếng hơn nhiều.
Nhưng ngôi Đền Ngọc Hoàng ở Đa Kao không hẳn chỉ là một ngôi chùa
Tàu bình thường.
Xin phép được kể câu chuyện. Hồi nhỏ gia đình tôi sống ở xóm Tân Định,
Đa Kao nên đây cũng coi như là quê hương của tôi. Hà Nội thì xa vời quá, còn
Nghệ An, Hà Tĩnh thì chưa bao giờ biết đến, Sài Gòn mới là đất nhà. Hồi đó có
một giai đoạn tôi đi học kèm ở một căn nhà gần Đền Ngọc Hoàng.
Sau khi học
xong, mấy đưa thường rủ nhau vào đền kế bên nhà cô giáo chơi vì đền thường vắng
mát. Tôi còn nhớ tuy nhỏ nhưng cũng thường tự hỏi sao đền thờ Phật nhưng không
có sư mà chỉ có một ông từ trông nom giữ gìn.
Thường chúng tôi chỉ chơi ngoài sân, những nhiều bữa trưa nóng
quá, chúng tôi vào chùa ngồi ngắm các pho tượng. Ông từ cũng chả nói gì, để mặc
lũ trẻ miễn là chúng đừng phá ồn ào, mất trang nghiêm. Có một hôm chúng tôi mon
men vào đến đằng sau khu có mấy pho tượng Phật. Đó, sau này tôi mới biết là khu
nội điện. Đã từng theo mẹ đi chùa nhiều lần tôi thấy khu đó khá lạ.
Thay vì có
tượng hay hình của các vị sư đời trước, ở nơi là bàn thờ chỉ có một tấm bảng
lớn mang hai chữ hán. Hồi đó tôi mới vào trung học, mỗi tuần có một giờ Hán
văn. Cô giáo Việt văn rất cẩn thận, giữ đúng nguyên tắc và đã cố dạy cho mấy
đứa học trò ít chữ hán và tôi nhận được hai chữ trên đó là chữ Thiên và chữ
Địa, như câu “Thiên trời, Địa đất” mà tôi mới được học.
Rồi bẵng đi tôi cũng chẳng còn nhớ đến chuyện này nữa. Sau này,
tình cờ đọc một tài liệu về phong trào Thiên Địa Hội chủ trương phản Thanh phục
Minh bên Trung Hoa mới biết thế ra ngôi đền Ngọc Hoàng đó có liên hệ với Thiên
Địa Hội. Bởi theo các sử gia, tất cả các ngôi đền của Thiên Địa Hội đều có thờ
hai chữ “Thiên Địa” ở nơi đáng lẽ là khu thờ tổ ở nội điện.
Khi đọc thấy Tổng Thống Obama sẽ viếng thăm ngôi chùa mà chính lại
là Đền Ngọc Hoàng ở Đa Kao, tôi thắc mắc quá. Tìm vào Wikipedia thì được cho
biết “Ngôi chùa vốn là điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế do một người tên Lưu Minh
(Pháp danh Lưu Đạo Nguyên, người Quảng Đông, Trung Quốc) xây dựng vào khoảng
đầu thế kỷ thứ 20.
Theo học gia Vương Hồng Sển thì Lưu Minh là người “ăn chay
ròng, giữ đạo Minh Sư, lập chí quyết lật đổ nhà Mãn Thanh, xuất tiền tạo lập
chùa vừa để thờ phượng vừa để làm nơi hội kín.”
Càng tò mò hơn tôi giở lại cuốn Nhìn Lại Sử Việt tập 4 của Sử gia
Lê Mạnh Hùng và tìm được liên hệ giữa Thiên Địa Hội và Việt Nam xin trích
nguyên văn:
“Thiên Địa Hội vốn là một hội kín của Trung Quốc mà đã được thần thoại
hóa khá nhiều, nhất là trong những truyện võ hiệp về sau này. Thiên Địa hội
được thành lập bởi Trịnh Khai và năm người bạn nữa tại Phúc Kiến vào năm 1761.
Thoạt tiên, mục tiêu của hội này không hoàn toàn là nhắm mục đích chống lại nhà
Thanh mà có tính cách là một tổ chức cướp bóc như kiểu Lương Sơn Bạc mà thôi.
Với mục tiêu cướp của nhà giầu chia cho nhà nghèo, hội tổ chức một cuộc nổi dậy
tại Phúc Kiến vào năm 1769, nhưng trước khi hành động đã bị phát hiện và bị
Thanh triều dẹp tan. Mặc dầu vậy, Thiên Địa Hội tiếp tục phát triển và lan
truyền đi sang nhiều tỉnh khác tại Trung Quốc, và với sự lan truyền, hội cũng
tạo ra những thần thoại và những nghi thức kiểu tôn giáo để hấp dẫn những hội
viên cũng như tạo một hướng đi cho hội.
Huyền thoại thành lập của Thiên Địa Hội
nay kể lại rằng Thiên Địa Hội bắt đầu từ chùa Thiếu Lâm ở Phúc Kiến. Sau khi
chùa Thiếu Lâm này bị các võ sĩ của nhà Thanh tấn công và đốt cháy (chuyện đốt
cháy chùa Thiếu Lâm này đã được kể lại trong bộ truyện võ hiệp Hỏa thiêu Thiếu
Lâm Tự; cũng như trong bộ dã sử Càn Long Du Giang Nam).
Nhưng không phải tất cả
các vị tăng chùa Thiếu Lâm đều bị giết chết trong vụ này. Có năm nhà sư trốn
thoát và chạy được đến Hồng Hoa Đình nơi mà họ gặp được một nhóm người trung
thành với nhà Minh giúp đỡ. Thiên Địa Hội được thành lập từ đó với chiêu bài
“phản Thanh phục Minh.” Mặc dầu mục đích chính là “phản Thanh phục Minh” nhưng nhằm
để đánh lạc hướng những theo dõi của Thanh triều, hoạt động của hội được giữ bí
mật với bề ngoài hành động như một tổ chức tương tế và tôn giáo.
Các cơ sở của
họ thường là những chùa quán bên ngoài thờ Phật Bà Quan Âm và bên trong thờ
những trung thần liệt sĩ thời trước như Quan Vân Trường hoặc là Văn Thiên
Tường. Trên phương diện này, Thiên Địa hội cũng giống như những tổ chức tôn
giáo bí mật của Trung Quốc như là Bạch Liên giáo.
Sang đến thế kỷ thứ 19, Thiên
Địa hội đã bén rễ vững chắc ở vùng Hoa Nam đặc biệt là ở hai tỉnh Quảng Đông và
Phúc Kiến cũng như lan truyền trong số những người Hoa sống ở các nước thuộc
vùng Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia vân vân...
Thoạt đầu, tại
miền Nam Việt Nam, những chi hội của Thiên Địa Hội chỉ nhận người Hoa mà thôi. Dần
dần hội mở ra cho cả người Việt tham dự. Tuy rằng hội không có một tổ chức như
một đảng chính trị, nhưng sinh hoạt của hội này rất chặt chẽ bí mật. Hội viên
nhận biết nhau bằng một dấu hiệu riêng và nói với nhau bằng một thứ tiếng lóng
riêng.
Chính vì hội được che phủ bằng một tấm màn huyền bí như vậy cho nên cả
hội viên và người ngoài đều coi hội là một cái gì thiêng liêng ghê gớm. Lời thề
của hội và kỷ luật hội được coi như là bất khả xâm phạm. Nhờ vào cái thần bí đó
mà hội phát triển rất nhanh.
Càng về sau này, với số hội viên người Việt càng
ngày càng đông, những người Việt tách ra thành một hội riêng. Các cơ sở của Hội
mạnh nhất là ở các tỉnh Gia Định, Biên Hòa, Chợ Lớn, Thủ Dầu Một, Bến Tre và Châu
Đốc.
Nhưng một khi Thiên Địa hội trở thành hội của người Việt rồi thì mục tiêu
hoạt động của hội cũng không còn là phản Thanh phục Minh nữa mà chuyển sang
chống thực dân Pháp cùng bọn tay sai để khôi phục độc lập cho Việt Nam.
Một
trong những hấp dẫn nhất của Thiên Địa hội đối với nông dân là những hành động
“trừ gian diệt bạo” cướp bóc và giết hại những tên cường hào ác bá hoặc là
những hạng quan lại tham nhũng.
Những chỗ nào Thiên Địa hội phát triển thì
những hành động khủng bố cá nhân này thường xuyên xảy ra. Chính vì thế cho nên
thực dân Pháp đã tìm cách đàn áp mạnh mẽ các hoạt động của hội này, bắt bớ và
giết hại nhiều người mà chúng cho là hội viên.”
Và theo tác giả cho biết thì Đền Ngọc Hoàng ở Đa Kao đã có tên
trong hồ sơ của mật thám Pháp.
Rất nhiều người Việt chúng ta đang vô cùng thán phục toán cố vấn
của Tổng Thống Obama khi họ đã giúp ông viết một bài diễn văn mà đã thản nhiên
nói đến “Trong lịch sử, nhiều lần quý vị không được tự quyết định số phận mình”
và đến “Người Việt Nam có bài thơ: Sông Núi nước Nam vua Nam ở -Rành rành định
phận tại sách trời.”
Phải chăng những người cố vấn đó và tổng thống Hoa Kỳ đang nhắc
nhở cho nhân dân Việt Nam một kinh nghiệm lịch sử khác qua việc đưa tổng thống
đến thăm đền Ngọc Hoàng ở Đa Kao, đền của Thiên Địa Hội?
__._,_.___
No comments:
Post a Comment