Popular Posts

Saturday, November 24, 2018

ĐỨC PHẬT VÀ PHẠM THIÊN


----- Forwarded Message -----
From: Tien Do <>
To: Yahoo Groups <>
Sent: Thursday, November 22, 2018, 5:07:52 PM PST
Subject: Đức Phật Và Phạm Thiên Vương (3)

ĐỨC PHẬT
 VÀ PHẠM THIÊN
Toàn Không
 (Tiếp theo)

2). THI BIẾN HÓA:
      Sau khi nói kệ, Phạm Thiên nói:
- Này Đại Tiên Nhân, nay ta muốn ẩn hình.
     Đức Phật bảo:
- Này Phạm Thiên, nếu ông muốn ẩn hình thì tùy ý ông.
     Phạm Thiên liền biến hình (tàng hình), Đức Phật liền nói:
- Ông ở chỗ này, ông đến chỗ kia, ông vào chỗ giữa này.
     Mỗi chỗ Phạm Thiên di chuyển đến, Ngài đều chỉ không sai; Phạm Thiên muốn ẩn hình, nhưng chẳng qua được mắt Phật, nên phải hiện hình trở lại, bấy giờ Đức Phật nói :
- Ta cũng muốn ẩn hình, ông xem Ta ở chỗ nào?
     Đức Phật liền nghĩ: “Ta hãy hiện Như Ý Túc Như Kỳ Tượng, phóng hào quang cực sáng chiếu rọi khắp cõi Phạm Thiên, rồi ẩn hình trong đó, khiến Phạm Thiên và quyến thuộc chỉ nghe tiếng Ta mà không thấy hình Ta”; nghĩ xong, Ngài liền thực hành.
     Bấy giờ, Phạm Thiên và quyến thuộc, ai cũng nghĩ rằng: “Sa Môn Cù Đàm thực là kỳ diệu, thật là hy hữu, có đại như ý túc (biến hóa), có đại oai đức, có đại phúc hựu (phúc lớn), có đại oai thần, vì sao? Vì đang phóng hào quang cực sáng chiếu khắp cõi Trời Phạm, rồi ẩn mình ở trong, khiến chúng ta không thể thấy mà chỉ nghe tiếng thôi”.
     Lúc ấy, Đức Phật biết tâm ý Phạm Thiên và quyến thuộc, nên Ngài nghĩ: “Ta đã cảm hóa được Phạm Thiên này và quyến thuộc rồi, Ta nên thu hồi Như ý túc”. Nghĩ rồi, Ngài liền thu hồi Thần túc và ở giữa cõi Phạm Thiên.
     Bấy giờ Thiên Ma Ba Tuần thấy thế liền nói:
- Này Đại Tiên Nhân, ông thật khéo biết, khéo thấy, khéo thông suốt, nhưng ông chớ nên giáo huấn đệ tử, chớ nên nói pháp vi diệu cho đệ tử, chớ nên yêu thương (ái luyến) đệ tử. Ông hãy sống vô vi (sống đạo lý, sống tùy tự nhiên) mà hưởng thụ cuộc đời an nhàn, vì sao?, vì những việc làm ấy sẽ gây phiền nhọc, và khi chết sẽ sinh vào làm Thần kỹ nhạc thấp kém.
     Đức Phật bảo Ma:
- Này Ma Ba Tuần, ông chẳng phải mong thiện lợi cho Ta, chẳng phải mong cầu ích lợi cho Ta, cũng chẳng phải mong cầu an lạc cho Ta mà nói như thế. Này Ma Ba Tuần, Ta biết ông nghĩ rằng: “Sa Môn Cù Đàm nói pháp cho đệ tử nghe, các đệ tử ấy sẽ ra khỏi cảnh giới của ta, ta sẽ không chi phối được họ nữa”, cho nên ông mới nói như thế.
     Này Ma Ba Tuần, nếu có Sa Môn Phạm Chí nào đã giáo hóa đệ tử, nói pháp cho đệ tử nghe và yêu thương đệ tử, nên sau khi qua đời đã sinh vào làm Thần kỹ nhạc thấp kém, thì Sa Môn, Phạm Chí ấy chẳng phải là Sa Môn mà tự xưng là Sa Môn, chẳng phải Phạm Chí, mà tự xưng là Phạm Chí, chẳng phải A La Hán mà tự xưng là A La Hán, chẳng phải bậc Chính Đẳng Giác mà tự xưng là Chính Đẳng Giác (Bậc giác ngộ cao nhất).
     Này Ma Ba Tuần, Ta tự biết là Sa Môn nên mới xưng Sa Môn, Ta thực sự biết là A La Hán nên mới xưng là A La Hán, Ta thực sự biết là Chính Đẳng Giác nên mới xưng là Chính Đẳng Giác.
     Này Ma Ba Tuần, nếu Ta có nói pháp hay không thì ông cũng nên đi đi, Ta tự biết nên nói pháp hay không nên nói pháp là tùy ở nơi Ta.
 LỜI BÀN:
     Khi luận bàn về trí tuệ, Phạm Thiên thấy rõ trí của mình không thể bằng Đức Phật nên mới nói bài kệ ở đoạn trên theo ý của Phật, nhưng chưa chịu khuất phục hẳn, mà còn muốn so tài cao thấp trong sự biến hóa, tại sao? Vì từ hồi nào tới lúc ấy Đại Phạm Thiên thường trổ tài với các tầng Trời Dục giới, không có ai sánh kịp, nên kiêu hãnh cho mình là nhất. Bấy giờ gặp Phật chưa biết ra sao nên muốn thử tài, nhưng như chúng ta đã biết kết quả rồi, và từ đó trở đi, Phạm Thiên mới coi Đức Phật là bậc tối thắng, tối diệu, tối thượng vậy.
     Nói về Thiên Ma Ba Tuần, là Vua Ma ở các cõi Trời Dục giới; với bản tính của Ma là luôn luôn ngăn cản làm điều tốt lành, thường xúi giục làm điều quấy ác, chúng ta không còn lạ gì nữa.
     Ngày nay, Đạo Bà La Môn tức là Ấn Độ giáo, thờ Phạm Thiên là Thượng Đế, người Bà La Môn cho rằng họ là con của Phạm Thiên, nên thường phải cúng tế Thượng Đế. Vị Đại Phạm Thiên chính là Thượng Đế của đạo Bà La Môn vậy.
     Còn các đạo khác như Do Thái giáo (Judaism) của người Do Thái (Jew) và Cơ Đốc giáo (Christianity) của người Thiên Chúa (Christian) thờ cùng một Thượng Đế, và Hồi giáo (Islam) của người Hồi giáo (Muslim) cũng thờ Thượng Đế. Người viết chưa hân hạnh được biết nên không thể viết ra được, rất tiếc; không biết vị Thượng Đế của họ là ai và hiện nay ở đâu có ai biết không???


__._,_.___

Posted by: Tien Do 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List