Popular Posts

Monday, May 13, 2019

MA NẠP OANH VŨ VÀ CON CHÓ TRẮNG


MA NẠP OANH VŨ
VÀ CON CHÓ TRẮNG
Toàn Không

     Một thời Đức Phật du hóa tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vê, một hôm Đức Phật đi khất thực đến nhà kia, khi ấy người chủ nhà là Ma Nạp Oanh Vũ Đô Đề Tử đi vắng. Tại nhà ấy có con chó trắng đang ăn thức ăn trong chậu bằng vàng trên một cái giường lớn. Lúc con chó trông thấy Đức Phật từ xa đi tới, nó liền nhảy khỏi giường xuống sủa dữ dội, Đức Phật nói vớí con chó: “Ngươi không nên sủa như vậy, ngươi hết sủa lại gầm gừ liên tiếp, ngươi không nên làm như vậy”; chó trắng lại càng giận dữ hơn, rồi vừa sủa vừa chạy đến bụi cây, nằm gầm gừ rên rỉ.
     Một lúc sau, Ma Nạp Oanh Vũ Đô Đề Tử về nhà không thấy con chó liền hỏi người giúp việc, và được biết nó đang nằm rên thiểu não trong bụi cây không chịu ra. Người chủ hỏi về nguyên do tại sao con chó vào bụi cây nằm gầm gừ thiểu não không chịu ra, có ai làm gì nó không?
     Ông được người giúp việc cho biết là không thấy ai đánh đập chó, chỉ có một điều là lúc nó đang ăn có Sa Môn Cù Đàm đến khất thực, nó thấy Sa Môn đến liền nhảy xuống sủa dữ dội, không biết Sa Môn có làm gì nó hay không, nhưng nó sủa ầm ĩ, rồi chạy vào bụi cây nằm ở đó gầm gừ rên rỉ không chịu ra.
     Ma Nạp Oanh Vũ Đồ Đề Tử vừa nghe người giúp việc nói xong, liền nổi giận, muốn hủy báng Đức Phật, muốn vu khống Ngài, ông từ nhà tức tốc đến rừng Thắng lâm, vào vườn Cấp Cô Độc. Khi Đức Phật vừa trông thấy ông ta từ xa đang đi đến, Ngài bảo các Tỳ Kheo:
- Các Thầy thấy người kia đang tiến tới đây không?
     Mọi người nhìn ra đều thấy liền thưa:
- Bạch Thế Tôn, có thấy.
     Đức Phật bảo:
- Nếu người kia mà chết ngay bây giờ thì như co duỗi cánh tay, chỉ trong khoảnh khắc, người kia liền sinh vào Địa ngục, tại sao vậy? Vì người kia đang nổi cơn thịnh nộ đối với Như Lai. Nếu có người nào do bởi có tâm sân giận mà qua đời, tất đến cõi ác, sinh vào địa ngục.
     Đức Phật vừa nói xong giây lát, người ấy trong cơn giận dữ tiến vào, hướng Ngài mà nói:
- Hôm nay Sa Môn Cù Đàm có đến nhà tôi khất thực phải không?
     Đức Phật trả lời:
- Hôm nay Ta có đến nhà ông khất thực.
     Người ấy hằn học nói:
- Cù Đàm, ông đã làm gì con chó trắng của tôi khiến nó rất giận dữ từ trên giường nhảy xuống sủa dữ dội rồi chạy vào bụi cây gầm gừ rên rỉ, nằm thiểu não ở đó không chịu ra, tại sao thế?
     Đức Phật trả lời:
- Hôm nay vào lúc gần trưa, Ta vào thành Xá Vệ khất thực, lần lượt đến nhà ông, lúc ấy con chó trắng thấy Ta từ xa đến, nó từ trên giường liền nhảy xuống chỗ gần Ta sủa dữ dội. Ta liền nói với nó: “Ngươi không nên làm như vậy, ngươi hết sủa lại gầm gừ liên tiếp, ngươi không nên làm như vậy”, nó vẫn tiếp tục giận dữ sủa liên tiếp, sau nó vừa sủa vừa chạy vào bụi cây gầm gừ trong khi Ta rời khỏi nhà ông.
     Người ấy nói:
- Vô lý, Sa Môn Cù Đàm chẳng làm gì nó, tại sao nó đang mạnh khỏe, bỗng nhiên buồn rầu thiểu não như bị bệnh như thế?
     Đức Phật nói:
- Vì nó có liên quan đến ông.
     Người ấy hỏi:
- Con chó trắng có liên hệ gì với tôi?
     Đức Phật cản:
- Thôi Thôi, này Ma Nạp, tốt hơn đừng hỏi, ông nghe việc này rồi chắc chắn không vừa ý đâu.
     Ma Nạp Oanh Vũ Đồ Đề Tử nghe Ngài nói thế lại càng thắc mắc hỏi đến lần thứ hai rồi hỏi lần thứ ba như thế, Đức Phật vẫn trả lời như thế, khi hỏi tới lần thứ tư, Ngài mới bảo:
- Ông đã hỏi Ta ba lần rồi mà vẫn không chịu thôi.
     Này Ma Nạp, ông nên biết, con chó trắng ấy đời trước là cha của ông, tên là Đồ Đề.
     Ma Nạp Oanh Vũ vừa nghe xong tức thì nổi giận gấp bội, cho rằng mình bị xỉ nhục, liền vu khống Đức Phật, hủy báng Đức Phật, rồi nói:
- Cha tôi thực hành bố thí lớn lao cho người nghèo khổ, cúng tế vĩ đại, sau khi chết nhất định sanh lên cõi Trời Phạm Thiên, không thể tin được rằng cha tôi phải đọa vào loài chó hạ tiện; ông đã phỉ nhục tôi, ông là người nói bậy không bằng chứng, không thể nào tin được.
     Đức Phật bảo:
- Cha ông do bởi tăng thượng mạn nên vào loài chó.
     Rồi Đức Phật nói kệ:
Người nào tăng thượng mạn,
Chết rồi sinh sáu nơi,
Chó lợn gà và sói,
Lừa năm địa ngục sáu.
    Đức Phật nói tiếp:
- Này Ma Nạp, nếu ông không tin lời Ta, có thể trở về nhà nói với con chó trắng ấy: “Nếu đời trước là cha của tôi, chó trắng hãy lên giường lớn”, chó trắng tất sẽ nhảy lên giường lớn. Lại nói: “Chó trắng nếu đời trước là cha của tôi, hãy ăn thức ăn trong bát vàng”, chó trắng tất sẽ ăn thức ăn trong bát vàng như trước.
     Lại nữa, nói: “Chó trắng nếu đời trước là cha của tôi, hãy chỉ cho tôi kho tàng cất giấu vàng bạc, ngọc thạch, trân châu mà tôi không biết”, chó trắng sẽ chỉ cho nơi cất dấu kho tàng ấy.
     Ma Nạp Oanh Vũ nghe những lời Đức Phật nói trong lòng hoang mang, bán tín bán nghi, nhưng sự giận dữ đã giảm rất nhiều, nên nói:
- Thôi được, tôi sẽ về làm theo lời Sa Môn, nhưng nếu không đúng như thế, Cù Đàm sẽ chịu trách nhiệm về những lời nói này.
     Nói rồi Ma Nạp liền trở về,…
(Còn tiếp)


__._,_.___

Posted by: Tien Do

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List