Subject: CÁI MẶT.
Cái mặt.
Con người có cái mặt là quan trọng nhất. Thật
vậy, nếu lấy cái mặt bỏ đi, tất cả những gì còn lại trên thân thể sẽ không dùng
vào đâu được hết, và cũng không còn tồn tại được nữa. Không có mũi để thở,
không có miệng để ăn…, con người không có cái mặt là kể như “tiêu tùng”!
Trước khi “đào sâu” cái mặt, xin mở dấu ngoặc
ở đây để “vinh danh” tiếng Việt: phần lớn những gì nằm trên cái mặt đều bắt đầu
bằng chữ “m,” trên thế giới chưa có thứ tiếng nào như vậy hết! Ðây, nhìn coi:
trên mặt có mắt, mũi, miệng (mồm), má.
Ở “mắt” có mày, có mi, có mí mắt, rồi mắt mụp,
mắt mọng nước, mắt mơ màng, mắt mơ mộng, mắt mờ, mắt mù…
Qua tới “mũi,” ngoài “mùi” ra không thấy chữ
“m” nào khác dính vào. Có lẽ tại vì cái mũi nó… cứng khư, không… linh hoạt.
Ấy vậy mà nó – cái mũi – và “chân mày” (cũng
kém linh hoạt như cái mũi!) lại được đi kèm với cái mặt để… hỗ trợ cho tiếng
“mặt,” trong từ ngữ thông thường: “mặt mũi,” “mặt mày,” làm như nếu nói “mặt”
không, phát âm nghe… trơn lùi, nhẹ hểu không lọt lỗ tai! Cho nên người ta nói
“mặt mũi bơ phờ,” “mặt mày hốc hác,” chớ ít nghe “mặt bơ phờ, mặt hốc hác.”
Bây giờ tới “miệng” thì có môi, có mép rồi mồm
mép, môi miếng, miệng méo, miệng móm, mím môi, mếu máo, mấp máy, bú mớm, mút
mấp…
Ðến “má” thì ngoài “mụt mụn” chỉ có “mi một
cái” là còn thấy chữ “m” nhè nhẹ phất phơ… Tiếng Việt hay quá!
Trở về với cái mặt. Ông Trời, khi tạo ra con
người, ban cho cái mặt là một ân huệ lớn. Nhờ có cái mặt mà con người nhận ra
nhau, chồng nhận ra vợ, con nhận ra cha, biết ai là bạn ai là thù v.v… Thử
tưởng tượng một ngày nào đó bỗng nhiên không ai còn cái mặt nữa. Nếu có sống
được nhờ một sự nhiệm màu nào đó, thử hỏi con người lấy gì để nhận diện nhau?
Chồng vợ, cha con, bạn thù gì đều…xà ngầu. Vậy
là loạn đứt! Cho nên xưa nay, người ta coi trọng cái mặt lắm.
Có người còn nói, “Thà chịu mất mạng chớ không
bao giờ để cho mất mặt”! Vì vậy, rủi có ai lỡ lời chạm tự ái một người nào thì
người đó thấy bị…mất mặt, liền đưa một nắm tay lên hăm he: “Thằng đó, bộ nó
giỡn mặt tao hả? Tao phải dằn mặt nó một lần cho nó biết mặt tao !”
Rồi, bởi vì cái mặt nó… nặng ký như vậy, cho
nên khi nói về một người nào, người ta chỉ nhắm ngay vào cái mặt của người đó
để mà nói. Nếu ghét thì gọi “cái bảng mặt” (Cái mặt mà như tấm bảng thì thiệt
tình thấy chán quá!
Thường nghe nói, “Cái bảng mặt thằng đó tao
coi hổng vô!”) Nếu hơi khinh miệt thì gọi “cái bộ mặt” (“Thằng này có bộ mặt ăn
cướp!”) Còn khi thương thì cái mặt trở thành “cái gương mặt” (“Em có gương mặt
đẹp như trăng rằm!”)
Chưa hết! Khi nổi giận muốn… hộc máu, người ta
cũng chỉ nhắm vào cái mặt của đối thủ chớ không chỗ nào khác để “dộng một
đạp”hay “cho một dao” hay “phơ một phát” hay…“tạt một lon ác-xít”! Bởi vậy, xưa
nay những người có “nợ máu” lúc nào cũng sợ bị “nhìn mặt trả thù,” và hồi thời
chống Pháp, những điềm chỉ viên đi nhìn mặt “quân phản loạn” đều lấy bao bố
trùm đầu để giấu mặt!
Con người, khi nhìn người khác, lúc nào cũng
bắt đầu ở cái mặt (Chỉ có người không… bình thường mới nhìn người khác bắt đầu
ở cái chân hay cái bụng hay cái lưng!) Ở đó – ở cái mặt – ngoài cái đẹp cái xấu
ra, còn hiện lên “cái mặt bên trong” của con người. Các nhà văn gọi là “nét
mặt,” nghe… trừu tượng nhưng suy cho kỹ nó rất đúng.
Bởi vì chỉ có cái mặt là… vẽ được cái nội tâm
của con người thật đầy đủ. Cho nên mới có câu “Xem mặt mà bắt hình dong” (hình
dong ở đây là cái hình dong giấu kín bên trong con người). Cho nên, trên
sòng bài, các con bạc thường “bắt gân mặt” nhau để đoán nước bài của đối thủ.
Cho nên mấy “Giáo sư Chiêm tinh gia” lúc nào
cũng liếc sơ cái mặt của thân chủ trước khi nâng bàn tay lên xem chỉ tay, để...
định mức coi “thằng cha này nó sẽ tin mấy phần trăm những gì mình nói”! Thì ra,
đời người không nằm trong lòng bàn tay như mấy “thầy” đó nói, mà nó nằm ngay
trên nét mặt!
Cũng bởi vì cái mặt nó… phản động như vậy, cho
nên các “đỉnh cao trí tuệ của ta” đã nâng cao cảnh giác, ẩn mặt một cách… an
toàn suốt giai đoạn đấu tranh “chìm”và chỉ “xuất đầu lộ diện” khi toàn dân đã
vùng lên nổi dậy. Và các “đồng chấy vĩ đại của ta” thay tên đổi mặt lia chia để
đánh lạc hướng kẻ địch, nay để râu, mai thay tóc, mốt cạo đầu v…v....
Họ ôm khư khư cái mặt để… ”quản lý” nó từng
giây từng phút, chỉ sợ nó để lòi ra cái mặt thật nhét giấu ở bên trong, riết
rồi nó xơ cứng như mặt bằng đất. Ðến nỗi vào bàn hội nghị quốc tế, các đối
tượng không làm sao “bắt gân mặt” để “đi” một nước bài cho ngoạn mục!
Ở đây, phải nói thêm cho rõ là cho dù trong
nội bộ với nhau – nghĩa là giữa “ta” và “ta” – cái mặt vẫn bị quản lý y chang
như vậy, bởi vì hành động đó đã biến thành “bản năng” từ khuya!
Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy sau Hội nghị,
mới ôm “hôn nhau thắm thiết tình đồng chấy” mà trên đường về lại khu bộ có cán
bộ đã bị “bùm”hay bị “cho xe rơi xuống hố” một cách rất… bài bản, để lại niềm
“vô cùng thương tiếc” nằm trên vòng hoa phúng điếu của người đã ra lệnh hạ thủ!
Có khi chính “đồng chấy” này là người thay mặt
tập thể, đứng ra… rớt nước mắt đọc điếu văn! Ở đây, ông bà mình nói: “Phải muối
mặt mới làm được như vậy.” Thật là chí lý! Cái mặt đã muối rồi thì đâu còn sợ…
bị thúi hay bị sình! Ta cứ tỉnh bơ thôi!
Bởi cái mặt nó phản ảnh con người nên hát bội
mới “dặm mặt“sao cho đúng với cái “vai“, để khi bước ra sân khấu, khán giả nhận
ra ngay “thằng trung, thằng nịnh, thằng hiền, thằng dữ” v…v... Ngoài đời, không
có ai dặm mặt, nhưng vẫn được người khác “nhận diện” là : Thằng mặt gà mái,
thằng mặt có cô hồn, thằng mặt... mẹt, mặt mâm, mặt thớt, mặt hãm tài, mặt đưa
đám, mặt trù cha hại mẹ, mặt... mo, v…v….
Sau tháng tư 1975, người dân miền Nam đã được
Nhà Nước “vẽ lọ bôi hề” thành những khuôn mặt… không giống ai, để đóng vai
“nhân dân làm chủ” trên sân khấu cách mạng, trong vở trường kịch “Ðảng lãnh
đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”!
Trên sân khấu chánh trị Việt Nam bây giờ,
trong cũng như ngoài nước, “đào kép” tuy không dặm mặt như Nghệ sĩ hát bội, nhưng
mỗi người đều có “lận lưng” vài cái mặt nạ để tùy hoàn cảnh, tùy đối tượng mà
đeo lên cho người ta “thấy mình là ai” (dĩ nhiên không phải là cái mặt thật của
mình). Rồi cũng “phùng mang trợn mắt hát hò inh ỏi” một cách rất… tròn vai, làm
“bà con đồng bào, đồng chấy, đồng hương” cứ thấy như thiệt! Ðiểm đặc biệt là
ông nào bà nào cũng muốn thiên hạ chỉ nhìn thấy có “cái mặt của mình” trong đám
bộ mặt đang múa may quay cuồng trên sân khấu.
Vì vậy, họ phải ráng bơm cho cái mặt của mình
to bằng cái mâm (mặt mâm), cái nia, để thấy họ mới đúng là… “Đại diện”! Chẳng
qua là họ muốn tạo thời cơ để kiếm cho cái… đít của họ một cái… ghế! Ðến
đây thì vở tuồng trên sân khấu đang chuyển sang lớp “gà nhà bôi mặt đá nhau”…
Cái mặt đã trở thành “một vấn đề”!
Ðể chấm dứt bài này, và cũng để được yên thân,
xin phép độc giả cho tôi “vác cái mặt của tôi đi chỗ khác”!
TIỂU TỬ. ./.
|
|
.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment