Popular Posts

Sunday, September 15, 2013

BỨC THƯ QUÁ HAY - XIN ĐỪNG BỎ QUA


 

 

BC THƯ QUÁ HAY - XIN ĐNG B QUA

 

Tôn Vận Tuyền (孫運璿, Sun Yun-Suan, 10/11/1913 - 15/2 /2006) , một nhà kinh tế, một chính trị gia Đài Loan. Ông là Bộ trưởng Bộ Kinh tế từ năm 1969 đến 1978, sau đó được bầu làm Thủ tướng Đài Loan (Premier of the Republic of China ) từ năm 1978 đến 1984. Ngày 24 tháng hai năm 1984 ông bị đột quỵ do xuất huyết não và sau khi phục hồi chỉ có thể ngồi trên xe lăn. Tháng 2 năm 2006 , ông qua đời tại Đài Bắc, hưởng thọ 92 tuổi . Ngoài các trước tác về Kinh tế, Chính trị, tôi quan tâm đến một bức thư ông để lại cho các con của ông. 

 Một bức thư giản dị nhưng thật chân tình và sâu sắc. Tôi (GS Nguyễn lân Dũng - NV )xin phép được giới thiệu lại cùng các bạn bức thư này:

KIẾP SAU( NẾU CÓ) DÙ THƯƠNG HAY KHÔNG THƯƠNG, CŨNG KHÔNG CÒN DỊP GẶP LẠI NHAU ĐÂU ".... Tôn Vận Tuyền đã để lại những lời căn dặn như sau: Các con thân mến,Viết những điều căn dặn này, cha dựa trên 3 nguyên tắc như sau:

Đời sống là vô thường, không ai biết trước mình sống được bao lâu, có những việc cần , nếu được nói ra sớm để hiểu thì hay hơn.

Cha là Cha của các con, nếu không nói ra thì chắc không ai nói rõ với các con những việc này đâu!

Những điều căn dặn để ghi nhớ này là kết quả của bao kinh nghiệm xương máu, thất bại đắng cay trong cuộc đời của chính bản thân mà Cha ghi nhận được, Nó sẽ giúp các con tránh những nhầm lẫn hoang phí trên con đường trưởng thành của các con.

Dưới đây là những điều nên ghi nhớ trong cuộc đời :

1./- Nếu có người đối xử với con không tốt, đừng thèm để tâm cho mất thời giờ. Trong cuộc đời nầy, không ai có bổn phận phải đôi xử tốt với con cả, ngoại trừ cha và mẹ của các con. Nếu có người đối xử tốt với con, ngoài việc các con phải biết ơn, trân quý, các con cũng nên thận trọng một chút, vì người đời thường làm việc gì cũng có mục đích của nó, chớ có vội vàng cho là bạn tốt của mình ngay.

2./- Không có người nào mà không thể thay thế  hay tồn tại mãi với mình được cả; không có vật gì mà nhất thiết phải sở hữu ,bám chặt lấy nó. Nếu hiểu rõ được nguyên lý nầy, thì sau nầy trong cuộc đời, lỡ người bạn đời không còn muốn cùng đi trọn cuộc đời, hay vì lý do gì con bị mất đi những gì trân quý nhất trong đời con, thì cũng nên hiểu: đó cũng không phải là chuyện trời sập.

3./- Đời người ngắn ngủi, nếu hôm nay ta để lãng phi thời gian, mai đây hiểu được thì thấy rằng quãng đời đó đã vĩnh viễn mất rồi!. Cho nên, nếu ta càng trân biết quý sinh mạng của mình càng sớm, thì ta được tận hưởng cuộc đời mình càng nhiều hơn. Trông mong được sống trường thọ, chi bằng mình cứ tận hưởng cuộc đời mình ngay từ bây giờ.

4./-Trên đời nầy chẳng hề có chuyện yêu thương bất diệt. Aí tình chẳng qua là một cảm xúc nhất thời, cảm giác nầy tuyệt đối sẽ theo thời gian, hoàn cảnh mà biến thiên, thay đổi. Nếu người yêu bất diệt rời bỏ con rồi, hãy chịu khó nhẫn nại một chút, để thời gian dần dần trôi qua, để tâm tư mình từ từ lắng đọng, cái đau khổ cũng sẽ từ từ nhạt nhòa đi. Không nên cứ ôm ấp cái ảo ảnh yêu thương mãi, cũng không nên quá bi luy vì thất tình.

5./-Tuy có nhiều người trên thế giới này thành công, nổi tiếng mà chẳng có học hành nhiều, chẳng có bằng cấp cao, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là không cần học hành nhiều sẽ thành công. Kiến thức đạt được do việc học hành, giáo dục là vũ khi trong tay của mình. Ta có thể lập nên sự nghiệp với bàn tay trắng, nhưng không thể trong tay không có tấc sắt. Nên nhớ kỹ điều nầy !

6./- Cha không yêu cầu các con phải phụng dưỡng cha trong nửa quãng đời còn lại của cha sau nầy. Ngược lại, cha cũng không thể bao bọc nữa quãng đời sau này của các con. Lúc các con đã trưởng thành, độc lập, đó cũng là lúc cha đã làm tròn thiên chức của mình. Sau nầy các con có đi xe Bus công cộng hay đi Auto nhà, các con ăn soup vi cá hay ăn mi gói, đều là trách nhiệm của các con.

7./- Các con có thể yêu cầu mình phải giữ chữ TÍN, nhưng không thể bắt người khác phải giữ chữ TÍN với mình. Các con có thể yêu cầu mình phải đối xử TỐT với người khác, nhưng không thể kỳ vọng người khác phải đối xử TỐT với mình. Mình đối xử người ta thế nào, không có nghiã là nguời ta sẽ đối xử lại mình như thế , nếu không hiểu rõ được điều nầy, sẽ tự chuốc lấy buồn phiền cho mình.

8./- Trong mười mấy, hai mươi năm nay, có người tuần nào cũng mua vé số, nhưng vẫn nghèo trắng tay, điều nầy chứng minh: muốn phát đạt, phải siêng năng làm ăn mới khá được. Trên thế gian nầy không có cái gì là miễn phí cả.

9./- Sum họp gia đình, thân thích đều là duyên phận, bất luận trong kiếp nầy chúng ta sống chung với nhau được bao lâu ,như thế nào, nên trân trọng và hãy qúy khoảng thời gian chúng ta được chung sống với nhau, kiếp sau (nếu có), dù ta có thuơng hay không thương, cũng không có dịp gặp lại nhau đâu.

 

V CHNG KHC KHU.

 

                       Nguyn Th Thanh Dương.

Bao gi đi ch ch Bông cũng đến khu  trái cây trước đ hi vng chn la được nhng th tươi ngon ko người khác chn mt khi nhân viên trong ch chưa kp bày hàng khác ra. Đi ch “bon chen”.là thế.

Ngay c khi ch Bông chun b đu xe vào bãi parking lúc nãy cũng là chuyn được thua, ch đang nhm cái ch d vào nht nhưng chm chp chưa kp lái vào thì ai đó đã xt mt cái chiếm ch đu y, chng l ch xung xe và nói “ông ơi, ch này tôi đã chn ri” và cãi nhau vi ông ta.

Ch Bông đang la nhng trái chui màu vàng tươi da mn màng cho đúng ý thì gp mt ông người Vit Nam ln tui cũng va đến và đng x r trước quy chui, ch Bông nghĩ chc bác gái đang bn mua rau mua cá nên chia vic cho ông chng mua chui chăng?

Ch đến gn ông và ân cn hi:

- Bác ơi đ tôi la chui giúp. Bác cn mua my pound?

- Ch ly cho tôi 3 qa.

- Sao mua ít thế? Bác gái dn mua my pound?

Nghe nhc đến “bác gái” ông gìa khong hơn 70 tui được dp khai ra làm như đã quen ch Bông t đi nào ri:

-         Tôi và bà y riêng, ăn riêng. Bà v vi v chng đa con gái ch thnh thong tt v nhà, còn tôi nhà mt mình, ăn 3 qa chui đ ri ch .

Ch Bông tò mò khai thác:

-         Chc bác gái v ph giúp cho con cho cháu ch n lòng nào đ bác trai lui cui mt mình?

-         y đi tht đy vì tôi vi bà khc khu, h tôi nói điu gì là bà y cãi, ngược li bà  nói câu gì tôi cũng cm thy nga tai lm nhn không ni. Thế là hai v chng cãi nhau c ngày ln đêm.

-         Sao li cãi nhau c ban đêm h bác?.

. Ông gìa tâm s:

-         Hai v chng nhà din housing, thuê căn chung cư 1 phòng ng, cái giường ng ca con gái mua cho rng mênh mông, bà ng hay đp lung tung tôi đã nhn, đêm lc đc ngi dy đi tiu my ln tôi cũng nhn, nhưng bà y li không chu nhn tôi, c phàn nàn là tôi ng ngáy m ĩ như người ta cưa g. Tôi li nhn ln na, phi kê cái giường nh ngoài phòng khách đ ng thế mà vn không yên, bà vn kêu ca tiếng ngáy ca tôi…vang vng vào bên trong làm bà mt ng kinh niên. Thành ra đêm nào đi ng cũng cãi nhau và c hai cùng mt ng

-         Nhưng ngày xưa bác ng có ngáy to thế không? Ăn vi nhau bao nhiêu năm bác gái không quen thuc vi tiếng ngáy ca chng sao?

-         Ngày xưa cái hi mi cưới nhau đy, bà y thường nũng nu rng tiếng ngáy ca anh ru em vào gic ng thn tiên. Nhưng bây gi  bà bo tui gìa khó ng và không th chu được tiếng ngáy ca tôi. Tôi lin bo vy bà đi đâu thì đi cho bà ng ngon và cho tôi khut mt, bà lin cun gói đến nhà con gái.

Ch Bông an i:

-          Tui gìa ai cũng đi tính đi nết bác , đng nên trách bác gái.…

Ông đưa tay lên vut my si tóc may mn còn loe ngoe trên cái đu hói mênh mông:

-         Mi ln tôi đi ra tim ct mái tóc này phi cãi nhau xong mt trn mi đi được vì bà mng tôi đu có 3 cng tóc ct làm gì cho phí tin, đy ct cho. Mà bà  ct thì tôi không va ý tí nào, bt tôi nghiêng đu bên này, ngoo đu bên kia ri cúi lên cúi xung mi c c.

Ch Bông git mình nghĩ ti v chng ch. Hai v chng cũng khc khu, đng ti chuyn gì cũng bt đng, cũng tranh cãi. Không biết mai kia v chng ch gìa như bác này có đi tính đi nết và tình trng khc khu có trm trng thêm không?

-         Thế bác t đi ch t nu cơm h bác?

-         y hay con gái mang đ ăn sang cho tôi, thnh thong tôi cn th gì thì đi mua thêm như ngày hôm nay cn 3 qa chui, nhà tôi cách ch này ch mt block đường tôi  đi b cho khe người

-         Đng nào cũng công đi b, công vào ch và công đi tính tin sao bác không mua hn my pao chui

-         y, bà y nhà cũng nói y như ch nói và mng tôi là lm cm.. Thôi, chào ch tôi v trước nhé.

Ông xách cái bch có 3 qa chui đi ra phía quy tình tin và chc phi xếp hàng rng rn khá lâu vì hôm nay cui tun ch đông người..

                       ******************

Ch Bông đi ch v đến nhà, xách các túi hàng vào trong bếp nơi gn cái t lnh. Anh Bông đang nm gác chân trên ghế sofa xem ti vi..Ch đi ra đi vào my lượt mà anh chng nói gì, ch phi lên tiếng:

-         Anh có ra xách giùm my món hàng ch không nào?

-         Không ! Ging anh Bông rõ ràng và dt khoát.

Ch Bông khó chu:

- V đi ch v bn túi bi còn chng ngi khnh ra đy xem ti vi và ung bia, v nh mt tí không được.

Anh Bông đang ung bia chc có chút men nên gt:

-         Anh ct c xong mi va tm ra và ngi xem ti vi đây, cái li nói “nh v” như “sai khiến” ca em thì dù anh mun giúp cũng không thèm giúp.

-         Vy anh mun em nói thế nào? Năn n h? Thì đây, anh ơi làm ơn làm phước ra xách giùm em my túi hàng, em cám ơn anh sut đi.  

-         OK, dù ging nói ca em đành hanh và ma mai.

Anh Bông ra xe xách nt nhng túi hàng vào nhà và ph v lôi hàng ra đ ch Bông xếp vào t lnh cho nhanh. Anh cm gói đ bin thp cm đông lnh lên ngm nghía ri thng tht:

-         Sao em mua hàng China? Trong khi chính ming em thường nói ty chay hàng ca h vì nhiu hàng rm và đc hi…

Ch Bông cm gói hàng lên xem li và bào cha:

-         Ti hôm nay đi ch em… quên mang theo mt kính, mà hàng Trung Quc nào cũng  chuyên môn in xut x nh xíu hay mp m không rõ ngun gc. Nhìn sơ sơ mu mã em c tưởng hàng ca Korea.

-         Em thì lúc nào cũng tưởng đến hoang tưởng, cũng có lý do chính đáng cho nhng sai sót ca mình. Hôm n cũng mua  ln hàng China ri…

-         À, hôm y em... ln kiu khác, em xn xác đc thy hàng ch CA, USA em… tưởng sn xut ti California USA hóa ra là distributed là phân phi bi công ty California, USA. Mà h láu cá lm, “Product of China” thì in nh xíu, công ty distribute ti CA, USA thì in to t b hi ai không lm

-         H t ti mc cm vi chính món hàng mình sn xut, nên không dám in to in đm, đúng là th làm ăn gian di. Em phi ra ch tr li ngay gói hi sn thp cm này. Anh thà nhn ch không ăn hàng rm, là vô tình ng h cách làm ăn gian di ca h.

-         Vâng, em s tr li  Anh yên chí đi

Ch ly lòng chng, vì biết anh Bông rt bt mãn Trung Quc chiếm đt chiếm bin ca Vit Nam :

-         Em  không ưa gì Trung Quc ngoài cái ti làm hàng rm, hàng ga di c thế gii đu biết, còn ti bá quyn hà hiếp các nước láng ging. H cướp đo cướp bin, cướp đt ca Vit Nam chúng ta, em thích nhng phn ng mnh m ca Nht Bn và Philippine, cu mong 2 nước này cho Trung Quc bài hc đích đáng..

Nhưng anh Bông chng va lòng mà còn khin trách:

-         Em nói như din kch lúc này lúc n ai mà tin ni, mt mt chê trách Trung Quc mt mt c ly nhng hình nh đp đt nước Trung Quc trên net ra khoe và khen nc n..

Ch Bông bc mình:

-         Cnh thiên nhiên đp đ Trung Quc thì có ti tình gì? Nơi đâu đp thì em khen, em thích. Mà em còn thích các n tài t đin nh Trung Quc na đy, cô Chương T Di, cô Cng Li đp tuyt vi.…

Anh Bông b d công vic ph giúp v đng pht dy đi ra ghế ung bia và xem ti vi tiếp. Ch Bông càng bc mình nói vi theo:

-         Không hiu sao tôi vi anh luôn khc khu, nói chuyn chưa được 5 phút là xy ra bt đng ri. Anh nhy cm v Trung Quc va phi thôi ch.

-         Tôi yêu cu bà chm dt đ tôi ngi yên xem ti vi

-         Tôi yêu cu ông b cái thái đ “chnh che” và bt lch s y đi nhé, đang nói chuyn vi v mà đng pht dy b đi không nói mt câu..

Xếp đ vào t lnh xong ch Bông chưa hết bc mình, tuyên b:

-         Tôi chng cn ra ch tr li cái bch hi sn này, mai tôi c nu, c ăn chc gì đã chết mà s. Ai cũng mt ln chết trong đi!

Anh Bông gm g:

-         Thế thì bà ăn mt mình bà đi.

-         OK, tôi không …hèn nhát đâu, khi cn thách đ.

Ch Bông vào phòng nm vì không mun nhìn mt đi phương..

Ngày xưa lúc đang yêu nhau và mi cưới nhau hai v chng ch luôn hòa hp tng li ăn tiếng nói. Càng ngày thì càng thay đi, chng ai chu nghe ai.

Mi ln cn đi xe cùng chng cũng là dp.. cãi nhau ch vì mi người mt ý không ai nhường ai, anh Bông thích quay ca kính xe xung tn cùng cho gío lùa vào xe lng lng thì ch Bông mun đóng ca xe li hay m chút xíu bng mt đt ngón tay thôi vì ch s gió thi bay tóc.

Anh Bông gt:

-         Tóc bay thì k tóc bay. Tôi mun gío lùa vào xe cho không khí thiên nhiên thoi mái.

Ch Bông cũng gt:

-         Không khí thế nào cũng không quan trng bng mái tóc tôi, tôi phi lo bo v nó, tôi không mun chc na bước xung xe tóc tôi ri tung lên như mt bà điên.

Cui cùng người chu thua là ch Bông, hoc ch xung xe không đi chung, hoc ch đành ngi trong xe nhưng mt sưng xa lên, tay thì luôn gi cho mái tóc khi bay và thnh thong ch li rên lên:

-         Làm ơn chy xe chm li, ca xe đã quay xung ti đa li chy nhanh thì không ch bay tóc mà…bay c người luôn đó.

Ch Bông cht nh đến hình nh va xem trên ti vi ti qua trong chương trình Live Well Network chuyên v đi sng và bếp núc mà ch ưa thích, có cp v chng gìa người Hispanic tui đi đ 70, bà tr tài nu mt món gì đó có ông đng bên ph giúp rt tương đc, nu xong bà quay ra tô li chút môi son và hai v chng ôm nhau tình t vài điu nhy ngay ti bếp, ngay bên cnh món ăn va nu ri ung mt chút rượu, ri thưởng thc món ăn.

Trên màn hình chiếu li nhng hình nh thi tr ca h c hai đu đp đôi, nhưng hin ti bà mp tròn phc phch chng tương xng vi ông vn dáng gy thanh tao, thế mà h vn bày t tình yêu và hai tâm hn đng điu lãng mn.

V chng gìa người ta như thế đy.

 H tui đi 70 còn tình, v chng ch mi 60 l nào chu thua? Ch Bông thy lòng nguôi gin chng, ch  s bt chước h

Ch Bông đi ra ngoài thy chng vn nm coi ti vi lin ghé mt nhìn vào ti vi và làm quen cho êm m nhà ca:

-         Anh đang xem tin tc h?

Chng cũng nguôi ngoai:

-         , anh đang xem tin tc thế gii…

-         A, tin tc v Syria đây mà, ngày nào cũng đn n bom rơi ti nghip qúa..

-         Bi thế anh cu mong M b bom tn công tiêu dit chế đô Bashar al Assad cho ri, nht là h đã x dng vũ khí hoá hc làm chết người hàng lot.

-         Ôi, anh ơi, em không mun. thế….

Anh Bông li gay gt:

-         Tôi biết ngay mà, h tôi nói trng thì bà phi nói đen, bà luôn làm tôi ct hng. Ti sao bà không mun M di bom Syria, nói nghe coi?

-         Vì em s cnh chết chóc thêm Syria, ti nghip ! và em cũng s…tn tin nước M, nước M đang n nn như chúa Chm. Ti nghip.

Ch Bông xót xa tiếp:

-         Nước M đi đánh gic kiu nhà giàu, ngoài máy bay, chiến xa xe tăng, các loi xe c, vũ khí đn dược ti tân h còn mang tt c tin nghi theo người lính M ra chiến trường. Sau hai cuc chiến Iraq và Afghanistan nước M đã tn phí my trăm t USD, bao lính M đã chết và b thương. Ti nghip.

-         Tri, chuyn chính tr mà bà làm như chuyn t thin, đàn bà ch nói chuyn shopping thôi, đng nói chuyn chính tr vi tôi nhé !.

Ch Bông chng va:

-         Mi người đu có ý kiến ca mình, anh không có quyn mong mun k khác cùng quan đim vi anh. Tôi là đàn bà cũng biết nghe tin tc chính tr trên ti vi hay đc trên báo chí, trên net vy, thua kém gì đàn ông các anh?

-         Nhưng tôi vi bà không hp khu. Bà nói chuyn phone hàng gi vi bn bè vui v nhưng bà nói chuyn vi tôi ch câu trước câu sau là gây bt mãn ri.

-         Thế sao ngày xưa lúc sp cưới tôi anh khoe là má anh đi coi thày bà my nơi, nơi nào cũng nói tui tôi và anh rt hp và anh đòi cưới gp gp, càng sm càng tt.

-         Tôi cũng ngc nhiên và  mun tìm li my tay thày bà y đ hi cho ra l đây. M bà cũng dn bà đi coi bói và nói tôi vi bà không khc khu khc tinh gì đó mà.…

-         Đúng thế, và tôi cũng mun tìm ông thày bói y t lâu ri. Thì ra hai chúng ta cùng …hp nhau đim này.

Ch Bông cht nh ai đó đã nói không nên bàn lun chuyn chính tr và tôn giáo vi người khác d gây tranh cãi, ch nên nói v thi tiết nng mưa là vô tư nht. Ch vn mun làm lành nên c du ging và chuyn đ tài:

-         Anh ơi, thi tiết mùa hè nguy him qúa, v cháy rng California đt hết bao nhiêu mu đt rng cây, cư dân gn phi di tn vì khói bi ca đám cháy có th gây nh hưởng đến sc khe .Bi vy em lên án nhng k sơ ý vt mt mu thuc lá va hút hay cm tri còn sót mu ci than chưa dp tt đ bùng lên nhng đám cháy rng kinh khng này.

Ch tưởng s nhn được s hưởng ng ca chng, nhưng anh Bông.thô l gt phăng:

-         Tôi không phi b xã hi đ bà trút cnh thương xót. Sao bà nhiu chuyn qúa vy, hết chuyn chiến tranh đến chuyn cháy rng, còn my nơi mưa lt sao bà không lit kê ra luôn đi…

-         , anh nhc em mi nh, mưa lt cũng ti ghê, nhưng do tri làm thì chng dám trách ai, còn cháy rng chúng ta có th tránh được thì nên cn thn anh nhé…

-         Bà dy khôn tôi đy h? bà làm như my v cháy rng kia có…liên quan đến tôi h?.

Ch Bông không nhn na:

-         Này nhé, tôi ch t nh lòng nói chung chung thế và mong ai cũng như mình đ đng gây thit hi cho người khác thôi. Anh tht là vô cm.

Anh Bông chưa kp cãi li thì tiếng đin thoi bng reo lên, anh bc phone lên:

- A, anh Chí đó h…vâng, vâng chúng tôi đang nhà anh ch c đến ngay bây gi

Buông phone xung anh Bông du ging li vi v:

-         Anh Chí va gi, khong 15 phút na v chng anh Chí s đến đây cho cá chiu qua h đi câu v.

Ch Bông cũng du ging:

-         Đ em ra vườn hái my qa bu tươi, ít rau thơm và vài qu t him biếu li h. Ln nào đi câu cá anh ch Chí đu mang chia cho nhà mình.

-         Phi đy, em hái th nào cũng nhiu vào, hu h vào.

Ch Bông lm bm:

-          Vy mà năm nào em trng vườn anh cũng nói em bày đt, va mt công chăm sóc va tn tin nước tưới và tin phân bón, thà mua ngoài ch còn r hơn.

Ch Bông nói xong git mình vì vô tình ch khơi li chuyn bt đng, chng khác nào ch va quăng mt mu thuc lá cháy d vào gia khu rng trong mùa hè khô nng, nhưng may qúa anh Bông không đ ý, nên ch sn đà ti luôn:

-         Trng vườn va có thú vui, va có rau trái tươi tt ăn ngon gp my ln hàng ch và nht là thnh thong làm qùa tng cho bn bè. Ln sau anh đng có ca quyn  mà cm cn …

Anh Bông gn ging:

-         Vì có bn sp đến tôi nhường bà hai câu ri, bà mà nói câu th ba là tôi tung hê lên đy.  Bà mau ra vườn hái đi ko anh ch Chí đến bây gi, h lái xe nhanh lm  không lù đù như bà đâu.

Ch Bông biết điu cp r đi ra vườn sau nhà, mc dù b chng chê lái xe lù đù ch đã t ái ch mun đng li cãi vài câu cho h.

V chng anh Chí là bn thân thiết vi v chng ch Bông, khi ch Bông vào nhà thì v chng anh Chí cũng đến, anh xách theo cái thùng đá to vào nhà và vui v rao hàng:

-         Cá tươi đây, cá tươi đây..

Ch Chí ph ha vi chng:

-         Cá tươi đã làm sch s ri, ch Bông ch vic ct t lnh ăn dn.

Ch Bông cm đng ct m cá vào t lnh, nhng con cá chng biết M gi là cá gì mà ging như cá He ca Vit Nam, cá này tuy nhiu xương nhưng chiên lên thì thơm ngon vô cùng, hai v chng ch Bông đu thích và ghin luôn nên ln nào đi câu anh Chí cũng đ dành mt m tng bn.

Đến lượt anh Bông vui v nói vi bn:

-         Rau tươi, bu tươi, t tươi đây, xin tng li anh ch.

-         Cá tươi chiên vàng và bu tươi luc chm nước mm ti t cũng đ là mt mâm cơm thnh son ri. Cám ơn anh ch

Ch Bông tưởng tượng cnh hai v chng ch Chí đi câu chc là lãng mn lm, h ngi cnh nhau bên b h va đi cá cn câu va ngm cnh h nước mênh mông đang gn sóng lăn tăn theo gió… Ch Bông khen:.

-         Anh ch hay đi câu vi nhau tht là thú v, tâm đc và lãng mn

Ch Chí th dài:

-         Lãng mn gì ! tôi đi cùng đ ph ông y thôi, mt mun chết, ông sai tôi làm đ th và ly bia cho ông ung trong lúc ch cá cn câu, tôi l quên mang áo lnh thì ông cn nhn tôi sut bui. Ri chuyn câu cá cũng cn nhn điếc c tai.…

Anh Chí th than:

-         Vy ch con cá ln chưa đ c  bà cũng bt tôi b vô thùng, thay vì phi th li xung h, không cn nhn sao được?

-         Tôi nghĩ đng nào cũng là cá cn câu, đã tn mi thì phi gi ly cá ch. Đi câu là cái thú v ca ông nhưng là cái thc tế ca tôi.

Ch Bông phi xen vào hi chuyn khác nếu không chuyn cãi nhau ca h còn dài.

Khách v ri ch Bông nói vi chng:

-         Thì ra v chng nhà nào cũng có lúc khc khu đâu ch nhà mình.Thôi thì c coi như cái màn khc khu là vui nhà vui ca, ch êm thm qúa thì cuc sng t nht lm anh ơi…

Ch Bông nghĩ đến hai v chng gìa người Hispanic nu ăn trên ti vi, sau cái màn lãng mn tr tình yêu thương y đ quay phim, ngoài đi chc h cũng tng cãi nhau, gin nhau. Đó mi là cuc sng đi thường và bình thường. Đó mi là gia v ca cuc sng như gia v h đã nêm nếm vào món ăn

Thy anh Bông không phn đi gì câu triết lý an phn ca mình ch Bông tiếp:

-         Em hiu ra ri, cuc sng v chng càng lâu càng cũ thì càng qúa quen thuc nhàm chán nên chng cn lch s gi ý, chng cn nhường nhn nhau, ly lòng nhau làm gì, bi thế mi d xy ra đng chm, mâu thun. Nhưng min sao vn sng cùng nhau lâu dài và c đi là được ri, đòi hi chi nhng điu lý tưởng đp như thơ, đp như mơ, phi không anh ?.

Bây gi anh Bông mi mm cười:

- …nãy gi em nói 2 câu đu thc tế và nghe được, anh không thy khc khu tí nào.

                             Nguyn Th Thanh Dương

                                      ( Sept. 2013)

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List