ĐỨC PHẬT
DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG
Toàn Không
I). DƯỢC SƯ LƯU LY
QUANG LÀ PHẬT NÀO?
Khi Đức Phật
Thích Ca Mâu Ni đi giáo hóa đến thành Quảng Nghiêm, Bồ Tát Văn Thù Sư Lị cung
thỉnh Ngài nói về chư Phật, nên Ngài nói Kinh Dược Sư. Trong Kinh, Ngài cho biết
về phương Đông cách cõi Ta Bà chúng ta hằng sa vô số cõi Phật, có một thế giới
gọi là “Lưu Ly Tịnh”. Ở cõi ấy đất nước toàn bằng ngọc lưu ly một
màu thanh tịnh, nhà cửa chăng đầy dây vàng, mạng lưới bằng bảy thứ qúy (thất bảo)
là vàng, bạc, ngọc, lưu ly, xích châu, mã não, xà cừ; đất nước ấy không có sự ác,
không có ác thú, trang nghiêm vô kể.
Hiện nay
có Đức Phật hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai đang giáo hóa chúng sinh tại đó,
trong cõi nước Lưu Ly Tịnh có hai vi đại Bồ Tát thượng thủ là Bồ Tát Nhật Quang
Biến Chiếu, và Bồ Tát Nguyệt Quang Biến Chiếu. Hai vị phụ tá Phật Dược Sư giáo
hóa vô lượng Bồ Tát, chúng sinh, và sẽ lần lượt kế vị Dược Sư Lưu Ly Quang Như
Lai sau này.
2). MƯỜI
HAI ĐẠI NGUYỆN:
Khi Dược
Sư Lưu Ly Quang còn hành đạo Bồ Tát, Ngài đã phát 12 đại nguyện khiến loài hữu
tình cầu gì cũng được như sau:
1. NGUYỆN
LỚN THỨ NHẤT:
Khi ta đắc đạo Vô thượng, thân ta cực sáng soi khắp vô lượng thế giới, dùng ba
mươi hai tướng đại trượng phu, tám mươi vẻ đẹp để trang nghiêm thân, khiến cho
các loài hữu tình đều được thân như ta.
02. NGUYỆN
LỚN THỨ HAI:
Khi ta đắc qủa Bồ Đề, thân ta như ngọc lưu ly, trong ngoài sáng suốt không tỳ vết,
quang minh rộng lớn, công đức cao vời vợi. Thân ở trong lưới tia sáng do thân phát
ra, sáng hơn cả mặt trời mặt trăng, ánh sáng chiếu vào chúng sinh đều vui vẻ và
được mọi sự như
03. NGUYỆN
LỚN THỨ BA:
Khi ta thành Chính đẳng Chính giác, ta dùng trí huệ khiến loài hữu tình đều được
lợi lạc thụ dụng, và đầy đủ trí tuệ.
04. NGUYỆN
LỚN THỨ TƯ:
Nếu có chúng sinh nào mê tín tu hành tà đạo, ta làm cho hồi tỉnh, biết quay đầu
về với chính đạo.
05. NGUYỆN
LỚN THỨ NĂM:
Nếu có vô lượng hữu tình tu hành phạm hạnh (tu giới hạnh) trong pháp của ta, thảy
đều được giới chẳng thiếu, được tam tụ (luật nghi, thiện pháp, lợi ích chúng sinh);
nếu ai phạm giới, niệm danh hiệu ta đều được tịnh giới.
06. NGUYỆN
LỚN THỨ SÁU:
Nếu loài hữu tình thân thể hèn kém, chẳng đủ các căn, xấu xa, ngu ngốc, mù điếc
ngọng câm, chân tay què quặt, lưng còng khập khiễng, hóa hủi hóa điên, bao nhiêu
tật khổ, niệm tên ta rồi đều được toại ý, sáng suốt, không còn phiền não.
07. NGUYỆN
LỚN THỨ BẢY:
Nếu loài hữu tình mắc đủ thứ bệnh, khổ não muôn phần, không chỗ nương thân,
không thầy không thuốc, nếu niệm danh hiệu ta mọi bệnh đều lui, tiêu diệt không
còn, thân tâm yên vui rồi tu hành đắc đạo Bồ đề.
08. NGUYỆN
LỚN THỨ TÁM:
Nếu thân nữ mặt mũi xấu xa, không ưa thân nữ, trăm nỗi bức bách, muôn phần chán
ngán; niệm danh hiệu ta, hết làm thân nữ chuyển thành nam rồi tu hành đắc đạo Vô
thượng.
09. NGUYỆN
LỚN THỨ CHÍN:
Những hữu tình sa vào lưới ma ngoại đạo ác kiến, ta sẽ dắt ra khỏi rừng ác, dẫn
vào chính kiến mà tu hạnh Bồ Tát thành Vô thượng Bồ Đề.
10. NGUYỆN
LỚN THỨ MƯỜI:
Những hữu tình vi phạm luật lệ bị bắt giữ giam cầm, hành hạ đánh đập, xử tử mất
mạng, lo sầu buồn khổ, nếu niệm danh hiệu ta, do sức oai thần phúc đức của ta
thảy đều được giải thoát khỏi khổ.
11. NGUYỆN
LỚN THỨ MƯỜI MỘT:
Những loài hữu tình bị đói khổ bức bách, không có một miếng mà ăn, nên tạo nghiệp
dữ, nếu nghe tên ta niệm danh hiệu ta, sẽ được no đủ, sau được ăn pháp vị mà được
yên vui.
12. NGUYỆN
LỚN THỨ MƯỜI HAI:
Những loài hữu tình nghèo khổ, không đủ áo mặc, thiếu thốn đủ thứ, ở đường ở
bụi, muỗi mòng bức rét khổ sở muôn bề,. khi nghe tên ta trì niệm danh hiệu ta
sẽ được no đủ yên vui.
3). ĐỨC
PHẬT NÓI KINH DƯỢC SƯ:
(Còn tiếp)
ĐỨC PHẬT
DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG
Toàn Không
(Tiếp theo)
3). ĐỨC
PHẬT NÓI KINH DƯỢC SƯ:
Những
thiện nam tử, thiện nữ nhân có tín tâm, nên phát nguyện sinh sang thế giới của
Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang. Ngài nói tiếp:
Có những
chúng sinh chỉ ôm lòng tham keo, chẳng biết qủa báo tốt của bố thí, vì ngu si
không có tín căn, tích chứa của cải; khi có người xin, tâm họ khó chịu, khi bất
đắc dĩ phải bố thí coi như bị cắt thịt họ ra nên rất là buồn tiếc. Lại có kẻ
tham lam keo sẻn đến ngay thân họ cũng không dám tiêu dùng huống chi cho cha mẹ
vợ con tôi tớ người nghèo v.v…
Những chúng sanh ấy khi chết đi sinh làm Ngạ qủy, bàng sinh (như con cua) đi
ngang; nhưng vì thuở xưa ở đời từng nghe danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như
Lai, nên trong khi ở trong loài ấy tạm nhớ danh hiệu Ngài. Ngay phút nhớ nghĩ
liền ra khỏi loài ấy trở lại làm người sợ khổ ác thú chẳng dám ham dục lạc,
thích làm bố thí, khen ngợi người bố thí; có gì cho nấy không giữ, cho đến thân
mạng cũng không tiếc.
Có
loài hữu tình phá giới phá luật, có kẻ giữ giới giữ luật nhưng lại có tà kiến
(không tin qủa báo, luân hồi …), có kẻ có chính kiến lại không chịu học nên chẳng
hiểu nghĩa Kinh. Có kẻ đa văn, học rộng nghe nhiều, lại hay kiêu mạn, khen mình
chê người, phỉ báng chính pháp, làm bạn với ma đi vào tà kiến, còn làm cho bao
nhiêu người xuống hố sâu, nên phải trôi quanh Địa ngục, Ngạ qủy, Súc sinh. Những
người này nếu được nghe danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như lai, bỏ ác làm lành,
chẳng đọa chỗ dữ, vì sức thần của Phật. Vì thế nên bỏ ngã mạn, không chê chính
pháp, học hỏi để hiểu nghĩa sâu xa, tu tập vẹn toàn hạnh Bồ Tát.
Những
người làm ác, tham sẻn ghen ghét, khen mình chê người phải đọa trong đường ác,
mãn hạn sinh lại thế gian làm thân trâu ngựa thường phải mang nặng, bị đánh đập
bức bách, hoặc được làm người nơi nghèo khổ. Nếu xưa đã được nghe danh hiệu Dược
Sư Lưu Ly Quang Như lai, nay nhớ lại dốc lòng quy y cung kính, mọi căn được
thông lợi, đa văn trí tuệ, dứt hẳn lưới ma, sạch hết phiền não, giải thoát hết
thảy sinh già bệnh chết.
Những
người ngang ngược thích ưa kiện cáo, làm cho náo loạn cả thân miệng ý thường
làm nghiệp dữ mưu hại lẫn nhau, lại dùng bùa dùng ngải hại người hại vật; nếu
nghe danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai bỏ ác làm lành, ác kia đều chẳng thể
hại, được an vui tốt đẹp.
Khi đắc
Vô thượng Bồ Đề, do bản nguyện Dược Sư Lưu Ly Quang soi thấy các loài hữu tình
mắc vô lượng bệnh khổ, muốn cho bệnh kia tiêu trừ nên Ngài vào Đại định diệt khổ,
ở trong Đại định rồi trên nhục kế đỉnh đầu phóng đại Quang minh diễn nói thần
chú Đà la Ni rằng:
“Nam mô bạc già
phạt đế, bệ sái xã, lũ rô bệ lưu ly, bát lạt bà, hát ra xà giã, đát tha yết đa
giã, a ra hát đế, sam miểu sam bột đà gia, đát điệt tha, án bệ sái thệ, bệ sái
thệ, bệ sái xã, sam một yết đế sa ha”.
Trong
Quang minh nói Thần Chú rồi, trái đất chấn động, phóng đại quang minh, hết thảy
chúng sinh bệnh khổ đều trừ, được an vui yên ổn.
Nếu có
thiện nam tử thiện nữ nhân muốn cứu người bệnh mười phần chết chín, hãy tắm gội
sạch sẽ, đánh răng xúc miệng, tụng Chú nêu trên 108 lần vào thức ăn thuốc
uống hoặc nước sạch cho người đó ăn uống, làm nhiều lần mỗi ngày trong nhiều
ngày, tất sẽ khỏi bệnh, lại còn được sống lâu không bệnh, sau khi mệnh chung được
ngôi bất thoái cho đến khi đắc đạo Bồ Đề. Bởi vậy, thiện nam tín nữ nên thường
trì chú Đà La Ni và cúng dường Phật Dược Sư Lưu Ly Quang.
Nếu có
người siêng năng cung kính cúng dường Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, Ứng Cúng,
Chính Đẳng Chính Giác, hương hoa tụng trì trai giới sớm tối, tâm thanh tịnh
không vẩn đục, không giận dữ não hại. Đối với các loài: khởi tâm lợi ích yên
vui, từ bi hỉ xả bình đẳng; lại phổ biến giảng thuyết cho người Kinh Dược Sư,
như vậy muốn cầu gì cũng được thỏa mãn.
Người
có điềm gở xuất hiện, hoặc loạn đao binh, nước, lửa, thiên tai, thú dữ, độc
trùng v.v…, nếu dốc lòng trì niệm Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, mọi sự dữ đều
qua khỏi.
Người
hủy phạm giới, nếu chuyên niệm danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, quyết chẳng
sinh vào đường ác.
Người
nữ, sinh nở khó khăn, đau đớn muôn phần, hết lòng niệm danh hiệu, tán thán cung
kính cúng dàng Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, mọi đau đớn khó khăn giảm đi tiêu
mất, lại sinh con khôi ngô tuấn tú thông minh.
Nói rồi,
Đức Phật Thích Ca hỏi Tôn giả A Nan là Thị giả của Ngài rằng: “Ta đã khen ngợi
về chỗ sâu xa của chư Phật như thế, ông có tin không?” Tôn giả thưa: “Đối
với Kinh Phật đã nói, con chẳng dám nghi. Vì ba nghiệp thân miệng ý của Chư Phật
thảy đều thanh tịnh, núi có thể đổ, chứ lời Chư Phật nói, không thể nói khác được.
Thưa Đức
Thế Tôn, có những chúng sinh nghĩ rằng: “Làm gì chỉ niệm danh hiệu Dược Sư Như Lai
mà được nhiều công đức đến thế, vì chẳng tin sinh ra phỉ báng, người đó ở chỗ
đêm dài tối mịt mù, mất hết lợi lạc, đọa đường ác chuyển mãi không cùng tận””.
Đức Phật
dạy:
“Những
loài hữu tình nếu dốc lòng trì niệm danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai lâu
dài chẳng sinh nghi ngờ sẽ không khi nào phải đọa vào cõi dữ; làm được thân người
đã là khó rồi, biết kính tin Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng) còn khó hơn, tin nghe
danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai lại càng khó hơn nữa”.
CƯỚC CHÚ: Đức Phật trước khi
thuyết Kinh này, Ngài bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi rằng: “Hãy lắng nghe và
suy nghĩ kỹ”. Do đó nếu người đọc Kinh này, không suy nghĩ kỹ, lại hiểu
tất cả
theo nghĩa
đen thì sẽ rơi vào MÊ TÍN mà không hay biết. Hy vọng nếu có dịp, chúng tôi sẽ
trình bày những lời giải nghĩa Kinh này để cống hiến đến độc giả.
4). BỒ
TÁT NÓI NGHĨA PHẬT THUYẾT:
(Còn
tiếp)
ĐỨC PHẬT
DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG
Toàn Không
(Tiếp theo)
4). BỒ
TÁT NÓI NGHĨA PHẬT THUYẾT:
Bấy giờ
Bồ Tát Cứu Thoát lễ rồi thưa Phật: “Ở thời tượng pháp sau này, chúng sinh bị
hoạn nạn ốm đau gầy mòn, thân thể nhão mềm chỉ còn da bọc xương, cử động không nổi,
cái chết gần kề, cha mẹ anh em thân thuộc xúm quanh khóc than. Người ấy vẫn nằm
mà thấy Qủy, sứ giả của Diêm vương dẫn mình (thần thức) đến trước Diêm vương
tra hỏi, thần thức khai hết đủ cả không thiếu việc chi, theo đó xử đoán. Lúc đó
những người thân thuộc người bệnh nếu biết quy y Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như
Lai, chuyên tụng niệm Kinh Dược Sư, thì thần thức có thể trở về tự thấy rõ ràng
như trong mộng tỉnh lại như thế, tự nhớ biết các việc thiện báo ác báo. Từ đó về
sau không dám làm việc ác cho đến mãn đời, vì thế cho nên, thiện nam tín
nữ nên trì niệm danh hiệu Đức Dược Sư, tùy sức mà cung kính cúng dàng Ngài”.
Tôn giả
A Nan hỏi Bồ Tát Cứu Thoát: “Thưa Ngài, thiện nam tử thiện nữ nhân cung kính
như thế nào?”
Bồ Tát
trả lời: “Thưa Đại đức, nếu có người đau ốm muốn thoát khỏi bệnh khổ, các người
thân thuộc nên vì người ấy, giữ đủ tám phần trai giới (không sát sinh, không trộm
cướp, không dâm dục, không nói dối, không uống rượu, không nằm ngồi giường ghế
cao sang, không trang điểm coi hát, phải ăn chay không qúa giờ ngọ), trong 7
ngày 7 đêm. Mỗi ngày đêm sáu lần lễ bái cung kính cúng dàng Đức Dược Sư Lưu Ly
Quang Như Lai; đọc Kinh Dược Sư 49 lần cả thảy, thắp 49 đèn trước 7 hình tượng
Phật Dược Sư Lưu Ly Quang (mỗi hình 7 đèn), với lá phướn dài 49 gang tay trong
suốt 49 ngày đèn không tắt. Lại phải phóng sinh 49 loài khác nhau, thì có thể
qua tai ách khỏi bị chết uổng.
Lại nữa,
những nạn nhân dân bệnh dịch chết vô số, nước khác lấn bức, trong nước phản nghịch,
mưa gió trái mùa đến mùa chẳng mưa, thiên tai bão lụt liên miên, dân khổ trăm bề.
Người đứng đầu đất nước khởi tâm từ bi tha người tù tội, phóng sinh 49 loài, giữ
tám phần trai giới trong bảy ngày, cung kính cúng dàng bảy ngày Dược Sư Lưu Ly
Quang Như Lai. Nhờ bản nguyện của Ngài khiến cho cả nước tai họa nhẹ đi, yên ổn.
Mưa thuận gió hòa, đồng ruộng tốt tươi, nhân dân no ấm vui mừng, mà người đứng
đầu được sống lâu mạnh khỏe tự tại an vui”.
Lúc ấy,
Tôn giả A Nan lại hỏi: “Thưa Ngài, tại sao mạng đã hết lại có thể tăng thêm
được?”. Bồ Tát Cứu Thoát đáp: “Thưa Đại đức, Ngài chẳng nghe Đức Như Lai
nói chín thứ chết uổng sao, như có người bệnh tuy nhẹ nhưng không thầy không thuốc,
không người trông nom, hoặc gặp thầy cho trái thuốc, không đáng chết mà phải chết
uổng.
Lại
người tin thầy tà nói nhảm sinh sợ hãi chẳng được yên tâm, xem bói nói gở, giết
hại chúng sinh để cúng vái ma qủy ban cho ước muốn, mong muốn sống thêm vẫn chẳng
thể được, ngu si mê tín thành ra chết uổng.
Những
kẻ phạm pháp bị tử hình, những kẻ săn bắn rượu chè qúa độ chết uổng một đời.
Kẻ chết
cháy, người chết đuối, chết vì bị ác thú cắn ăn, chết vì từ trên cao ngã té xuống,
vì trúng độc, tai nạn, bão tố, lũ lụt, đói rét v.v… đều là chết uổng cả.
Còn những
kẻ giết cha me, phá hoại Tam Bảo, phá luật nước, tội rất nặng nề.
Tất cả,
nếu biết sám hối rồi, dựng đàn tràng cung kính cúng dàng Dược Sư Như Lai và làm
các việc phóng sinh, bố thí như đã nói sẽ được tai qua nạn khỏi, tội kia ắt trừ”.
5).
12 THẦN DƯỢC XOA NGUYỆN:
Khi ấy,
có mười hai vị Đại Tướng Thần Dược Xoa gồm: Cung Tì La, Phạt Chiết La, Mê Sí
La, An Để La, Át Nễ La, San Để La, Nhân Đạt La, Ba Di La, Ma Hổ La, Chân Đạt La,
Chiêu Đổ La, Tỳ Yết La, (Xin xem Kinh Dược Sư), mỗi vị có bảy nghìn Dược Xoa, đồng
loạt phát nguyện trước Phật Thích Ca rằng: “Thưa Đức Thế Tôn, chúng con nhờ
uy lực của Thế Tôn mới được biết như thế. Chúng con và quyến thuộc xin nguyện
trước đức Thế Tôn sẽ hộ trì người tụng niệm Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai. Chỉ cần
người đó lấy chỉ năm màu kết thành tên của chúng con, được toại nguyện rồi sau
mới cởi ra”.
Bấy giờ
Đức Phật Thích Ca khen: “Hay lắm! hay lắm! Các Đại Tướng, các ông và các
đoàn tùy tùng của các ông vì nhớ báo ân Phật Dược Sư Lưu Ly Quang thường nên cứ
làm như thế từ nay cho mãi về sau cho được lợi ích yên vui hết thảy hữu tình”.
Và Ngài
cho Tôn giả A Nan biết tên Kinh vừa nói xong là “Công đức bản nguyện của
Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai”, cũng gọi là “Pháp nói Thần Chú
kết nguyện của 12 vị Thần Tướng lợi ích cho hữu tình”, cũng gọi là “Pháp
trừ nghiệp chướng”.,.
__._,_.___
__._,_.___
__._,_.___
No comments:
Post a Comment