Popular Posts

Thursday, September 12, 2013

THIỀN LÀ THIỆN


 

 THIỀN LÀ THIỆN

(Nhật Báo Việt Báo, California. Ngày 12/9/13)

 

Chu Tất Tiến, M.S.P.



Có vài vị thắc mắc: “Tại sao tôi tập Thiền hoài mà không thấy hiệu quả gì cả? Mỗi ngày tôi tập cả nửa tiếng đều đặn mà bệnh vẫn bệnh, người vẫn mệt mỏi, đầu óc thì vẫn linh tinh…” Trong khi đó, một số đông thì vui vẻ vì thấy người khỏe ra, một số bệnh tật biến mất. Thực tế, tập Thiền là một thực tập một phương pháp khó khăn, không phải dễ, vì liên quan đến tất cả các phương diện của con người: vật lý, tâm lý, và sinh hoạt. Hơn nữa, kết quả của Thiền không phải là nhận từ các loại thuốc được điều chế theo công thức khoa học, mà là nhận tinh hoa của vũ trụ qua sự cố gắng vượt bực của bản thân để lãnh hội khí trời thiên nhiên và qua sự suy tưởng rất mơ hồ, và chẳng có chút cụ thể rõ ràng nào. Vì thế, tập Thiền với người này thì tốt mà với người kia thì lại không thấy tốt.

Thường thì có 3 lý do khiến cho việc tập Thiền không đem lại hiệu quả rõ ràng:

1-Về Vật Lý hay Thể Lý: Nói đơn giản là việc dinh dưỡng, thức ăn và cung cách ăn. Tập Thiền phải chọn những thực phẩm thiên nhiên, bổ dưỡng như rau, quả, củ. Phải uống nhiều nước mỗi sáng, bớt ăn mặn, chỉ thỉnh thoảng ăn thịt có máu đỏ (cho khỏi bị thiếu máu) mà thôi. Còn nếu tập Thiền mỗi ngày mà cứ tiếp tục ăn uống cho ngon miệng, cứ thịt quay, da gà, da vịt, các tô phở béo ngậy, bò bẩy món, chả giò ăn cho đã, rượu uống tràn ly, thuốc hút liên miên… thì không những không khỏi bệnh mà còn bệnh nặng thêm. Cung cách ăn cũng thế, tập Thiền mà ăn thật nhanh, húp sùm sụp, và ào ào, vừa ăn nhồm nhoàm vừa nói chuyện đến muốn nghẹn thì sẽ không bao giờ thấy hiệu quả.

Cung cách nói chuyện cũng cần phải Thiền. Nói chuyện thì từ tốn, nhẹ nhàng, không vội vã, hấp tấp, không tìm cách “NỔ”, không kiêu căng, tự phụ. Đi đứng cũng từ tốn, khoan thai, không lái xe vội vàng, hấp tấp. Như thế, tập Thiền phải sửa chữa cả về sự ăn uống, đi đứng và nói năng của mình, sao cho Thiền Tính hiện diện cả trong mọi hoạt động.

2-Về Tâm Lý:

Người tập Thiền phải có lòng Thiện, lòng Nhân, lòng Vị Tha, phải có trái tim Bao Dung, Tha Thứ, biết vui sau cái vui của người, buồn trước cái buồn của người. Tập Thiền cho đúng chân lý của Thiền thì không phải chỉ “diện bích” ngồi quay mặt vào tường mấy tiếng đồng hồ một ngày. Thử hỏi:

-Người tập Thiền mà khi lái xe đi qua người không nhà (homeless) thì ngoảnh mặt đi và thầm bảo: “Ối, dại thì chết! Ai bảo say rượu? Ai bảo hút sách? Ai bảo chơi bời, đánh bạc? Giờ thì homeless cũng đáng kiếp” Như thế thì có Thiền hay không?

-Người tập Thiền mà làm lơ khi nghe báo, đái  truyền thanh, truyền hinh kêu gọi giúp đỡ kẻ nghèo khổ, Thương Phế Binh, Dân Oan bị đàn áp, bị cưỡng chế, lấy mất nhà cửa. và luôn thầm nhủ: “Ối! chuyện đó đã có người lo rồi, mình khỏi cần lo!” Như thế có Thiền hay không?

-Tập Thiền mà không biết xúc động trước nỗi đau của đất nước, của Dân Tộc, mà chỉ lo cho cá nhân mình, thì có mong kết quả được không?

-Tập Thiền mà không biết tha thứ cho người làm lỗi với mình, không biết bao dung độ lượng, thì có thật sự là đang tập Thiền hay không? Xin thưa: đó không phải là Thiền Chân Chính mà là một hình thức Vị Kỷ, chỉ nghĩ đến mình, đến tên tuổi, danh vọng, sự Tự Ái, kiêu ngạo của mình mà thôi.

Trên hết, nên luôn tâm niệm rằng: Ở đời, mọi sự xẩy ra trước mắt mình, với mình, đều là Vô Thường, Sắc Sắc Không Không. Có đó và mất đó. Đang khỏe đó mà bệnh đến ngay đó. Cho nên chẳng có điều gì làm mình lo lắng đến mất ăn, mất ngủ. Nếu có thể được, thì phú thác mọi việc vào tay Thượng Đế an bài, ngay cả trường hợp đang bệnh nặng, ung thư, tim, mạch… nếu coi đó là chuyện bình thường với mọi người trên trái đất, chỉ khác nhau ở mức độ, trường hợp, thời gian, thì tư tưởng sẽ an định, từ đó mà hệ thần kinh trung ương được rảnh rang mà tự điều chỉnh những “thiếu sót, lầm lẫn” của mình. Từ đó mà bệnh nặng đến đâu cũng có thể khỏi được.

3-Về sinh hoạt:

Thiền Chân Chính tức là Thiền Vị Tha, nghĩa là phải nghĩ đến người chung quanh mình, vui sau cái vui của người, lo trước cái lo của người. Người Thiền Tập không càm ràm với vợ chồng, không bẳn gắt với con cái, không tranh dành với người, nhất là tranh dành những vai trò hư ảo trong cộng đồng (Chủ Tịch, Trưởng Ban…). Đã tập Thiền thì phải luôn luôn vui vẻ, vô tư, cười nhiều hơn cau có, và nếu có thể, luôn tìm cách giúp đỡ người khác về tinh thần hay tài chánh, hay đơn thuần là một chuyện vui kể cho bạn bè nghe.

Hiểu Thiền được như vậy, thì việc tập Thiền sẽ chóng kết quả cả về tâm linh và thể xác. Tiếc thay, ở đời có mấy ai làm được đủ ba điều trên? Ngay cả người viết những dòng chữ này….Tham, Sân, Si còn quá nặng….



Chu Tất Tiến.



(Một lớp Thiền và Khí Công trị bệnh, không nhận học phí, được mở mỗi sáng Chủ Nhật từ 8 giờ đến 9 giờ 30 tại trường Judo, số 10706 Garden Grove Bl, Garden Grove, góc Century, nhìn xéo sang Home Depot.)


No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List