NGHIỆP VÔ MINH KHÔNG PHẢI LÀ NGHIỆP
NHÂN QUẢ
Tôn Nữ Hoàng Hoa
Trong bài viết "Nancy Nguyễn-
Lớn Hơn cả bầu Trời (BIGGER THAN THE SKY) chúng tôi có đề cập đến NGHIỆP VÔ
MINH . Để tránh sự ngộ nhận chúng tôi xin bổ túc thêm về chữ Nghiệp Vô Minh hầu
rộng đường dư luận
Theo giáo lý nhà Phật Niết Bàn là
cánh cửa tối hậu của chúng sanh. Muốn sống trong cảnh Niết Bàn thì phải được
Giác ngộ.
Cứu cánh của giáo lý Phật giáo là sự
giác ngộ. Phương tiện giúp cho con người đạt được Giác Ngộ là Trí Tuệ. Đối
nghịch với Trí Tuệ là Vô Minh. Như vậy muốn đạt được sự Giác Ngộ thì phải loại
trừ Vô Minh vì Vô Minh mang lại sự khổ đau cho con người còn Giác Ngột thì đem
đến cứu cánh giải thoát . Theo giáo lý nhà Phật Vô Minh là một khái niệm vô
cùng quan trọng Bởi không hiểu được Vô Minh là gì thì khó mà loại trừ nó được
Vô Minh đã được nhắc nhở trong kinh
sách nhà Phật là một trong ba thứ nọc độc . Đó là sự đần độn u mê, sự thèm
khát, tham lam và sự hận thù.
Theo đó u mê (ignorance) thường đưa
đến những hành động sai lầm , mang lại những cảm xúc bấn loạn trong tâm thức (*)
Chuyện kễ là ở một nước ở bên Ấn Độ
có một ông vua có 3 hoàng tử. Trong thời loạn, ông bị lạc mất vị hoàng tử thứ
ba và cho đến khi tuổi đã cao mà ông cũng không biết vị Tam Hoàng Tử trôi nỗi
trên phương trời nào
Một hôm ông đem nỗi lòng u ám nói
với vị cận thần về sự thất lạc của Tam Hoàng Tử mà cho đến nay ông cũng không
không thể nào nguôi trong nỗi niềm mất con
Vị cận thần tình nguyện sẽ ra đi tìm
Tam Hoàng Tử để cho Đức Vua có một niềm hy vọng
Đường vào nhân sinh áo não thật mênh
mông. Không biết nơi nào có hoàng tử nương náu. Một ngày kia, trên con đường
nhỏ đấy bụi đỏ. Vị quan kia mới vào nơi chỗ những người ăn mày trú ngụ. Ông
bỗng nhiên có linh cảm một thanh niên có nét mặt giống Đức Vua.
Ông liền đến làm quen hai cha con
ông ăn mày đó. Ngày tháng
đong đưa từ lạ đến thân . Vị quan đó mới mở lời cho chàng thanh niên ăn
mày đó biết anh ta là hoàng tử. Anh thanh niên ăn mày bỗng phá lên cười cho vị
quan đó không điên thì cũng khùng khùng Nhưng vị quan kia sông theo ngày tháng
với người thanh niên ăn mày đã thấy cái bản chất vương tộc trong lốt ăn mày kia
là một bậc công tôn vương tử. Cho nên hằng ngày ông cứ nói anh ta là Hoàng tử.
Nói hoài, nói mãi, lâu dần anh thanh niên ăn mày cũng nghĩ mình là hoàng tử nên
nói với vị quan kia anh ta muốn học hành theo lối một vị hoàng tử
Vì trôi nỗi trong cảnh vô minh, ý
thức u mê ăn nói tục tằn trong nhân sinh áo não của môi trường kẽ ăn xin nên
hoàng tử không còn có cái may mắn sống trong môi trường vương giả để học hành
cái cung cách của người chăn dân trị nước. Vị quan đã phải kiên nhân kéo dần vị
hoàng tử ra khỏi bềnh bồng áo não của nhân sinh tan tac. Trước hết, ông tập cho
vị thanh niên ăn mày cách ăn nói theo ngôn ngữ của cung đình cùng những lễ nghi
theo cung cách nghi đình
Lâu dần người thanh niên ăn mày sống
xa dần trong môi trường ăn xin và không còn có ngôn ngữ của kẽ đầu đường xó chợ
Khi đã được trở về cái gốc là một
bậc hoàng tử qua công lao hướng dẫn tập tành cho quen lối sống vương đình . cua
vi quan kia Tam hoàng tử đã được đưa về cung sống đời an lạc
Câu chuyện trên được hiểu là con
người sinh ra với cái bổn lai diện mục từ lúc sơ sinh là một con người tốt.
Nhưng khi lần lửa lớn lên trôi nỗi trong nhân gian xuôi theo dòng vô minh nên
trở nên u mê ám chướng, sân hận tham lam. Vì vậy muốn thoát khỏi vô minh thì
chỉ có cách tu tập hầu tránh khỏi vô minh để đi dần về con đường giác ngộ
Nghiệp Vô Minh KHÔNG PHẢI LÀ NGHIỆP
NHÂN QUẢ
- Nhân quả tiếng Sanskrit goi là hetu-phala,
chỉ cho nguyên nhân cùng kết quả. Giáo lý nhà Phật dùng luật nhân quả để điều
hướng trên mọi tương giao của con người
Con người gieo nhân nào thì gặp quả
ấy. . Nhân là "năng sinh" mà quả là "sở sinh" .
Có nghĩa là
bất cứ một ý niệm gì có khả năng dẫn đến quả tức là ý niệm ấy là NHÂN. và QUẢ
CHÍNH LÀ DO NHÂN SINH RA
Vì lẽ đó Có người cho rằng, nghiệp
vô minh là bởi dân tộc mình đã tiêu diệt dân Hời!... Thưa không. Như đã trình
bày ở trên NGHIỆP VÔ MINH SINH RA LÀ DO CON NGƯỜI BỎ QUÊN ĐI CÁI BỔN LAI DIỆN
MỤC CUẢ MÌNH
Như vậy NGHIỆP VÔ MINH KHÔNG PHẢI LÀ
NGHIỆP NHÂN QUẢ . Cho nên cái chuyện dân tộc mình có diệt dân hời hay chàm đó
là LUẬT NHÂN QUẢ
Chính vì trôi nỗi trên môi trường vô
minh của VC mà một số người đã không sáng suốt đi vào con đường chủ trương ca
tụng ANH HÙNG CÁ
NHÂN của chúng để rồi sẽ cúi mặt khóc thầm cho sự vô minh của mình
Tôn Nữ Hoàng Hoa
17/10/2017
No comments:
Post a Comment