VUA
LƯU LY
VÀ DÒNG HỌ
THÍCH
Toàn Không
1).
NHÂN DUYÊN:
Một thời, Đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, Đức Phật
mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi. Vua Ba Tư Nặc
nghĩ rằng: “Nay ta mới nối ngôi, ta nên cưới con gái dòng họ Thích, nếu được
cho cưới, thật vừa lòng ta, nếu không bằng lòng, ta sẽ áp lực bức bách.”
Lúc ấy, Vua bảo một vị Quan đến thành Ca Tỳ La Vệ để làm sao cưới được
con gái dòng họ Thích, khi ấy Quan Đại Thần vậng lệnh Vua đến thành Ca Tỳ La Vệ
gặp các người dòng họ Thích và nói:
- Vua Ba Tư Nặc hỏi
thăm sức khỏe quý vị, Vua muốn cưới con gái họ Thích, nếu được chấp thuận gả
cho thật là đại hạnh, nếu không gả, Vua sẽ phải dùng áp lực.
Các vị dòng họ Thích nghe nói những lời ấy hết sức sân hận bàn riêng với
nhau: “Chúng ta là dòng dõi lớn, duyên cớ gì lại cùng tên hèn mọn kết duyên”.
Trong số đó, có người nói nên cho, có người nói không nên cho, lại có người tên
Ma Ha Nam nói:
- Chư vị chớ nên bực
tức. Tại sao? Vua Ba Tư Nặc là người bạo ác, nếu không gả con gái cho hắn, hắn
sẽ đánh phá nước ta, để tôi sẽ đến gặp hắn bàn về sự việc này, vì tôi đã có
cách.
Trong nhà Ma Ha Nam có một nô tỳ nữ sinh được một đứa con gái diện mạo
thanh tú đẹp đẽ nết na hiếm có trên đời. Ma Ha Nam sai cho sửa soạn son phấn mặc
đẹp cho cô gái trông càng hấp dẫn, Ông dẫn con gái ấy theo đến gặp Vua Ba Tư Nặc
và nói:
- Đây là con gái
tôi có thể cùng Vua kết duyên trăm năm.
Vua Ba Tư Nặc được cô gái đẹp đẽ như thế hết sức vui mừng, liền lập làm đệ
nhất Phu nhân, chưa bao lâu sau cô mang thai, trải qua hơn chín tháng sinh một
con trai đẹp đẽ thế gian hiếm có. Khi đặt tên, Vua mời thầy coi tướng đặt tên,
thầy tướng nói: “Lúc cầu hôn họ Thích, người bàn nên cho kẻ bàn không nên cho
khiến đây đó lưu ly, nay nên đặt tên là Lưu Ly”.
Vua Ba Tư Nặc yêu thương Thái tử Lưu Ly vô cùng, khi mới 8 tuổi Vua bảo Thái tử:
- Nay con đã lớn,
nên đến Ca Tỳ La Vệ học bắn cung.
Rồi Vua cấp cho Thái tử những người hầu, cho cưỡi voi đến nhà ông ngoại
Ma Ha Nam dòng họ Thích nói rằng:
- Phụ Vương con sai
con đến đây học cách bắn cung, cúi xin ông ngoại dạy bảo.
Ma Ha Nam bảo:
- Muốn học thuật bắn
cung phải khéo tập tành.
Rồi Ma Ha Nam tụ tập rất nhiều thiếu niên đến khiến cùng Lưu Ly học tập bắn
cung nỏ, bấy giờ dòng họ Thích mới xây dựng một giảng đường lớn còn chưa xong hẳn,
họ thiết trí bên trong giống như Thiên cung cõi Trời để sẽ cúng dàng Đức Phật
và chúng Tỳ Kheo.
Khi ấy, Lưu Ly cùng với một số trẻ vào giảng đường lại leo lên tòa sư tử
ngồi. Những người họ Thích thấy thế hết sức tức giận, bèn chạy tới cầm cánh tay
kéo xuống khỏi chỗ ngồi, rồi lôi ra ngoài cửa, xúm nhau mắng nhiếc rằng: “Đây
là con nô tỳ, không ai dám vào đây mà đứa con nô tỳ này dám trèo lên tòa sư tử ngồi!”
Rồi có người xô Lưu Ly ngã té lăn xuống đất. Lưu Ly đứng dậy than thầm, rồi
Lưu Ly thấy con Phạm chí là bạn chơi, người hầu tên Hiếu Khổ đứng gần ngay đấy,
liền đến sát bên bảo nhỏ Hiếu Khổ:
- Họ Thích hạ nhục
ta đến thế này! Sau này nếu ta nối ngôi Vua, nhớ nhắc ta chuyện này.
2). HẬN
THÙ XƯA:
Từ đó, Hiếu Khổ thường không quên nhắc Thái tử, đến khi Vua Ba Tư Nặc qua
đời, Thái tử Lưu Ly được làm Vua, Hiếu Khổ nhắc tâu:
- Vua hãy nhớ khi
xưa bị họ Thích làm nhục.
Khi ấy Lưu Ly nổi cơn giận dữ, liền triệu tập Quần Thần rồi hỏi:
- Nay chúa tể nhân
dân là ai?
Quần Thần đều thưa:
- Ngày nay do Đại
Vương thống lãnh.
Vua Lưu Ly ra lệnh:
- Vậy thì các ông
hãy sửa soạn binh mã, quân xa, bốn bộ, ta muốn đi chinh phạt dòng họ Thích.
Sau khi quân mã các binh chủng sẵn sàng đầy đủ, Vua Lưu Ly đẫn đoàn quân
đông đảo hùng mạnh tiến đến nước Ca Tỳ La Vệ. Bấy giờ, một số Tỳ Kheo nghe tin
trên liền đến thưa với Đức Phật, Ngài nghe xong đi đến ngồi kết già dưới một gốc
cây bên đường mà Vua Lưu Ly sẽ đem quân đi ngang qua. Khi Vua Lưu Ly đến gần
trông thấy Đức Phật, liền xuống xe đi bộ đến chỗ Ngài ngồi cúi lạy rồi thưa:
- Có những cây lá
tươi tốt xum xê, sao Ngài lại ngồi dưới cây khô này?
Đức Phật đáp:
- Bóng mát của thân
tộc hơn hẳn người ngoài.
Lưu Ly nghĩ:
- Hôm nay Thế Tôn
vì thân tộc, vậy hôm nay ta nên trở về, chẳng nên chinh phạt Ca Tỳ La Vệ nữa.
Nghĩ rồi, Vua ra lệnh rút quân, Vua cúi đầu chào Phật xong trở về, một thời
gian sau, Hiếu Khổ lại tâu Vua:
- Đại Vương hãy nhớ
khi xưa bị dòng họ Thích làm nhục.
Vua nghe lời này liền nổi giận, ra lệnh bốn quân khởi binh đi chinh phạt nước
Ca Tỳ La Vệ lần thứ hai, lần này cũng vậy, sau khi các Tỳ Kheo báo cáo thưa
trình sự việc, Đức Phật cũng đến gốc cây ngồi kiết già. Vua Lưu Ly trông thấy Đức
Phật cũng đến cúi đầu lễ Ngài và nói tương tự như lần trước, Đức Phật cũng bảo:
“Bóng mát của thân tộc hơn người ngoài”, rồi Ngài nói kệ:
Bóng mát của thân tộc,
Từ họ Thích có Phật,
Đều là cành lá Ta,
Nên ngồi dưới cây này.
Bấy giờ Lưu Ly nghĩ: “Thế Tôn xuất phát từ dòng họ Thích, ta không nên trừng
phạt mà hãy quay về”, nghĩ rồi, Vua liền ra lệnh lui quân, và cúi đầu chào
Phật trở về.
Một thời gian sau, Phạm chí Hiếu Khổ lại nhắc Vua về sự bị làm
nhục thuở xưa ấy, nghe xong Vua lại triệu tập đại quân bốn binh chủng tiến đến
nước Ca Tỳ La Vê. Lúc ấy, Tôn giả Đại Mục Kiền Liên nghe tin liền đến chỗ Đức
Phật cúi đầu lễ xong thưa:
- Hôm nay, Vua Lưu
Ly lại triệu tập bốn binh (Gồm: Quân cưỡi voi, quân cưỡi ngựa, quân ngồi trong
xe, và quân đi bộ), với áo giáp, cung tên gươm đao giáo mác v.v... rất hùng
dũng. Tuy nhiên, con có thể đủ sức khiến Vua Lưu Ly và bốn binh kia không làm
gì được bằng cách đưa tất cả dân thành Ca Tỳ La Vệ đến thế giới khác.
Đức Phật bảo:
- Thầy có thể đem
túc duyên của họ đưa sang thế giới khác được sao?
Suy nghĩ vài giây, Tôn giả thưa:
- Thật không thể
đem túc duyên của họ mà đặt vào thế giới khác, nhưng con có thể đem cả thành Ca
Tỳ La Vệ để lên hư không.
Đức Phật bảo:
- Thầy hãy về chỗ
ngồi đi, Thầy có thể đem túc duyên của họ Thích đặt lên hư không sao?
Suy nghĩ vài giây, Tôn giả lại thưa:
- Thưa không thể
làm được, vậy xin phép Thế Tôn cho phép con biến hóa ra lồng sắt lớn chụp lên
thành Ca Tỳ La Vệ để bảo toàn sinh mạng của dòng họ Thích, được không?
Đức Phật lại bảo:
- Thế nào Mục Kiền
Liên, có thể lấy lồng sắt chụp lên túc duyên chăng?
Tôn giả Đại Mục Kiền Liên suy nghĩ rồi thưa:
- Quả là không thể,
thưa Thế Tôn.
Đức Phật nói:
- Thầy hãy về chỗ
ngồi đi, hôm nay túc duyên đã chín, sẽ phải thọ báo.
Rồi Đức Phật nói kệ:
Muốn hư không làm đất,
Lại khiến đất thành không,
Chỗ duyên xưa trói buộc,
Duyên này không hư hoại.
LỜI
BÀN:
Vua Lưu Ly có người bầy tôi trung thành không quên nhắc Vua về nhục xưa, nên
Vua Lưu Ly đã hai lần tiến quân rồi lại quay về vì hai lần đều gặp Phật. Vua
Lưu Ly vì sự tôn kính của Vua cha là Vua Ba Tư Nặc đối với Đức Phật, nên ông phải
kính nể theo mà rút quân.
Một điểm đáng để ý là Vua Ba Tư Nặc là Phật tử thuần thành, nhưng ông lại có
người con không biết gì về Phật pháp, nên đã để sự thù hằn riêng tư của mình dẫn
dắt, nếu là người học Phật thuần thành đã không hành động trả thù, để rồi tạo
ác.
Khi Vua Lưu Ly đem quân đi lần thứ ba, Tôn giả Đại Mục Kiền Liên đề nghị với Đức
Phật cho Tôn giả được phép dùng thần thông để mang dòng họ Thích đến thế giới
khác, hoặc giấu họ Thích trên không, hoặc biến hóa ra lồng sắt lớn chụp khắp
thành Ca Tỳ La Vệ để bảo toàn sinh mạng dòng họ Thích; Đức Phật đã bác bỏ tất cả,
vì không thể dùng thần thông để đối phó với nghiệp báo nhân quả được.
Đức Phật hỏi Tôn giả: “Có thể lấy lồng sắt chụp lên túc duyên sao?”
Túc duyên là gì? Là duyên đã đầy đủ
rồi, tức là cái nghiệp xưa đã tạo ra, nay đã chín mùi rồi nên phải nhận; cũng
như gây duyên trồng cây, cây sẽ dần dần lớn lên, rồi sinh hoa kết quả, quả lớn
dần lên, tới thời quả chín, tự nhiên nó phải rụng, không thể làm cách nào cho
quả không rụng được, tạo nghiệp ác cũng giống như vậy. Chúng ta theo dõi đoạn
Kinh kế tiếp:
3).
CHIẾN TRANH:
VUA LƯU
LY
VÀ DÒNG HỌ
THÍCH
Toàn Không
(Tiếp theo)
3).
CHIẾN TRANH:
Lúc ấy các người họ Thích nghe tin Vua Lưu Ly đem quân đến đánh, họ huy động
tụ tập bốn bộ quân trong một do tuần (Khoảng từ 15 đến 20 cây số = 10 dặm Anh)
để cự địch. Khi họ trông thấy rồi, từ xa bắn qua chỗ Vua Lưu Ly, nhưng họ lại bắn
vào mũ và tóc, không làm tổn thương đầu, hoặc bắn vào áo giáp không làm tổn
thương thân. Hoặc bắn vào cung cho gẫy không hại đến người, hoặc bắn vào xe,
vào cờ quạt, không hại mạng quân địch v.v...
Vua Lưu Ly thấy thế sợ hãi và bảo quân thần:
- Phải cho họ chết
hết mới nên trở về Xá Vê.
Lúc ấy Phạm chí Hiếu Khổ tâu Vua:
- Đại Vương đừng sợ!
Vì sao? Vì những người họ Thích đều trì giới của Phật, côn trùng họ còn không
muốn hại huống chi lại là người, Đại Vương không cần phải sợ, nay ta cứ tiến
quân lên, ắt có thể phá được họ.
Do đó Vua Lưu Ly mạnh dạn hơn, tiến dần lên, họ Thích phải rút về thành.
Lúc ấy ở ngoài thành, Vua Lưu Ly cho quân sĩ truyền nói vọng vào bảo rằng:
- Mau mở cửa thành,
nếu không sẽ giết chết cả thành.
Bấy giờ, trong thành Ca Tỳ La Vệ có một thanh thiếu niên tuổi mới 15, 16
tên Xà Ma thấy hai bên đánh nhau, liền mặc áo giáp, cầm gậy, một mình ra khỏi
thành đánh nhau với quân của Lưu Ly. Thanh thiếu niên ấy có sức khỏe và võ nghệ,
nên giết nhiều binh lính của Lưu Ly, làm cho quân bộ của Lưu Ly chạy tán loạn,
lúc ấy Lưu Ly sợ hãi phải chạy tránh vào một hố đất, rồi hỏi quần thần:
- Trông giống như một
đứa bé mà sao nó đi tới đâu quân ta rạt ra tới đấy, đó là Trời hay Quỷ Thần mà
ghê gớm thế?
Những người họ Thích ở trong thành trông thấy binh lính của Lưu Ly bị giết,
bị bại, chạy rạt ra như thế, họ hỏi ra được biết thanh thiếu niên đó là người từ
trong thành ra đánh giết, nên họ Thích liền cho người gọi vào thành mà bảo:
- Ngươi còn nhỏ cớ
sao làm nhục dòng họ Thích chúng ta, há ngươi chẳng biết họ Thích tu hành pháp
lành sao? Chúng ta có thể phá tan quân địch kia, chúng ta có thể một người giết
nhiều quân địch, nhưng như thế sẽ giết hại chúng sanh vô số kể. Đức Thế Tôn đã
nói: “Phàm giết người khi chết sẽ vào địa ngục”, nếu ngươi hiểu, ngươi
hãy rời khỏi đây ngay đi, không được hại người nữa; bấy giờ Xà Na liền đi ra khỏi
thành đến nước khác.
Vua Lưu Ly thấy đứa bé vào trong thành rồi không thấy ra đánh nữa nên mừng
trong bụng. Sau một thời gian, Vua lại cho lệnh quân binh nói lớn yêu cầu trong
thành mở cửa, không được chần chờ chậm trễ nữa, khi ấy, các người họ Thích bàn
nhau nên mở cửa hay không nên nở cửa, làm sao cho phải, họ chưa quyết định được.
Bấy giờ, tệ Thiên Ma Ba Tuần biết được sự tình, liền biến nhập vào một người
dòng họ Thích, bảo mọi người:
- Các ông nên cho mở
cửa thành, chứ chịu vây khốn mãi sao?
Họ Thích liền cho mở cửa thành, khi ấy, Vua Lưu Ly bảo quần thần:
- Nhân dân họ Thích
rầt nhiều, chẳng phải đao kiếm có thể hại hết được, nên đem chôn chân xuống đất,
rồi cho voi dữ đạp chết.
Bấy giờ quần thần vâng lệnh Vua, liền ra lệnh cho quân binh thi hành và
cho voi giầy đạp chết những người họ Thích, Lưu Ly còn ra lệnh:
- Các ông mau chọn
500 con gái sinh đẹp cho ta.
Quần thần vâng lệnh Vua, liền tìm bắt 500 thanh thiếu nữ đẹp đem nhốt vào
một chỗ cho Vua, khi ấy Thích Ma Ha Nam đến chỗ Lưu Ly bảo:
- Hãy theo ý nguyện
của tôi.
Vua Lưu Ly nói:
- Ông muốn nguyện
những gì?
Ma Ha Nam bảo:
- Nay tôi lặn xuống
đáy hồ nước, tùy lúc lặn mau hay chậm, Vua để các người họ Thích được quyền chạy
trốn, nếu tôi nhô lên ra khỏi nước thì tùy ý giết họ.
Vua Lưu Ly nói:
- Việc này rất hay.
Thích Ma Ha Nam già cả liền đi xuống lặn dưới nước, Vua ra lệnh cho quân
lính tạm ngưng giết trong chốc lát; khi ấy, các người họ Thích trong thành chạy
trốn, nhưng người ở cửa Đông chạy qua cửa Tây, người ở cửa Tây chạy qua cửa
Đông, người ở cửa Nam chạy qua cửa Bắc, người ở cửa Bắc chạy qua cửa Nam. Vua
Lưu Ly chờ lâu quá không thấy ông Ngoại Ma Ha Nam trồi lên, nên bảo quần thần:
Tổ phụ Ma Ha Nam cớ sao lặn xuống nước lâu rồi không thấy lên, tại sao?, quần
Thần cho người lặn xuống tìm kiếm, mò mãi mới đem được xác Ma Ha Nam đã chết
lên, thì ra Ma Ha Nam đã lấy tóc cuốn cột vào rễ gốc cây ở dưới nước mà chết!,
Lưu Ly mới hối hận nói:
- Ông của ta chết
vì yêu thân tộc, ta chẳng biết nên để Ông chết, nếu biết thế này, ta chẳng
chinh phạt họ Thích.
Lúc ấy, Vua Lưu Ly đã giết chín nghìn chín trăm chín mươi nghìn người
(9,990,000, tức 9 triệu 990 ngàn người), máu chảy lênh láng khắp quanh thành Ca
Tỳ La Vệ, rồi Vua Lưu Ly đến vườn Ni Câu Lưu chỗ giữ các thiếu nữ dòng họ
Thích, đến rồi bảo các cô gái:
- Các cô cẩn thận,
chớ sầu lo, ta là chồng các cô, các cô sẽ là vợ ta, phải nên tiếp đãi nhau.
Nói xong, Lưu Ly liền vươn tay nắm một cô, ý đùa cợt. Cô gái ấy hỏi:
- Đại Vương muốn
làm gì?
Lưu Ly nói:
- Muốn cùng cô vui
vầy.
Cô gái nói:
- Cớ sao phải cùng
con của đầy tớ chung vui?
Lưu Ly liền tức giận ra lệnh:
- Mau đem người này
chặt chân tay rồi đẩy xuống hầm sâu.
Năm trăm cô gái thấy thế liền đồng loạt mắng nhiếc Lưu Ly:
- Ai mà đem thân
này cùng con của đầy tớ thông giao?
Lưu Ly giận dữ ra lệnh chặt hết tay chân 500 cô gái ấy, rồi xô xuống hầm sâu hết
thảy!
LỜI
BÀN:
Dòng họ Thích đã không biết dã tâm của Vua Lưu Ly là đánh để trà thù tiêu diệt,
chứ chẳng phải để chiếm đất nước cai trị (Do đó nước Ca Tỳ La Vệ đã bị xóa tên
vì chết hầu hết). Nếu họ Thích biết rằng sau khi Lưu Ly đánh thắng sẽ giết hết
mọi người như thế thì chắc chắn họ đã không mở cửa thành, mà phải hô hào mọi
người chống trả tới cùng, dù có phải giết địch để bảo vệ mạng sống của nhân dân
họ. Nếu họ biết dã tâm của Lưu Ly độc ác như thế, thì họ đã không ngăn cản thiếu
niên yêu nước thương nòi một mình xông pha nơi trận địa, đã không khích lệ khen
thưởng, còn bị mạt sát đuổi đi! Âu là nhân duyên diệt vong cho dòng họ Thích đã
tới như lời Đức Phật đã nói, nên xui khiến như vậy!
Cũng là tới “số”, nên Thiên Ma mới xen vào, mà Ma thì luôn luôn thấy chỗ
nào làm cho chết chóc là có mặt, nên Ma mới nhập vào người của họ Thích để nói
lời Ma muốn; cũng vì không biết lòng ác độc của Lưu Ly, nên những người họ Thích
đã cho mở cửa thành để lãnh thảm họa của hận với thù.
Một điều cần để ý nữa là Thích Ma Ha Nam dùng kế chịu chết để cứu những
người dòng họ Thích chạy thoát, nhưng những người này lại chạy từ cửa thành này
qua cửa thành khác, chứ không chạy đi, nên tất cả đều bị giết. Tại sao họ không
thể chạy trốn khỏi? Đây là Thiên Ma làm, Ma dẫn đường vào chỗ chết. Đây cũng là
nghiệp tận số cùng đã đến, cái mà Đức Phật gọi là “Túc duyên”,
túc duyên dẫn dắt họ chạy lòng vòng vào chỗ chết. Thê thảm thay! thương thay!
Vụ hành xác chặt chân tay 500 cô gái nguyên do từ đâu? Việc chinh phạt là
do sự xỉ nhục trước kia, nay các cô gái nhắc lại sự xỉ nhục ấy, nên đã làm cho
Lưu Ly càng thêm giận dữ hơn lên gấp bội. Sự xỉ nhục ấy cũng là do Lưu Ly đánh
phá giết hại nhân dân Ca Tỳ La Vệ mà các cô vừa chứng kiến; sự xỉ nhục ấy cũng
là ác khẩu và thêm nghiệp nhân cho túc duyên xưa mau thành khổ quả mà các cô phải
nhận.
Vụ thảm sát do Vua Lưu Ly gây ra thời ấy đã làm chấn động thế giới Ấn Độ
thời đó vì đã giết quá nhiều người trong chỉ vài ngày. Máu chảy thành sông hồ,
thây chất thành núi! Thế giới đã xảy ra những vụ thảm sát bạo tàn bao nhiêu lần
trước, và bao nhiêu lần sau đó?
Nếu thế giới này, tất cả mọi người đều được học và thực hành giáo lý của
Đức Phật, sự hận thù sẽ giảm đi rất nhiều, và như vậy mới mong thế giới hòa
bình được. Những gì sẽ xảy ra sau chiến tranh, chúng ta tiếp tục theo dõi đoạn
Kinh kế tiếp dưới đây:
4). SAU CHIẾN TRẬN:
__._VUA LƯU
LY
Posted
by: Tien Do <tiendangdo@yahoo.com>,_.___
VÀ DÒNG HỌ
THÍCH
Toàn Không
(Tiếp theo)
5).
NGHIỆP BÁO NHÂN QỦA:
Khi về vườn Cấp Cô Độc, rồi Đức Phật bảo các Tỳ Kheo:
- Vua Lưu Ly và
quân lính cùng tùy tùng của ông ta chẳng còn ở đời bao lâu nữa, sau bảy ngày sẽ
bị tiêu diệt!
Bấy giờ Vua Lưu Ly nghe tin Đức Phật thụ ký rằng “Vua Lưu Ly cùng quân
lính tùy tùng sẽ chết trong vòng bảy ngày” thì lo sợ bảo quần thần:
- Nay Như Lai huyền
ký ta chẳng còn ở đời lâu, sau bảy ngày sẽ cùng quân lính chết hết. Các ông coi
xét cho kỹ xem có giặc, lửa, nước, tai biến xâm phạm đất nước chăng, vì sao? Vì
Chư Phật không có hai lời, không hư dối; các ông phải cho canh phòng ngày đêm
thật nghiêm ngặt, chuẩn bị mọi thứ, sẵn sàng đề phòng mọi bất chắc có thể xảy
ra bất cứ lúc nào.
Phạm chí Hiếu Khổ tâu:
- Đại Vương không cần
sợ hãi, bên ngoài không có giặc cướp đáng sơ, cũng không có lửa nước tai biến
nào cả, Đại Vương nên vui chơi.
Lưu Ly sai đếm từng ngày, đến đầu ngày thứ bảy, Vua vui mừng không thể
kìm giữ, đem các quân binh cùng quần thần và mỹ nữ đến bờ sông A Chi La vui
chơi, rồi nghỉ đêm tại đó.
Nửa đêm, bất ngờ có mây đen kéo đến, rồi mưa to gió lớn rất mau, Vua Lưu
Ly cùng bốn bộ quân binh và quần thần đều bị nước cuốn đi hết, tất cả đều bị
tiêu diệt sạch. Chết rồi, tất cả cùng vào địa ngục!
Lại có sấm sét gây lửa Trời khiến cung thành của Lưu Ly cháy thiêu rụi
thành than!
Đức Phật dùng Thiên nhãn xem thấy Vua Lưu Ly và bộ hạ bị mưa gió bão tố
lôi cuốn chết hết, rồi bị đọa vào địa ngục A Tỳ. Lúc ấy, Ngài nói kệ:
Tạo ác thật quá mức,
Đều do thân miệng làm,
Thân này chịu khổ não,
Thọ mạng cũng ngắn ngủi.
Nếu ở lại trong thành,
Cũng bị ngọn lửa thiêu,
Khi túc mạng đã hết,
Ắt sinh trong địa ngục.
Bấy giờ các Tỳ Kheo thưa với Đức Phật:
- Nay Vua Lưu Ly đã
chết rồi, ông ta sinh về đâu?
Đức Phật bảo:
- Vua Lưu Ly sinh
vào địa ngục A Tỳ.
Có Tỳ Kheo thắc mắc hỏi Phật:
- Những người họ
Thích xưa kia tạo nhân gì mà nay bị Vua Lưu Ly hại nhiều như thế?
Đức Phật nói:
- Ngày xưa về lâu
xa, trong thành La Duyệt này có một làng to lớn chuyên môn đánh cá, khi ấy đời
sống hết sức nghèo đói, người phải ăn cả rễ cây, tại làng ấy có một cái ao đầm
lớn có rất nhiều cá, nhân dân trong làng đều bắt cá ăn; dưới nước có hai loại
cá, một loại tên Câu Tỏa, một loại tên Lưỡng Thiệt (hai lưỡi).
Hai cá đầu đàn của hai loại cá ấy nói với nhau: “Chúng ta không
có lỗi lầm gì với những người trong làng này, họ bắt ăn bà con chúng ta hết lớp
nọ đến lớp kia, nếu chúng ta có phúc đức, sau này sẽ dùng vào việc báo oán”.
Chẳng bao lâu sau, hai cá lớn đầu đàn ấy cũng bị bắt, lại có một đứa bé mới 8
tuổi không hại mạng cá, cũng không bắt cá, nhưng lúc hai cá đầu đàn kia bị bắt,
đứa bé trông thấy vui mừng.
Các Thầy nên biết, các Thầy chớ cho rằng nhân dân thành La Duyệt lúc đó
là những người nào, nay họ chính là những người họ Thích vậy, con cá đầu đàn
Câu Tỏa bây giờ là Vua Lưu Ly, con cá Lưỡng Thiệt nay là Phạm chí Hiếu khổ. Đứa
bé thấy hai cá đầu đàn (hai cá to lớn) kia bị bắt vui cười lúc đó, nay chính là
Ta. Các người ở thành La Duyệt hồi đó ăn cá, nay chịu sự trả thù này, còn Ta
vui cười nay bị nhức đầu. Vì Như Lai không thụ thân sau nên qua hết các nguy
nan, các Thầy nên giữ gìn hành động từ thân miệng ý. Các Thầy nên học điều này.
LỜI
BÀN:
Việc xảy ra cho Vua Lưu Ly thật là kỳ lạ ngoài sự dự đoán của mọi người,
lúc mới nghe tin Đức Phật thụ ký như thế, Vua Lưu Ly đã thấy sợ, nhưng có đại
thần Hiếu Khổ tâu mọi việc giặc cướp nước lửa đều không có gì đáng quan tâm vì
đã đề phòng cẩn thận. Lại nữa, đến ngày thứ bảy mà vẫn thấy êm thấm, Vua Lưu Ly
đã tưởng là thoát, không có gì xảy ra, nên mừng rỡ không thể kìm giữ, liền ra lệnh
tất cả ra bờ sông ăn mừng. Đâu có ngờ rằng đó là buổi ăn chơi cuối cùng chào biệt
cõi đời của kẻ kiêu ngạo ác độc cùng cực trên thế gian!
Trận giông tố bão bùng sấm sét mưa tuôn ấy chỉ trong ít giờ sau đã quyét
sạch sự kiêu căng cao ngạo của con người bạo tàn tiêu diệt cả triệu sinh linh! Nước
mưa trong vũ bão đã cuốn đi rửa sạch máu và chôn vùi thi thể oan khiên của nhân
dân cả nước Ca Tỳ La Vệ sau cuộc thảm sát chỉ trước đó chưa tới 10 ngày. Đây là
một thảm kịch của con người do lòng thù hận, tính bạo tàn gây ra. Từ ngày ấy đến
nay đã trên 2550 năm, nhưng như lịch sử chứng tỏ con người vẫn tiếp tục giữ lòng
hận thù, giữ tính bạo tàn, nên đã có biết bao nhiêu sự thảm sát tiếp tục xảy ra
trên thế giới này!
Đoạn cuối bài Kinh, Đức Phật kể tiền duyên, nghiệp xưa gây nên quả báo,
chúng ta thấy nghiệp báo nhân quả rõ ràng là một định luật thiên nhiên, có nhân
là có quả, quả đi theo nhân như bóng với hình, không đi đâu tránh khỏi được; chỉ
có tu hành mới có thể chuyển nghiệp được phần nào, cho tới khi tu đạt đạo ra khỏi
luân hồi sinh tử mới ra khỏi khổ não, và ra khỏi nghiệp báo được mà thôi.,.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment