Popular Posts

Tuesday, April 15, 2014

Chuyện Cái Nón Lá

From: Van-Nghe
Chuyn Cái Nón Lá
Phm Tín An Ninh


Ln "đáo x c hương" va ri, tôi có theo bà v Ninh-Hòa đến thăm ngôi trường Trn Bình Trng, đ tìm li chút k nim xưa, mà bà cho là d thương nht trong đi mt người con gái,           

Ln "đáo x c hương" va ri, tôi có theo bà v Ninh-Hòa đến thăm ngôi trường Trn Bình Trng, đ tìm li chút k nim xưa, mà bà cho là d thương nht trong đi mt người con gái, cho dù đến bây gi tt c ch là như khói như sương mà sao c mãi còn đng li đâu đó trong hn nàng. Ngôi trường đã thay tên t cái thu thiên h đi đi, sau cái ngày hai min thng nht đ "min Nam thì nhn h, còn min Bc thì nhn..hàng", nên không còn cái cm giác thân quen, mc dù bây gi chúng tôi vn đang tr li bng nhng con đường xưa li cũ.

Chúng tôi đến vào đúng lúc tan trường. Nhìn các em hc trò tng nhóm bước ra khi cng mà lòng d c bi hi, nh da diết mt thi xa xưa cũ. Nhng em hc sinh bây gi dường như có ít nhiu khác vi bn chúng tôi xưa. Đc bit trong đám n sinh, có thiếu đi cái điu gì đó. Mãi đến khi v nhà, ngi bàn bc li chuyn xưa- nay, chúng tôi mi khám phá ra cái điu thiếu vng y chính là: Cái Nón Lá.

Không hiu t lúc nào, Cái Nón Lá đã biến mt trong nhng cô hc trò, nhng cô con gái d thương quê tôi. Cái Nón Lá vi nhng chiếc quai hng, quai đ, quai tím, quai xanh,... đã mt thi làm kh biết bao nhiêu thng con trai và cũng đã tng làm giàu thêm cho kho tàng văn chương thi phú. Bây gi làm sao tìm li được cái cnh "nghiêng nghiêng vành nón che làn tóc.. ", " mùa hè Ninh Hòa nng m con mt, tôi đng nhìn em đi nón qua cu " và tôi không hiu nếu " Ninh Hòa, nhng ngày tri tr gió " thì các nàng s ly cái gì đ che...cái áo. 

Hèn gì ông nhà thơ Lê Hân tn bên Canada, đã biết dùng cái cp táp đ thay cho Cái Nón Lá... trong bài thơ N Sinh tht d thương:
Cp ôm che.. ngc xuân thì
Em đi hoa c thm thì trông theo
Áo dài tay đ vòng eo
Hai bên hông h thơ trèo vào thăm
.....
Tôi dám chc như đinh đóng ct là chàng trai Ninh Hòa đa tình nào trc tui tôi ngày y, cũng đã tng có thi chy theo hoc chết lên chết xung vì nhng cái quai nón hng, đ, tím, xanh...buc ra t các cng trường Trn Bình Trng, Bán Công, Đc Linh.. hay xa hơn na là Võ Tánh, Huyn Trân, Lê Quí Đôn, Tương Lai, Kim Yến.. Nha Trang. Nhưng đp và d thương hơn vn là nhng mi tình hc trò trường huyn. Ngày đó, có nhiu chàng (và nàng) thuc lòng bài thơ..khi không có nón.. ca ông Nguyn Bính. Nhiu cô cu đã nn nót chép bài thơ "Bươm Bướm Ngày Xưa" du k trong ngăn cp táp..và c trong ngăn nào đó ca trái tim mi bt đu đp..lc nhp ca mình. Bây gi, nếu có dp tr li Ninh Hòa, đng trước cng ngôi trường cũ, chc chn t mt nơi tht sâu trong ký c, bài thơ xưa s " đt xut"tr v:

Hc trò trường huyn ngày xưa y
Em tui bng anh, lp tui thơ
Nhng bui hc v không có nón
Đi đu chung mt lá sen tơ
Lá sen vương phn hương sen ngát
p hai ta chút nhy h
Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc
Theo v tn cng mi tan mơ
Em đi ph huyn tiêu điu lm
Trường huyn gi xây kiu khác ri
Mà đến hôm nay anh mi nh
Tình anh như chuyn bướm xưa thôi...
Cuc đi vn đã là nhng h b ngăn cách. Vy mà chiến tranh (và đau đn thay c đến lúc có hòa bình na) thì cái thế h ca nhng " ngày xưa thân ái " đó li chia lìa t tán. K chân mây người góc b. K người đi ai cũng ..đon trường. Vy mà trong tri đt bao la li có nhng con đường chy theo kiu vòng tròn khép kín, đ bao nhiêu năm sau, mt thành ph có cái tên l hoc nào đo trên x người, nhiu chàng bt ngng đu" tái ng vi "cái quai nón" ngày xưa, hoc đã tng đi chung "lá sen tơ" ca mt ngày nàng quên mang theo nón lá. Tôi đã tng nghe được khá nhiu tâm s ca các chàng Ninh Hòa, bây gi tóc đã hoa râm:
Na đi mi gp li nhau
Ngước nhìn mái tóc ng màu thi gian
Cái ngày cùng hc trường làng
Chép thơ Nguyn Bính gi sang cho mình
Đêm nm nh n cười xinh
Lá sen tơ y chúng mình cm tay
Thế mà nay.. đau lòng thay
Cái con bướm trng đã bay xa ri
Mi người mt phương tri
Vn không quên được cái thi xưa xa
Cho dù nay đã ông bà
Lá sen tơ y vn là sen tơ
Ước gì tr li tui thơ
Đ... cùng đi lá sen tơ vi mình..

Riêng tôi, mt thng lính lang thang dc đường s 1, vy mà tri xui đt khiến thế nào cũng đã tng l di yêu mt cái quai nón tím Ninh-Hòa. Ngày y mi ln lái xe qua trường Trn Bình Trng mà không tìm ra cái quai nón tím là tôi bun đến..tím gan tím rut. Mà cũng l, trường Trn Bình Trng ngày y có biết bao quai nón đ màu, đ sc, c sao tôi li phi lòng cái quai màu tím. Hay ti tôi là lính chiến, nên c tưởng cái quai nón màu tím là.. "rng tím hoa sim, tím nhng chiu hoang bin bit". May quá, có mt nhà thơ gc Khánh Hòa viết giùm tôi cái "thiên tình s "đó:
O con gái tóc dài - quai nón tím
Chiu ni v - O có nh ai không
Guc khua chi - cho đây nhói c lòng
Áo trng quá - khiến hn đây kh kho
O cười duyên - khoe dăm ba ht go
Cho đây vay mt ht - đ no lòng
S na khuya v bên ngn đèn chong
O dm lm nhng t thư đây viết
C nguýt háy đi - c lườm c liếc...
Min O đng bin bit tháng năm xanh
Min sáng - trưa - chiu O c qun quanh
Sau ca lp - ngp ngng như bi phn
Ngày hai bui tan trường ngang my bn
Đng bên đường đây c mãi ngó mong
Quai nón tím ơi - khói thuc th vòng
Không dám gi - dù ch li thăm hi
O c đi qua - chng ch - chng đi
Chng đoái hoài đến mt gã kh si
Nhng ng đường cũng năm by li đi
Sao lòng đây ch O quai nón tím...!
(Phan Th Ngôn Ng)

Nhưng mà ti nghip cho cô nàng có quai nón tím, bi "đi mt người con gái - ước mơ rt nhiu song tri cho không được my- đến khi đi ly chng ch còn mt mi tình mang theo", mà khn kh thay thng chng y li chính là tôi. Bi vì sau đó nàng đành phi b cái quai nón tím đ khn kh mà làm v..lính. Và t ngày thng lính y chui vô cái " tri ci to khoan hng" ca người anh em, thì cho dù nàng có m mt hay nhm mt gì thì cũng ch thy có mt... chân tri tím ngt. 

Câu ca dao quen thuc cái x thơ Ninh Hòa "Tri mưa thì mc tri mưa, tôi không có..nón tri cha tôi ra "đã không còn linh ng vi riêng nàng. Trong nhng người v lính cái x Ninh-Hòa hin khô, tri đã không cha nàng ra, nên phi làm thân con cò ln li b sông.. vi đ th trăm cay nghìn đng. Nhưng cui cùng " người hi người, ch ông Tri li thương người vô ti ", nên bây gi nhng cái quai nón.. y li tr thành nhng "khúc rut ngàn dm ca quê hương" nơi có "chùm khế ngt, mà em... không được quyn trèo hái bao gi" !!

Tưởng đâu chy sang x người ta làm Vit kiu yêu...t do, là thoát được bao điu h ly bi ông chng gc lính. Nào ng cái ông chng y bây gi cũng vn vô tích s. My ln nh con gái xa, nàng đnh khăn gói mt mình sang thăm, nhưng thy ti nghip ông chng, nên đành phi tr vé máy bay. Nàng đã oán trách lm Kách Mnh. Nàng bo là hơn tám năm ci to mà ông chng vn không chu tiến b. Kách Mnh dy: " Có sc người thì si đá cũng thành cơm", còn kh thay ông chng tôi thì "go đ vô ni (đin) ri mà vn không chín ni thành cơm".

Nhưng có mt Chiếc Nón Lá khác, quai không màu không sc, li làm tôi xúc đng mi ln nh ti.

Năm 1976, tôi b chuyn tù t Nam ra Bc, mà li ti mt nơi xa tít mt nùng: Lào Cai. Ba năm sau, ông anh bá quyn Trung quc quên li hn ước "môi h răng lnh", d trò mun dy người đng chí Vit Nam anh hùng mt bài hc, bèn xua quân tràn qua biên gii, đám tù ti tôi bèn làm mt cuc "hành quân" thn tc xung Yên Bái, ri sau đó chy mt mch vào tn Ngh Tĩnh. Tri tù nm sát biên gii Lào. Vào mùa hè gió Lào thi sang nóng đến cháy gan cháy rut.

Mt hôm bn tù tôi đuc đi lao đng đ tìm "vinh quang", nhưng tri nóng quá, nên c đi vài chc mét thì tt c t đng chui vào my bi cây ven đường. Đám tù có nhim v san mt bng trên mt cái đi trc đ chính quyn đưa dân dưới thp lên, va "n đnh" đi sng va làm mt c đim chng quân "bành trướng Bc Kinh". Tri nóng hơn la đt, mà cái đi thì không còn mt bóng cây, nên đám tù bn tôi ch còn có "tri đi đu, chân đp đt" như ông T Hi ca nàng Kiu.

May mn là tôi va qua mt cơn kiết l, nên đuc phân công nu nước cho anh em. Phi xung dui chân đi mi có nước. "Đng chí" qun giáo "đe" trước là phía dưới có khu nông trường mà đa s là đàn bà con gái. 

Ch có bén mãn ti đ "quan h" vi nhân dân chân chính là b cùm trong hm núi. Tôi vn nhát gan nên rt s my cái hm ti trong hc núi. Mt ln có nhim v mang xác người bn tù b chết trong hm núi ra, tôi mi biết cái đa ngc có tht này. Là mt cái hang được moi ra t chân núi đá, va đ ch cho mt thân người nm. Khi kéo xác anh bn tù ra, bn tôi lnh toát c người. Không phi vì s thây ma, (vì chính nhng thng tù còn sng cũng có khác cái thây ma là bao), nhưng vì bn tôi nhìn thy my con rn, không biết có ti tình gì vi Kách Mnh mà đã t giác chui vào đ cùng "hc tp ci to" vi my anh tù khn kh nht trên hành tinh này!

Trong lúc nu nước, va cái nóng ca tri, cái nóng trong gió lào thi ti, cng vi cái nóng ca la bc lên, tôi b choáng váng vì say nóng, bèn chui đi vào mt lùm cây "ct chn" nm. Chp mt vài phút, nghe có tiếng st sot, tôi git mình tnh gic. Ngi dy đnh chui ra thì bt ng thy phía trước mt có cái Nón Lá. Tôi di mt tưởng nm mơ, ch tôi đâu có cây đèn thn đ đc ra ba điu ước bao gi. Lúc này mà có cái Nón Lá, còn hơn c my v "cu tinh ca dân tc", nhưng nghĩ đến my con rn trong cái hm núi là tôi đành "b ca chy ly người". Nhìn Chiếc Nón Lá nm trong gang tc mà vi tôi sao xa tht ngàn trùng. Va bước đi, tôi nghe t mt bi cây trước mt, tiếng th th như chim:
- "Anh gì ơi ! Anh gì ơi ! Tôi cho anh chiếc nón, trong đó có my c khoai luc, anh c khn trương cm ly. Tôi đã cnh giác k ri, chng có ai phát hin đâu.
Bng dưng tôi tr thành mt thng tù va được no li va lãng mn: Thng tù có nón !
Sau này khi được chuyn vào Nam ri ra tri, tôi bàn giao Chiếc Nón ân tình này cùng c câu chuyn cô gái nông trường cho người bn tù tr hơn tôi bn tui mà hai thng đã tng kết nghĩa anh em. Sau ngày vượt biên, tôi tìm cách liên lc vi gia đình anh. Tôi nghip người bn tr d thương đã chết sau gn mt năm tôi chuyn tri.

min Bc, người ta xem thường con gái nông trường nên ví von " con gái nông trường như chiếc giường bnh vin". Sau này, mi ln nghe ai nhc ti câu nói đó, tôi cm thy như chính mình b xúc phm. Tôi ch nghe tiếng nói, nhưng chưa thy mt người con gái y bao gi. Nhưng Chiếc Nón Lá vi cái quai ch bng mt si giây, có cái màu ướt đm m hôi, tôi không bao gi quên. Cu mong cho người con gái nông trường Thanh Chương ngày đó, gi đây được sng yên lành, không phi bán mình sang Đài Loan, Hàn Quc đ nuôi c mt gia đình khn khó.

Hôm ri Vit Nam, khi bước vào phi trường Tân Sơn Nht, bt ng tôi nhìn thy mt lô Nón Lá. Nhưng mà tôi còn bun hơn là "nhng ngày không tìm thy.. nón", Vì nhng chiếc Nón Lá này đang lc lư trên đu nhng bà đm già đen, trng. Có l các công ty du lch Vit Nam, " nhng mũi nhn xung kích ca thiên niên k mi", gii thiu Cái Nón Lá vi khách bn phương như là mt giá tr văn hoá quê nhà, nhưng h có biết là cái giá tr đó đang ngày mai mt ngay trên chính quê hương ca Nón ??

Tôi nh ti cái cnh my ông ngh viên, dân biu bên M, bên Tây trong nhng mùa tranh c nhng vùng có nhiu c tri gc Vit, thường mc áo dài, có khi đi c khăn đng.. đ vn đng kiếm phiếu. Không biết bà con thì sao, có vui vì thy thiên h "yêu" văn hóa ta hay không, ch riêng mt thng có thói xu bo th như tôi thì không thy đp chút nào mà còn hơi ngượng.. vì có cm giác chiếc áo dài, khăn đng ca mình b người ta.. li dng.

V ti Nauy, tôi đem câu chuyn Cái Nón Lá bây gi t dưng biến mt các cng trường.. bên quê nhà, k cho my ông bn già như là "món quà ca mt k đi xa v", thì li nghe thêm được mt chuyn bun cũng v cái Nón:
Có mt ông già Vit kiu gc nhà quê yêu nước, được con cháu bo lãnh sang đoàn t

Sng trên cái x Bc Âu nh bé nhưng vn có đi sng cao hàng nht nhì trên trái đt, ông già được nuôi nng k quá, bơ sa tha ma, mi năm li được cp tin đi du lch vòng vòng, nên đâm ra.. rng m nh thn dược Viagra.
Ông v Vit Nam liên tc, hết nói ct nhà t đường, ri xây m gia tc. Hết chuyn tư ông li m tm lòng bác ái.. làm chuyn công: xây đình xây miu chưa xong li sa sang trường hc,, giúp vin m côi..Kỳ thc thì ông đem tin v xây nhà gi tr, mà ch nuôi có mi mt em. 

Đó chính là.. cô b nhí, tui đáng cháu ni ca ông. Khn thay cho nhng tên Vit kiu già mt nết. Cái tin này đến tai bà v già.. vn mê đc truyn Kiu nên có máu Hon Thư.. Bà huy đng mt đám con dâu, con gái đã tng có nhiu huy chuơng trong nhng cuc chiến đánh ghen, cùng v Vit Nam vi bà chiến đu. Ông già s quá, bèn đi tìm thy bùa gc Chàm còn sót li t lúc công chúa Huyn Trân v làm hoàng hu cho vua Chế Mân ca x Chiêm Thành. Theo li dy ca ông thy bùa, ông già Vit kiu đi tìm mua Cái Nón Lá có bài thơ tình.. x Huế, đ ông thy yếm bùa " kh " vào Cái Nón.

Không ng bà v li có tài "tình báo" còn hơn c đám CIA ca M chng khng b al Qaeda, nên nht c nht đng gì ca ông chng già.. dch bà đu "nm bt" kp thi !

Bà kéo đám quân thin chiến v đúng vào mùa hè đ la. Ông chng biết bà v rt s ông Trnh Công Sơn xúi người ta " Gi Nng…", bèn mang Cái Nón Lá vào tn phi trưòng đón n tướng quân. Khi bà v va bước ra khi phi trường, ông chy ti xum xoe, đưa Cái Nón lên âu yếm che đu bà. Bà vung tay git ngay Cái Nón vt xung đt đp tan tành. "Tha thng xông lên" bà ct mái tóc mi nhum ca ông già, ri đnh ct thêm...mt cái gì na đó. C phi trường náo lan, công an bo v phi xông vào cu ông già thoát nn, trước sư hò reo ca tt c mi người va chng kiến mt tn tung hay..

Tôi nghĩ, nếu l xui, hôm y có tôi, chc tôi không th nào m ming ra cười đuc, mà có khi tôi còn khóc. Không ch khóc vì trong đám Vit kiu, có nhng gã già mt nết, mà khóc vì đau lòng và ti nghip cho.. cái Nón Lá. Vì nó có ti tình gì ?
Trong lúc quê nhà, cùng "tiến nhanh tiến mnh " lên mt nn "kinh tế th trườøng theo đnh hướng xã hi ch nghĩa", các em n sinh, các cô con gái dn dn b rơi Cái Nón Lá, thì mt ông già va mi xa quê my năm, vn coi trng truyn thng cha ông, li sm bán linh hn cho qu, và dùng Cái Nón Lá vào mt vic "cc kỳ" kém văn hóa. Th hi mt thng gc nhà quê như tôi làm sao mà không bun cho được.

Viết ti đây t dưng tôi liên tường ti mt điu, mà c mi ln nghĩ ti là lòng thy nhói đau. Nói theo kiu my ông nhà văn thì "dường như đang có nhng nhát chém hư vô" nào đó trong lòng.
Cũng k t lúc nhng n sinh, nhng cô con gái Vit Nam dn dn b rơi cái Nón Lá, thì cũng là lúc s phn ca nhng người ph n mt thi " anh hùng bt khut trung hu đm đang" vn là con cháu ca các "ch ba dũng sĩ quê Trà Vinh, ch hai năm tn quê Thái Bình"đi đến ch cùng tn ca ni...thê lương.
Trong lch s dân tc ta, dường như chưa có thi kỳ nào mà s phn ca nhiu người con gái, ph n Vit Nam li bi thương r rúng như bây gi.

Hơn mt trăm ngàn ( xin nhc li: mt trăm ngàn) các cô gái, mà trong đó có hơn 60% các em tui v thành niên đã phi sang Campuchia và Thái Lan làm gái điếm. Hơn sáu chc ngàn cô gái b la (và b bán) sang Đài Loan, Hàn Quc, nói là đ làm v, nhưng thc ra ch làm nô l và nô l tình dc cho bn lưu manh. Mt s đông b hiếp tp th hay hiếp luân phiên bi nhng gã đàn ông bnh hon trong mt đi gia đình, vn cũng chng khm khá gì. Ri sau khi t tơi, b bán r li cho nhng mi dâm mt hng.

 Oái ăm và đau đn thay, bn đàn ông khn kiếp này li là đám con cháu ca " bn phn đng Tưởng Gii Thch và bn Pác Chung Hy tng sang Vit Nam đánh thuê cho dế quc M"năm nào ! Hàng vn cô gái v thành niên sang hành ngh gái điếm bên Nga. Cái nôi ca mt chế đ mà đã có thi được đàn em cúc cung tung hô "vn tuế ", nơi mà đã có mt nhà thơ ln viết m bài thơ đ đi: thương cha thì thương mt mà thương ông (Stalin) thì thương đến mười", cho mt ông nhà thơ đàn em hùa theo ca ngi " đng h Liên Xô đp hơn đng h Thy Sĩ", " trăng nước Nga tròn hơn trăng nước M" ! Bây gi thì cái thành qu " Kách Mnh tháng 10 " đó đang bày bán khp các ch tri biên gii các nước bc Âu: T huy chương, phù hiu, c xí.. cho đến nhng cô con gái, mà cha m ông bà vn mt thi là đng chí ca Stalin !)

Chưa bao gi người con gái Vit nam li đem bày hàng rao bán bên Singapore, Hàn Quc, như là nhng cng rau héo úa ca bui ch chiu. Tng nhóm nhng cô gái quê, trn trung như nhng, sp hàng đi ti đi lui, quay trước quay sau, đ cho nhng gã Tàu già, nghin hút, tàn tt tha h chn la.
Trong nước, thì t thành phô, đến thôn quê, t vùng xuôi đến "vùng sâu vùng xa", nơi nào cũng dy đy gái điếm ! Điếm bây gi có đ hng bc, chng khác gì mt đi quân gái vi đy đ các cp quân hàm: t ca sĩ, din viên đin nh, người mu, hoa khôi, á hu,,đến nhng cô sinh viên, đang còn theo hc hoc va mi ra trường. Bi thm và thương tâm nht là các em gái hc trò nghèo, tui mi mười ba, mười bn cũng phi bán dâm. Mà khn nn thay nhng k mua dâm li là nhng ông thy và đám quan li quyn thế ca triu đình.
T v ông tiến sĩ TCP/TCTDTT Lương quc Dũng hiếp dâm mt bé gái 13, đến ông TGĐ PMU18 Bùi tiến Dũng, c mi ln cùng bn tham quan đánh bc là có các cô xinh đp trn trung ngi sn mt bên đ các ngài x xui ngay ti ch. Ri đến ngài th trưởng Nguyn Vit Tiến ra ghế vi my cô người mu trn trung ngi trong nhng chu s, rượu ngoi được thay nhau đ t trên đu xung khp châu thân, chy qua đ ngõ ngách ca các nàng kiu n, đ đám nnh thn cng ly chúc mng quan ln ! Mi nghe, tôi c mơ h như chuyn ch có trong phim tàu ca cái thi có nhiu bo chúa.

Mi đây, hơn mười em hc trò nghèo, tui mi 14, 15 cái huyn Hòa An ho lánh trên tn Cao Bng heo hút gió mưa b ép bán dâm cho mt ông thy đang làm quan trong S Giáo Dc và Đào To tnh. Ri mt ngài Trung tá Phó Trưởng Công An Th Xã Cao Bng cưởng bc mua dâm mt em gái m côi ti Trung Tâm Bo Tr Xã Hi Tnh Cao Bng chưa đến tui 15.

Hèn gì mt cô nghưu tú Hát Chèo, b môn văn hóa c truyn đang được c võ hi sinh, li b chèo đ làm "má mì" chuyên cung cp nhng cô gái loi "hàng xn".ø Mt cô sinh viên ca mt trường đi hc danh giá ngay gia lòng th đô, " Hà Ni.. nim tin yêu và hy vng ca núi sông hôm nay và mai sau", li tr thành tú bà, chuyên cung cp n sinh viên cho các ngài đi gia mà phn ln là đám hon quan ln bé ca triu đình thi m ca. Trong khi y thì các quan ln dùng tin nhà nước đánh bc, cá đâ c tin t, c đến gn ba triêu đô la! Đã vy các qúy t, công nương dt nát ca quí ngài còn được đi du hc "ăn chơi " đó đây bng tin ca E Vit Nam Giao Ch !

( Tôi cũng xin nói rõ: tt c nhng tin tc này đã được đăng ti công khai trên các báo Công An, Thanh Niên, Tui Tr ca nhà nước, ch không phi t nhng tên phn đng, hoc nhng phn t " din biến hòa bình" nào đâu nhé ).
Trong mt bài thơ khá dài và tht cm đng gi cho mt em bé nghèo phi sang bán mình cho các nhà cha Bangkok, nhà thơ Trn Trung Đo (mt người tr có trn tm lòng vi quê hương, đt nước, hin t nn ti Hoa Kỳ) có mt đon:
Lch s Vit Nam
Vinh nhc thăng trm bao nhiêu bn
Nhưng chưa bao gi đen ti như hôm nay
Ông cha ta có khi phi xung bin tìm ngc trai
Lên non tìm ngà voi trm hương châu báu
Có nhng lúc c dòng sông thm máu
Có nhiu khi xương trng gi rng sâu
Nhưng chưa mt ln trong bn ngàn năm
Có nhng cô gái Vit nam
Phi sang x người bán thân nuôi ming
Ti nhc này không bao gi ra sch
Ni đau này không phi ca riêng em
Mà ca mi người còn mt chút lương tâm
Và còn biết như thế nào là quc nhc
..........(x)
Trách nhim này xin hi thuôc v ai ? Câu tr li thuc quyn "s hu trí tu" ca các bn. Tuy nhiên nếu có bn nào bo trách nhim này thuc v Nhà Nước là tôi cc lc phn đi.

Bi cái thng vn "duy tâm bin chng" tôi xin lý lun mt cách rt "lô gíc" theo kiu tam đon lun như sau:
Đây nht đnh không phi là trách nhim ca nhà nước ( hay là chính quyn ), mà đích thc là ca nhân dân. Vì trong xã hi xhcn, nhà nước ch qun lý, chính quyn ch là"công bc", còn nhân dân mi làm chu û( chc các bn ai cũng cũng thy Vit Nam ta, tr duy nht cái Kho Bc Nhà Nước, còn tt tn tt cái gì cũng ca nhân dân: Chính quyn Nhân Dân, Quân Đi Nhân Dân, Công An Nhân Dân, Tòa Aùn Nhân Dân,.....) mà đã là làm ch ( nht là làm ch tp th) là đích th trách nhiâm phi thuc v nhân dân ri. Tôi xin đ ngh là: đưa nhân dân ra Tòa án Nhân Dân xét x. Và nếu tôi vinh d được làm bi thm Nhân Dân (li..nhân dân), tôi xin các đng chí nhân dân nht trí:-
- chiếu theo điu 1/HV ca b lut dân s thi vua Hùng dng nước
- thi hành li di chúc ca cha Lc Long Quân và m Âu Cơ
- xét rng, Chiếc Nón Lá là biu tương cho ph n Vit Nam, anh hùng bt khut trung hu đm đang
- xét rng Chiếc Nón Lá là chng tích ca bao cuc tình hc trò dưới cành hoa phượng đ
- xét rng Chiếc Nón Lá đã góp phn làm giàu cho thi ca và làm đp cho quê hương có bn ngàn năm văn hiến
- xét rng Chiếc Nón Lá đang có thành tích trong kế hoch kinh tế vĩ mô: góp sc to ln cho ngành Du Lch nước nhà.
- Xét rng chính các cô gái Vit nam đã phn bi, dn dn b rơi Chiếc Nón Lá, nên đã đưa người con gái nước ta vào bao cnh lm than, khn kh, đon trường như hin nay.

- Đ ngh hình thc k lut:
- Em n sinh nào b Nón Lá, khi vào phòng thi s không được mua trước đ thi như Hà Tây và Cai Ly (Tin Giang), nơi có đến 536 bài thi ging nhau như đúc!
- Người đp nào b Nón Lá s không được mua ch vào hc tiếp viên hàng không Giao Ch vi giá r 20.000 đô la M.

- Bà nào b Nón Lá, s không được làm b nhí cho các ông quan trong P Mu 18.
Dù sao, tôi cũng xin cám ơn Cái Nón Lá, đã cho thế h chúng tôi tht nhiu k nim, đ mi ln hi tưởng v mt quá kh xa xăm, li thy trong lòng lâng lâng ni nh. Không ch nhù Cái Nón Lá có quai hng, quai tím... hay my mi tình hc trò vng di, mà nh mt thi mà c...đt tri và ai ny cũng d thương. Thôi thì, xin mượn đ my câu thơ ca ông Khoa Hu mà thay cho li t t cùng cái Nón Lá ngàn đi yêu du:
Trăm năm ht cát vô cùng
Trăm năm ta v
n mt lòng nh em..
   

 
Bc Âu, mt ngày không có đêm.

phmtínanninh


No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List