----- Forwarded
Message -----
From: Tien Do >
Sent: Monday, November 5, 2018, 1:42:20 PM PST
Subject: Phỉ Báng Bậc Thánh (1)
PHỈ BÁNG BẬC
THÁNH
Toàn
Không
1). TỲ KHEO CÙ BA LY:
Một thời Đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc, nước Xá Vệ, lúc ấy có Tỳ Kheo Cù Ba
Ly (có sách dịch là Cù Ca Lê) đến chỗ Đức Phật cúi đầu lễ Phật rồi thưa:
- Thưa
Thế Tôn, hai Tỳ Kheo Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên tạo các ác hạnh, làm các việc
ác.
Đức Phật nghe rồi bảo Tỳ Kheo Cù Ba Ly:
- Chớ
nói thế, Thầy hãy phát tâm vui vẻ đối với Như Lai (Phật), Tỳ Kheo Xá Lợi Phất
và Mục Kiền Liên làm việc thuần thiện, không có điều ác.
Tỳ Kheo Cù Ba Ly nói lần thứ hai cũng như thế và Đức Phật cũng trả lời như thế,
lần thứ ba Tỳ Kheo Cù Ba Ly bạch Phật:
- Như
Lai nói thật, không có hư dối, nhưng Tỳ Kheo Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên làm
việc rất ác, không có gốc lành.
Đức Phật bảo:
- Thầy
là người ngu si, chẳng tin lời Như Lai mới nói Tỳ Kheo Xá Lợi Phất và Mục Kiền
Liên làm việc rất ác, không có gốc lành; nay Thầy tạo ác khẩu này, không lâu sẽ
chịu quả báo.
Lúc ấy, Tỳ Kheo Cù Ba Ly cúi đầu lễ Phật rồi lui đi; không bao lâu sau, thân mọc
mụn nhọt, trước nhỏ như hạt cải, sau lớn dần bằng hạt đậu, hột ngô, rồi to dần bằng
đầu ngón tay, ngón chân cái, tới bằng quả đào, bằng nắm tay. Máu mủ chảy ra,
đau đớn khổ sở rên rỉ “nóng quá, nóng quá!” kêu than đau đớn cho tới khi
chết.
Đêm ấy có 2 vị Trời đến chỗ Đức Phật cúi đầu lễ Phật, rồi vị thứ nhất thưa:
- Cù Ba
Ly đã chết rồi.
Vị thứ hai nói:
- Cù Ba
Ly chết rồi vào địa ngục.
Tôn Giả Mục Kiền Liên nghe sự việc như thế và nghe Cù Ba Ly qua đời chưa được
bao lâu, liền đến chỗ Đức Phật, cúi lạy rồi bạch:
- Thưa
Thế Tôn, Cù Ba Ly chết rồi sinh về đâu?
Đức Phật nói:
- Người
đó sinh trong địa ngục Hoa Sen (có cách ghi địa ngục Bát Đàm Ma).
Tôn Giả thưa:
- Nay
con muốn đến đó giáo hóa Cù Ba Ly.
Đức Phật bảo:
- Thầy
chẳng cần đến đó.
Tôn Giả Mục Kiền Liên lại thưa:
- Con muốn
đến đó giáo hóa Thầy ấy.
Đức Phật im lặng không đáp; Tôn Giả Mục Kiền Liên tại chỗ ngồi liền biến mất, từ
vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ liền đến đại địa ngục Hoa Sen. Ngay lúc ấy, Tôn Giả trông
thấy có tội nhân đang bị lửa đốt, lại có trăm con trâu đang cày trên lưỡi; Tôn
giả hỏi Quỷ tốt, thì được biết đó chính là Cù Ba Ly.
Tôn Giả Mục Kiền Liên ngồi kết già trong hư không, búng ngón tay làm cho lửa tắt
trâu biến mất và Cù Ba Ly tỉnh lại. Tôn Giả nói:
- Hãy
nhìn đây, Cù Ba Ly.
Cù Ba Ly ngước lên hỏi:
- Ông là
ai?
Tôn Giả đáp:
- Cù Ba
Ly, ta là đệ tử Phật Thích Ca, tên Mục Kiền Liên.
Lúc ấy Cù Ba Ly trông thấy Tôn Giả Mục Kiền Liên, liền thốt lên lời ác:
- Nay
tôi đang bị khổ này vẫn không thoát khỏi thấy ông sao?
Cù Ba Ly vừa nói xong, lửa lại bùng lên đốt, có vô số trâu cày trên lưỡi; Tôn
Giả thấy thế tăng thêm buồn rầu, sinh lòng hối hận, liền biến mất khỏi địa ngục
ấy trở về chỗ Đức Phật cúi lạy xong đem nhân duyên ấy thưa lại, Ngài bảo:
- Trước
Ta đã nói: “Chẳng cần đến gặp kẻ ấy”.
Rồi đức Phật nói kệ:
Người
sinh ở thế gian,
Búa rìu
từ trong miệng,
Trở lại
chém thân mình,
Do những
lời nói ác.
Đáng chê
đổi thành khen,
Đáng
khen thì lại chê,
Tội ấy
sinh bởi miệng,
Chết rơi
vào địa ngục.
Đức Phật bảo tứ chúng:
- Hãy học
ba pháp để thành tựu hạnh của mình. Đó là: Thân làm lành, miệng nói lành, ý
nghĩ lành; các ông hãy học điều này.
LỜI BÀN:
Bài kinh ngắn trên đây nói về câu chuyện Tỳ Kheo Cù Ba Ly nói xấu hai Tôn Giả
Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên, Đức Phật bảo không phải như vậy, nhưng Cù Ba Ly
nhắc đi nhắc lại ba lần như thế. Cuối cùng, đức Phật bảo Tỳ Kheo Cù Ba Ly là
ngu si không tin lời Phật, đã nhất quyết nói hai Tỳ Kheo Xá Lợi Phất và Mục Kiền
Liên làm việc rất ác, không có gốc lành. Rồi Đức Phật thọ ký: “Nay Thầy tạo
ác khẩu, không bao lâu nữa sẽ chịu quả báo”.
Ngay khi Đức Phật nói xong, nếu Tỳ Kheo Cù Ba Ly hiểu lời Ngài nói mà xin sám hối
thì chắc chắn Đức Phật sẽ tha tội cho, nhưng vì u mê nên đã làm thinh, chỉ lễ lạy
rồi lui đi.
Một điểm cần để ý là Tỳ Kheo Cù Ba Ly đã không nói rõ hai Tỳ Kheo Xá Lợi Phất
và Mục Kiền Liên đã làm việc gì ác, mà chỉ nói: “làm việc rất ác, không có gốc
lành”, nghĩa là Tỳ Kheo Cù Ba Ly đã không nêu lên việc làm ác một cách cụ
thể.
Sự việc là do Cù Ba Ly thuộc nhóm Đề Bà Đạt Đa chia rẽ Tăng đoàn, mưu hại Phật,
cấu kết nhau tham lợi dưỡng của Vua A Xà Thế, bị Tôn giả Xá Lợi Phất một lần đến
cảnh cáo, và một lần khác cùng Tôn giả Mục Kiền Liên đến chỗ Đề Bà Đạt Đa mang
một số Tỳ Kheo của phe Đề Bà Đạt Đa bay lên không đi mất.
Thiết nghĩ, Tỳ Kheo Cù Ba Ly là người có tâm thù hằn vì không hiểu, cố chấp
quan điểm của mình, nên dù có bị bệnh khổ sở đến chết cũng không làm cho tỉnh
ngộ được sự lỗi lầm; giả thử khi đang bị bệnh ung nhọt ngặt nghèo mà Tỳ Kheo Cù
Ba Ly tỉnh mê đến xin Đức Phật cho sám hối tội lỗi, thì vẫn còn cứu vãn được vậy.
2). SA
DI QUÂN ĐỀ:
(Còn tiếp)
__._,_.___
No comments:
Post a Comment