Show original message
LỜI DẶN DÒ CUỐI CÙNG CỦA ĐỨC PHẬT !
Bures-Sur-Yvette (Pháp
quốc)
(Biên soạn dựa theo một bài viết của Thiền sư và Giáo sư Triết học ngưới Pháp Gérard Pilet, đăng trong nội san của Hội Thiền học Quốc tế AZI (Association Zen Internationale), trụ sở tại Paris, và tài liệu của Bukkyo Dendo Kyokai (Society For the Promotion of Bouddhism), trụ sở tại Tokyo).
(Biên soạn dựa theo một bài viết của Thiền sư và Giáo sư Triết học ngưới Pháp Gérard Pilet, đăng trong nội san của Hội Thiền học Quốc tế AZI (Association Zen Internationale), trụ sở tại Paris, và tài liệu của Bukkyo Dendo Kyokai (Society For the Promotion of Bouddhism), trụ sở tại Tokyo).
Xin hãy lắng lòng nghe, chiêm nghiệm, và thực hành những lời dặn dò cuối cùng của Đức Phật để thân tâm an lạc thật sự.
Thật ra Phật đã đau yếu từ ba tháng
trước và đã khởi sự dặn dò người đệ tử thân
cận nhất là A-nan-đà. Phật bảo A-nan-đà tập họp các đệ tử để nghe giảng và
thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy Phật đã 80 tuổi. Trong những
tháng cuối cùng, Phật đã gầy còm và mệt mỏi, nhưng vẫn đi thuyết giảng như
thường, tuy không còn đi xa được nữa. A-nan-đà xin Phật hãy tĩnh dưỡng trong
những ngày còn lại, nhưng Ngài khoát đi và dạy rằng :
"Thân ta tuy có kém mạnh khoẻ,
nhưng lòng từ bi của ta, trí sáng suốt của ta không kém sút. Ta còn tại thế
ngày nào thì ngày ấy không phải là một ngày vô ích".
Trong một khu rừng cạnh
thị trấn Câu-thi-na (Kusinaga, còn viết là Kuçinagara), ngày nay là một thị
trấn nhỏ tên là Kasia, cách 50 cây số về phía đông tỉnh Gorakhpur, và cách 150
kilomét về phía bắc-đông-bắc Varanasi (Bénarès), Phật nằm nghỉ giữa hai gốc cây
sa-la. Ngài tự gấp áo cà sa làm bốn, rồi nằm nghiêng về phía tay phải, đầu
hướng về phía bắc, mặt hướng về phía tây, hai chân duỗi thẳng, chân này gác lên
chân kia. Sau đó Phật ngỏ những lời cuối cùng với các đệ tử để nhắc lại một lần
nữa tầm quan trọng của Đạo Pháp. Phật nhắc nhở các đệ tử phải hiểu rằng vị thầy
của họ không phải là một nhân vật nào cả, dù đó là Phật, vị thầy đích thực của
họ chính là Đạo Pháp. Phật cất tiếng và nhắn nhủ các đệ tử đang ngồi chung
quanh Ngài như thế này :
"Này các đồ đệ, các
con hãy tự làm đuốc để soi sáng cho các con, hãy trông cậy vào chính sức mạnh
của các con; không nên lệ thuộc vào bất cứ ai. Những lời giảng huấn của ta sẽ
làm ngọn đuốc dẫn đường cho các con, làm nơi nương tựa cho các con; không cần
phải lệ thuộc thêm vào những lời giảng huấn nào khác nữa.
Hãy nhìn vào
thân xác các con, các con sẽ thấy cái thân xác đó ô uế biết chừng nào. Khi các
con hiểu được rằng lạc thú lẫn đớn đau của thân xác cũng chỉ là cội nguồn chung
của khổ đau, khi hiểu được như thế, các con sẽ không thể nào tự buông lỏng cho
dục vọng chi phối các con.
Hãy nhìn vào
tâm thức các con, các con sẽ thấy cái tâm thức đó biến dạng không ngừng. Vì thế
các con sẽ không thể nào tự buông rơi vào chính những ảo giác của tâm thức, để
rồi tự duy trì những kiêu căng và ích kỷ do tâm thức tạo ra, nhất là khi các
con đã hiểu rằng những xúc cảm đó nhất định chỉ mang đến khổ đau mà thôi.
Hãy nhìn vào tất cả các
vật thể chung quanh xem có vật thể nào trường tồn hay chăng? Có vật thể nào
không phải là những cấu hợp sinh ra hay không? Tất cả sẽ gẫy nát, tan rã và
phân tán. Các con chớ sợ hãi khi nhận thấy khổ đau cùng khắp mọi nơi, hãy
noi theo những lời giáo huấn của ta, kể cả sau khi ta đã tịch diệt. Như thế các
con sẽ loại bỏ được khổ đau. Thật vậy, cứ noi theo những lời giáo huấn của ta,
rồi nhất định các con sẽ trở thành những đồ đệ thật sự của ta.
Này các đồ đệ của ta,
những lời giáo huấn ta giảng cho các con, các con đừng bao giờ quên, đừng bao
giờ để cho mai một đi. Phải bảo tồn những lời giáo huấn ấy, đem ra nghiên cứu
và thực hành. Nếu theo đúng những lời giáo huấn ấy, các con sẽ đạt được an vui.
Những gì hệ trọng nhất
trong những lời giáo huấn của ta là các con phải kiểm soát được tâm thức các
con. Hãy gạt bỏ mọi thèm muốn và giữ cho thân xác đứng thẳng, tâm thức tinh
khiết và ngôn từ chân thật. Nếu các con biết tự nhắc nhở là cuộc sống của các
con chỉ là tạm bợ, các con sẽ đủ khả năng loại bỏ mọi thèm khát và hung dữ đưa
đến khổ đau.
Nếu các con nhận ra được
là tâm thức các con đang có xu hướng bám níu hay vướng mắc vào ham muốn, các
con phải gạt bỏ ngay sự ham muốn và chận đứng sự cám dỗ đó. Các con phải làm
chủ được tâm thức các con.
Tâm thức có khả năng
biến một con người thành một vị Phật hay một con thú. Khi rơi vào sự lầm lẫn,
ta có thể trở thành quỷ sứ, nhưng khi Giác ngộ ta sẽ thành Phật. Vì thế, các
con phải kiểm soát lấy tâm thức các con và không đi lạc ra ngoài Chính Đạo.
Để có thể giữ đúng như
lời giáo huấn của ta, các con hãy kính trọng lẫn nhau và đừng cãi vã. Đừng bắt
chước như nước với dầu xô đẩy lẫn nhau; hãy bắt chước như nước với sữa, có thể
hoàn toàn hòa lẫn vào nhau.
Hãy cùng nghiên
cứu với nhau, cùng giảng giải cho nhau, thực hành với nhau. Không nên phí phạm
tâm thức của các con và thời giờ của các con trong sự cãi vã hay lười biếng.
Hãy hân hoan đón nhận hoa thơm của Giác ngộ vào lúc ra hoa và hái lấy quả ngọt
trên Đường Ngay Thật.
Những lời giáo
huấn ta ban cho các con là do nơi kinh nghiệm của chính ta, và chính ta đã noi
theo con đường đó. Các con nên tuân theo những lời giáo huấn ấy và giữ đúng như
thế dù phải gặp hoàn cảnh khó khăn nào. Nếu các con xao lãng, có nghĩa là các
con chưa hề gặp được ta, các con thật sự còn đang ở một nơi nào đó thật xa, dù
cho trong lúc này đây các con đang ngồi bên cạnh ta cũng vậy. Nhưng nếu ngược
lại, các con chấp nhận và đem ra thực hành những lời giáo huấn của ta, thì dù
cho các con ở thật xa trong một chốn tận cùng của thế giới, nhưng cũng giống
như các con đang ở bên cạnh ta trong lúc này.
Hỡi các đồ đệ,
phút cuối cùng của ta đã gần kề, phút xa lìa giữa ta và các con không còn bao
lâu nữa. Tuy nhiên các con không nên than khóc. Sự sống là một sự đổi thay
không ngừng và không có gì cản trở được sự tan rã của xác thân. Cái sự thực đó,
ta đang chứng minh cho các con thấy ngay trên thân xác của ta, thân xác ta sẽ
tan rã như một cỗ xe hư nát. Đừng than khóc một cách vô ích, trái lại các con phải
hân hoan khi nhận ra được cái quy luật biến đổi ấy và hiểu được rằng sự sống
của con người chỉ là trống không mà thôi. Đừng cố gắng duy trì cái khát vọng
phi lý, mong muốn những gì tạm bợ phải nhất định trở thành trường tồn.
Con quỷ của
những dục vọng thế tục luôn luôn tìm cách đánh lừa tâm thức các con. Nếu có một
con rắn độc trong phòng, các con sẽ không thể nào ngủ yên nếu chưa đuổi được nó
ra ngoài. Các con phải cắt đứt những mối dây ràng buộc của thèm khát thế tục và
dứt bỏ những mối dây đó như các con đã đuổi bỏ con rắn độc ra khỏi phòng. Các
con phải bảo vệ thật cẩn thận tâm thức các con.
Này các môn đệ
của ta, giây phút cuối cùng của ta đã đến, tuy vậy các con phải hiểu rằng cái
chết chỉ là sự tan rã của xác thân vật chất mà thôi. Thân xác được cha mẹ sinh
ra, nó lớn lên nhờ thức ăn, nó không có cách gì tránh khỏi bịnh tật và cái
chết. Một vị Phật đích thực không mang thân xác con người, mà vỏn vẹn chỉ là sự
Giác ngộ. Chỉ có sự Giác Ngộ mà thôi. Thân xác con người phải tiêu tan, nhưng
Trí tuệ của Giác ngộ sẽ trường tồn vô tận trong thực thể của Đạo Pháp, trên con
đường tu tập Đạo Pháp. Nếu có ai chỉ thấy thân xác ta thì kẻ ấy không thấy ta
một cách thật sự. Chỉ có người nào chấp nhận những lời giáo huấn của ta mới
thật sự nhìn thấy ta.
Sau khi ta
tịch diệt, Đạo Pháp thay ta làm vị thầy cho các con. Biết noi theo Đạo Pháp, ấy
chính là cách các con tỏ lòng trung thành với ta. Trong bốn mươi lăm năm sau
cùng trong cuộc đời của ta, ta không hề giấu giếm điều gì trong những lời giáo
huấn. Chẳng có một lời giáo huấn nào bí mật, không có một lời nào mang ẩn ý.
Tất cả những lời giảng của ta đều được đưa ra một cách ngay thật và minh bạch.
Này các con
yêu quý của ta, đây là giây phút chấm dứt. Trong một khoảnh khắc nữa ta sẽ nhập
vào Niết bàn. Những lời này là những lời dặn dò cuối cùng của ta cho các
con".
Người chép lại những lời này của Phật xin chắp tay mong rằng :
- Vì Phật, chúng ta hãy đọc lại những lời nhắn nhủ trên đây thêm một
lần.
- Vì tất cả
chúng sinh, vì sự đau khổ của muôn loài, chúng ta lại đọc thêm một lần nữa.
- Để gửi đến từng đơn vị nhỏ
nhoi nhất của sự sống, chúng ta lại đọc thêm một lần nữa, đọc thêm một lần nữa…
Chúng ta nguyện
sẽ đọc lên và đọc lên cho từng chúng sinh một, ta đọc cho đến khi nào những lời
dặn dò trên đây của Phật trở thành những lời dặn dò xuất phát từ chính tâm thức
ta, để nhắn nhủ cho chính ta, nhắn nhủ những người chung quanh ta, kể cả những
sinh linh nhỏ nhoi nhất của sự sống. Khi những lời nhắn nhủ chân thật và tràn
đầy Từ bi trên đây của Phật trở thành làn hơi thở của của chính ta, thì biết
đâu lúc ấy ta cũng sẽ là một vị Phật?
Bures-Sur-Yvette (Pháp
quốc)
(Biên soạn dựa theo một
bài viết của Thiền sư và Giáo sư Triết học ngưới Pháp Gérard Pilet, đăng trong
nội san của Hội Thiền học Quốc tế
AZI (Association Zen Internationale), trụ sở tại Paris, và
tài liệu của Bukkyo Dendo Kyokai (Society For the
Promotion of Bouddhism), trụ sở tại Tokyo).
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
KÍNH MỜI THAM KHẢO
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
TIỀN LÀM ĐỘNG TÂM, TIỀN SINH BẤT TỊNH Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Tu hành trong hoàn cảnh kinh tế thị trường hiện nay rất khó. Tu trong xã hội
Âu Mỹ với nề...
|
|||||||
Preview by Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
Trong
các sinh hoạt hay nghi lễ của Phật giáo, các hình tượng chư Phật, chư Bồ Tát
luôn luôn được tôn trí nơi trang nghiêm thanh tịnh nhất, để mọi người
chiêm ngưỡng, lễ bái, cầu nguyện và phát khởi tín tâm.
Các
hình tượng được làm bằng bất cứ vật liệu nào, đơn sơ như gỗ, đá, xi măng, thạch
cao, hay quí giá hơn như vàng, bạc, đồng, ngọc thạch, đá quí, kim cương, cũng
chỉ có giá trị vật chất, giúp cho việc hành lễ được long trọng, trang nghiêm,
giúp cho người tu theo Phật tăng trưởng sức tinh tấn tu tập theo chánh đạo,
hướng tín tâm ban đầu theo chánh tín và chánh kiến.
Giá
trị tinh thần đích thực chính là Giáo Pháp của đức Phật.
Không truyền bá chánh pháp - chỉ truyền bá mê
tín phật ngọc linh thiêng - quán âm thị hiện
chánh điện chùa Việt Nam (Houston TX Hoa Kỳ) bị
sập đổ hoàn toàn sáng sớm ngày 30.10.2014
Giờ đây bọn tà sư vẫn tiếp tục tuyên truyền sự
linh thiêng nơi đây bởi không có người nào bị thương
và liên tiếp quyên tiền bạc triệu.
Bá tánh u mê không chịu học hiểu chánh pháp để
tu tâm dưỡng tánh
chỉ lo cầu phước - tin tưởng chuyện huyễn hoặc -
nên vẫn bị bọn tà sư đem tà pháp gạt gẫm.
Tượng phật ngọc chỉ có giá trị vật chất 4 triệu
đô la chứ có linh thiêng gì đâu?
Bằng chứng là khi di chuyển xe chở tượng phật
ngọc này gặp tai nạn tại Germany (Đức)
ngày 22.7.2011.
Bản thân tượng này còn bị sứt mẻ, vậy con người
cầu khẩn van xin, xin được gì chứ?
Kính mời tham khảo:
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
PHẬT TÂM - PHẬT TƯỚNG Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
|
|||||||
Preview by Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
Ngày nay không còn ai tin tưởng tượng phật ngọc này là linh thiêng
nên năm 2015 chùa Linh Sơn Toronto mướn MC Việt Thảo gào thét
quảng cáo như bọn bán thuốc dán chợ cầu muối cũng chẳng ai thèm
đến chiêm bái - chỉ có bọn trọc tà sư lễ lạy cò mồi.
Hình Ảnh
Chiêm Bái Xá Lợi Phật và Cử Hành Lễ Tôn Trí Xá Lợi Dưới Chân Bảo Tháp tại Chùa
Pháp Luân Ngày July 04.2016
Đối với xá lợi phật hay xá lợi chư thánh tăng cũng chỉ là vật
chất - chứ có gì là linh thiêng đâu?
Ngay kim thân đức Phật khi còn tại thế cũng chỉ là tứ đại duyên
hợp, thiêu thành tro, chỉ để lưu niệm thờ lạy và noi gương tu hành.
Chư tăng cần nói rõ điều này, chớ nên bày vẽ chuyện linh thiêng
nơi mấy cái tháp bán đầy
phi trường Thailand, Campuchia, Laos, Myanmar.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment