Popular Posts

Friday, August 3, 2012

CHÍNH PHỦ MỸ CỐ NÉ TRÁNH THẾ ĐỐI ĐẦU VỚI TRUNG QUỐC VÌ BIỂN ĐÔNG

 

 

 

Hàng không mẫu hạm USS George Washington trong chuyến thăm hữu nghị các nước tại vùng Biển Đông, 9/2010 (Reuters)

 

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120728-tinh-the-kho-xu-cua-my-trong-van-de-bien-dong

 

Tình thế khó xử của Mỹ trong vấn đề Biển Đông

Hàng không mẫu hạm USS George Washington trong chuyến thăm hữu nghị các nước tại vùng Biển Đông9/2010 (Reuters)Thanh Phương
Chỉ trích Bắc Kinh quá nặng nề thì sẽ gây tổn hại đến quan hệ với siêu cường quốc đang trổi dậynhưng để yên cho Bắc Kinh thì sẽ phá hỏng những nỗ lực ngoại giao nhằm tăng cường vị thế của Mỹ đối với các quốc gia Đông Nam Á đang bị Trung Quốc chèn ép. Đó chính là tình thế khó xử của Mỹ trên vấn đề Biển Đôngtheo nhận định của hãng tin AP hôm nay.

 

Hãng tin AP nhắc lại rằngvào năm 2010trong chiều hướng tăng cường trở lại sự hiện diện tại khu vực châu Á - Thái Bình DươngHoa Kỳ đã từng tuyên bố việc bảo đảm tự do lưu thông hàng hải và duy trì hoà bìnhổn định ở vùng Biển Đông là vấn đề « quyền lợi quốc gia đối với Mỹ ». Không chỉ củng cố quan hệ quân sự với Philippines và thắt chặt hơn nữa bang giao với kẻ thù cũ là Hà NộiWashington còn mạnh mẽ ủng hộ nỗ lực của ASEAN thương lượng đa phương với Trung Quốc và soạn thảo bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông nhằm giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

 

Nhưng căng thẳng trên Biển Đông ngày càng gia tăngđặc biệt với việc Trung Quốc trong thời gian đã liên tục có những hành động nhằm xác quyết chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Samà gần đây nhất là quyết định triển khai một đơn vị đồn trú ở « thành phố Tam Sa »thành phố do Bắc Kinh thành lập vào tháng trướcvới phạm vi quản lý bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 

Tại Washingtoncác nghị sĩ quan tâm đến chính sách châu Á đã nhanh chóng phản ứng. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain xem đó là một hành động mang tính khiêu khích và càng cho thấy là Trung Quốc muốn thông qua hù dọa và ép buộc để áp đặt đòi hỏi chủ quyền của họ trên Biển Đông.

 

Thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb ngày 26/07 vừa qua cũng vừa tuyên bố rằng mưu toan của Bắc Kinh nhằm xác quyết chủ quyền trên các đảo đang tranh chấp có thể được xem là một sự vi phạm công pháp quốc tế. Về phần Bộ Ngoại giao Mỹ tuy phản ứng thận trọng nhưng họ cũng chỉ trích « những hành động đơn phương của Trung Quốc ».

 

Theo nhận định của APtrong bối cảnh tranh cử cho nhiệm kỳ hai trước đối thủ Cộng hòa Mitt Romneytổng thống Barack Obama không thể tỏ ra mềm yếu trước Trung Quốcnhất là vì ông Romney vẫn chỉ trích ông Obama là quá nhu nhược đối với Bắc Kinh và ứng cử viên Cộng hòa đã cam kết là nếu đắc cửông sẽ có chính sách cứng rắn đối với Trung Quốcđặc biệt là về mặt thương mại.

 

Trong chính sách về Biển ĐôngHoa Kỳ vẫn nhấn mạnh là họ không đứng về phe nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyềnnhưng trong mắt của Bắc Kinhchính việc Hoa Kỳ can thiệp vào vấn đề này đã khiến cho Việt Nam và Philippines trở nên cương quyết hơn đối với Trung Quốc trong việc khẳng định chủ quyền.

 

Hãng tin AP cho rằngchiến lược của Mỹ về Biển Đông tùy thuộc phần lớn vào những nỗ lực của ASEAN. Tuy khối này đã đạt được vài tiến bộ về việc soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đôngnhưng chua có dấu hiệu gì cho thấy là các tranh chấp lãnh thổ sẽ được giải quyết và Biển Đông nay đã trở thành vấn đề gây chia rẽ nội bộ các nước Đông Nam Áthể hiện qua việc lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm của khối nàyASEAN đã không thể ra được một thông cáo chung tại hội nghị thường niên các Ngoại trưởng tại Phnom Penh vừa qua.

 

Tuy vào tuần trướcnhờ trung gian của IndonesiaASEAN đã đạt được một thỏa hiệp về vấn đề Biển Đôngnhưng thoả hiệp này vẫn không làm Washington an tâmvì nó chưa loại trừ được vĩnh viễn một kịch bản mà chính quyền Obama đang cố hết sức né tránhđó là tranh chấp chủ quyền Biển Đông đẩy các quyền lợi chiến lược của Mỹ vào thế đối đầu với Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List