ĂN CHAY
Toàn Không
Ăn chay là ăn các loại hạt như gạo, mì, mạch, ngô, các loại hoa lá cây, các loại rau đậu, các loại củ qủa. Ăn chay là không ăn những món ăn thuộc các loài động vật, từ to lớn tới các loài nhỏ bé, như trâu bò lợn gà cá tôm cua sò ốc v.v… Vì tất cả các loài đều là hữu tình, biết thích sống sợ chết cũng như con người, như khi ta bắt bất cứ một con vật nào chúng đều tìm cách chạy trốn, khi ta giết bất cứ con vật nào chúng đều sợ hãi, kêu la, dẫy dụa v.v…
Ăn chay không phải là đổi món ăn cho ngon miệng, cũng không phải là cách ăn kiêng cữ do Bác sĩ, thầy thuốc dặn bảo, mà là một cách tu hành.
Đức Phật có lần nói: “Sự sống sống bằng sự chết” nghĩa là ta giết chết các chúng sinh khác để ăn cho ta được sống khỏe, vì sự sống của ta mà có sự chết của các loài khác.
Hãy suy nghĩ thử xem, từ khi sinh ra, lớn lên đến giờ, để được sống mỗi người đã làm chết biết bao nhiêu sinh vật? Lúc còn bé tuy chưa biết ăn, nhưng ta bú sữa mẹ, mà sữa mẹ là do đã ăn các sinh vật cùng cơm gạo tạo thành, rồi ta ăn cơm gạo cùng thịt cá từ bé đến bây giờ đã gây tang tóc cho biết bao sinh vật. Đó là chưa nói tới những kẻ không có lương tâm giết để thích thú như đi săn đi câu, giết để được tiền tài, danh vọng v.v…
Tại sao ta phải giết chết chúng sinh khác để ăn trong khi ta không cần giết các sinh vật vẫn có cái cho ta ăn, đầy rẫy thảo mộc cho ta ăn, lại giữ được sức khỏe cho ta? Có phải “vì ta” một cách qúa đáng, nên ta mới thờ ơ không cần biết tới sự khổ chết của các sinh vật?
Nếu sự sống của con người không làm chết các sinh vật khác, mà ta vẫn sống, cuộc đời đẹp đẽ biết bao.
1). LÝ DO NÀO GIẾT SINH VẬT ĐỂ ĂN?
Từ thuở tái lập địa, loài người được sinh ra đầu tiên, rồi các thứ nấm xuất hiện, sau đó các loại cây có hạt, tới cỏ cây, và sau tới các sinh vật hiện diện trên thế gian này (xin xem quyển Nguồn Gốc Loài Người cùng tên tác giả). Lúc đầu, loài người chỉ ăn các loại nấm, hạt, hoa, lá, củ, quả, cây, nghĩa là chỉ ăn thức ăn bằng thực vật mà thôi, nhưng dần dần con người ăn thịt cá là do:
1. BẮT CHƯỚC DÃ THÚ ĂN THỊT:
Khi súc sinh xuất hiện, có những loài ăn thịt, con người thấy các loài ấy ăn thịt, cá, nên bắt chước ăn.
2. THỨC ĂN THỰC VẬT KHAN HIẾM:
Khi các thức ăn bằng thực vật khan hiếm, không đủ cho con người ăn, nên đã ăn các loài động vật.
3. CẢM TƯỞNG KHỎE KHI ĂN THỊT:
Khi con người ăn thịt các loài động vật, họ cảm thấy khỏe mạnh, mặc dù họ chưa ý thức được sự sai trái trong vấn đề gây nghiệp, và chưa biết những tai hại lâu dài của nó cho sức khỏe như các nhà Khoa học đã khám phá ra.
Bởi vậy, ngày nay với đà văn minh của con người, chúng ta đã hiểu mọi vấn đề, với kỹ thuật trồng trọt tân tiến, có đủ các loại hạt và thảo mộc cho chúng ta ăn. Lại được Đức Phật khai thị cho ta đường ngay lẽ phải, được các nhà Khoa học thí nghiệm, phân tích tỉ mỉ lợi của ăn chay và hại của ăn thịt như thế, thiết tưởng chúng ta không nên giữ tà kiến ăn thịt ấy nữa.
2). THỂ HIỆN LÒNG TỪ BI BÌNH ĐẲNG:
1. ĂN CHAY THỂ HIỆN LÒNG TỪ BI:
Nếu người Phật tử không có lòng thương xót trước cảnh giết chóc, hạt giống từ bi mỗi ngày cạn dần. Ngày xưa, Đức Phật đã nói: “Nếu còn ăn chúng sanh thì còn phạm giới sát sinh, dù trực tiếp hay gián tiếp cũng làm ung thối hạt giống từ bi bình đẳng, không thể tu hành thành Phật được”.
Người Phật tử không vì lý do gì mà không thực hành công đức từ bi trong đời sống của mình từ ý nghĩ đến ăn uống. Nếu vì muốn sướng miệng mà nhẫn tâm nhìn cảnh chặt đầu moi ruột, lột da những con vật hiền lành vô tội; nhẫn tâm bịt mắt làm ngơ, không nghe tiếng những con vật kêu la thảm thiết, giãy chết trước những bàn tay tử thần của con người, sao gọi được là người Phật tử?
2. ĂN CHAY THỂ HIỆN LÒNG BÌNH ĐẲNG:
Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh như nhau, ta không nên phân biệt người và vật khác nhau, các loài vật đều có tri giác, cũng có sự thông minh về một phương diện nào đó, chỉ là mang thân hình súc vật mà phải như thế. Con người khi đầu thai làm các loài ấy cũng như vậy không hơn không kém, khi súc vật sinh trở thành người cũng là người như mọi người. Có người chủ trương rằng: “Trời sinh ra sinh vật là để phục vụ con người, con người có toàn quyền hành hạ giết bỏ hay làm món ăn v.v…” Chủ trương hành động này là không có lòng từ bi bình đẳng, người có ý nghĩ hành động ác sẽ tạo nghiệp xấu. Quan niệm “Vật dưỡng nhân”, vật nuôi người, rất sai lầm vì bảo thủ cái “ta”, ích kỉ ngạo mạn, gây bất bình đẳng, không có lòng nhân từ giữa người và vật, là vô minh
3). ĂN CHAY TRÁNH NGHIỆP VÀ BỆNH:
----- Forwarded
Message -----
From: Tien Do <>
Cc: Hue Ho <>
Sent: Monday, December 2, 2019, 10:58:32 AM PST
Subject: Ăn Chay (2)
ĂN CHAY
Toàn Không
(Tiếp theo)
3).
ĂN CHAY TRÁNH NGHIỆP VÀ BỆNH:
1. ĂN
CHAY TRÁNH NGHIỆP BÁO:
Ăn thịt nợ thịt, giết mạng đền mạng không thể tránh được ở kiếp sau, Đức Phật dạy
trong Kinh Lăng Nghiêm: “Hễ giết mạng phải trả mạng, tâm giết hại chẳng dứt
trừ không thể nào ra khỏi khổ não được”.
Có người nói: “Cỏ cây cũng có đời sống, tại sao ta không nên giết hại các
sinh vật mà lại giết hại cây cối được?” Đúng, cây cỏ cũng có đời sống,
nhưng cây cỏ không có cảm giác, không có ý thức muốn sống, sợ chết, đau khổ, sợ
hãi, vui buồn như các sinh vật. Con người là một sinh vật có tri thức cao, được
đánh giá cao hơn các loài sinh vật. Vì vậy việc gây nghiệp sát sinh con người nặng
hơn đối với nghiệp sát sinh súc vật là vậy. Vì cỏ cây không có cảm giác tri
giác, nên việc cắt cây cỏ không gây sợ hãi đau khổ cho cây cỏ, do đó Phật nói
ăn hoa, lá, củ, quả của cây không gây nghiệp báo.
Một câu hỏi đặt ra: “Khi một người bị bệnh do vi trùng gây ra, nếu dùng thuốc
diệt trừ vi trùng, Bác Sĩ cho toa trị bệnh và người uống thuốc có gây nghiệp giết
sinh vật hay không?” Trước hết, giết sinh vật lớn gây nghiệp lớn, giết sinh
vật nhỏ gây nghiệp nhỏ, nhưng Bác sĩ có bao nhiêu phước đức cứu người. Cái phúc
đúc cứu người có dư thừa để trả cho nghiệp giết hại vi trùng nhỏ bé. Bệnh nhân
nghe lời Bác sĩ uống thuốc để giết vi trùng, đây chỉ là tòng phạm không phải
chính phạm nên tội rất nhẹ. Do đó cả Bác sĩ và bệnh nhân đều không mang nghiệp
đúng với ý nghiã của nó.
2. ĂN
CHAY TRÁNH BỆNH TẬT:
Các nhà khoa học nghiên cứu chất dinh dưỡng đều đồng ý: Không chỉ trong thịt cá
mới có chất dinh dưỡng, mà trong các loại rau đậu củ qủa cũng có đủ các chất
dinh dưỡng cần thiết cho con người, và đều đồng ý rằng trong các chất thịt tôm
cua v.v… là nguồn gốc gây ra bệnh như bệnh cao mỡ, bệnh áp huyết cao, bệnh dị ứng,
bệnh tim mạch, bệnh ung thư v.v… Vì vấn đề ăn mà con người tự tạo bệnh cho mình
mà chẳng hay biết, một bằng chứng là rau đậu và các loại thực vật để lâu thì héo
úa, ung thiu ít mùi hôi. Còn thịt cá để lâu thành bầm thối sinh ròi bọ, mùi hôi
tanh thối tha nồng nặc chịu không nổi. Ăn rau đậu hoa qủa, trong người cảm thấy
nhẹ nhàng thơm tho, còn ăn thịt cá thấy hôi tanh và cơ thể nặng nề. Cũng vì thế
mà khi nấu nướng người ta thường cho gia vị để làm át mùi tanh hôi của thịt cá
đi mà ai cũng nhận biết sự thật là như thế.
Khi các con vật có bệnh nọ bệnh kia mà ta không biết, rủi ăn thịt các con vật ấy,
sẽ mang bệnh vào người. Ngoài ra, lúc các con vật bị giết thường rất tức giận kêu
la phản đối, nhất là các con vật to lớn, trong khi tức giận, nó tiết ra một chất
độc, chất độc này ở trong máu và các thớ thịt của nó. Ăn thịt ấy sẽ bị nhiễm độc,
nếu chất độc hay bệnh của con vật chưa đủ sức phát tác trong cơ thể ta, chất độc
hay bệnh ấy sẽ tồn đọng lại đó chờ khi đầy đủ nhân duyên sẽ phát sinh tấn công
một bộ phận nào yếu nhất trong người, lúc ấy khó mà cứu chữa!. Các Bác sĩ
Soteyko và Varia Kiplami nói: “Trong các thứ thịt có nhiều chất độc
có hại cho sức khỏe con người”.
Người có thành kiến sai lầm tưởng rằng chỉ có thịt cá mới đủ chất đạm cho sức
khỏe con người, thật ra người ăn thịt cá không có sức chịu đựng dẻo dai bằng
người ăn chay. Irwin Fisher, Giáo sư đại học Yale Hoa Kỳ sau
nhiều năm nghiên cứu thí nghiệm đã tuyên bố: “Ăn thịt hay ăn những sinh vật
có nhiều chất đạm, sẽ làm cho con người không đủ sức chịu nhọc, không khác nào
như người uống rượu tưởng là mạnh, nhưng thực ra rất yếu”. Một
Khoa học gia tên White tuyên bố: “Các thứ bột, trái cây, đậu, rau cải
là những thức ăn đầy rẫy mà thiên nhiên dành để nuôi sống chúng ta, các thứ ấy
nấu nướng giản dị, rất hợp vệ sinh, lại bổ dưỡng. Nó làm cho thân thể chúng ta
tráng kiện, tinh thần minh mẫn, lại tránh được bao nhiêu thứ bệnh tật”.
Một bằng chứng cho thấy một số động vật chỉ ăn cỏ hoặc lá cây, có thân hình thật
to lớn lại khoẻ như voi, trâu, bò, ngựa, dê, v.v…, chúng chẳng bao giờ ăn thịt
cá cả, tại sao chúng lại to lớn khoẻ mạnh như thế ?
4). HỢP
CẤU TẠO CON NGƯỜI:
Con người cũng như muôn loài khi được sinh ra đều có những đặc thù riêng biệt
cho mỗi loài. Cách cấu trúc để sinh tồn và hoạt động của mỗi loài cũng khác
nhau, nhưng cũng có một số điểm cấu trúc trùng hợp tương đồng giữa loài này và
loài kia. Chúng ta thử phân tích những điểm tương đồng và dị biệt giữa những
loài ăn thịt và loài ăn cỏ, lá, hoa qủa và so sánh với loài người xem chúng giống
và khác con người ở chỗ nào?
1. VỀ
CẤU TRÚC RĂNG MÓNG:
Loài ăn thịt như sư tử, hổ (cọp), báo (beo), gấu, v.v…, các loài này có răng
nanh rất dài, nhọn, và sắc. Tất cả các loại trên đều có móng chân rất cứng,
cong, dài, nhọn, sắc. Khi dùng miệng cắn, móng vuốt chụp bắt trúng con mồi, con
mồi khó mà thoát khỏi. Chúng dùng răng nanh cắn vào há ra, dùng móng vuốt để giữ,
răng nanh cắn vào để lôi xé, và nuốt luôn không cần nhai vì chúng không có răng
hàm bằng phẳng để nhai.
Còn loài ăn cỏ, lá như voi, bò, ngựa, dê, nai v.v… không có răng nanh và móng
vuốt ghê gớm dữ tợn, chúng chỉ có răng hàm để nhai cỏ, lá, trước khi nuốt.
Đối với con người, ai cũng tự biết, răng móng của mình chẳng thể sánh được với
loài hổ beo hùm sói kia, con người lại có hàm răng với ba mươi hai chiếc răng bằng
phẳng trắng nõn đẹp đẽ như thế, chỉ có thể so sánh giống như các loài ăn cỏ lá,
hoa qủa mà thôi.
2. VỀ
CẤU TRÚC BỘ PHẬN TIÊU HÓA:
Các nhà khoa học cho biết …
(Còn
tiếp)
__._,_.__ĂN CHAY
Posted
by: Tien Do
Toàn Không
(Tiếp theo)
6).
CHƯƠNG TRÌNH ĂN CHAY:
Ăn chay
là điều cần thiết cho người Phật tử, nhưng không phải người nào cũng có thể bỏ
ngay thói quen tập quán ăn thịt cá của mình để ăn chay. Vì thế có nhiều loại ăn
chay, từ ít ngày dần dần tới nhiều ngày, sau cùng là ăn chay luôn, chia ra:
1. Ăn chay 1 hay 2
ngày:
Mồng một và ngày rằm âm lịch.
2. Ăn chay 4 ngày: Mồng một, mồng
tám, ngày rằm và ngày hai mươi ba (hay mỗi tuần một ngày).
3. Ăn chay 6 ngày: Mồng một, mồng
tám, mười bốn, rằm, hăm ba và ba mươi.
4. Ăn chay 10 ngày: Mồng một, mồng
tám, mười bốn, rằm, mười tám, hăm ba, hăm bốn, hăm tám, hăm chín và ba mươi.
5. Ăn chay một tháng:
Vào tháng giêng hay tháng bảy.
6. Ăn chay hai tháng:
Vào tháng giêng và tháng bảy.
7. Ăn chay ba tháng: Vào
tháng giêng, tháng bảy và tháng chín, hoặc ba tháng liền.
8. Ăn chay trường:
Ăn chay mỗi ngày cho tới hết đời.
7).
CÁCH ĂN NHƯ THẾ NÀO?
1.
THAY ĐỔI MÓN ĂN:
Nên thay đổi thức ăn cho đỡ ngán, chọn thức ăn có nhiều chất bổ dưỡng như cà
chua, các loại đậu, các loại nấm, các loại rau cải, các loại khoai củ, các loại
bầu bí, các loại qủa trái, sữa v.v…tất cả có thể cùng ăn với cơm, bánh mì, bún;
nếu thích gia vị cho thêm vào cho được đậm đà hơn.
2.
CÁCH NẤU THỨC ĂN:
Nếu không biết nấu sẽ mất chất bổ, làm hại bộ máy tiêu hóa, lại không ngon miệng.
Không nên chiên xào nhiều qúa, dầu sôi tiêu diệt sinh tố B và C, chất dầu nhiều
làm cho khó tiêu, chất dầu đun nóng qúa sẽ phân hóa là một trong những nguyên nhân
của bệnh ung thư. Nên ăn đồ ăn nướng không thoa dầu, và đừng ăn đồ ăn nướng
cháy, cũng là một trong những nguyên nhân của bệnh ung thư; khi nấu, luộc nên đậy
nắp, không cho nước nhiều qúa, không nấu luộc rừ qúa, chỉ cần sôi lên là được đối
với đa số loại rau như rau cải để tránh mất chất bổ dưỡng.
Trong
những ngày còn ăn mặn, nên giảm dần số lượng thịt cá, tăng dần rau củ qủa, cũng
không nên ăn các loại trứng đã có con như hột vịt hột gà lộn (có con).
Trước
mỗi khi ăn nên niệm:
Tất cả đều ăn để sống còn,
Cám ơn tôi có bữa ăn ngon,
Do công khó nhọc làm ra đó,
Nguyện mọi chúng sinh được đủ no.
8).
KHI ĂN CHAY CẦN TRÁNH:
1).
Không kiêu mạn:
Không kiêu ngạo vì sự ăn chay của mình, không háo danh vì được người khen ngợi.
2).
Không ăn đạm bạc:
Không ăn chay qúa đơn giản sẽ làm hao mòn sức khỏe.
3).
Không làm thức ăn chay giả mặn:
Làm thức ăn bắt chước theo thức ăn thịt cá vô tình kích thích xúi dục nhắc nhở người
ăn nhớ đến các món ăn mặn, làm trò cười cho thế gian, như bắp chuối luộc trộn
muối vừng đậu phụng xay rau thơm dầu giấm, không gọi là “nộm, gỏi” mà gọi
là “gà xé phay”!…
4).
Không nên dùng “ngũ vị tân”:
Ngũ
vị tân
là năm thứ khi ăn vào sẽ kích thích tính nóng nẩy, nhục dục là hành, hẹ, tỏi,
nén, cừ; và không nên ăn trứng có trống.
5).
Không nên quên ngày ăn chay:
Nếu đã phát nguyện ăn chay rồi nên ghi nhớ chuẩn bị sẵn sàng trong mọi trường hợp
bất thường xảy ra.
9). LỢI
ÍCH CỦA ĂN CHAY:
Hiện tại,
các thứ rau rẻ hơn thịt cá, nấu nướng mau chóng không cầu kỳ, trong nhà không
có mùi hôi tanh của thịt cá, ăn chay hợp với cấu trúc con người, thể hiện
lòng từ bi bình đẳng. Ăn chay làm cho thân thể thơm tho nhẹ nhàng, lại khỏe mạnh
sáng suốt, ít bệnh tật, dễ tu thiền quán, đời sau không bị nghiệp qủa báo xấu về
giết hại ăn nuốt chúng sinh.
Kinh nghiệm nhiều người cho biết, sau khi ăn chay quen rồi, không thể nào ăn mặn
được nữa vì mùi của thịt cá, cho dù có dùng gia vị khử mùi hôi tanh cũng vậy.
Các món ăn có đặc tính "Ðộng" như thịt, cá thường đem lại các kích
thích hăng hái nhất thời, xác chết thú vật gồm nhiều nguyên tử nặng nề bởi các
thú tính thấp hèn không thích hợp cho việc tu hành, thanh lọc. Chỉ có các món
ăn "Ðiều Hòa" như các thứ có khả năng tăng trưởng, chứa nhiều sự sống
như ngũ cốc, củ qủa vì nó sắp đâm mầm, nẩy lộc, các loại trái cây vốn tràn đầy
nhựa sống, các loại rau cỏ lá vốn hấp thụ khí thái dương cần thiết cho một thể
xác cường tráng, khỏe mạnh.
Các vị xuất gia tu hành khi đi khất thực được bố thí gì ăn thứ ấy, ngoài ra,
không phân biệt tôn phái, tất cả nên ăn chay. Vì nếu ở tại am, thất, tịnh xá,
chùa, được bố thí, cúng, tặng tiền, vật thực, không thể đến chợ mua thịt, cá,
tôm, cua, ốc, sò v.v…về nấu ăn như người không tu ở tại gia; nếu làm như thế là
người không hiểu biết mà còn là người phỉ báng Phật pháp.
Hiện
nay, trên thế giới, đã có rất nhiều người ăn chay khắp nơi, có những người ăn
chay riêng rẽ, có những nhóm, những hội ăn chay ở nhiều nước từ Á, sang Âu. Đặc
biệt, những người theo Ấn Độ giáo phần lớn đều ăn chay. Họ đã học được cách ăn
chay bắt đầu từ ngày Đức Phật giảng dạy về ăn chay và nghiệp báo sát sinh.
Đối với
xã hội, người ăn chay có tâm từ bi đối với các loài rồi, đối với con người không
bao giờ còn lòng nào hành hạ, giết hại người khác. Như thế người ăn chay là chiến
sĩ hòa bình, và nếu ai cũng ăn chay cả, thế giới này là thế giới an lạc vậy.,.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment