Popular Posts

Monday, January 20, 2020

TÊN TRỘM ĐÊM BA MƯƠI


( Cảm ơn tác giả  Vũ văn Quý , đã chuyển .
    Tuy nhiên xin góp ý :
   Nếu mang vàng đến biếu nhà Chùa , thì cũng nên cẩn thận 
   vì nơi Chùa " quốc doanh" ngày nay , toàn là sư " hổ mang "(!)
    nên không khéo thì lại làm việc " nối giáo cho giặc " , nuôi dưỡng
    phường bất nhân ! . 
       Thiếu gì cách làm việc thiện cho đúng nghĩa và thiết thực . )  

----- Forwarded Message -----
From: Damien Vu 
Sent: Sunday, January 19, 2020, 06:04:39 PM CST
Subject: Tên trộm đêm ba mươi.




           TÊN TRỘM ĐÊM BA MƯƠI                                                                                                    VŨ VĂN QUÝ
   Năm y là năm Canh Tý. Nhng trn bão ln làm trc gc nhng cây đa c th lâu đi c hàng trăm năm, nhà ca đ nát, đê điu b phá thng, nước dâng lai láng,  đường xá ly li, cu cng băng hoi. Quang cnh rung vườn chìm đm trong bin nước mênh mông ch còn xơ xác t tơi vài cm tre già nhô lên gia cnh màn tri chiếu đt, bao nhiêu dân lành cn mn cht phác quê mùa chu cnh tang thương.
   Tri đã v chiu, nng ch hng lên đ xua tan cái khí lnh ca ngày giáp tết. Nhng cánh diu hâu chp chn là là săn mi trên cánh đng loáng nước đang t t thoát dc ra sông.
   Sau my ngày ngoi ngóp, ln li đi thăm viếng bn bè và nhng người thân trong dp tt niên, ông đ Sáu vn ráng sc đi lên thôn Bc, xung xóm Nam, đi sang làng Đoài trên tay vn vn mt chiếc dù đã cũ k đ che mưa đt nng. Ông năm nay trc lc tun, dáng người mnh mai. Ông không ch làm ngh dy hc mà còn làm lang thuc gia truyn li tinh thông v bói dch và tướng s. Ông là người giu lòng trc n và sng cho tha nhân, v mt sm, con cái đu đã thành gia tht. Ông sng cùng m già thôn Đông.
   Sau trn bão ln, dù đường xá còn nhiu đon ly li, giao thông ngưng tr nhưng ông vn đi thăm hi giúp đ và cha bnh cho các nn nhân. Nhân th ông cũng phi đi mt chuyến cui cùng thăm bn bè tri k vì ông nghĩ rng ngày cui đi ca mình s không còn bao lâu na. Ông đim tĩnh cúi đu đón nhn s an bài ca s mnh và không dám cưỡng li s tri.
   Hôm nay đã là ba mươi tết, trên đường v ngang qua mt con sông, ông cht nh li my ngày trước đây, cũng ch này  ông đã cu mt người đàn bà trm mình t vn gia cnh thiên tai còn ngn ngang trước mt. Người đàn bà bt hnh được ông cu sng cho biết bà không mun sng na vì người chng rt hung tn mà li đam mê c bc. Nhà ca rung vườn đã bán sch, n nn như chúa chm, con cái nheo nhóc đói rách và bà không còn đ can đm kham ni nhng trn đòn vũ phu quá ư tàn nhn ca chng mi khi tra kho tin bc. Nghe bà k l, ông đ Sáu mi lòng moi hết tin bc còn li cho bà và khuyên bà nên nhn nhc sng đ nuôi con ri dn dà tìm cách làm cho chng tnh ng quay v đường ngay no chính.
   Ông tiếp tc sn qun móng ln xách dù đi lên thôn Bc đ v nhà. Xuyên qua mt cánh rng thưa, băng ngang con sui có nhng đng đt mi tinh va đp chưa có du chân người còn đ như son. Ông ly tay che mt tri nhìn xung mt khu đt b hoang. Khu đt này xưa kia là mt ngôi bit th nguy nga đ s ca mt gia đình rt giu có ca mt viên quan án sát. Sau khi ông án qua đi , gia đình này b tán gia bi sn, con cháu nghèo rt mùng tơi, thm chí phi cy tng phiến đá lót đường, g tng viên ngói viên gch đem bán cm hơi, sau đó b x mà đi. Ngôi bit th này tr thành khu đt b hoang. Mt quang cnh rùng rn hin ra trước mt ông. Mt xác người nm chết con queo, da d thâm tím bên cnh mt chiếc chiếu manh còn bày bin nhng thc ăn ngon và mt hũ rượu lưng lưng. Chung quanh mt by chim chóc cũng chết lăn quay có l vì ăn phi thc ăn có tm thuc đc. Cách xa chng mươi bước, li mt xác chết na dưới hm chông, nm ưỡn thây lên vì trúng phi cc nhn, máu t thành vũng và dưới đó là mt hũ vàng còn nguyên. Là người tng tri s đi nhìn quang cnh trước mt, ông đoán được chuyn gì đã xy ra. Th dài suy nghĩ, ông ly mt thanh tre viết lên hàng ch " Nhân tham tài chi t. Điu tham thc chi vong " ri đem cm ti hin trường. Đon ông v nhà mà  lòng miên man bao nghch cnh. Ông thm nghĩ quanh mình còn bao cái chết d, chết đường chết ch, chết trn mt, chết không nhm mt, chết không kp ngáp, chng cái chết nào ging cái nào, sinh sao t vy, sng hung thì chết bo, qu báo nhãn tin. Vàng bc châu báu khi xuôi tay nào ai mang theo được.
   Đêm thao thc trong căn nhà cũ bao đi, ông thut li nhng câu chuyn va xy ra trong ngày cui năm cho m già nghe, đc bit là câu chuyn rùng rn khu nhà hoang. Hai cái xác chết ông nhn din được lin, đó chính là hai tên bt lương, đo đc gi, khét tiếng trong vùng mà nhiu người khiếp s. Thu hàn vi chúng cu kết vi nhau đi trm cướp ri tr nên giu có nt đ đ vách, ca chìm ca ni hng hà sa s. Chúng làm giu bng m hôi nước mt ca người khác. Khi ca ci dư tha, có miếng mà chưa có tiếng thì chúng bèn nghĩ đến cách mua danh, mua hương, mua hi đ n mày n mt, to thế lc la bp dân làng. Chúng vung tin mua chuc tt c các viên chc có quyn thế trong huyn, t nhng tên tun tráng, mõ làng, mõ tng, đến các hương chc nho li, nay m trâu, mai m ln, rnh rang hi hè đình đám. Phú quý sinh l nghĩa là như vy. Thiên tai bão lt, chúng kêu gi đng bào quyên góp tham gia công tác xã hi t thin. Nhng ngày cn tết, chúng xung phong làm công tác công cng, bo nhau chun b mai cuc, dao ra, dây lt, cơm nước đi  đến sui ông Án đ đp đường và sa cu. Đến khu đt ca ngôi bit th b hoang, chúng đào được mt hũ vàng ri vì lòng tham không đáy, hai tên này đã tính kế sát hi ln nhau đ đot ca. Mt tên ra ch mua đ, ly c đ ăn mng gp được ca tri cho, trn thuc b chut vào mt na thc ăn đ giết tên kia, còn tên kia thì li cht tre chéo vát móng ln cm xung h, đi tên n đi ch v thì s ra tay xô xung h chông. Thế là tên nào cũng nghĩ rng chiếc hũ vàng s v trn tay mình. Rút cuc c hai tên cùng b chết thm như đã din ra. Quang cnh hin trường còn đó vi chiếc thanh tre mang hàng ch "Nhân tham tài chi t. Điu tham thc chi vong". Nhng k tham vàng b ngãi chết phơi thây còn đó, tng đàn chim chóc tham ăn chết quay lơ cũng còn đó. Chiếc hũ vàng vô ch là tang chng còn nguyên đó vi nhãn hiu Kim Long khc trên mi thi có l đã có th thi Tam Hoàng Ngũ Đế nào đó.
   Miên man k chuyn cho m già nghe, ông đ vô tình có biết đâu mt tên trm đã rình rp nhà ông t my hôm ri. Nghe được câu chuyn k, hn vi vã phóng thng đến khu đt b hoang ti sui ông Án và thy ngay cái cnh ông đ Sáu đã k mà hn tình c nghe được. Mng thm phen này s được giu có, lên xe xung nga, mũ cao áo rng. Hn tt mình lt xung được h chông, hn phi nh tng chiếc cc nhn xung quanh xác chết mi bê được chiếc hũ vàng lên. Khi m np hũ ra thì tên trm hong ht vi bt li. Vàng chng thy đâu ch thy rn h mang ct đu lên sáng chóe như mun cn chết hn. Lòng ngp đy tc gin, hn nh thm s khuân hũ rn v nhét vào nhà ông đ Sáu mi h gin.
                                                                            *
                         * *                        
     Đêm đen kt, ngoài tri không mt ánh sao. Ch nghe gió thong vi vu lun qua khe ca. Ông cm thy như tiếng ca tin nhân t cõi hư vô ca thế gii bên kia gi v. Ông t trách mình sao li không dám tiết l cho m biết cái gi phút tn s ca đi mình cho m nghe. Ông nghĩ đến cái ngày khi ông không còn sng trên đi na thì ai s là người chăm sóc m già trong nhng chui ngày còn li. Đang miên man suy nghĩ thì có tiếng gi t ngoài cng. Tiếng người đàn bà lanh lnh : " Thy  đ Sáu ơi! Con ly thy. Xin thy m ca cho con gp".
   Ông thc mc ti sao gi này li có tiếng đàn bà nào đó gi ông gia đêm khuya thanh vng? Ông không dám m ca. Li có tiếng gi tiếp như van v : " Con ly thy. Con là người mà thy đã cu sng  con my ngày trước và ban phước cho con. Đêm nay con dt chng con ti đ t ơn thy đã cu mng con. Con ly thy, thy m ca cho chúng con được gp và chúc tết thy. Xin thy đng t chi chúng con."
   Ông đ Sáu không th khước t li van v ca người đàn bà bt hnh đã được chính ông cu sng. Va bước khi chiếc giường g đ m ca, bng nhiên bc tường đã mc rung t lâu đè sp lên chiếc gường mà ông đ vn làm ch ng. Tt c mi người đu hong s. Ông đ Sáu bình tĩnh khuyên nh v chng người khách không mi mà ti. Ông nói v đc năng thng s và v nhân nghĩa đi. Và ông kết lun : "Chính ch là người đã cu sng tôi đêm nay. Ch mi là người tôi mang ơn". Hai v chng khách ra v mà lòng đy thơ thi hân hoan.
    Cnh đêm khuya tr li vi v u tch ca đêm ba mươi. Tr li chuyn tên trm, hn thu mình như con bch tuc lùa qua l chó vi chiếc hũ. Hn t nh trong chiếc hũ đy rn đc này s ta ra khp nhà cn chết hai m con ông đ cho bõ ghét vì không phi chính ông nói là vàng đó sao? Hn vi m np hũ rn đc tung vào nhà ri cao bay xa chy.
   Khi thc gic vào sáng ngày mng mt tết, ni hân hoan ca ông đ không phi là thoát được s an bài ca s mnh mà chính là khi nhìn li hũ vàng chiu qua khu đt b hoang ti sui ông Án. Chiếc hũ vàng đnh mnh không có chân mà li biết đi.
  Nhìn nhng thi vàng khc hình nhng con Kim Long qun quít vi nhau, chng cht lên nhau t ming hũ tuôn ra, ông xem đó là vic tt nhiên và ông tin vào điu c nhân thường nói : "Thiên bt dung gian". Ông hiu ra cái nguyên nhân đêm qua khi nghe tiếng st sot sau hè đã xy ra tht nhp nhàng khi v chng người đàn bà bt hnh tìm đến t ơn ông. Ông thm nghĩ vn s do Tri. Lut tri cũng có điu khon ngoi l cho nhng ai có lòng nhân, nh vy mà ông đã được sng sót. Ông bình tĩnh cúi xung lượm nhng thi vàng lên đem nhét vào h mà lòng thm nh đây không phi là ca m hôi nước mt ca mình thì không được ly. Ít ra thì ông cũng là chng nhân ca hai người đã tuyt mng vì chiếc hũ vàng này. Ct gi làm chi cho mang ha. Đây chính là ý tri sai khiến ông cái s mng cu giúp tha nhân. Sáng mng mt Tết,  ông đ Sáu thuê người khiêng cáng m già lên chùa cùng đi dâng cúng hũ vàng này cho chùa đ làm công tác t thin cu giúp các nn nhân thiên tai, bão lt trong trn bão Canh Tý.
   Trên cõi đi ô trc này, s vic gì xy ra cũng đu có nguyên nhân. Có nhân thì có qu. Có gieo thì có gt. Có làm phước thì mi được phước. Tin ca bng m hôi nước mt mi là tin tht, có tích tr mi được lâu bn. Ly ca người trước sau tri bt tr, không hôm nay thì ngày mai, nếu không thì s chuc ly tai ương, tt nguyn, bnh hon truyn đi cho con cháu. Nhng người chính trc quang minh lúc nào cũng được ơn tri phù h. Còn nhng k gian ác sm mun cũng b trng tr theo lut đi và lut tri.
  Truyên xưa tích cũ, người viết không dám đem ra đ răn đi, ch chân thành ghi li đ bn hu xa gn đc trong dp Xuân v
                                                          VŨ VĂN QUÝ



__._,_.___

Posted by: Hank Music 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List