Popular Posts

Saturday, May 7, 2016

: Giới thiệu sách hay "LIÊN MINH MA QUỶ"....

 : Giới thiệu sách hay "LIÊN MINH MA QUỶ"....

---------- Forwarded message ----------
From: Van-Nghe
LIÊN MINH MA QUỶ

Hay hơn rất nhiều so với quyển “Finding the Dragon Lady: The Mystery of Vietnam's Madame Nhu” nhưng bản dịch quyển “Misalliance” của nhà sử học Edward Miller (tôi có giới thiệu trong status ngày 3-12-2015) gần như không ai chú ý. Bản dịch, với tựa “Liên minh sai lầm”, do nhà xuất bản Chính trị Quốc gia dịch và phát hành, đã ra mắt cuối tháng 4-2016. Dù bị cắt đôi chỗ nhưng “Liên minh sai lầm” là quyển sách đáng đọc. Cần đọc hơn bao giờ hết, để có cái nhìn so sánh nhiệt huyết kiến thiết quốc gia của ông Diệm so với thời này. Chính sách “kiến thiết quốc gia” của ông Diệm là điều mà Edward Miller xoáy mạnh và là nội dung chủ yếu của quyển sách, vì Edward Miller tin rằng chính điều đó mới là lý do gây mâu thuẫn giữa Mỹ và ông Diệm khiến cuối cùng Washington bật đèn xanh lật đổ ông, người mà cụ Phan Bội Châu đánh giá là một “truly great man” (ý này bị cắt trong bản dịch).

Trong suốt giai đoạn cai trị miền Nam, với ông Diệm, kiến thiết quốc gia là mục tiêu số một. Ông tin rằng, chỉ bằng việc xây dựng Nam Việt Nam hùng cường và không lệ thuộc ngoại bang, thì miền Nam có thể thu hút người miền Bắc di cư vào và chế độ cộng sản miền Bắc từ đó sụp đổ. Ông tin rằng, giải pháp quân sự với miền Bắc là một cuộc giết chóc không cần thiết giữa những người cùng mang giòng máu Việt. Ông không có ý định “giải phóng” miền Bắc. Ông tôn trọng Hiệp định Geneva. Những gì ông làm là chứng minh chế độ của ông kiến thiết quốc gia giỏi hơn chế độ miền Bắc.

Ông Diệm lên nắm quyền vào thời điểm trong tay không có gì, không quân đội, không cảnh sát, không hệ thống hành chính…, so với một “chính quyền nhân dân” ổn định chính trị ngoài Bắc. Trong khi chính quyền Bắc Việt nắm trọn quyền hành và có một bộ máy ổn định, chính quyền miền Nam vào những ngày ông Diệm mới nhậm chức thủ tướng phải đối phó với các nhóm chính trị đối lập hung hăn nằm dưới sự giật dây của Pháp và cả với thành phần xã hội đen. Làn sóng người Bắc di cư vào Nam 1954 càng tạo ra nhiều khó khăn cho ông Diệm. Tuy nhiên, ông đã vượt qua tất cả và quyết tâm kiến thiết quốc gia bằng trách nhiệm cao nhất. Trên con đường kiến thiết quốc gia, ông Diệm không phải không có sai lầm và đó là một phần nguyên nhân khiến ông bị lật đổ. Sai lầm đó một phần hình thành từ sự bất tín đồng minh (“misalliance”) giữa chế độ ông với người Mỹ. Bằng mạng sống mình, ông Diệm đã cho thấy dù có chết đi chăng nữa thì cũng không thể chấp nhận bán nước cho ngoại bang, không thể đưa quốc gia mình trở thành một liên minh ma quỷ với ngoại bang, không thể mở cửa rước giặc vào nhà. Ông chấp nhận đánh đổi sự tồn tại thể chế mà ông vất vả xây dựng nên để không bị đời sau tạc vào bia mộ mình là kẻ phản quốc vong nô. Có cái chết nào đáng nói và cần ghi danh hơn là cái chết vì danh dự tổ quốc?! Có sự nhục nhã và hèn hạ nào hơn là chấp nhận một liên minh ma quỷ với ngoại bang để bảo vệ đến cùng cái chế độ mục rữa của mình?! Lịch sử rồi sẽ sửa sai, tôi tin như vậy…
…..
Hãy đọc “Liên minh sai lầm” trước khi quyển sách này có khả năng bị thu hồi (ảnh chụp tại đường sách Nguyễn Văn Bình ngày 30-4-2016)
Manh Kim's photo.









__._,_.___

Posted by: truc nguyen

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List