Popular Posts

Wednesday, October 18, 2017

NGHIỆP VÔ MINH KHÔNG PHẢI LÀ NGHIỆP NHÂN QUẢ

 
NGHIỆP VÔ MINH KHÔNG PHẢI LÀ NGHIỆP NHÂN QUẢ

Tôn Nữ Hoàng Hoa
Trong bài viết "Nancy Nguyễn- Lớn Hơn cả bầu Trời (BIGGER THAN THE SKY) chúng tôi có đề cập đến NGHIỆP VÔ MINH . Để tránh sự ngộ nhận chúng tôi xin bổ túc thêm về chữ Nghiệp Vô Minh hầu rộng đường dư luận
Theo giáo lý nhà Phật Niết Bàn là cánh cửa tối hậu của chúng sanh. Muốn sống trong cảnh Niết Bàn thì phải được Giác ngộ.

Cứu cánh của giáo lý Phật giáo là sự giác ngộ. Phương tiện giúp cho con người đạt được Giác Ngộ là Trí Tuệ. Đối nghịch với Trí Tuệ là Vô Minh. Như vậy muốn đạt được sự Giác Ngộ thì phải loại trừ Vô Minh vì Vô Minh mang lại sự khổ đau cho con người còn Giác Ngột thì đem đến cứu cánh giải thoát . Theo giáo lý nhà Phật Vô Minh là một khái niệm vô cùng quan trọng Bởi không hiểu được Vô Minh là gì thì khó mà loại trừ nó được
Vô Minh đã được nhắc nhở trong kinh sách nhà Phật là một trong ba thứ nọc độc . Đó là sự đần độn u mê, sự thèm khát, tham lam và sự hận thù.

Theo đó u mê (ignorance) thường đưa đến những hành động sai lầm , mang lại những cảm xúc bấn loạn trong tâm thức (*)

Chuyện kễ là ở một nước ở bên Ấn Độ có một ông vua có 3 hoàng tử. Trong thời loạn, ông bị lạc mất vị hoàng tử thứ ba và cho đến khi tuổi đã cao mà ông cũng không biết vị Tam Hoàng Tử trôi nỗi trên phương trời nào
Một hôm ông đem nỗi lòng u ám nói với vị cận thần về sự thất lạc của Tam Hoàng Tử mà cho đến nay ông cũng không không thể nào nguôi trong nỗi niềm mất con
Vị cận thần tình nguyện sẽ ra đi tìm Tam Hoàng Tử để cho Đức Vua có một niềm hy vọng

Đường vào nhân sinh áo não thật mênh mông. Không biết nơi nào có hoàng tử nương náu. Một ngày kia, trên con đường nhỏ đấy bụi đỏ. Vị quan kia mới vào nơi chỗ những người ăn mày trú ngụ. Ông bỗng nhiên có linh cảm một thanh niên có nét mặt giống Đức Vua.

Ông liền đến làm quen hai cha con ông ăn mày đó. Ngày tháng  đong đưa từ lạ đến thân . Vị quan đó mới mở lời cho chàng thanh niên ăn mày đó biết anh ta là hoàng tử. Anh thanh niên ăn mày bỗng phá lên cười cho vị quan đó không điên thì cũng khùng khùng Nhưng vị quan kia sông theo ngày tháng với người thanh niên ăn mày đã thấy cái bản chất vương tộc trong lốt ăn mày kia là một bậc công tôn vương tử. Cho nên hằng ngày ông cứ nói anh ta là Hoàng tử. Nói hoài, nói mãi, lâu dần anh thanh niên ăn mày cũng nghĩ mình là hoàng tử nên nói với vị quan kia anh ta muốn học hành theo lối một vị hoàng tử

Vì trôi nỗi trong cảnh vô minh, ý thức u mê ăn nói tục tằn trong nhân sinh áo não của môi trường kẽ ăn xin nên hoàng tử không còn có cái may mắn sống trong môi trường vương giả để học hành cái cung cách của người chăn dân trị nước. Vị quan đã phải kiên nhân kéo dần vị hoàng tử ra khỏi bềnh bồng áo não của nhân sinh tan tac. Trước hết, ông tập cho vị thanh niên ăn mày cách ăn nói theo ngôn ngữ của cung đình cùng những lễ nghi theo cung cách nghi đình
Lâu dần người thanh niên ăn mày sống xa dần trong môi trường ăn xin và không còn có ngôn ngữ của kẽ đầu đường xó chợ

Khi đã được trở về cái gốc là một bậc hoàng tử qua công lao hướng dẫn tập tành cho quen lối sống vương đình . cua vi quan kia Tam hoàng tử đã được đưa về cung sống đời an lạc
Câu chuyện trên được hiểu là con người sinh ra với cái bổn lai diện mục từ lúc sơ sinh là một con người tốt. Nhưng khi lần lửa lớn lên trôi nỗi trong nhân gian xuôi theo dòng vô minh nên trở nên u mê ám chướng, sân hận tham lam. Vì vậy muốn thoát khỏi vô minh thì chỉ có cách tu tập hầu tránh khỏi vô minh để đi dần về con đường giác ngộ
Nghiệp Vô Minh KHÔNG PHẢI LÀ NGHIỆP NHÂN QUẢ
- Nhân quả tiếng Sanskrit goi là hetu-phala, chỉ cho nguyên nhân cùng kết quả. Giáo lý nhà Phật dùng luật nhân quả để điều hướng trên mọi tương giao của con người
Con người gieo nhân nào thì gặp quả ấy. . Nhân là "năng sinh" mà quả là "sở sinh" . 

Có nghĩa là bất cứ một ý niệm gì có khả năng dẫn đến quả tức là ý niệm ấy là NHÂN. và QUẢ CHÍNH LÀ DO NHÂN SINH RA

Vì lẽ đó Có người cho rằng, nghiệp vô minh là bởi dân tộc mình đã tiêu diệt dân Hời!... Thưa không. Như đã trình bày ở trên NGHIỆP VÔ MINH SINH RA LÀ DO CON NGƯỜI BỎ QUÊN ĐI CÁI BỔN LAI DIỆN MỤC CUẢ MÌNH
Như vậy NGHIỆP VÔ MINH KHÔNG PHẢI LÀ NGHIỆP NHÂN QUẢ . Cho nên cái chuyện dân tộc mình có diệt dân hời hay chàm đó là LUẬT NHÂN QUẢ

Chính vì trôi nỗi trên môi trường vô minh của VC mà một số người đã không sáng suốt đi vào con đường chủ trương ca tụng  ANH HÙNG CÁ NHÂN của chúng để rồi sẽ cúi mặt khóc thầm cho sự vô minh của mình

Tôn Nữ Hoàng Hoa

17/10/2017

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List