Popular Posts

Sunday, August 18, 2019

Tri Thiên Mệnh ! Rô Bô Lục Vân Tiên!



Tri Thiên Mệnh ! Rô Bô Lục Vân Tiên!

Việt Báo Daily Online
thơ Lục Vân Tiên thì từ nhỏ tôi đã dùng để ru em ngủ mỗi khi mẹ vắng nhà. Tôi hát thơ rất hấp dẫn và la thật to...




    Tri Thiên Mnh ! Rô Bô Lc Vân Tiên!

    Letamanh
    Ch
ng có mt người bình dân hay thc gi nào mà không biết đến truyn thơ Lc Vân Tiên ca tác gi Nguyn Đình Chiu. Đó là mt áng văn đy khí khái phn nh chí khí người "quân t". Nó ra đi đ khng đnh lý thuyết Chính danh ca Đc Khng Phu T. Lc Vân Tiên là nhân vt chính và tiêu biu cho đo Khng Mnh. Trong sut truyn thơ đu ca ngi đo làm người, ly tam cang ng thường làm gương soi cho đng mày râu và ly đc hnh làm kim ch nam cho người con gái....
    "Trai th
i trung hiếu làm đu
    Gái th
i đc hnh là câu trau mình..."
    T nh tôi chưa bao gi đc thơ Lc Vân Tiên hay Truyn Kiu. Nhưng tôi thuc gn hết hai cun truyn thơ ny vì mt lý do rt là k diu. S là lúc tôi còn nh, mi đêm, sau khi cơm nước và lo công vic nhà xong, m tôi thường đc truyn Tàu hay thơ cho bà Ni tôi nghe. Tôi thường nm bên cnh m nghe đc truyn, không thiếu truyn gì. Nào là Bao Công k án, Tiết Nhơn Quí chinh Đông, Tiết Đinh San chinh Tây, Xuân Thu chiến Quc,Tam quc chí, Truyn Phong Thn...Hết truyn đến thơ. Hi đó ch có hai cun thơ m tôi ưa đc đi đc li là Kim Vân Kiu và Lc Vân Tiên. Có khi tôi nghe được thơ Nh Đ Mai, Bích Câu K ng, Chinh ph ngâm khúc, Cung oán ngâm khúc...Nhưng vì hai cun thơ ca Nguyn Du và Nguyn đình Chiu được c nhà thích, thnh thong còn đem ra bói toán na. Truyn Kiu là mt tp truyn được mi người áp dng đ bói. Khi mun biết chuyn gì thì lâm râm khn vái ri gi ra trang nào là đc thơ trang đó đ đoán vn hn tình duyên...Cho nên nghe riết tôi đâm ra thuc làu!

    Khi lên Trung hc, tôi ít khi phi phin hà v chuyn hc cho thuc thơ Kiu đ tr bài. Còn thơ Lc Vân Tiên thì ngay t nh tôi đã dùng đ ru em ng mi khi m vng nhà. Tôi hát thơ rt hp dn và la tht to đ át tiếng em tôi khóc. Cho nên hàng xóm, có nhng gia đình cnh nhà và c phía bên kia b sông Cu Li; thnh thong phàn nàn vi cha m tôi là tôi cho h nghe thơ Lc Vân Tiên hơi nhiu...

    Vì thuc thơ Lc Vân Tiên, cho nên tôi cũng đâm ra d d ương ương theo cái kiu quân t Tàu. Tôi thường viết lách lung tung v cái chính danh quân t và hay ca tng "Danh có chánh thì ngôn mi thun!". Tôi hay đưa ra nhng lý lun v thuyết chính danh trong hu hết các bài viết. Thnh thong tôi hay chng minh thơ Lc Vân Tiên...viết nhng bài theo cái kiu "gia đường thy chuyn bt bình chng tha"! Nhưng bng có mt ngày tôi nhn ra là trong truyn Lc Vân Tiên ca c Đ Chiu có mt cái gì đó chưa n. Nhng điu chưa n đó làm cho tôi đâm ra suy nghĩ rng phi viết ra đây đ bàng dân thiên h xem chơi...
                                              *
    S là lúc chàng h Lc va hc xong chương trình, đ thi th tài năng đ chiếm gii Nguyên thì thy cho xung núi. Trước khi t t, Thy có cho chàng biết v vn hn bng cách hai thy trò ra sân xem sao trên tri. Thy cho chàng my câu triết lý v cuc đi:

    "...Vic người chng khác vic sao trên tri
    Tuy r
ng soi khp mi nơi,
    Khi m
khi t khi vơi khi đy,
    Sao con ch
ng hiu chuyn ny,
    L
a là con phi hi thy làm chi..."
    Hay là đoán vn hn h Lc đến năm Tý mi thành danh, còn nhiu truân chuyên nhng năm năm na. Tuy thế, thy vn cho hc trò xung núi, có th là đ th thách tài kinh bang tế thế ca anh chàng h Lc ny chăng!

    Khi va xung núi đ v thăm gia đình cha m trước khi đến kinh k thì anh chàng "chun quân t" gp phi chuyn "bt bình chng tha"; gia đường, bèn b tre làm gy đánh bn cướp Phong Lai đang dày vò mt cô gái chân yếu tay mm. Sau khi dp được lũ kiến chòm ong, anh chàng bèn hi nàng theo cái kiu người có hc ch thánh hin, nam n th th bt thân! Chc là ln đu gp gái nên anh chàng "teo". Vì thế li l tr nên thô l cc cn rt là "bình dân hc v":

    "...Khoan khoan ngi đó ch ra,
    Nàng là ph
n gái ta là phn trai.
    Ch
ng hay con gái nhà ai.
    Đi đâu nên n
i mang tai bt k.
    Quê đâu tên h
là chi,
    Khuê môn ph
n gái vic gì đến đây?"
    Nếu là người trai có hc, va hào hip, va anh hùng, va lch s thì chng bao gi hi người con gái đp đang ngi e thn trong xe theo cái kiu trch thượng thô l như thế! Trái li, cô nàng va thoát vòng nguy him là con mt bén như dao, li nói ngt ngào đến xiêu lòng quân t! Nàng th th:

    "Thưa rng tôi Kiu Nguyt Nga,
    Con n
y t tt tên là Kim Liên,
    Quê nhà
qun Tây Xuyên,
    Cha làm Tri ph
nhm min Hà Khê.
    Sai tôi đem b
c thư v,
    Đón tôi qua đó đ
nh b nghi gia.
    Làm con sao dám c
ưởng cha,
    N
ước non ngàn dm xông pha cũng đành,
    B
ng đâu gp chuyn bt bình,
    N
ếu chàng không cu còn gì là tôi..."
    Nói xong nàng còn yêu cu người quân t hãy ngi trước xe cho nàng ly t và trao chiếc trâm vàng, ước nguyn kết nghĩa, đn ơn cu t bng c tm thân xinh đp ca mình. Theo đúng sách v thánh hin, chàng đã ngonh mt ch khác "em ch" theo cái kiu con bà Phó Đoan trong truyn Xuân tóc Đ...Và chàng ch nhn bài thơ t t ca nàng ri quày qu ra đi. Bài thơ ca Kiu tht là thm thiết:

    Thơ rng:
    "
Ơn nng chưa đn rut héo hon,
    Câu th
ơ nghĩa chút đãi nghìn son,
    Bút hoa đ
ưa đy li vàng đá,
    Thiên g
m dt thêu bi nước non.
    M
t chiếc trâm vàng coi tí t,
    Nghìn chung muôn ki
ếp vn mơ màng!"
    Anh chàng bèn h
a li mt bài thơ đ cho nàng biết tài...(Người viết quên bài thơ ha ca LVT, xin th li, nếu chư lit v nào còn nh thì hãy xin b túc)
    Đ
ến đây, ta thy anh chàng h Lc ny đã không làm đúng nghĩa v cu kh phò nguy ca người quân t. Chàng cu nàng ra khi bn dâm đãng Phong Lai xong và li b nàng ngay đó mà đi, thì cu làm gì! L khi chàng đi ri, bn cướp li chn đường làm nhc thì ai cu na:
    "Vân Tiên t
t phn hi,
    Nguy
t Nga than khóc tình ôi là tình,
    Nghĩ mình mà ngán cho mình..."
    Ch
ân chưa tr, ch tình li mang..."
    M
i gp trai là đã liếc, đã bén tình ngay vi người cu mng cũng là chuyn thường tình. Sau đó nàng bo t tt Kim Liên:
    " Thôi thôi em h
i Kim Liên,
    Đ
y xe cho ch qua min Hà Khê,
    Tr
i bao du th đường dê,
    Chim kêu v
ượn hú t b nước non..."
    Đúng là chàng quân t
"Tàu" ny tc trách. Th tưởng tượng, nếu chàng biết suy nghĩ là cu người xong, sau đó phi làm gì thì hay biết my. Đàng ny anh chàng đã mc cho người con gái đp, sau khi được cu, li phi vượt qua mt đon đường vng v, ch có chim kêu vượn hú đ v li Ph đường, qu tht là đon hu!
    Nh
ưng đây ta li thy Kiu Nguyt Nga khai gian vi chàng h Lc v cái lý do nàng mt thân mt mình vi con hu đy xe:
    "...sai tôi đem b
c thư v,
    đón tôi qua đó đ
nh b nghi gia,
    Làm con sao dám c
ưởng cha,
    N
ước non ngàn dm xông pha cũng đành..."
    Có nghĩa là lúc Ki
u Công sai nàng đi, có quân lính theo bo h. Thế nhưng lúc bn Phong Lai làm mưa làm gió thì chng thy có câu nào nói đến quân lính. Như vy mà chàng quân t n nào kiếu t ra đi cho đành, mc cho thân gái li mt mình ngàn dm quan san... không người theo bo h và cũng chng màng gì đến thân gái dm trường hàng ngàn cây s, bao him ha chc ch, nht là mt người con gái đp hơ h...Vì ch hiếu nên nàng cũng liu mng ra đi, không dám cãi li lnh cha! Nhưng khi v đến ph đường thì Kiu Công ngc nhiên, quát nhng người hu:
    " Công r
ng b lũ t nhi
    C
sao nên ni con đi mt mình..."
    Nh
ư thế ngay trong vic ra đi ca nàng con cưng quan ph có cái gì không n. Hai câu thơ trên chng t ngài quan ph h Kiu rt ngc nhiên v chuyn con gái mình đi xa ngàn dm vi ch có mt mình con t tt. Như thế lnh quan đã không được thi hành đúng đn! Lúc Nguyt Nga khai vi v cu tinh ca mình, Nàng trách cha:
    "....b
o tôi qua đó đnh b nghi gia,
    Làm con sao dám c
ưởng cha,
    N
ước non ngàn dm xông pha cũng đành..."
   
đon ny ta thy gia hai cha con h Kiu ny có nhng li không phù hp. Nàng con thì không dám ci cha, ra đi mt mình vi con hu gái đ "nước non ngàn dm xông pha cũng đành!". Còn ông cha thì quát lũ ăn người trong nhà, k c quân hu là ti sao con gái cưng ca quan phi đi ngoài ngàn dm mt mình mà không có ai h tng. Như vy ai phi chu trách nhim vic ny nếu không có anh chàng "quân t Tàu" h Lc tình c ra tay tế đ.
    N
ếu bình tâm mà suy xét thì anh chàng Lc Vân Tiên là mt anh chàng hc đòi làm người quân t nhưng là quân t na chng. V li, nếu là mt người mưu trí, xng đáng mai sau đu trng nguyên, cm quân dp gic...ri tr thành quc vương mt nước thì hành đng b con gia ch thế ny không th nào xy ra được! Người quân t thi xưa hc v nhng vic gì đã đnh sn như Tam cang: Quân sư Ph - Ngũ thường: Nhân, nghĩa, l, trí, tín đ làm chun. Nhưng ngay ch Trí trong Ngũ thường, anh chàng h Lc li không đem ra dùng được mt tí ti ông c nào sau khi cu người đp.
    Dĩ nhiên h
i đó ch trung và ch hiếu rt nng n trên hai vai người quân t; Nhưng khi nghe tin m chết, anh chàng h Lc ny li không đ sáng sut nhn đnh tình hình và đã khóc mt cách vô ích t kinh k tr v nhà đ chu tang. Vì thế nên sc khe suy gim đ đến ni mang bnh ngt nghèo mù hai con mt. Người thông minh có hc ch thánh hin và trí dũng như thế li không biết được cách x trí lúc có vic khn cp thì làm thế nào tr thành người lãnh đo trong tương lai cho mt đt nước. Dù thế nào thì m mình cũng đã chết. V chu tang là bn phn, nhưng bi thm hóa vn đ đ đến ni đui mù, không v kp chu tang mà còn mang ha vào thân. Suy ra như thế là k bt hiếu và bt trí!
    Sau 30-4-1975, tt c các "quân t Tàu" Vit Nam chui vô tù. Nếu ai cũng bi thm hóa cuc đi và r ra ri ngi ch chết, không t phn đu đ có được sc khe, thì my ai được tr v vi mt tương lai...Đành rng vn có nhng anh chàng, khi vô tù, vì bun nh gia đình và trước mt tương lai m mt, h đã t t hay chết ln chết mòn, vì chính mình không biết s dng trí tri, không hiu được l cuc đi là: "Lên voi t có ngày xung chó; xung chó phi chun b có ngày lên voi!" Đng bao gi quên, lúc lên voi thì hách dch quá đà, tưởng rng chng bao gi b xung chó. Cho nên lúc b xung chó, chng có ai thương hi lia xương cho gm mà h còn bt làm tht bán trong các tim "C Tây"...! Có nhng anh chàng tưởng rng xung chó như thế là không còn dp ngóc đu lên được na, đã làm thân chó tht trong tù, nên đã mang cn angten t b trên đu! Cho nên sau ny khi tt c mi người, k c nhng anh chàng đó li có dp "lên voi" trên đt t do thì...

    Ra đường chng dám ngn đu,
    G
p "nhau" chng biết trn đâu bây gi!
    Thi đi ngày nay, chúng ta nhìn Lc Vân Tiên qua thu kính phân k thì thy rng: Anh chàng ny là mt tiêu biu cho mt "Robo quân t"! Anh chàng khoát vào người chiếc áo ca đo Khng Mnh mt cách cng ngt, không dùng chính cái trí óc ca mình, không thy được, chính mình mi là tâm đim ca mi s đ t đó phô din tài năng và trí tu. Nhng điu hc hi được giúp cho b óc phát huy thêm sáng kiến và t đó có nhng li hành s đúng đn...Đàng ny anh chàng đã đóng khuôn cng ngc mt cách thm hi ngay t khi xung núi! Vì thế nhng tai ha xy đến cho anh ta là chuyn dĩ nhiên mà thôi.

    Lúc Khng Minh đt cha con Tư Mã Ý trong hang Tà Cc, ông ta cũng biết đó là cãi li ý Tri, nhưng ông vn c đt. Khi cha con h Tư Mã ôm nhau khóc ch chết thì tri mưa...Chng y Khng Minh mi ngước mt lên tri than: "Nhân đnh như th như th, thiên lý v nhiên v nhiên!". Xem như thế người xưa, du có tri thiên mng đi na cũng vn c c gng cãi li đến đâu hay đến đó. Chng nào không cãi được mi chu đu hàng.

    Có l phi nói mt cách hãnh din là nhng người Vit Nam t nn đang làm mt vic ging như Khng Minh thi xưa. Toàn th mi người hi ngoi đang mưu cu mt tương lai cho đt nước trong hòa bình và t do đã bn mươi my năm trường b tước đot. Nhng cuc đu tranh và đu trí tng bước sut bao nhiêu năm nay chng phi là nhng thành qu hay sao khi trong nước đang dn dn phc hi hơi th c! Đó là cưỡng li vi thiên mnh hay đang thc tế đi dn đến thành công thì ta hãy đ cho tương lai tr li...!
    Trong trường hp ca anh chàng Lc Vân Tiên, chúng ta thy t đu đến cui, anh ta ch tuân theo lnh mà chng có ý kiến gì k c chuyn vâng li cha, qua Hà Giang làm r, hay tìm thy cha mt...Sut đi anh chàng ny ch giao cho mnh s đy đưa mà không h than van hay dùng trí tri ca chính mình cưỡng li. Nhưng Kiu Nguyt Nga thì li khác. Nàng đã chính mình đnh được và theo đui đến cùng quyết tâm ngay t lúc ban đu. Vi tinh thn st đá và mt d st son, dù biết là trong vô vng, nàng vn phn đu không h nn chí, theo đui đến cùng mt tình yêu trong sáng! Nàng đã tri qua không biết bao nhiêu gian nan trc tr, nhưng nàng đã dùng đ mi cách, mi c gng, trí tu đ vượt qua. Nếu so sánh ch trí hay mưu lược gia Lc Vân tiên và Kiu Nguyt Nga, thì nàng chiếm gii quán quân, đáng cho đng mày râu phi thn mt...! Cãi lnh vua, trung thành vi tình yêu mt chiu, gieo mình xung sông t t. Trn khi nhà Bùi Ông đ thoát tay Bùi Kim... Dù biết là anh chàng cc cn thô l h Lc đã chết, nàng vn ôm tm ha đ hình chàng th phượng...

                                                           *
    Người đi sau mà phê phán chuyn người xưa thì cũng tht là không phi. Thi đi nào cũng mang mt sc thái riêng bit ca thi đi đó. Ngay c chuyn tình yêu, chuyn v chng, chuyn trai gái, chuyn cuc đi, chuyn tù ti...C mi mt thế h hai mươi năm là đã khác ri, nói chi đến chuyn xa chuyn xưa. Đây ch là nhng ý tưởng ch quan ca tác gi đưa ra " théc méc" và lm bàn cho vui cuc đi, đ bàng dân thiên h xem chơi gii su! Mong nhng bc trưởng thượng và nhng thc gi uyên thâm v văn hc cùng nhng bc hin triết thông cm, nim tình tha th. Rt mong quí lit v có li ch giáo đ k cung sĩ ny hc hi thêm....

letamanh

__._,_.___

Posted by: dung le 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List