SINH
TỬ LUÂN HỒI
Toàn Không
Luân
Hồi dịch từ chữ Samera của chữ Phạn. Chữ Hán, Luân là bánh xe, Hồi
là xoay lại, trở về, trở lại; Sinh Tử Luân Hồi là sinh ra già bệnh chết rồi lại
sinh ra già bệnh chết, tái diễn nhiều lần. Theo Phật giáo, con người sinh ra từ
vô thủy (thỉ) đến giờ đã trải qua vô lượng đời, và sẽ còn tiếp nối vô số đời nữa
ở tương lai cho đến vô chung. Con người sinh ra chết đi cứ triền miên như thế,
nhưng không phải chỉ sinh trong loài người mà tùy nghiệp đã tạo ra trong suốt
thời gian sống theo đó mà sinh vào một trong sáu cảnh giới, gọi là sáu cõi Trời,
Thần, Người, Ngạ qủy, Súc sinh, Địa ngục.
I). CÁC QUAN ĐIỂM VỀ
SINH TỬ LUÂN HỒI:
Có bốn quan điểm:
Quan điển chấp đoạn, quan điểm chấp thường, quan điểm của Khoa học, quan điểm của
Phật giáo, được trình bày dưới đây:
1).
QUAN ĐIỂM CHẤP ĐOẠN:
Người có quan điểm này cho rằng con người sinh ra là ngẫu nhiên, tự nhiên như
thế, có hợp có sinh, mọi việc ở đời chỉ là may rủi, gặp may có vui, gặp rủi phải
buồn. Khi già bệnh phải chết là lẽ tự nhiên, khi chết là hết chẳng còn gì nữa,
sự may rủi cũng theo cái chết mà không còn gì nữa; thân xác thành cát bụi, hư
vô, không còn một tí gì cả.
Theo
quan điểm “Chấp đoạn”, con người sống chỉ nghĩ đến hưởng thụ cho
mau, nên đưa đến tình trạng dành giật, không cần biết tới bình đẳng, đạo đức,
tôn ty; đây là quan điểm có tính cách buông xuôi, không phải quan điểm của những
người trí tuệ, mà giống như cách đối xử hạ đẳng của các loài vật. Bởi vì con
người ngoài phần thể xác, còn có phần tinh thần, nên bảo rằng chết là hết thì
không đúng, tại sao? Vì phần tinh thần nó vô hình vô tướng, mắt người thường
không thể thấy được, nên tưởng rằng không có gì cả, nhưng đối với các bậc Giác
ngộ, các vị biết thấy rõ phần tinh thần này.
2).
QUAN ĐIỂM CHẤP THƯỜNG:
Người có quan điểm này cho rằng khi con người chết rồi, phần thể xác tan rã,
còn có phần tinh thần bất hoại, tinh thần này là vĩnh cửu trường tồn không bao
giờ mất được. Họ quan niệm phần tinh thần này là một “Linh hồn” bất
diệt trường tồn vĩnh viễn, và có một trong hai nơi họ được đến hay phải đến; đó
là lên Thiên đàng hưởng thọ khoái lạc vĩnh viễn, hay xuống Hỏa ngục chịu thiêu
đốt đời đời không có ngày ra.
Theo
quan điểm “Chấp thường”, có người nói rằng: “Quan điểm này quá
thô sơ, qúa đơn giản, không ăn khớp với những gì diễn biến trong vũ trụ; vì hết
thảy vũ trụ vạn vật không có cái gì là vĩnh cửu trường tồn được, không có một
nơi nào trong vũ trụ không thay đổi, mọi sự đều đổi thay, kể cả cái chúng ta tạm
gọi là linh hồn. Hơn nữa, con người chỉ sống một thời gian ngắn ngủi dù là 100
năm, khi chết đi lại được ở trên Thiên đường hưởng lạc thú đời đời, hoặc xuống
hỏa ngục chịu cực hình khổ não vĩnh viễn không có ngày ra; thật là bất công phi
lý giữa hai sự sống ấy, chỉ bởi một điều nhỏ là tin hay không tin mà như vậy!”
Nên họ còn nói: “Đây là sự đặt ra một phần thưởng quá to lớn và một hình phạt
khủng khiếp để con người ham khoái hưởng lạc và sợ hãi khổ sở mà phải tin theo
vì tưởng rằng có lợi, chứ sự thực không đúng như thế”.
3).
QUAN ĐIỂM KHOA HỌC:
A). VỀ
VẬT CHẤT:
Theo
quan điểm này có nhiều sự việc khoa học đã nhìn thấy tính cách luân hồi của nó,
sau đây là một vài thí dụ:
1. Nước
luân hồi:
Nước luân hồi rất dễ nhận ra, đó là nước sông, hồ, biển dưới sức nóng của mặt
trời làm nước bốc hơi bay lên thành mây, mây có nhiều hơi nước gặp lạnh tụ lại
thành nước, nước nặng rơi xuống thành mưa. Nếu khí hậu lạnh dưới 0 độ bách phân
(Centigrade) hay dưới 32 độ Farenheit, nước mưa đông thành cục gọi là mưa nước đá.
Ở vùng Bắc cực hoặc Nam cực, mặt trời ít chiếu tới nên nước thường đông thành
băng; còn những vùng khác, khi mưa nước từ đồi núi chảy xuống suối, rạch, hồ,
sông rồi ra biển, từ các chỗ này nước lại bốc hơi thành mây, mây thành mưa, cứ
thế nước luân hồi mãi.
2.
Khí hậu luân hồi:
Qủa đất mỗi ngày tự quay như con quay một vòng, nên chúng ta có ban ngày khi
chúng ta hướng về phiá mặt trời, và có ban đêm khi trái đất quay phiá bên kia của
quả đất hướng về phiá mặt trời, như vùng Đông Á châu ban ngày thì vùng châu Mỹ
ban đêm và ngược lại vùng châu Mỹ buổi trưa thì vùng Đông Á châu nửa đêm. Qủa đất
còn chạy chung quanh mặt trời trong 365 ngày hết một vòng, đó là một năm. Sự quay
chạy của trái đất theo qũy đạo của nó, làm thành bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông ở
vùng xa Xích đạo, và hai mùa Nắng Mưa ở nơi gần Xích đạo, xoay vần không dứt,
luân hồi mỗi năm một lần. Tất cả muôn vật trên qủa đại cầu này đều bị ảnh hưởng
bởi khí hậu bốn mùa hay hai mùa thay đổi, đây là luân hồi của khí hậu.
3.
Luân hồi của hệ thống tuần hoàn:
(Còn
tiếp)
SINH
TỬ LUÂN HỒI
Toàn Không
(Tiếp theo)
3.
Luân hồi của hệ thống tuần hoàn:
Trong cơ thể con người, qủa tim ví như đầu tầu xe lửa kéo cả đoàn tầu, trái tim
cũng vậy, nếu tim ngừng đập bóp, con người sẽ chết. Qủa tim có bốn ngăn, hai
ngăn trên gọi là tâm nhĩ (atrium), hai ngăn dưới gọi là tâm thất (ventricle).
Do sức bóp của tim, máu trong tâm thất bên trái (left ventricle) bơm vào động mạch
(aorta) dẫn đi khắp toàn thân vào các mạch máu nhỏ đến các bộ phận, cơ quan
của thân thể để nuôi các tế bào. Rồi máu từ đó theo hệ thống tĩnh mạch (veins)
trở về tim vào tâm nhĩ bên phải (right atrium). Máu từ tâm nhĩ bên phải đi qua
một cái van (valve) xuống tâm thất bên phải (right ventricle), rồi ra động mạch
phổi (pulmonary artery) vào phổi để lấy dưỡng khí (oxygen). Máu từ phổi trở lại
tim bằng tĩnh mạch phổi (pulmonary vein) vào tâm nhĩ bên trái (left atrium),
xong máu từ đây qua một cái van xuống tâm thất bên trái (left ventricle), và từ
đây, tâm thất bóp để đấy máu đi nuôi cơ thể; máu đi đi, về về liên tục không
ngưng nghỉ như thế, đây gọi là luân hồi của máu.
B). VỀ
TINH THẦN:
Như
trên, khoa học đã nhìn thấy nhiều sự vật có tính cách luân hồi, chứng minh một
cách cụ thể hiển nhiên, nhưng về vấn đề tinh thần , khoa học còn đang trên đường
tìm kiếm. Thường mỗi khi có người nhớ được tiền kiếp, các nhà khoa học lại có dịp
truy cứu; đây cũng chỉ là những góp nhặt vụn vặt, nên các nhà khoa học chưa dám
khẳng định một cách tích cực toàn diện, vì về tâm linh vô hình vô tướng nên
không thấy cụ thể bằng con mắt phàm phu được. Tuy nhiên, chúng ta có thể nêu ra
một số phát biểu nổi tiếng của một số danh nhân Tây phương về vấn này như sau:
1. Pythagore (hơn 550 năm trước
Dương Lịch):
Nhà toán học kiêm triết học người Hy Lạp (Greece) nói rằng: “Tất cả mọi người
đều có linh hồn, quanh quẩn trong thế gian hữu cơ và diễn biến theo định luật
trường cửu”.
2. Platon (427 – 347 trước
DL):
Nhà triết học Hy Lạp nói: “Linh hồn thọ hơn thể xác, linh hồn liên tục sinh
ra rồi tái sinh trở lại thế gian”.
3. Ovid (43 trước DL – 17
DL):
Nhà thơ người tại thành Rome (Ý) nói: “Cái gọi là chết, chỉ gọi là vật chất
cũ, còn linh hồn bị đẩy đưa từ nơi này đến nơi khác, linh hồn chỉ là một, chỉ
có hình thể mới, như ta thay áo mới. Cũng như loại sáp mềm người ta đổ vào
khuôn, mặt sáp sẽ ghi nhận cái khuôn, lúc ấy hình ảnh cũ bị xóa bỏ, chỉ có hình
thức bị biến đổi, sáp vẫn là sáp; như vậy, được sinh ra là bắt đầu trở thành một
cái gì mới, khác cái trước, và những hình thức mới ấy cũng biến đổi nữa, không
có cái gì giữ nguyên vẹn hình thể mà không thay đổi hình dạng”.
4. Wordsworth (William) (1770 –
1850):
Nhà thơ người Anh quốc nói: “Cái sinh của chúng ta chỉ là một giấc chiêm bao
và một sự lãng quên. Linh hồn, vì tinh tú của đời sống, xuất hiện với ta hôm
nay, đã có cơ sở ở một nơi nào và đến từ phương xa: Không phải trọn vẹn trong sự
lãng quên, cũng không phải trơ trọi”.
5. Disraeli (Benjamin) (1804 –
1881):
Thủ tướng Anh Quốc nổi tiếng một thời nói: “Không có hệ thống nào vừa giản dị,
vừa ít va chạm sự hiểu biết của ta bằng thuyết luân hồi. Thuyết ấy xem những
đau khổ và khoái lạc trong kiếp sống này như sự thưởng hay phạt các hành động của
ta trong một trạng thái khác”.
6. Emerson (Ralph Waldo)
(1803 – 1882):
Triết gia kiêm nhà thơ người Hoa Kỳ nói: “Cái định mạng mà chúng ta phải
lãnh là do chính ta đã chuẩn bị một cách hồn nhiên, vô ý thức, trong rất nhiều
kinh nghiệm mà ta không thấy nổi giá trị; có lẽ chúng ta còn tiếp tục nhận lãnh
định mạng ấy trong nhiều kiếp nữa, trước khi hoàn tất công việc trả qủa”.
7. Huxley (Thomas Henry)
(1825 – 1895):
Nhà sinh vật học (Biology) kiêm nhà văn người Anh Quốc nói: “. . . Bên trong
đứa trẻ sơ sinh đã có ngủ ngầm đặc điểm truyền thống, và cái “ta” chỉ là một khối
năng lực tiềm tàng, thêm vào chút gì khác; những tiềm năng ấy rất sớm nổi lên mặt
và trở thành sức mạnh thật sự, một thực lực, từ tuổi trẻ trở lên, biểu hiện lúc
lu mờ lúc sáng tỏ, lúc yếu lúc mạnh, lúc đúng đắn lúc sai lầm. Và mỗi lần đổi
sang từ thể xác này đến một xác thân khác, thì tâm tánh riêng biệt ấy lại bị một
tâm tính khác biến đổi.
Những
triết học gia Ấn Độ gọi cái “Tánh” đồng nghĩa với nghiệp (Karma), chính cái
nghiệp chuyển từ đời này đến đời khác và nối liền các kiếp sống trong một chuỗi
dài những kiếp chuyển sinh; các triết gia ấy chủ trương trong mỗi kiếp sống,
cái nghiệp bị biến đổi, không những do truyền thống mà còn do chính hành động của
mình”.
4).
QUAN ĐIỂM PHẬT GIÁO:
(Còn
tiếp)
SINH
TỬ LUÂN HỒI
Toàn Không
(Tiếp theo)
4).
QUAN ĐIỂM PHẬT GIÁO:
Đúng lý ra, sinh
tử luân hồi gắn liền với “Nghiệp báo nhân qủa”, vì con người từ
khi sinh ra đến lúc chết đều có tạo nghiệp, do đó mỗi người đều mang theo cái
nghiệp của mình. Để hiểu rõ vấn đề, chúng ta lần lượt phân tích:
Con người gồm hai
phần thể chất và tinh thần, từ khi bắt đầu có sự phối hợp giữa tinh cha trứng mẹ
hợp lại về phần vật chất, cộng với phần tinh thần gọi là thần thức hay nghiệp
thức. Bào thai phải có đủ phần vật chất (sắc) và tinh thần (thức) mới đủ điều
kiện để thành hình và lớn mạnh được. Ở trong bào thai lớn dần phát triển đủ các
bộ phận, trong đó có các bộ phận: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, gọi là sáu căn.
Khi đủ ngày
tháng được “sinh” ra, lớn dần lên, sáu căn tiếp “xúc” sáu trần: sắc, thanh,
hương, vị, xúc, pháp; khi tiếp xúc với ngoại cảnh nếu yêu thích sinh thọ vui, nếu
không thích sinh thọ buồn, hoặc tiếp xúc với cái không yêu không ghét có thọ
không vui không buồn. Sự yêu ghét gọi là “ái ố”, vì có ái ố nên cố giữ cái yêu
thích, tìm cách để có cái yêu thích, quyết dẹp bỏ tránh né cái không ưa, đó gọi
là “thủ, bỏ”. Vì hành động cố giữ và cố dẹp bỏ ấy mà tạo nghiệp, khi chết thần
thức phải mang theo để thọ sinh một đời sống khác kế tiếp.
Cứ thế sinh
ra sống tạo nghiệp già bệnh chết, rồi lại như thế mãi mãi, không có ngày chấm dứt;
ngoại trừ người có tu hành đắc đạo mới thoát ra ngoài vòng sinh tử luân hồi, vì
nghiệp thức dẫn đi đầu thai, nên tùy nghiệp lành hay nghiệp dữ mà phải vào một
trong sáu cõi. Do đó, chúng ta cũng nên tìm hiểu sơ qua để biết thêm tạo nghiệp
gì sinh vào cõi nào như sau:
1.
Sinh cõi Trời:
Người nào
làm mười điều thiện gồm ba điều về thân: Không sát sinh, không trộm cắp, không
tà dâm; bốn điều về miệng: Không nói dối, không nói hai lưỡi, không nói đâm thọc,
không nói ác; và ba điều về ý: Không tham lam, không sân giận, không si mê tà
kiến. Sinh lên ở cõi Trời có đời sống vô cùng sung sướng, không phải làm việc,
lại có đời sống rất lâu dài.
2.
Sinh lại cõi Người:
Người nào
làm được năm giới (Ngũ giới) không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không
nói dối, và không uống rượu. Muốn sinh lại cõi Người, ráng thực hành như thế.
Khi tái sinh lại làm người được ở chỗ giàu sang quyền qúy sung sướng, manh khỏe,
sống lâu.
3.
Sinh cõi Thần (A
Tu La):
Người có
lòng tốt, có thực thi mười điều thiện, tạo nhiều phúc đức, nhưng tính sân hận
giận thù chưa bỏ được, nên khi chết đi vào cõi Thần, có đời sống dài, khá sung
sướng, nhưng có sự tranh cãi, gây bất hòa, đấu tranh nên cũng có phiền toái.
4.
Sinh cõi Ngạ qủy:
Người bỏn sẻn,
đố kỵ, ghen tỵ, mưu mô cướp đoạt của người, trộm cắp v.v… Khi chết sinh vào Ngạ
qủy, có nhiều loại Ma qủy khác nhau, có loại phụ với các vị Thần để làm việc
cho chư Thiên, có loại phải canh cổng thành cõi Trời v.v..., loài Ngạ qủy thường
bị đói và sống luẩn quẩn cùng với loài người và súc sinh, nhưng vô hình nên ta
không thấy.
5.
Sinh Súc sinh:
Người dâm dục
ngang trái, người quỵt nợ, giật hụi, lừa đảo, biển thủ tiền của, người đánh đập
hành hạ giết hại súc vật, người sớm tối say sưa rượu hoặc ma túy, người tăng
thượng mạn v.v.. Khi chết sinh vào loài Súc sinh bị khổ sở trăm bề mà ai cũng
thấy.
6.
Sinh Địa ngục:
Người giết
cha giết mẹ, người làm mười điều ác chắc chắn đọa điạ ngục nhanh như liệng mũi
kiếm thẳng xuống nước ngay sau khi chết, ở địa ngục thời gian lâu dài chịu cực
hình khốn khổ trăm bề; khi ra khỏi địa ngục, lại phải vào Ngạ qủy hoặc Súc sinh,
khi trở lại làm người có đời sống nghèo hèn khổ sở.
II).
KẾT LUẬN VỀ SINH TỬ LUÂN HỒI:
Trong các Kinh Đức
Phật nói rất nhiều về các kiếp của Ngài và nhiều người khác, nếu chúng ta đọc
Kinh sách của Phật giáo sẽ thấy chuyện tái sinh rất nhiều; Bác Sĩ Edgar
Casey tại Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ thứ 20 mà nhiều người đã biết. Ông chuyên bắt
mạch định bệnh bằng thiền định và dùng mắt thần để nhìn các kiếp trước của bệnh
nhân, mà người ta gọi là dùng “thôi miên” để nhìn xem người bệnh đã trải qua
các kiếp trước như thế nào để định bệnh cho bệnh nhân và chữa trị trong mấy chục
nghìn trường hợp, mà hiện hồ sơ còn được lưu giữ.
Theo dõi báo chí
thỉnh thoảng chúng ta cũng thấy nêu lên chuyện có người nhớ được tiền kiếp của
mình, chuyện các vị Lạt Ma Tây Tạng tái sinh nhớ được đời trước cả đến
các vật dụng của mình; thiết tưởng chuyện tái sinh hầu như trên thế giới ngày
nay coi như chuyện bình thường, không còn mấy người thắc mắc nữa.
Schopenhauer
(Arthur) (1788–1860): Nhà toán học kiêm triết học người Đức nói về luân hồi như
sau: “Ta thấy rằng lý thuyết luân hồi khởi xuất từ thuở sơ khai, trong thời
kỳ vàng son của nhân loại, luôn luôn lan rộng trong nhân gian, được coi là tín
ngưỡng của phần lớn mà cũng là giáo lý của tất cả tôn giáo; ngoại trừ tín ngưỡng
của người Do Thái và hai tôn giáo xuất xứ từ hình thức thật tế nhị của tín ngưỡng
ấy ( Hồi giáo và Cơ Đốc giáo). Các thuyết luân hồi đã biến chuyển đến rất gần
chân lý mà Phật giáo đề cập, như vậy, trong lúc Cơ Đốc giáo tự an ủi với ý tưởng
sẽ tự gặp trở lại trong một thế gian khác, trong thế gian ấy sẽ tìm lại trọn vẹn
nhân cách của mình, và cũng sẽ tự nhận ra tức khắc, thì theo các tôn giáo khác,
sự gặp gỡ trở lại đã diễn tiến nhiều lần, nhưng ta không nhận thức được. Trong
những kiếp tái sinh liên tục tái diễn, những người đã có liên quan mật thiết hoặc
có tiếp xúc ngay với nhau sẽ gặp lại trong một kiếp sống vị lai, cũng lại có sự
liên hệ với nhau hoặc y hệt, hoặc tương tự, và những tình cảm, thiện hay ác, đối
với nhau như trong kiếp sống nàỵ . . .
Cũng
như đã ghi chú trong Kinh Phệ Đà (Ấn Độ giáo) và tất cả các kinh sách khác ở Ấn
Độ, thuyết luân hồi được xem là nền tảng Bà La Môn giáo và Phật giáo; cho đến
nay, phần lớn các dân tộc Á Đông không phải Hồi giáo, hơn phân nửa nhân loại, vẫn
tin tưởng chắc chắn thuyết luân hồi và đời sống thực tế hàng ngày vẫn chịu ảnh
hưởng sâu sắc của thuyết này. Đó cũng là tín ngưỡng của người Ai Cập và từ Ai Cập,
Orphée, Pythgore và Platon đã nhiệt liệt nhận lãnh.Theo như trên, sự tin tưởng
nơi thuyết luân hồi tự nó là niềm tin qủa quyết tự nhiên của con người mỗi khi
nghĩ đến vấn đề này mà không bị ám ảnh trước . .”. (Trích trong “The World As
Will And Idea”).,.
__._,_.___
__._,_.___
__._,_.___
No comments:
Post a Comment