Popular Posts

Thursday, June 27, 2019

THIÊN TỬ TU BỒ ĐỀ


THIÊN TỬ TU BỒ ĐỀ
Toàn Không
I). NHÂN DUYÊN:
     Một thời Đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc, nước Xá Vệ, bấy giờ Đức Phật bảo các Tỳ Kheo:
- Các Thầy nên tư duy về “Tưởng vô thường”, hãy phổ biến rộng rãi (lưu bố) tưởng vô thường, như vậy sẽ đoạn trừ ái dục, ái sắc, ái vô sắc, vô minh, kiêu mạn đều trừ hết, cũng như đem lửa đốt cháy sạch hết cỏ cây không còn sót; và nếu tư duy kỹ tưởng vô thường sẽ đoạn dứt hết đắm ái chấp trước trong 3 cõi.
     Rồi Đức Phật kể chuyện:
     Xưa có Quốc Vương tên Thanh Tịnh Âm Hưởng thống lãnh cõi Diêm Phù Đề có tám vạn bốn nghìn thành ấp, đại thần cung nữ vô số, Đại Vương Âm Hưởng không có con nối dõi nên nghĩ: “Nay ta thống lãnh Quốc gia này không cong vạy, nhưng ta không có con kế tục, nếu ta chết dòng họ sẽ đoạn diệt.” Vì lý do đó, nhà Vua cầu có con, tự quy cầu thiên long thần, nhật nguyệt, sơn thần, địa thần v.v..., khiến được sinh con.
     Bấy giờ nơi cung trời Đao Lợi có một vị Trời tên Tu Bồ Đề mạng sống sắp hết vì có 5 điềm báo:
1- Hoa đội trên đầu héo dần.
2- Áo choàng dính dơ bẩn.
3- Thân thể có mùi hôi.
4- Các ngọc nữ bỏ đi.
5- Không thích tòa ngồi nữa.
     Vua Trời Đế Thích thấy Thiên tử Tu Bồ Đề có những dấu hiệu kể trên nên bảo một vị Trời khác xuống trần nói với Vua Âm Hưởng những lời dặn bảo; chỉ trong giây phút vị Thiên tử ấy tới nơi. Khi ấy Vua Âm Hưởng đang ở trên lầu cao cùng một người hầu cầm lọng che, Thiên tử ở trên hư không bảo Vua:
“- Thích Đề Hoàn Nhân (tên Vua Trời) kính lời thăm Đại Vương mạnh khỏe, cõi Diêm Phù Đề không có người đức độ để làm con Đại Vương, nay cõi trời Đao Lợi có Thiên tử Tu Bồ Đề sẽ giáng thần làm con Đại Vương, nhưng khi lớn tới tuổi thanh niên sẽ xuất gia học đạo, tu phạm hạnh vô thượng
     Vua Âm Hưởng nghe những lời ấy vui mừng phấn khởi, liền nói:
“- Như vậy, thật hạnh phúc vô cùng, xin cứ giáng hạ làm con tôi, muốn cầu xuất gia tôi không trái ý
     Thiên tử ấy liền trở về trời thưa với Vua Trời Đao Lợi những điều Vua Âm Hưởng đã nói, nghe xong, Vua Đế Thích liền qua gặp Trời Tu Bồ Đề và bảo:
“- Nay ông nên phát tâm sinh vào cung của Vua Âm Hưởng nơi cõi trần, vì Vua Âm Hưởng thường dùng chính pháp trị dân nhưng không có con, xưa ông tạo nhiều phúc đức, nay nên nguyện giáng thần sinh vào cung Vua ấy.”
      Thiên tử Tu Bồ Đề thưa: “- Thôi thôi, Thiên Vương! Tôi không thích phát nguyện sanh trong cung Vua cõi Người, ý tôi muốn xuất gia học đạo, ở trong cung Vua rất khó xuất gia học đạo.     
Vua Đế Thích bảo:
“- Ông nên phát nguyện sinh trong cung Vua Âm Hưởng cõi trần, ta biết ý nguyện của ông, ta sẽ ủng hộ cho ông được xuất gia học đạo, ông đừng lo
     Các Thầy nên biết, khi ấy Thiên tử Tu Bồ Đề liền phát nguyện sinh trong cung Vua Âm Hưởng. Không bao lâu sau, Phu nhân bảo Vua Âm Hưởng:
“- Đại Vương nên biết, nay thiếp (em) đã có thai
     Vua nghe nói, vui mừng, liền cho nệm báu trải để Phu nhân nằm, làm món ăn ngon cho Phu nhân ăn. Sau hơn chín tháng Phu nhân sinh một hoàng nam dung mạo đẹp đẽ tuyệt vời hiếm có trên đời. Vua cho mời các nhà hiểu biết đến xem tướng, Vua kể cho họ nghe sự việc như trên, họ tâu:
“- Theo lý lẽ như thế, Thái tử rất đặc biệt trên đời, xưa làm Thiên tử tên Tu Bồ Đề, xin Đại Vương theo tên cũ cũng gọi Tu Bồ Đề
     Vương tử Tu Bồ Đề được Vua thương yêu chiều chuộng hết mức, Vua bèn khởi nghĩ: “Ta vì muốn cầu con nên lễ bái chư Thiên để cầu con, trải qua bấy lâu mới sinh được Thái tử. Dù Thiên Đế có dự báo Thái tử sẽ xuất gia học đạo, nay ta phải tìm chước khéo léo để Thái tử không xuất gia học đạo nữa
     Do đó, Vua Âm Hưởng cho lập cung điện ba mùa, mùa đông ấm, mùa hè mát, mùa xuân thu đều thích hợp. Vua lại cho lập 4 cung phía trước phía sau và hai bên, mỗi cung có vô số mỹ nữ, Thái tử đi ngả nào cũng có mỹ nữ theo hầu hạ vui chơi, khiến Thái tử Tu Bồ Đề đắm nhiễm trong ngũ dục hoan lạc không thích xuất gia nữa.
     Khi Tu Bồ Đề ở tuổi thanh niên, một hôm vào khoảng nửa đêm, Vua Đế Thích đến chỗ Tu Bồ Đề, ở trên hư không bảo:
“- Vương tử, ngày xưa Vương tử có nói: “Nếu ta sinh vào cung Vua Âm Hưởng, khi lớn thành thanh niên, ta sẽ xuất gia học đạo”, ngày nay vì sao Vương tử mải vui trong ngũ dục quên lời nguyện xưa xuất gia học đạo? Ta đã có lời hứa là khi Vương tử trưởng thành sẽ nhắc Vương tử về việc này, nay là đúng lúc rồi, nếu không xuất gia học đạo, sau này hối tiếc vô ích.
     Thích Đề Hoàn Nhân nói những lời ấy rồi biến đi, Tu Bồ Đề nghe rồi suy nghĩ: “Vua cha đã làm lớp lưới ái dục, vì lưới ái dục nên không xuất gia học đạo được. Nay ta phải dứt lớp lưới ái dục này, không để sự vui nhục dục ràng buộc. Ta phải xuất gia học đạo mới được.
     Thái tử lại suy nghĩ: “Nay Phụ Vương cho 6 vạn mỹ nữ vây quanh, nay ta thử quán xem họ có tồn tại mãi mãi không?” Rồi Vương tử quán sát khắp không thấy người nào tồn tại mãi.
      Tu Bồ Đề lại nghĩ: “Tại sao ta quán bên ngoài, ta nên quán thân ta xem sao?” Rồi Tu Bồ Đề liền quán thân thấy đều dơ bẩn, nhất là nơi chín lỗ, không có gì có thể tham đắm được, Tu Bồ Đề quán tiếp các thứ của thân như tóc lông răng móng thịt xương tủy v.v..., chẳng có cái nào bền vững, không chân thật, toàn là huyển ảo, không tồn tại lâu ở đời, tất cả đều trở về với cát bụi hư không.
     Vương tử Tu Bồ Đề nghĩ: “Nay ta cắt đứt lớp lưới này, xuất gia học đạo” Rồi Tu Bồ Đề quán sát năm thọ ấm: Đây là sắc khổ, đây là sắc diệt, đây là sắc xuất yếu, thụ tưởng hành thức đều khổ cho đến thức tập, thức diệt, thức xuất yếu, quán thân năm thọ này rồi, những pháp tập đều là pháp tận, Tu Bồ Đề liền ở chỗ ngồi thành Bích Chi Phật. Lúc đó Đức Bích Chi Phật Tu Bồ Đề do giác thành Phật, bèn nói kệ:
Ta biết cội gốc dục,
Ý do tư tưởng sinh,
Ta không nhớ nghĩ dục,
Ắt dục không có mặt.
     Bích Chi Phật nói kệ xong bay lên hư không đến một ngọn núi ngồi đưới một gốc cây.

LỜI BÀN:

     Qua đoạn Kinh trên, chúng ta thấy: sự cầu xin của Vua Âm Hưởng và sự phát nguyện của Thiên tử Tu Bồ Đề được thành sự thật.
Tại sao sự cầu và sự phát nguyện trở thành sự thật được?
      Vì Vua Âm Hưởng cai trị theo chính pháp, là người nhân từ có nhiều phúc đức, nên sự cầu mới có hiệu quả. Thiên tử Tu Bồ Đề cũng vậy, mặc dù mạng chung vì hết tuổi thọ nhưng xưa đã tạo và còn nhiều phước đức, nên sự phát nguyện cũng được toại ý. Ví như người thông minh lại chăm chỉ học hành, muốn cầu thi đậu cũng dễ thôi. Do đó, một đằng muốn có con, một đằng muốn làm con đều được cả là vậy.
    Nếu sự cầu quá to đối với phúc đức mình có thì không thể toại nguyện, lúc đó sẽ do nghiệp dẫn dắt. Giả dụ, khi ấy Thiên tử Tu Bồ Đề không có ý muốn xuất gia học đạo, không muốn sinh vào cung Vua Âm Hưởng, thì với phúc đức còn nhiều có thể sẽ sinh vào cõi trời khác hay cõi người nơi giàu sang phú qúy vậy.
      Khi Thái tử Tu Bồ Đề tu quán “Năm ấm”, Năm Ấm là gì? Năm Ấm cũng gọi là Năm Uẩn, là năm thứ sâu kín của con người, gồm Thân và Tâm.
 A). QUÁN THÂN:
 (Còn tiếp)

__._,_.___

Posted by: Tien Do

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List