Popular Posts

Wednesday, June 12, 2019

CÁC VỊ VUA TRỜI

 


----- Forwarded Message -----
From: Tien Do <
Sent: Thursday, May 23, 2019, 2:49:27 PM PDT
Subject: Các Vị Vua Trời

CÁC VỊ VUA TRỜI
Toàn Không  

     Một thời Đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ. Lúc ấy gần nửa đêm, có mưa bụi nhỏ, thỉnh thoảng có tia chớp lóe lên, Đức Phật bảo Tôn giả A Nan Đà là Thị giả của Ngài:
- A Nan, hãy lấy ô dù che đèn đi ra ngoài.
     Tôn giả vâng lời Phật, cầm ô che đèn đi ra ngoài theo bên Phật. Đến một chỗ nọ, Đức Phật mỉm cười, Tôn giả A Nan Đà thấy thế lấy làm lạ, liền bạch Phật:
- Thưa Thế Tôn, chẳng khi nào Chư Phật mỉm cười mà không có nhân duyên, vừa rồi con thấy Thế Tôn mỉm cười là do nhân duyên gì?
     Đức Phật bảo:
- Đúng thế, đúng như thế! Như Lai mỉm cười, chẳng phải không có nhân duyên, hôm nay A Nan cầm dù che đèn đi theo Ta. Ta thấy Phạm Thiên Vương cũng như vậy, cầm dù lọng che đèn đi theo Tỳ Kheo Câu Lân; Thích Đề Hoàn Nhân (Vua Trời Đế Thích) cầm dù lọng che đèn đi theo Tỳ Kheo Đại Ca Diếp; Duệ Lật Đế La, Sắc Tra La Thiên Vương cầm dù lọng che đèn đi theo Tỳ Kheo Xá Lợi Phất; Tỳ Lâu Lặc La Thiên Vương cầm dù lọng che đèn đi theo Tỳ Kheo Đại Mục Kiền Liên; Tỳ Lâu Lặc Xoa Thiên Vương cầm dù lọng che đèn đi theo Tỳ Kheo Đại Câu Hy La; Tỳ Sa Môn Thiên Vương cầm dù lọng che đèn đi theo Tỳ Kheo Đại Kiếp Tân Na. Ta thấy các Thiên Vương cầm dù lọng che đèn cho các Tỳ theo như thế do đó Ta mỉm cười.
LỜI BÀN:
     Bài Kinh trên Đức Phật dạy chúng ta điều gì?
     Bài Kinh rất ngắn đơn giản, chỉ có 6 vị Vua Trời, đó l à:
1-    Vị đầu là Vua cõi Phạm Thiên, mà người Bà La Môn (Ấn Độ giáo) tôn thờ là Thượng Đế.
2-     Vị thứ hai là Vua cõi Đao Lợi, mà nhân gian tôn thờ gọi là Ngọc Hoàng Thượng Đế.
     Còn bốn vị sau là Tứ Thiên Vương quản trị thế gian ở bốn phương Đông Tây Nam Bắc, gồm:
3-    Duệ Lật Đế La, Sắc Tra La Thiên Vương, cũng có tên là Đề Đầu Lại Tra Thiên Vương hay Trì Quán Thiên Vương, trị vì ở phương Đông, là chúa tể của Càn Đạp Hòa Thần (Nhạc Thần).
4-    Tỳ Lâu Lặc La Thiên Vương cũng gọi là Tăng Trưởng Thiên Vương trị vì ở phương Nam, là chúa tể thống lĩnh các Long Vương và các Ma Hầu La Già (Rắn Thần).
5-    Tỳ Lâu Lặc Xoa Thiên Vương cũng gọi là Tỳ Lâu Bác Xoa Thiên Vương hay Quảng Mục Thiên Vương, trị vì ở phương Tây, thống lĩnh Cưu Bàn Tra còn có tên Ca Lâu La (Chim Suý Điểu cánh vàng).
6-    Tỳ Sa Môn Thiên Vương cũng gọi là Đa Văn Thiên Vương, trị vì ở phương Bắc, thống lãnh Thiên Thần, Quỷ Thần.
     Sáu vị Vua Trời này vì sao lại phục vụ các Tỳ Kheo, vì sao lại cầm dù lọng che đèn cho các đệ tử của Phật như thế? Bởi vì các vị Tỳ Kheo ấy đã là bậc Thánh (A La Hán) rồi, đã ra ngoài vòng sinh tử luân hồi, trong khi các vị Vua Trời vẫn còn ở trong vòng sinh tử luân hồi, chưa ra khỏi sự sống chết của chúng sinh. Do đó, các vị Vua Trời mới cảm phục các đệ tử của Phật là vậy.
     Bài Kinh ngắn trên còn muốn nói điều gì nữa?
     Đức Phật muốn dạy Tôn giả A Nan Đà và chúng ta là chúng sinh đời sau, không nên tôn sùng các vị Trời, dù có tên là Đại Phạm Vương Thượng Đế, Đế Thiên Đế Thích Ngọc Hoàng Thượng Đế, v.v..., hay có tên bất cứ là gì gì đi nữa, cũng không bằng tu hành để giải thoát như Ngài và các đệ tử của Ngài đã đắc đạo giải thóat vậy.
     Ngày nay, có nhiều người không hiểu vì si mê, không để ý những điều Phật dạy, lại muốn học các vị Trời, muốn làm con của Trời, muốn làm đệ tử của Trời, muốn được Trời cứu vớt. Lại cầu Trời ban cho cái nọ cái kia, cầu Trời tha tội cho. Thật là thương thay cho kẻ u mê đã bị người gạt, đã bị người mù dẫn đường đi vào vô định, mà chẳng biết chẳng hay; thật là vô lý, các vị Trời cứu mình còn cứu chưa xong, mà cứu được chúng ta ư, vì sao? Vì khi hết phúc báo cõi Trời, nếu không biết tu, các vị Trời sẽ không sao tránh khỏi bị đọa xuống cõi thấp.
     Nếu đọc và quán chiếu kỹ bài Kinh đơn giản trên đây, chúng ta thấy những người ấy làm những việc vô ích chẳng mang lại lợi lộc gì, mà họ không hay không biết, vì sao? Vì nếu chúng ta theo lời Phật dạy, tu hành đứng đắn, còn hay hơn gấp nghìn vạn lần cầu xin ân huệ của Trời. Bởi vậy cho nên chúng ta hãy cố gắng học hỏi những lời Phật dạy, rồi tu hành cho tới nơi tới chốn, khi đã đạt quả giải thoát rồi, thì chính những vị Trời phải tìm tới chúng ta để xin học hỏi vậy.
     Bài Kinh đơn giản trên Đức Phật còn muốn dạy chúng ta điều gì nữa? Ngài gián tiếp dạy chúng ta không nên tin vào Thần Thánh để cầu điều mong ước, vì các vị Trời là chúng sinh cao cấp nhất trong sáu cõi, có đời sống dài nhất, sung sướng nhất, trí tuệ nhiều nhất, có 5 thần thông biến hóa nhìn xa nghe suốt, biết rõ tâm chúng sinh, biết rõ chúng sinh chết đây sinh kia. Chư Thiên vượt hơn hẳn 5 loài Thần, Người, Ngạ quỷ, Súc sanh, Địa ngục, như vậy mà chư Thiên cũng chẳng giúp được điều chúng ta mong muốn là giải quyết 8 điều khổ, đó là: Sinh khổ, già khổ, bệnh khổ, chết khổ, oan gia hội ngộ khổ, mong cầu chẳng được khổ, thân tâm khổ.
     Thậm chí, nhiều nguời u mê lại cầu xin Thần Thánh, Qủy Thần phù hộ; Cõi Thần, cõi Quỷ là hai cõi thấp hơn cõi Trời về mọi thứ, tuy họ cũng có thần thông biến hóa thấy xa nghe suốt và làm được một số việc, nhưng họ cũng không thể tự giúp họ một số vấn đề của họ như sinh tử khổ, ước muốn khổ, tâm khổ v.v…Cũng như các vị Trời, các vị Thần, Qủy, muốn giải quyết ước muốn mong cầu, muốn trừ sạch tâm nhiễm ô của họ, họ phải học và hành trì Phật pháp để tự cứu họ, không có cách nào khác.
     Theo như trên đã phân tích, chúng ta thấy rõ như ban ngày rằng: Chúng ta không thể nào cầu xin vị Tối Cao, Thượng Đế, Trời, Thiên Thần, Thánh Thần, Quỷ Ma v.v…phù hộ, ban phép lành, giúp được thoát khỏi 8 điều khổ nêu trên, tất cả đều bất lực. Vậy chúng ta trách các vị nêu trên là bất lực ư, hay chúng ta than ngắn thở dài, hoặc ngồi than khóc? Không nên như thế, chúng ta biết các vị ấy tuy có thần thông biến hóa nhưng các vị ấy cũng là chúng sanh, đều phải học và hành Phật pháp mới mong thoát khỏi sáu đường luân hồi sinh tử.
     Thế thì, chỉ có Phật Pháp mới cứu hộ chúng sinh được, không có cách cầu nguyện nào có thể đưa tới giải thoát khỏi khổ nếu không tu theo Phật pháp. Biết rõ như vậy rồi, thì tuỳ tâm nguyện của mỗi người mà thực hành, như người muốn kiếp sau làm người sung sướng, chỉ cần thực hành 5 giới: Không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không ma túy uống rượu. Thực hành 5 điều ấy một cách kiên cố cho tới qua đời chắc chắn sẽ tái sinh là người đẹp đẽ, thông minh, giàu sang, sống lâu.
     Nếu muốn tái sinh lên cõi Trời phải thực hành 10 điều lành gồm: Ba điều về thân: không sát sanh, không trôm cướp, không tà dâm; bốn điều về miệng: không nói dối, không nói hai chiều, không nói thêu dệt, không nói ác; ba điều về ý: không tham, không sân, không si mê tà kiến. Thực hành trọn đời sẽ sinh cõi Trời sống sung sướng, không phải làm việc, đời sống rất lâu dài.
     Nếu muốn giải thoát phải tu, có thể tuỳ cơ duyên thích hợp tu một trong ba Tông là: Thiền tông, Tịnh độ tông, và Mật tông. Lựa rồi tu theo một pháp môn cho tới hết đời, nếu chưa đạt ý nguyện cũng được tái sinh cõi Trời Người, và kiếp sau tiếp tục tu hành nữa cho tới khi đạt qủa giải thoát.     Hãy cố gắng lên, đừng uổng phí những ngày đời sống của mình còn lại một cách vô ích, vì nếu khi chết bị tái sinh vào loài Ma Qủy, Súc Sanh hay Địa Ngục, thì không có cơ hội gặp được giáo pháp của Phật và sẽ phải ở trong cõi này lâu dài, rất khó ra khỏi được vậy.,.






__._,_.___

Posted by: Tien Do 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List