BỒ
TÁT PHỔ HIỀN
Toàn Không
1). PHỔ
HIỀN LÀ BỒ TÁT NÀO?
Trong các buổi lễ
tại các chùa, ở phần cuối có xướng lễ các vị Phật và các vị Bồ Tát trong đó có
Bồ Tát Phổ Hiền; Ngài thường được thờ cùng Bồ Tát Văn Thù, hai bên Đức Phật
Thích Ca. Bồ Tát Phổ Hiền tượng trưng cho tu tập thiền định là điều có thể giải
thích được khi chúng sinh chưa thành Phật, có thể nhận biết được; khác với cảnh
giới trí huệ giải thoát của Bồ Tát Văn Thù không thể nghĩ bàn được.
2). ĐẶC
ĐIỂM CỦA BỒ TÁT PHỔ HIỀN:
Các hình
hoặc tượng Bồ Tát Phổ Hiền ngồi trên lưng voi trắng nằm có sáu ngà, voi trắng
tượng trưng cho trí tuệ vượt chướng ngại, sáu ngà tượng trưng cho sáu giác quan
của mỗi người là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Đầu voi đội hoa sen, cổ voi đeo
nhạc. Đầu Bồ Tát Phổ Hiền có ngọc Như ý, tượng trưng được toại nguyện; tay phải
cầm cuốn Kinh, tay trái bắt ấn giáo hóa chúng sinh; chân trái để trên đài hoa
sen, tương trưng chuẩn bị thành Phật trong mai sau. (Có hình tượng Ngài ngồi kết
già trên lưng voi đứng, hai tay chắp bắt ấn kim cương hiệp chưởng trước ngực:
Ngón cái và bàn tay của tay nọ nắm xéo tay kia, tất cả các ngón để thẳng, hai
lòng bàn tay úp xéo vào nhau, ngón cái tay nọ nắm ngang mu bàn tay kia, tượng
trưng tín tâm bất động vững chắc như kim cương).
3). LƯỢC
SỰ TÍCH BỒ TÁT PHỔ HIỀN:
Khi Bồ Tát
còn chưa học đạo, một kiếp Ngài là con thứ tư của vua Chuyển Luân Thánh Vương
Vô tránh Niệm tên là Năng Đà Nô; do Vua cha khuyên các Vương tử cúng dàng Phật
Bảo Tạng và chúng Tăng, nên Hoàng tử Năng Đà Nô rất hoan hỉ làm việc bố thí ấy;
Hoàng tử lại được đại thần Bảo Hải giải thích về việc lợi ích của việc bố thí,
và lợi ích của việc cầu phước không thể so sánh được với việc cầu đức thành đạo
to lớn vô cùng.
Hoàng tử
Năng Đà Nô nghe như vậy, liền đến chỗ Đức Phật Bảo Tạng vái rồi nói: “Thưa Đức
Thế Tôn, tôi hoan hỉ cúng dàng Ngài và chúng Tăng với lòng cung kính, công đức ấy,
tôi xin hồi hướng cầu đạo vô thượng. Tôi nguyện phát Bồ Đề tâm, tu Bồ Tát đạo,
mà giáo hóa chúng sinh; tôi nguyện tu hành để thành Phật đạo, được cõi trang
nghiêm thanh tịnh, những sự tốt đẹp và giáo hóa chúng sinh đều giống như thế giới
“Thanh Tịnh Vô Cấu Bảo Chỉ” của hoàng huynh Vương Chúng, anh tôi, mà Ngài đã thụ
ký; thưa Đức Thế Tôn, nếu được như thế, tôi mới chịu thành Phật”.
Đức Phật Bảo
Tạng nghe hoàng tử phát nguyện như vậy, liền thọ ký rằng: “Hay thay! Hay
thay! Ông phát nguyên rộng lớn, muốn độ hết thảy chúng sanh thành Phật đạo; vậy
trong khi tu hành Bồ Tát đạo, ông phải dùng trí kim cương mà phá trừ phiền não
của chúng sanh. Vì vậy ta đặt hiệu cho ông là Kim Cương Trí Quang Minh Công Đức,
trải qua vô lượng kiếp làm Phật sự; rồi sẽ đến thế giới Bất Huyến ở phương Đông
mà thành Phật hiệu Phổ Hiền Như Lai, tất cả sự thệ nguyện của ông được vẹn toàn”.
Khi ấy, tự
nhiên giữa hư không vô số Thiên tử từ các tầng trời đến rải hoa khen ngợi.
Hoàng tử
Năng Đà Nô nói: “Thưa Đức Thế Tôn, Nếu thệ nguyện của tôi sẽ thành tựu, nay
xin kính lễ Ngài và Chư Phật mười phương mà làm sao có mùi hương thơm bay tràn
các cõi, khiến mọi loài ngửi được đều an vui”.
Hoàng tử
thưa rồi, đương cúi đầu thi lễ, tự nhiên có mùi hương thơm đặc biệt khác thường
tỏa khắp cùng, mọi loài ngửi được đều khoan khoái dứt hết phiền não.
Hoàng tử
Năng Đà Nô sau khi mạng chung ở kiếp ấy, tái sinh nhiều đời nhiều kiếp, khi ở
cõi người, khi ở cõi trời, thường nhớ tu hành và giữ bản nguyện tinh tấn tu hành,
cứu giúp chúng sinh; hiện nay Ngài đã là bậc Đẳng Giác Bồ Tát.
Trong Kinh
Pháp Hoa, phẩm Phổ Hiền, Bồ Tát Phổ Hiền hứa với Đức Phật Thích Ca rằng sau khi
Phật nhập Niết Bàn rồi, Ngài sẽ bảo hộ và giúp đỡ những người trì tụng Kinh
Pháp Hoa, và Ngài nói Chú để bảo hộ., .
BỒ TÁT DI LẶC
(Còn tiếp)
__._,_.___
No comments:
Post a Comment