Popular Posts

Monday, August 12, 2019

LƯỢC SỬ ĐỨC PHẬT THÍCH CA


LƯỢC SỬ
ĐỨC PHẬT THÍCH CA
Toàn Không
(Tiếo theo)
IV). TRÍ HUỆ SIÊU VIỆT CỦA PHẬT.
   Để biết về trí huệ của Đức Phật Thích Ca, chúng ta nên lược trích Kinh Hoan Hỷ trong Trường A Hàm, quyển 1 trang 607. Tôn Giả Xá Lợi Phất nói ra một số trong muôn sự tuyệt vời vô thượng của Đức Phật như sau:
   Một thời, Đức Phật ngự tại rừng Ba Bà Lợi Am Bà, xứ Na Lan Đà, có đầy đủ 1250 vị Tỳ Kheo. Khi ấy, Tôn giả Xá lợi Phất bạch Phật:
- Khi con ở trong tinh thất một mình nghĩ rằng “Các Sa Môn, Bà La Môn trong qúa khứ, hiện tại, vị lai, về trí huệ, thần thông, công đức, đạo lực, không một ai bằng Đức Thế Tôn, chứ đừng nói là hơn”.
   Đức Phật bảo Tôn giả Xá Lợi Phất:
- Lành thay, lành thay, ông ở trước Như Lai nói lên lời như vậy, đồng thời thụ trì, chính ông đã rống tiếng rống sư tử. Thế nên Sa Môn, Bà La Môn không ai bằng ông.
   Nhưng này Xá Lợi Phất, ông có biết được tâm niệm chư Phật qúa khứ, chư Phật hiện tại trong mười phương có giới, có pháp, có trí huệ, giải thoát, an trú giải thoát như thế nào không?
- Bạch Thế Tôn, con không biết.
- Tâm niệm chư Phật qúa khứ hiện tại vị lai trong mười phương ông chẳng thể biết; tại sao ông khởi lên ý nghĩ như vậy? Do nguyên nhân nào khiến ông sinh ý nghĩ ấy? Liệu các Sa Môn, Bà La Môn có tin lời ông nói không?
- Thưa Thế Tôn, con ở trong qúa khứ hiện tại vị lai, tuy về tâm niệm chư Phật con không biết được, nhưng về pháp (giáo lý) tổng tướng của Như Lai con có thể biết được. Thế Tôn vì con nói pháp hắc bạch (trắng đen), pháp nhân duyên, pháp đối chiếu, pháp cao xa vi diệu. Con nghe xong biết mỗi pháp đều ở trong pháp cứu cánh, đồng thời con tin Đức Như Lai là bậc chí chân Đẳng Chính Giác khéo phân biệt các pháp là tối thượng.
   Đức Thế Tôn nói pháp “Chế ngự vô thượng” như Bốn Niệm Xứ, Bốn Chính Cần, Bốn Thần Túc, Bốn Thiền, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Giác Chi, Tám Thánh Đạo. Vì thế cho nên trí huệ của Thế Tôn thật tuyệt vời, thần thông tuyệt vời, từ hàng Sa Môn Bà La Môn không ai bằng Đức Như Lai, huống là muốn hơn.
   Đức Thế Tôn nói pháp vô thượng về “Thức nhập thai”. Có bốn hạng nhập thai: Một là hạng không biết mình nhập thai, không biết mình ở trong thai, không biết mình ra khỏi thai; hầu hết mọi người ở hạng này. Hai là hạng biết mình nhập thai, nhưng không biết mình ở trong thai và không biết mình ra khỏi thai. Ba là hạng biết mình nhập thai, biết mình ở trong thai, nhưng không biết mình ra khỏi thai. Bốn là hạng biết mình nhập thai, biết mình ở trong thai, và biết mình ra khỏi thai; vì thế, Đức Thế Tôn có trí huệ tuyệt vời, có thần thông tuyệt vời, không một ai ngang bằng huống là muốn hơn.
   Đức Thế Tôn nói pháp “Tha tâm thông vô thượng”, có người chẳng suy nghĩ, chẳng nghe phi nhân mách bảo, chẳng tự nghiệm thân mình, cũng chẳng nghe người khác nói, mà quán sát thẳng người khác, quán sát và nói: “Tâm người này thế này, tâm người kia thế kia”. Quán sát như thế mới là chân thật. Thế nên pháp này là tối thượng, trí huệ tuyệt vời, thần thông diệu dụng, không ai bằng Đức Thế Tôn, chứ đừng nói là muốn hơn.
   Đức Thế Tôn nói pháp “Giải thoát trí vô thượng”, do nhân duyên, Đức Thế Tôn nói “Người này đắc quả Tu Đà Hoàn, người kia đắc quả Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán”; thế nên pháp này là vô thượng, trí huệ tuyệt vời, thần thông diệu dụng, không một ai bằng Đức Thế Tôn, huống là muốn hơn.
   Đức Thế Tôn nói pháp “Túc mệnh thông vô thượng”, khiến người thực hành nhập định ý tam muội, họ nhớ một đời, hai đời, ba đời, mười đời, trăm đời, nghìn đời, vô số đời. Đời nào tên gì, bố mẹ ra sao, sống như thế nào, làm nghề gì, vợ con ra sao, tuổi thọ thế nào v.v… đều nhớ biết tất cả; thế nên, pháp này là vô thượng, không có ai bằng Đức Thế Tôn, đừng nói là muốn hơn.
   Đức Thế Tôn nói pháp “Sinh tử thông vô thượng”, có người tu tập dùng định ý tam muội, do tâm nhập định, vị ấy quán sát các chúng sinh, thấy rõ sự chết sinh của họ đều theo nghiệp đã tạo, nên có kẻ xấu người đẹp, có kẻ sinh vào chỗ khổ, có người sinh vào chỗ sung sướng. Thấy rõ tất cả đều do thân làm, miệng nói, ý nghĩ lành ác mà vào chỗ tốt hay xấu; thế nên, pháp này là vô thượng, trí huệ tuyệt vời, thần thông diệu dụng, không một ai có thể ngang bằng Đức Thế Tôn, huống nói là muốn hơn.
   Lại nữa, Đức Thế Tôn nói pháp “Như ý túc thông vô thượng”, có đệ tử học, dùng phương tiện nhập định tam muội, do tâm nhập định, nên tạo vô số thần lực. Vị ấy có thể biến một thân thành vô số thân, vô số thân hợp lại một thân. Đi qua tường vách núi sắt đá không trở ngại, đi trên mặt nước như đi trên đất, đi trong đất như lặn xuống nước, đi trên không như chim bay; vị ấy có thể phát ra khói, ra nước như mưa, ra lửa cháy hừng hực, lại có thể biến thân hình cao lớn tới trời Phạm, dơ tay sờ mặt trăng mặt trời; thế nên, tất cả trời người trong quá khứ, hiện tại, vị lai, không ai bằng Đức Thế Tôn, huống là muốn hơn. Chỉ có chư Phật qúa khứ, hiện tại, tương lai trong mười phương là bằng Đức Như Lai mà thôi.
V). KẾT LUẬN VỀ ĐỨC PHẬT:
 (Còn tiếp)

LƯỢC SỬ
ĐỨC PHẬT THÍCH CA
Toàn Không
(Tiếp theo)
V). KẾT LUẬN VỀ ĐỨC PHẬT:
1). ĐỨC PHẬT CÓ ĐỦ SÁU ĐẠI:
1. ĐẠI HÙNG, ĐẠI LỰC:
     Sau 6 năm chịu đựng biết bao gian khổ ththách, Đức Phật đã chiến thắng vẻ vang. Những vị anh hùng trong nhân loại, đã có ai chiến thắng được nội tâm mình, có ai chiến thắng được lòng ái dục của chính mình? Cho nên, chiến thắng người đã khó, mà thắng mình lại càng khó hơn. Ngài xứng danh là bậc Đại Hùng, Đại Lực.
2. ĐẠI TỪ ĐẠI BI:
     Đức Phật không vì mình, bỏ hết tất cả, mà vì chúng sinh, vì tình thương nhân loại, muốn cho chúng sinh thoát khổ được vui, nên đã đi tìm chân lý, Ngài xứng với danh hiệu Đại Từ Đại Bi.
3. ĐẠI HỶ ĐẠI XẢ:
     Đức Phật bỏ hết để dấn thân vào cảnh cùng cực khổ sở, nhưng không thấy khổ, chẳng hề hối tiếc muốn quay lại đời sống vương giả, Ngài xứng với danh hiệu Đại hỷ Đại Xả.
2). CÁC ĐIỀU PHẬT DẠY CẦN GHI NHỚ: 
     Đức Phật như hoa sen thơm, từ bùn nhơ lên không nhiễm mùi bùn, Ngài không bao giờ tự gọi hay cho người khác gọi Ngài là “Đấng Cứu Thế”; Ngài kêu gọi mọi người tự giải thoát lấy mình, vì mỗi người đều có trong sạch và bùn nhơ, nếu diệt hết bùn dơ rồi, chỉ còn trong sạch, tức là giải thoát vậy.
     Là người phủ nhận Thần linh, nhưng không có ai có đặc tính Thần linh hơn Đức Phật. Biết bao sự việc xảy ra từ khi thành đạo tới lúc nhập Niết Bàn đã chứng tỏ Thần linh của Ngài thật quảng đại, tuyệt vời, không thể nghĩ bàn, nhưng chẳng bao giờ Ngài tự xưng là Thần linh. 
     Thay vì đặt mình vào Thần linh vạn năng để cho Trời Người khép nép sợ sệt, Đức Phật đã chứng tỏ cho tất cả Trời Người đều có thể đạt qủa tối thượng như Ngài bằng sự cố gắng của mình.
     Đức Phật bác bỏ sự phân chia giai cấp vì làm cản trở bước tiến của loài người, Ngài khen ngợi bình đẳng, chê bai chế độ nô lệ, lên án phong tục cổ hủ, giết súc vật cúng Thần linh, Ngài kêu gọi cứu giúp tất cả chúng sinh.
     Đức Phật khuyên mọi người không nên tin mù quáng, dù đó là do niềm tin của cha ông truyền lại, dù đó là do phong tục, sách vở; dù đó là lời của đại sư nói, mà phải suy xét thực hư, nghiên cứu, suy niệm bởi chính mình.
    Mỗi lời dạy của Đức Phật là một bài học vô cùng qúy giá chúng ta nên học và hành, những ai trên thế giới này không biết đến những lời dạy của Ngài, thật là thiệt thòi, đáng thương thay, vì được làm người thật là khó.
    Trải qua đã trên 2500 năm rồi, nhưng gương sạch của Đức Phật vẫn như mặt trời chiếu sáng cho tới khi Đức Phật Di Lặc ra đời. Hiện tại, không có một ánh sáng nào của một ai trội hơn hay bằng Ngài được. Đức Phật đã nói ra giáo lý chân thật, trong sáng, dễ hiểu. Thực hành đạt được kết qủa, và đã có biết bao nhiêu người đã làm theo đạt tới đích chân lý ấy. Ngài đã sống cuộc đời gương mẫu, cao cả, không quản ngại gian nan vất vả trên mọi nẻo đường tại xứ Ấn Độ để giáo hóa chúng sinh và độ cho được giải thoát khỏi khổ đau. Lòng thương của Đức Phật là vô lượng, ân đức ấy là vô biên. Bởi vậy, để trả ân ấy một phần nào, chúng ta phải làm gì? Chúng ta phải:
1.  NÊN THEO GƯƠNG SÁNG CỦA ĐỨC PHẬT:
     Sự hy sinh cao cả, từ bi rộng lớn, trí tuệ sáng suốt của Đức Phật không những là gương sáng cho Phật tử, mà còn cho tất cả mọi người dù không phải là Phật tử. Nếu quan niệm Đức Phật là siêu nhân, thì Ngài là một siêu nhân cao hơn tất cả các siêu nhân của nhân loại, cho nên Ngài được mọi người kính nể và chiêm ngưỡng.
2. TÍN ĐỒ NÊN NHỚ LỜI DI CHÚC:
    Vô số người biết các lời dạy của Đức Phật là qúy báu, nhưng nếu chúng ta không học hỏi và thực hành thì cũng vô ích, Ngài dặn: “Tất cả đều tan rã, chỉ có chân lý là bất di bất dịch, là qúy. Hãy tinh tấn lên để giải thoát”.,.


__._,_.___

Posted by: Tien Do 
__._,_.___

Posted by: Tien Do 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List