Hãy đọc kỹ bài này
nghe các bạn. Rất hay, có thể giúp chúng ta học hiểu, tự giải hoá những
phiền muộn trong cuộc sống của mỗi người bằng cách nào đó .
Dr. HAZEL DENNING
LIỆU PHÁP HƯỚNG
DẪN BỆNH NHÂN NHỚ LẠI KIẾP TRƯỚC (PAST LIFE THERAPY)
Giáo Sư HAZEL
DENNING
Vào một buổi chiều
lười biếng ở Sydney, tôi mở Tivi và thấy chương trình Oprah Winfrey đang
tranh luận về kiếp trước kiếp sau, cuộc tranh luận rất sôi nổi. Đây là một
"talk show" của Mỹ. Khách mời là Dr. Hazel Denning, bác sĩ phân
tâm học, là một phụ nữ có tuổi, thông minh, ăn nói rất lưu loát và là sáng
lập viên của hội Association for Past life and Therapies (Hội Nghiên cứu
kiếp trước kiếp sau để ứng dụng vào việc chữa trị). Là một người tiền phong
trong lãnh vực này, bà đã đi nhiều nơi trên thế giới thuyết giảng về luân
hồi.
Ngoài tài ăn nói rõ ràng lưu loát về đề tài luân hồi, về vấn đề kiếp trước
ảnh hưởng đến kiếp hiện tại, bà còn là một bác sĩ tâm lý trị liệu rất giỏi.
Tôi nghĩ công trình nghiên cứu của bà về luân hồi vào khoa tâm lý trị liệu
ở Tây phương sẽ là những tài liệu quý báu cho tôi, nên tôi tìm cách hội
kiến với bà.
Máy bay hạ cánh xuống một phi trường nhỏ ở miền Nam California. Giáo sư Denning
thân hành ra đón tôi. Người nhỏ thó, lưng thẳng đi đứng nhanh nhẹn tuy đã
ngoài tám mươi. Bà ung dung lái xe về nhà ở Riverside, nơi sản xuất cam nổi
tiếng của Cali. Trong căn phòng làm việc của bà treo đầy bằng cấp, chứng
chỉ: hai bằng tiến sĩ, hai bằng thạc sĩ, bằng cấp cử nhân và rất nhiều văn
kiện chứng thực bà rất uyên bác về khoa thôi miên và khoa cận tâm lý
(Parapsychology).
Trong hai ngày tôi ở lại nhà bà, bà kể cho tôi nghe về công việc của bà và
giải thích lý do bà chọn công việc này. Từ hồi nhỏ, giáo sư Denning hay
thắc mắc muốn tìm hiểu "tại sao" về việc này
việc nọ, tại sao con người phải chịu khổ đau. Bà không tin đó là ý Chúa
(God). Bà cho là tin như vậy có vẻ không hợp lý.
Năm ngoài hai mươi tuổi, tình cờ bà được đọc một cuốn sách về luân hồi. Bà vui
mừng,"Ôi chao! Tôi đã tìm được giải đáp cho những thắc mắc của tôi
rồi. Tôi quá đổi vui mừng và suy nghĩ: cuối cùng thì tôi cũng tìm
được một lời giải hợp lý, có thể lý giải được tất cả những bất công của thế
gian".
Hồi đầu thì bà
chưa tin lắm. Bà tìm đọc những tài liệu xưa để xem những thức giả đời trước
nghĩ sao về luân hồi, và khám phá ra rằng tất cả những tôn giáo lớn trên
thế giới đều tin luân hồi kể cả Thiên chúa giáo cho đến năm 533 sau Tây
lịch, thì một ông vua La Mã và bà hoàng hậu cấm không cho nói đến luân hồi
nữa.
Có hai giáo hoàng bị giết vì muốn giữ đoạn nói về luân hồi trong kinh
sách. Ít người biết biết đến dữ kiện này. Cũng không mấy ai biết chuyện những
cha cố ngày xưa như cha Origin và ông thánh Augustin đều tin có luân hồi.
Bà nói, "Vậy những người nào nói rằng tin có luân hồi là trái với giáo
điều Thiên chúa giáo là không biết những chuyện này".
Bà càng thích
thú hơn khi khám phá ra những nhân vật nổi tiếng từ cổ chí kim đều tin có
luân hồi, từ Plato, Aristotle, Socrates đến Henry Ford, Gladstone, Thomas
Edison, đại tướng Patton và nhiều người khác nữa. Bà áp dụng những hiểu
biết về luân hồi vào khoa chữa bệnh tâm thần để tìm hiểu nguyên do sâu xa
do đâu mà bệnh nhân dường như sống ở một thế giới khác, hay có nhiều sợ hãi
vô lý (phobia).
Tôi nóng lòng muốn biết giáo sư Denning làm sao dung hòa được hai vai trò
có vẻ trái ngược, vai trò của một bác sĩ tâm thần và vai trò của một người
dùng thuật thôi miên đưa bệnh nhân trở về kiếp trước. Làm sao bà có thể
chấp nhận lối giải thích của các bác sĩ tâm lý trị liệu hiện nay dùng chữ
nghiệp (karma) để giải thích rằng những gì xảy ra trong đời này đều do
nghiệp chướng đương sự đã tạo nên từ nhiều đời trước.
Giáo sư Denning không tin môi trường sống là tác nhân chính ảnh hưởng đến
cách hành xử của một người. Bà công nhận hoàn cảnh bao quanh đời sống cũng
đóng một vai trò khá quan trọng nhưng không phải là yếu tố chỉ huy. Theo bà
thì mục đích của đời sống ở thế gian là để tu tâm hướng thượng.
Một người tái sanh ở lại cõi trần là để thanh toán,
thành tựu những gì mình làm dang dở trong những kiếp trước. Bà nói
có những đứa trẻ sanh ra với một bản tánh yêu đời, đứa khác thì hay cáu
giận, tức là mang theo chủng tử của kiếp trước. Theo bà thì số phận
(destiny) của mỗi người không thể thay đổi được,
những phước báu
của cha mẹ hay môi trường chung quanh có thể làm cho đời sống của người ấy
thoải mái hơn hay khó khăn hơn.
Vì thế giáo sư Denning quyết định trở nên một nhà thôi miên chuyên nghiệp.
Bà muốn dùng thuật thôi miên đưa bệnh nhân trở về sống lại kiếp trước của
mình. Bà rất cẩn trọng, tỉ mỉ và trung thực trong công việc này. Bà không
tìm cách khống chế tư tưởng của bệnh nhân. Bà nói ngày trước trong khoa
thôi miên người ta thường dạy phương pháp gợi ý cho bệnh nhân
(post-hypnotic suggestion) dùng những câu như "Không được ăn thức ăn
này. Thức ăn này ghê lắm v.v...".
Tôi không dùng phương pháp ấy, trái
ngược với nguyên tắc của tôi. Tôi tìm được cách riêng của tôi mà không cần khống
chế tâm ý của bệnh nhân. Vì thế tôi muốn dùng cụm từ "đổi đời" (altered
state) thay vì hai chữ thôi miên".
Năm 1980 bà lập hội "Association for Past Life Research and
Therapies" và vui mừng thấy hội phát triển nhanh hơn dự tính, vì số
người tin và muốn tìm hiểu luân hồi ngày càng đông.
Bà khẳng định rằng khoa hướng dẫn bệnh nhân
nhớ lại kiếp trước (Past Life Therapy) trở nên một dụng cụ hữu hiệu trong khoa
tâm lý và y khoa toàn diện - chữa trị cả thân và tâm.
Đường hướng này không những phát triển
nhanh ở Mỹ mà còn lớn mạnh ở các nước khác trên thế giới. Bà được mời đi
nói chuyện nhiều lần ở Á châu và ở trường đại học Ultrecht của Hòa Lan, một
trường đại học xưa nhất, mà cũng là trường đại học đầu tiên có giảng dạy
môn cận tâm lý (parapsychology).
Ở Mỹ những người tìm đến với Dr. Denning gồm đủ mọi thành phần xã hội. Bà
dùng phương pháp thông thường trước. Nếu không có kết quả thì bà đưa bệnh
nhân trở về kiếp trước để tìm hiểu nguyên nhân. Bệnh nhân của
bà gồm đủ mọi hạng người, mục sư có, chuyên viên có, rất nhiều nhà giao,
nhiều quân nhân và các thành phần khác. Thường thường ai cũng muốn
hỏi. "Mục đích của đời sống là gì?", "Tôi đang làm gì ở
đây", "Tôi trở lại lần này để làm gì?"
Bệnh nhân của bà thường ở lứa tuổi ba mươi đến bốn mươi, nhưng có một cô bé
chín tuổi xin cha mẹ đến gặp bà để tìm hiểu tại sao cô sợ máu lắm. Mới chín
tuổi nhưng cô rất chững chạc. Vừa thiếp đi cô bé thấy kiếp trước của mình
là một ông già đang giẫy chết vì bệnh tim.
Bỗng dưng cô la lên,
"Không, tôi không phải chết vì bệnh mà vì tôi quá đau khổ".
Rồi cô bắt đầu kể đến ông già - tức là tiền thân của cô - đưa vợ đi ăn
tiệm. Một tên cướp vào tiệm bắn chết nhiều người trong đó có vợ ông. Cô thấy
người "vợ" chết trong vũng máu - ấn tượng hãi hùng đó theo
thần thức qua đến đời này. Thêm vào đó là mặc cảm tội lỗi đã không cứu
được người "vợ" của mình ray rức hành hạ cổ, bà kết luận.
Quan điểm của giáo sư Hazel Denning về vấn đền này rất rõ ràng vì bà chứng
kiến hàng ngàn bệnh nhân đã đổi đời, bà đã thấy rõ bao nhiêu thảm cảnh
trong nhiều kiếp của họ và bà đã khai triển riêng lý thuyết của bà. Cuộc
đàm thoại sau đây giữa cô Mackenzie với giáo sư Denning, vì vậy, không
những có giá trị về mặt thông tin mà còn rất thù vị và hào hứng.
Vicki Mackenzie: Tại sao lại có hiện tượng tái sanh?
Hazel Denning: Khi đưa một người trở về kiếp trước và tìm hiểu tại
sao đương sự chọn tái sanh vào gia dình này, và mục đích của họ trở lại thế
gian để làm gì thì ai cũng có câu trả lời tương tự: "Quả thật tôi
không muốn trở lại thế gian chút nào. Ép mình vào cái xác phàm như đi vào
tù, ngột ngạt lắm". Khi tôi hỏi lại: "Vậy tại sao ông/bà lại trở
về, có ai bắt mình ở lại đâu?" thì câu trả lời luôn luôn là:
"Vì thế gian là một trường học để rèn luyện nhân phẩm của mình.
Muốn trau dồi tâm linh, muốn hướng thượng thì
phải trở lại thế gian. Mà thật tình tôi muốn tu tâm nên tôi phải trở lại
thế gian này".
Đó là câu
trả lời tôi ghi lại.
Vicki Mackenzie: Theo kinh nghiệm của bà thì người ta trở lại thế
gian này bao nhiêu lần?
Hazel Denning: Vô lượng kiếp, cho đến khi họ học hỏi thành tựu được những điều mong
muốn. Ngay cả trong đời hiện tại này có người phải mất nhiều năm mới thấy rõ ý nghĩa của
những chướng ngại khó khăn xảy ra cho mình. Có một bà khi đến phòng mạch lần đầu
tuyên bố rằng, "Tôi đến đây muốn hỏi về tình yêu lứa đôi". Trả
lời thế nào với bà này? Là bác sĩ chuyên môn về khoa tâm lý, tôi không thể nói
bà cứ yêu đi rồi sẽ được yêu. Bà vẫn đến phòng mạch nhưng không thường
xuyên. Mãi đến mười tám năm sau bà mới tìm ra "chân lý".
Trong
thời gian không gặp mặt, bà có một đời chồng, ly dị, ăn ở với một ông khác,
lấy chồng lần thứ hai, rồi cũng ly dị, ăn ở với năm, sáu ông khác nữa cho
đến một hôm bà không chịu đựng được cảnh sống một mình nữa và cương quyết
đi gặp tôi mỗi ngày cho đến khi nào tìm được nguyên nhân tại sao bà không
thể chung thủy với một người.
Cuối cùng thì bà thấy kiếp trước bà là con
gái của một gia đình giàu có ở Hy Lạp. Khi chừng mười bốn tuổi, cô bé yêu
cậu người làm cùng tuổi. Khi biết được, cha cô nổi trận lôi đình đày người
yêu của cô ra một hòn đảo và bán cô cho một người đàn ông lớn tuổi. Quá đau
buồn uất ức, cô tự tử chết. Trước khi chết, cô nguyện rằng. "Tôi thề
sẽ không bao giờ, không giờ thương yêu ai nữa".
Qua bao năm kinh nghiệm với công việc này, tôi thấy tư tưởng hay ý nguyện
cuối cùng trước khi chết, nếu là tiêu cực sẽ theo người đó qua kiếp sau.
Thí dụ nếu mình chết với lòng giận dữ, với tâm thù hận thì kiếp sau mình
phải tu tâm dưỡng tánh để rửa lòng, để xả bỏ những thù hận của kiếp
trước.
Trở lại chuyện bà khách. Sau khi biết tiền kiếp của mình, bà gặp được một người
chồng tử tế và có hai đứa con. Bà đang hụp lặn trong hạnh phúc mà trước đây
bà không thể tưởng tượng có ngày bà có thể được hưởng.
Sau khi chứng kiến câu chuyện bà này, tôi nghiệm rằng có nhiều người không
thể một sớm một chiều mà tìm được lời giải. Họ cần phải trải qua nhiều biến
cố nữa trước khi thấy cái nghiệp của mình. Và câu chuyện này cũng giúp tôi
đi đến kết luận rằng mình không thể tự dối lòng.
Cho đến khi mình thấy được
cái nhân của đời trước, mình mới có thể giải quyết cái quả của đời này.
Nhiều khi phải đi sâu vào nhiều đời trước mới thấy được cái "nhân" chính đang
chi phối đời sống hiện tại.
Vicki Mackenzie: Có những người đa nghi cho rằng bệnh nhân tưởng
tượng ra những hình ảnh, thêu dệt nên những câu chuyện trong tiềm thức của
họ để biện minh cho những đau buồn ưu não của họ?
Hazel Denning: Nếu quả đúng như vậy thì khoa tâm lý học phải giúp được
bệnh nhân giải quyết mọi ẩn ức của họ chứ. Nhưng thực tế thì không phải
vậy. Có nhiều bệnh nhận của tôi theo khoa tâm lý trị liệu trong nhiều năm
mà không ăn thua gì.
Vicki Mackenzie: Bà có cho rằng chính mình tự chọn đời sống của mình
không?
Hazel Denning: Đúng vậy. Để tôi kể cho cô nghe một chuyện rợn tóc
gáy. Một người đàn bà đến nói với tôi rằng: "Mẹ tôi đang hấp hối, cha
tôi thì chết rồi. Cả cha lẫn mẹ tôi bầm dập sờ mó tôi hồi tôi mới ba tuổi
cho đến năm tôi mới mười ba tuổi".
Khi thiếp đi, bà sống lại cảnh
tượng bị cưỡng hiếp hồi còn bé và la lên, "Cha ơi đừng, đừng làm con
đau!" và bà nói tiếp liền "Tôi muốn tha thứ cho mẹ tôi trước khi
bà chết nhưng tôi thấy khó tha thứ quá, tôi thù ghét cả cha lẫn mẹ".
Nếu một người muốn sẵn sàng tha thứ, muốn quên hận thù cũ thì người đó đã được
một sự chuyển hóa tâm linh cao và có thể hóa giải được. Nhưng nếu người nào
nói ra rằng, "Đừng nói đến chuyện tha thứ những quân dã man đó, Tôi sẽ
không bao giờ tha thứ cho họ. Tôi thù ghét họ". Thì đừng tìm cách giúp
họ tha thứ vì tâm họ chưa sẵn sàng.
Đối với bà này, tuy bà nói sẵn sàng tha thứ cho cha mẹ, nhưng tôi nghĩ
"Làm sao tôi có thể giúp bà ta tha thứ cho người cha, người mẹ đã làm
những chuyện ghê tởm như thế đối với con mình"?
Tôi bứt rứt, dằn vặt
mãi và cuối cùng chính bệnh nhân đã giúp tôi tìm câu giải đáp. Bà thấy kiếp
trước, thời Đức Quốc Xã, bà là một đứa trẻ bụi đời, sống lang thang đầu
đường xó chợ và đã giết chết một đứa trẻ khác. Sau đó họ bị bắt vào
Auschwitz, một trại giam người Do Thái, và bắt phải làm công việc kiểm soát
những đứa trẻ Do Thái bị giết đã chết hẳn chưa.
Lúc đầu công việc không làm
bà phiền hà mấy, nhưng ngày lại ngày nhìn bao nhiêu xác trẻ con, bà chịu
không được nên đã bỏ trốn và bị bắn chết. Bệnh nhân nói thêm rằng, "Đời
sau, khi tái sanh, tôi muốn cha mẹ tôi hành hạ tôi để tôi trả
nghiệp cho mau. Vì vậy tôi phải cám ơn hai vị này đã giúp tôi trả
nghiệp báo".
Vicki Mackenzie: Có bao giờ bà chứng minh được những mẫu chuyện tiền
thân này thật sự xảy ra không?
Hazel Denning: Có chứ. Tôi vẫn để tâm theo dõi mỗi khi có dịp tốt.
Thí dụ trường hợp một thân chủ nhất định không cho các con đi coi buổi
trình diễn của gánh xiếc. Bà biết cấm đoán như vật thật là vô lý nhưng bà
không thể làm gì khác hơn. Khi được đưa trở về kiếp trước thì bà thấy chính
bà là "con mụ mập" (the fat lady) của một gánh xiếc và bà ghét
cay ghét đắng vai trò của mình. Bà nhớ cả tên người đàn bà mập ấy và cả tên
thành phố nữa. Có một bệnh nhân khác có mặt hôm đó biết thành phố này.
Ông
tình nguyện sẽ tìm đến xem thì quả nhiên đầu thế kỷ 20, ở thành phố đó có
một bà mập tên đó đã theo đoàn hát xiếc kiếm ăn như lời bà kia tả lại.
Trong đời hiện tại bà này cũng mập.
Một bệnh nhân khác nhớ lại kiếp trước bà là một phú thương đàn ông bị chết
chìm theo chiếc tàu Titanic. Bà nhớ tên tuổi của người đàn ông này. Về sau
tìm xem sổ sách thì quả nhiên người đàn ông ấy là hành khách trên chiếc tàu
Titanic. Bà kể khi nhìn thấy tên trong sổ bà rùng mình ớn lạnh!
Ngoài những chứng cớ cụ thể này, những chứng cớ cho thấy những chuyện tiền
thân mà các thân chủ tôi nói ra là có thật, và nó rất hợp tình hợp lý với
bối cảnh riêng của từng người. Nhờ đó họ có thể đổi đời, có thể thoát được
những ray rứt, những sợ hãi vô lý làm xáo trộn đời sống hiện tại của họ.
Vicki Mackenzie: Có ai tỏ ra có mặc cảm tội lỗi khi nhìn thấy những
việc xấu họ đã làm trong những đời trước?
Hazel Denning: Không hẳn như thế sau khi họ hiểu mục
đích của sự tái sanh và duyên nghiệp. Tôi giải thích cho họ thấy rằng những
chuyện xảy ra trong quá khứ không quan trọng mấy. Quan trọng chăng là những
gì mình học hỏi được từ những biến cố ấy, và dường như đây mới là nguyên
tắc căn bản.
Có một trường hợp
rất lạ lùng. Một bệnh nhân vừa bước vào phòng mạch là ngồi phịch xuống ghế,
đấm mạnh hai tay vào thành ghế và la lớn, "Tôi ghét Chúa! Jesus Christ
là một kẻ lừa đảo! Tôi đã cố gắng làm hết mọi thứ, đã đi tìm thầy chuyên
môn, đã học hết kinh Thánh mà vẫn không thay đổi gì được cuộc sống của tôi.
Tôi khổ quá!" Bà gặp toàn chuyện xui.
Rờ tới cái gì thì hỏng cái đó
mặc dù bà là một người có khả năng xuất chúng. Sự nghiệp làm ăn bà gây dựng
nên tưởng như thành công, cuối cùng cái gì cũng thất bại. Đường chồng con
cũng xấu. Tuổi còn trẻ mà trông như một bà già. Bác sĩ nói cơ thể của bà
già trước tuổi đến hai chục năm.
Khi được hướng dẫn trở về kiếp trước thì thấy bà là một hồng y trong Tòa Án
Dị Giáo (The Inquisition) do giáo hội La Mã Thiên Chúa chủ trì để trị tội
những người ngoại đạo. Sự việc này làm đức hồng y (tiền thân của bà) rất đau
khổ. Ngài biết trị tội những người ngoại đạo là sai lầm, nhưng đó là việc
giáo hội muốn làm. Khi được hỏi tại sao bà trở thành công cụ chính trong
Tòa Án Dị Giáo thì bà buột miệng nói rằng, "Đó là để cải tổ lại giáo
hội vì giáo hội thời ấy quá hủ hóa, và tôi được giao trọng trách này".
Qua những chuyện tương tự, tôi thấy rằng những việc làm khủng khiếp đều có
mục đích riêng.
Vicki Mackenzie: Đứng trên góc độ này, nghiệp báo trở nên khúc mắc,
ly kỳ khó hiểu, phải không thưa bà? Vì nếu quan niệm những kẻ phạm tội ác
chỉ là những công cụ giúp người kia trả nghiệp thì họ đâu có tội lỗi
gì?
Hazel Denning: Thật ra thì cũng khó nói lắm. Trùng trùng duyên khởi, cái nọ xọ cái kia, khó mà giải thích chữ
nghiệp một cách rốt ráo. Mọi
vật hiện hữu trên đời đều phụ thuộc tương tác lẫn nhau, chúng nương nhau mà phát triển bất tận. Nói một cách giản dị,có thể lấy ví
dụ của một người chỉ thấy hạnh phúc trong sự đau khổ (masochist) có thể
thỏa mãn nhu cầu của một người chỉ thấy vui sướng trên sự đau khổ của kẻ
khác (sadist).
Hai loại người này nương tựa vào nhau mà sống. Không
có cái gì xấu hoàn toàn. Mỗi kinh nghiệm là một bài học. Ta
có thể là thủ phạm làm điều ác trong một kiếp nào đó nhưng cũng có thể là
nạn nhân trong một kiếp khác. Và cứ như thế, con người sống từ đời này qua
đời khác cho đến khi nào họ học được bài học.
Tôi tin rằng chính chúng ta tự chọn con đường mình đi, dễ dàng hay chông
gai là cũng do mình. Một khi mình nhận chân được sự thật đó và chấp nhận
mục đích của đời sống hiện tại thì hoàn cảnh chung quanh có thể thay đổi. Nếu một
người biết nhận trách nhiệm của mình thì người đó có thể giải
quyết được nhiều vấn đề. Còn những kẻ ngu muội không biết nhận trách nhiệm
của mình mà cứ đổ lỗi cho người khác thì họ chưa sẵn sàng thay đổi. Chúng
tôi, bác sĩ chuyên môn, phải thấy và biết rõ điểm này.
Khi đạt đến mức
tỉnh thức tối thượng thì
linh hồn (the soul) tự dưng hiểu thấu mọi lẽ - hiểu được mình là ai, tại sao mình hiện hữu ở đây;
thấy những gì mình đã làm trong kiếp trước, và những gì mình sẽ làm về sau
này vân vân và vân vân. Nhưng chính cá nhân người đó phải tự mình học hỏi. Và
tôi cũng không hiểu lý do tại sao chúng ta phải học hỏi nhiều quá như vậy,
nhưng tôi không phải là người tạo ra những quy luật ấy mà chỉ tìm cách phân
tích lý giải chúng thôi.
Có người thật sự không muốn thay đổi hoàn cảnh không mấy tốt đẹp của mình
như chuyện một bà nọ sinh ra với hai con mắt gần như mù. Bà phải đeo mắt
kiếng dầy cộm. Sau khi soi căn, bà biết rằng chính bà muốn mắt mình
như thế để ít thấy những phù du vật chất, để quên
cái ngã của mình, để quay nhìn vào bên trong. Từ đó, bà
vui vẻ với cặp mắt gần như mù của mình và không chịu tìm cách làm cho mắt
sáng hơn.
Vicki Mackenzie: Bà có thấy ai chọn trở về gần gũi với những người
họ quen biết từ nhiều kiếp trước không?
Hazel Denning: Có, Nhưng vai vế thì thay đổi. Có người tái sanh với
nhau để giải quyết nhiều vấn đề còn dang dở. Có người muốn trở lại để giúp
đỡ những người thân. Tôi cho rằng các thánh tử đạo, hay những người chọn
cái chết vì chính nghĩa là họ tự nguyện làm như vậy để thức tỉnh lương tri
của nhân loại. Cho nên nói rằng nghiệp báo chỉ thể hiện như một sự trừng
phạt thì không đúng, cũng có nghiệp dữ, nghiệp lành. Đó là luật nhân
quả.
Tôi có quen biết một bà bác sĩ, một người đàn bà rất dễ thương mà lấy một
ông chồng dễ ghét nhất trần gian. Khi nào ông cùng mè nheo, gắt gỏng, độc
ác mà chính ông không cố tình độc ác. Dần dần, bà chán nản không còn thương
chồng nữa. Nhưng không bao giờ bà có ý định ly dị.
Một hôm bà đến xin soi căn và thấy rằng bà đã gặp ông này ở một kiếp trước khi
ông là một linh hồn lạc lỏng. Bà hứa kiếp sau sẽ lấy ông làm chồng và sẽ
giúp ông tìm lại linh hồn mình. Và sau đó thì bà thay đổi thái độ, thật
tình yêu thương ông, dịu dàng kiên nhẫn với ông và chỉ một năm sau thì ông
cũng đổi tính. Ông đi nhà thờ với bà, ông lái chiếc xe sport màu đỏ rong
chơi khắp phố phường. Ông nói năng vui vẻ, hài hước ai cũng thích.
Tôi dùng câu chuyện này để khuyên răn những gia đình có chồng nghiện rượu.
Tuy người vợ tha thứ sự nghiện ngập của chồng nhưng tình cảm đối với chồng
thì đã sứt mẻ. Tôi nói với họ rằng. "Nếu chị thật tình thương yêu và
muốn cải hóa chồng thì chị không nên dùng giọng lời gay gắt với chồng mà
nên bộc lộ tình thương, ăn nói dịu dàng thì ông sẽ thay đổi". Có nhiều
bà nghe lời và đã thành công.
Vicki Mackenzie: Bà cho biết sau khi chết, hồn có một thời gian nhất
định để đi đầu thai không?
Hazel Denning: Có người tái sanh trong vòng vài tiếng đồng hồ sau
khi chết, nhất là lính tráng chết ngoài trận mạc. Họ không chịu được cảnh
hồn họ lang thang. Họ muốn nhập xác liền. Có lẽ lý do này giải thích được
hiện tượng thiên hạ sinh đẻ nhiều sau những trận chiến tranh. Có nhiều
người thì mấy trăm năm sau mới tái sanh. Có nhiều linh hồn từ thời
Atlantean Age mà bây giờ mới trở lại trần gian. Có lẽ họ chờ đúng thời cơ để đem những hiểu biết mới giúp cho
sự chuyển tiếp qua thời đại mới. (New Age).
Vicki Mackenzie: Có khi nào bà đã gặp những người đã từng sống ở
hành tinh khác hay cõi giới khác không?
Hazel Denning: Thỉnh thoảng cũng có. Rất nhiều người cho rằng hạ giới là hành tinh thấp nhất trên cột luân
hồi (the totem pole).
Có mấy người nói rằng trước kia họ sống trên một hành tinh khác. Có một ông
viết một thứ chữ lạ hoắc rồi dịch lại tiếng Anh. Ông nói hành tinh ấy có
một văn hóa khác hẳn. Ông còn nói khi ấy ông hiểu được "nguyên lý
đồng thời" - hiện tại, quá khứ và vị lai đều đang thể hiện ở giây phút này. Thật là khó hiểu.
Vicki Mackenzie: Bà có biết những kiếp trước của bà không?
Hazel Denning: Có chứ. Đời trước kiếp này của tôi rất lạnh lẽo. Tôi
là một phụ nữ sinh ra ở nước Anh, lấy chồng là một người làm ngoại giao
giàu có, nhà cao cửa lớn, có nhiều gia nhân hầu hạ, tiệc tùng liên miên
nhưng tôi rất cô đơn, sống không có tình thương. Khi gần chết, tôi còn nhớ
gia nhân rón rén bước không dám gây tiếng động, tôi đã nắm tay em gái tôi
và nói rằng, "Nếu chị được sống lại từ đầu, chị sẽ thương yêu nhiều hơn".
Và trong đời này, một em gái tôi chết lúc chín tuổi, tôi mới mười một tuổi.
Tôi đã thương khóc em trong hai năm. Tôi cần có kinh nghiệm xuyên qua sự
đau khổ như vậy mới lấy lại được cảm xúc bình thường.
Nhưng kỷ niệm khó quên nhất xảy ra lúc tôi đang ở trong phòng tắm. Tôi bị
đau gan từ lúc học lớp tám. Tôi hay bị những cơn đau túi mật hành hạ, đau
đầu đến buồn nôn làm tôi khổ sở lắm. Hồi trước tôi cũng hay nóng nảy. Có
hôm cơn giận nổi lên khiến hai mạch máu nhỏ ở cổ bị đứt. Có nhiều lúc tôi
có cảm tưởng như cơn giận làm chóp đầu của tôi có thể bay đi mất. Nhưng
không ai biết vì tôi không để lộ ra ngoài. Cách đây chừng mười năm, một hôm
tôi đang tắm dưới một vòi sen thì cơn nhức đầu kéo tới. Tôi dằn giọng nói
lớn, "Chúa ơi, tôi muốn biết tại sao tôi bị bệnh gan hành hạ, tại sao
tôi phải chịu đau khổ như thế này?"
Vừa dứt lời bỗng nhiên tôi thấy
mình là một người lính theo Thập Tự Chinh thời Trung Cổ, vừa bị một giáo xuyên
qua gan. Tôi tức giận sắp phải chết vì một "chính nghĩa" mà tôi không
còn tin tưởng nữa. Tôi chán ghét những việc chúng tôi đang làm - đốt phá
những đền đài đẹp đẽ - nhưng tôi không làm gì được hơn. Tôi biết tôi sắp
chết và sẽ không bao giờ thấy lại được người vợ và hai đứa con trai.
Tôi
chết trong giận dữ, và chứng đau gan bây giờ là sự biểu lộ của cơn
giận xa xưa ấy. Giây phút ấy trong phòng tắm, tôi nghe một giọng thì
thầm: "Nguyên do của tính nóng giận của ngươi bắt nguồn ở đây".
Từ ngày đó, tôi không bị cơn đau túi mật hành hạ nữa.
Vicki Mackenzie: Biết được kiếp trước của mình có lợi ích gì trong kiếp
sống hiện tại không?
Hazel Denning: Những
hiểu biết về kiếp trước kiếp
sau giúp tôi sống an nhiên tự tại. Đối với tôi, thế giới kia cũng rất thật như thế giới này.
Cho nên khi mẹ tôi mất, rồi chồng và con trai lần lượt qua đời, tôi không
đau buồn mấy.
Ngày con tôi tử nạn xe mô tô, tôi vẫn tiếp tục đi thuyết
giảng tại một trường đại học đã được sắp đặt trước. Khi biết ra, một giáo
sư ở trường hỏi sao tôi có thể dửng dưng trước cái chết của con như vậy.
Tôi đã trả lời rằng đối với người ngoài thì tai nạn ấy là một thảm cảnh,
nhưng đối với tôi thì khác.
Tôi biết con tôi là thầy tu trong ba kiếp
trước. Trở lại lần này là cậu muốn nếm mùi đời. Cậu sống mau, sống vội, bất
chấp nguy hiểm. Tôi biết con trai tôi không muốn kéo dài đời sống như vậy
và cậu quyết định rời bỏ cõi trần sớm trước khi chuyện gì xấu có thể xảy
ra. Tuy tôi thương tiếc con, và cũng như những bà mẹ khác, tôi vẫn mong
được thấy ngày con khôn lớn, nên người v.v... nhưng trong thâm tâm,
tôi mừng cho con đã giải
thoát vì tôi biết con tôi sống trong đau khổ.
Trường hợp chồng tôi cũng thế. Một buổi sáng đang chơi
tennis, ông gục chết trên sân cỏ. Sau khi được tin, tôi vào phòng đọc sách
gọi điện thoại báo tin cho gia đình và bỗng dưng một cảm xúc kỳ diệu chưa
từng có đã đến với tôi. Căn phòng như sáng hơn và ấm áp hơn. Lông măng trên
hai tay tôi dựng đứng hết và tôi cảm thấy được an ủi, khích lệ và sung sướng
lạ lùng dường như được ôm ấp bởi tình yêu của nhà tôi, khi ấy tôi nghe
tiếng ông thầm thì: "Em ơi, anh sung sướng được ra đi như ý muốn".
Tối hôm ấy tôi vẫn đi dự buổi họp ở trường. Tan họp, tôi mới báo cho mọi
người biết tin và ai cũng xúc động thương tiếc làm tôi phải đi an ủi từng người.
Khi người thân qua đời thì đau buồn là chuyện thường tình, nhưng tôi không
chịu được cảnh người ta tỏ ra bi thương thái quá, vì như vậy chứng tỏ họ có
mặc cảm tội lỗi gì với người chết.
Vicki Mackenzie: Theo như bà nói thì mọi chuyện xảy ra đều có lý do?
Và cuối cùng thì cũng đưa đến sự tốt đẹp?
Hazel Denning: Đúng thế... Tôi cho rằng con người được sinh ra với
một trí tuệ sáng tạo vô bờ mà chúng ta đã ngu muội không thông hiểu,
đã phá hoại và lãng quên những khả năng ấy. Thời đại này là thời đại chúng ta có thể trở về với bản năng chân thật của
chúng ta.
Cũng giống như những mẫu đối thoại với các vị "gurus" Tây phương
khác về luân hồi, buổi nói chuyện với Dr. Denning thật là hứng thú. Những
điều tôi học được ở bà cũng như ở nhiều nhà chuyên môn khác về kiếp trước
kiếp sau cũng không khác những điều tôi đã được nghe mấy Lạt Ma của phương
Đông giảng dạy.
Chi tiết về trường hợp tái sanh có thể khác nhau nhưng chân
lý thì chỉ có một, là chân lý mà Lama Yeshe và Lama Zopa đã nói cho chúng
tôi nghe trong chiếc lều trên sườn núi của Kopan rằng sau khi chết sẽ có một đời sống khác;
rằng đời sống kế tiếp như thế nào là do nghiệp báo của bao đời trước quyết
định; rằng trạng thái tâm thần khi hấp hối đóng một
vai trò quan trọng ảnh hưởng đến đời sau; rằng người ta thường trở lại sống với những người có
nghiệp duyên với chúng ta;rằng những đau khổ của đời này là chính chúng ta tạo ra
v.v... Không nên oán ai,
đổ lỗi cho ai vì chính mình vẫn luôn luôn làm chủ đời mình.
|
No comments:
Post a Comment