FRIDAY 2016.8.26
On Friday, August 26, 2016 5:14 PM,
Khanh Pham wrote:
"Lễ Trai Đàn Bạt Độ, chẩn
tế cô hồn, bình đẳng giải oan là tà pháp - phi chánh pháp"
Xin Quý Thầy viết một bài: tại
sao là tà pháp - phi chánh pháp để mọi người đọc để hiểu rõ hơn.
KT Pham (TX, USA)
hòa thượng mập như heo - gạt gẫm tiền cúng cô hồn trai đàn bạt
mạng khắp nơi
FRIDAY
2016.8.26
On Friday, August 26,
2016 5:14 PM, Khanh Pham wrote:
"Lễ Trai Đàn Bạt Độ, chẩn tế cô hồn, bình đẳng giải
oan là tà pháp - phi chánh pháp"
Xin Quý Thầy viết một bài: tại sao là tà pháp - phi chánh pháp để
mọi người đọc để hiểu rõ hơn.
KT Pham (TX, USA)
Lễ
Trai Đàn Bạt Độ là tà pháp - phi chánh pháp
Trên thế gian này
có rất nhiều tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau. Đối với Phật Giáo, cũng như
nhiều tôn giáo khác, thường có những hình thức nghi lễ, đôi khi rất rườm rà đầy
vẻ linh thiêng huyền bí, nhằm mục đích chiêu dụ tín đồ. Trải qua hơn 2500 năm,
Phật Giáo truyền bá qua nhiều thời kỳ và quốc độ khác nhau. Cho nên, các sinh
hoạt trong chùa chiền có trộn lẫn nhiều nghi lễ, hình thức, niềm tin, từ các
quan niệm đạo giáo khác hay tín ngưỡng dân gian, nhất là khi Phật Giáo từ Trung
Hoa truyền sang nước ta. Chẳng hạn như: xin xăm, bói quẻ, bói toán, coi ngày
chôn cất, chọn ngày cưới hỏi, phát tài hái lộc đầu năm, cúng sao, giải hạn, tam
tai đại nạn, rãi tro trên núi trên sông trên biển, dẫn vong, vớt vong như vớt
bèo, cúng cô hồn, cúng mở cửa mả, cúng khai trương tiệm, và rất nhiều lễ cúng
kiến khác nữa.
Gần đây từ trong
nước ra đến hải ngoại, các chùa đua nhau tổ chức các Lễ Trai Đàn Bạt Độ, như
một phong trào tín ngưỡng, đúng hơn phải gọi là bệnh dịch trai đàn bạt mạng.
Gia đình nào cũng có người thân qua đời vì đủ mọi lý do, đủ mọi thời gian, đủ
mọi nơi. Cho nên các lễ trai đàn thường qui tụ rất nhiều tín đồ đến cúng bái và
thường không tiếc tiền của dâng cúng để cầu siêu độ cho thân nhân quá cố. Các
nhà sư lớn nhỏ, kể cả các nhà sư nắm giữ các chức vụ lãnh đạo, cao cấp như chủ
tịch, giáo hội trưởng các Giáo Hội PGVN hải ngoại, kiếm được lợi nhuận kếch sù
qua việc tổ chức các lễ trai đàn kiểu này. Cho nên các lễ trai đàn trở thành
phong trào, các nhà sư đua nhau học nghề của bọn tà sư trong nước, tổ chức cái
gọi là ban kinh sư, còn gọi là "ban kinh hoàng", Nhiều người lầm
tưởng Lễ Trai Đàn Bạt Độ bắt nguồn từ Phật Giáo Trung Hoa. Không phải vậy. Lễ
Trai Đàn Bạt Độ là một hình thái sinh hoạt của tà giáo, dùng tà pháp dẫn đắt bá
tánh vào tà đạo, do các tà sư thực hành nghi lễ. Tại sao gọi Lễ Trai Đàn Bạt Độ
là phi chánh pháp, là tà pháp, tà giáo, tà đạo và tà sư, bởi vì từ hình thức
cho đến nội dung, ý nghĩa, đều sai lệch chánh pháp. Phi chánh pháp nghĩa là
không đúng chánh pháp, không có lợi ích gì cho việc truyền bá chánh pháp hay
cho sự tu học của bá tánh, không có ghi trong bất cứ kinh điển nào, kể cả các
thứ kinh điển gọi là ngụy kinh, do các nhà sư Tàu sáng tác cũng không dám đề
cập đến loại nghi thức cúng kiến quái đản, quái thai, quái tượng này.
Về hình thức:
- Trong khi hành
lễ, các tà sư thực hiện Lễ Trai Đàn Bạt Độ ăn mặc đủ kiểu, y phục sáng chói,
màu mè lòe loẹt, bông hoa sặc sở, đội đủ loại nón như bọn kép phường tuồng sân
khấu.
- Trong khi hành
lễ, các tà sư hai tay bắt ấn mò cua, hai chân múa may quay cuồng, ngậm lửa phun
tứ phía, nhạc trổi lên ồn ào, dùng một cục gỗ đập lên bàn thờ hay đập lên quan
tài gây nên tiếng đập chát chúa khó nghe, dọng cây tích trượng bằng sắt trên
sàn gỗ nghe đùng đùng ầm ầm thật kinh khiếp.
- Trong khi hành
lễ, các tà sư chế biến các hình tượng phật bằng giấy bổi, tô đủ màu sắc, rồi
đem ra sân chùa đốt sau buổi lễ, như đốt giấy tiền vàng bạc hay đồ vàng mả cúng
cô hồn. Ngoài ra, còn có đủ loại hình tượng diêm vương cô hồn ngạ quỉ cõi âm
ty, như lễ hội halloween của phương tây, thắp đèn nến lung linh ma quái, mờ mờ
ảo ảo, treo màn vải trắng thưa như đám tang, như cảnh giới địa ngục, để hù dọa
những kẻ u mê, yếu bóng vía, hoảng sợ bị đọa nên phải cúng nhiều tiền, hối lộ
các tà sư cầu nguyện cho được vãng sanh không cần kinh sách.
- Trong khi hành lễ, các
tà sư xử dụng âm Hán
Việt, âm vang thầy pháp, thầy bùa thầy cúng, ợ ợ ngáp ngáp, úm ba la úm ba la,
và khi hòa với tiếng nhạc cổ, chiêng trống khánh, om sòm, nên rất khó nghe và
khó hiểu, mục đích mê
hoặc tín đồ ngu si chẳng hiểu gì và cũng chẳng cần hiểu, chỉ cần tin theo.
Đây là các hình
thức phi chánh pháp.
Về nội dung:
Các tà sư thực hiện
Lễ Trai Đàn Bạt Độ giải thích ý nghĩa như sau: Theo giáo lý nhà Phật, Đạo Phật là
đạo từ bi và trí tuệ, sự từ bi này không chỉ đối với người sống mà còn với
người chết. Chính vì lòng từ bi đó người ta lập ra Trai đàn để cầu siêu cho các
vong hồn được siêu thoát, hóa giải mọi tai ương hận thù, để cuộc sống được ấm
no, yên ổn. Trong Phật giáo Nguyên Thủy không có kinh cầu siêu, kinh cầu
an. Các nhà sư Phật giáo Bắc tông, do nhu cầu phát triển nên uyển chuyển áp
dụng các loại kinh khác nhau cho hai mục đích cầu siêu và cầu an. Ví dụ như
dùng kinh A Di Đà và kinh Địa Tạng để cầu siêu
cho người quá vãng, dùng phẩm Phổ Môn trong kinh Pháp Hoa và kinh Dược Sư để cầu an
cho người lâm bệnh. Phải chăng, ý nghĩa căn bản của cầu siêu và trai đàn chẩn
tế phổ độ là để biểu tỏ tấm lòng chân tình thương mến người thân quá vãng,
thương xót đồng bào tử nạn, thương xót những cô hồn đói lạnh và nhất là để an
tâm cho người sống?
Lễ Trai Đàn Bạt
Độ còn có rất nhiều tên gọi khác nhau. Chẳng hạn như: Trai Đàn Thủy Lục Chẩn Tế Cô Hồn Bình Đẳng Giải Oan,
Hiệp Kỵ Cầu Siêu
Bạt độ Chư Hương Linh, Trai Đàn Chẩn Tế Âm Linh Cô Hồn.
Có khi mang danh khác như: Pháp Hội Đại Bi, Pháp Hội Dược Sư, Pháp Hội Địa
Tạng. Nội dung truyền bá qua các lễ hội này là: trai đàn bạt độ này có năng lực bất khả tư
nghì cứu độ bảy đời tổ tiên của
tín đồ được vãng sanh cực lạc quốc. Hơn nữa, trai đàn chẩn tế là sự phát triển
của cầu siêu với đối tượng lớn hơn, nhiều hơn, không chỉ là người thân quá
vãng, mà tất cả muôn loài đã
quá vãng, không phân biệt bất cứ ai hay bất cứ loài nào. Tất cả vong linh, mười
loại cô hồn mười phương đều tề tựu một nơi. Trong một đại lễ trai đàn bạt độ,
ngày đầu tiên, hơn 3.000 người đã đến cầu siêu cho người thân. Hơn 20.000 vong
linh có tên và hàng triệu vong
linh không tên sẽ được cầu siêu trong ba ngày. Trai đàn có nghĩa là một đạo
tràng thanh tịnh. Bạt là nhổ lên, độ là vượt qua, thoát khỏi. Trai đàn bạt độ
là một đạo tràng thanh tịnh được tổ chức để nhổ bật gốc rễ của lòng tham để
vượt qua các nẻo luân hồi.
Theo thông bạch
của đạo tràng Mai Thôn về Đại Trai Đàn Chẩn Tế Bình Đẳng Giải Oan tại Việt Nam
năm 2007
Hội Đồng Giáo Thọ
của Đạo Tràng Mai Thôn kính xin thông báo để quốc dân và đồng bào Phật tử trong
nước và ngoài nước được biết là ba Đại Trai Đàn Chẩn Tế Bình Đẳng Giải Oan sẽ được
tổ chức trong mùa xuân Đinh Hợi (2007) để cầu siêu độ cho tất cả những đồng bào
tử nạn trong chiến tranh, trong đó có chiến sĩ trận vong, nạn nhân chiến tranh,
những người bị mất tích mà hài cốt chưa tìm ra được, cho những người đã chết
trong tù ngục, và cho những đồng bào thuyền nhân không may đã bỏ mình trên biển
cả vì sóng gió và hải tặc. Trong các Đại Trai Đàn này chư vị Tôn Túc cũng như
toàn thể phật tử sẽ cầu nguyện siêu độ cho tất cả những đồng bào nào từng
là nạn nhân của chiến cuộc, không phân biệt Bắc Nam, chủng tộc, tôn giáo, chính
kiến, già trẻ hay trai gái.
Nhận xét:
Trai đàn bạt độ: đó chỉ là hình
thức gạt gẫm bá tánh u mê đông đảo, bọn trọc buôn thần bán thánh lợi dụng tình
cảm thân thương của người còn sống không học hiểu giáo pháp và không tiếc
tiền bạc của cải chi ra cho các buổi lễ trai đàn bạt mạng này. Đây chỉ là một lối giải thích hết
sức ngụy biện. Đức Phật còn KHÔNG có năng lực này, năng lực siêu độ cho tất cả. Các tà sư cô hồn có thể làm được hay
sao? Cầu siêu cho bảy đời thân nhân người đem tiền của cúng trai đàn, các
vong linh bảy đời được siêu hay sao? Nên nhớ: Trước điện Phật mọi người đều bình đẳng
trong nhân quả. Nhà sư hay bất cứ giáo phẩm của tất cả mọi tôn
giáo trên đời này, bị bệnh cũng phải uống thuốc, bị bắn cũng chết, làm bậy cũng
ở tù, như tất cả mọi người chứ có linh thiêng, quyền năng gì cao siêu đâu? Đức
Phật còn không có khả năng cứu độ một mạng người khi quả báo đã trổ
ra. Các tà sư đó có khả năng cứu độ hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu, thậm
chí tất cả vong linh chết bao nhiêu năm qua hay sao?
Nếu thật lòng xót
thương, chân tình thương mến người thân, bá tánh nên bày tỏ khi người thân còn
sống bằng cách tự tu tâm dưỡng tánh và khuyến khích người thân không làm điều
ác, nên làm việc thiện và gìn giữ tâm ý thanh tịnh. Cúng Lễ Trai Đàn Bạt Độ chỉ
là biểu tỏ tấm lòng u mê, tham lam, ích kỷ, không sống đời lương thiện lại muốn
vãng sanh khi qua đời và nuôi béo các tà sư phá hoại chánh pháp. Kinh điển đại thừa tuy ngụy tạo còn
chẳng có bộ kinh nào dám nói dóc như các tà sư tổ chức các Lễ Trai Đàn loại
này. Chẳng qua là gạt gẫm bá tánh, ai cũng có ít nhiều thân nhân đã qua đời. Có
vài nhà sư đem Bài Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh của Cụ Văn Hào Nguyễn Du để giải
thích. Các nhà sư này tưởng Cụ Nguyễn Du là Phật hay Bồ Tát sao chớ?
Tóm lại, thế nào là mê tín? Mê
tín là u mê, tin theo tà kiến, những hiểu biết bất chính, tin những điều không
đúng sự thật, tin mù quáng; phần nhiều là những việc về tinh thần, tâm linh,
nhưng cũng ảnh hưởng về vật chất, mê lầm tưởng đó là sự thực. Từ sự tin sai lầm
đưa tới nói năng và hành động sai lầm. Như tin bà đồng bà cốt, tin bói quẻ, tin
cúng sao giải hạn, tin thầy bùa thầy chú, tin vãng sanh không cần kinh sách,
tin cầu an cầu siêu, tin nhà chùa hay nhà thờ có năng lực siêu phàm. Những loại
tin này không có một chút căn bản, không thể chứng minh được, nên được liệt vào
hạng mê tín dị đoan.
Theo Phật giáo,
chúng sinh sống trong phạm vi ba cõi đều phải chịu khổ đau, mà nỗi khổ đau lớn
nhất là phải trôi lăn trong đêm dài tăm tối sinh tử luân hồi. Khổ đau có rất
nhiều nguyên do, nhưng gốc rễ chính là tam độc: tham lam, sân hận và si
mê. Như thế, trọng điểm
của việc học hỏi Chánh pháp, hiểu Chánh pháp, hành Chánh pháp và giảng nói
Chánh Pháp chính là việc đoạn trừ
tam độc tham, sân, si. Ích lợi lớn nhất của việc nghe Chánh Pháp chính là
để hiểu Chánh Pháp. Ích lợi lớn nhất của việc hiểu Chánh Pháp là hỷ tâm và tín
tâm, để vận dụng vào việc tu tập
thực hành Chánh Pháp trong đời sống hàng ngày. Ích lợi lớn nhất của việc tu
tập thực hành chính là sự giải thoát tham, sân, si. Muốn thoát khỏi khổ đau cần phải nhổ
tận gốc rễ tam độc. Mục đích cứu cánh của Phật giáo là ly tham, giải thoát. Để
đạt được mục đích cứu cánh ấy, Phật dạy tám vạn bốn ngàn pháp môn, và pháp môn
nào cũng phải đi qua Giới, Định và Tuệ.
Vấn đề cầu nguyện
là vấn đề tín ngưỡng trong dân gian khắp mọi nơi, từ nhiều thế kỷ qua. Vấn đề
này có hai mặt: 1. Đối với đại đa số, đó là phương tiện an tâm trong lúc con
người gặp khổ nạn, bất trắc. 2. Đối với giáo lý cao siêu vi diệu nhiệm mầu, đó
là phương tiện tu tập giải thoát sanh tử luân hồi. Triết lý hay cốt tủy của đạo
Phật chính là: Tự mình cứu mình - Không ai cứu được mình - kể cả Đức Phật - cho
nên cầu nguyện là vô ích.
Đạo Phật quan
trọng Lý Nhân Quả và Lý Vô Thường. Do nhân quả, sau khi đắc đạo và còn tại thế,
ngay Đức Phật vẫn phải đền trả nghiệp quả và Đức Phật không cứu được dòng họ
Thích Ca hay các đại đệ tử, khi nghiệp quả đã đến lúc họ phải đền trả. Chỉ có
Phước Báo mới cứu được, giảm thiểu được Nghiệp Báo mà thôi. (Điểm này xin xem
thêm bài giảng về PHƯỚC BÁU). Tuy nhiên, để phổ biến sâu rộng giáo lý vi diệu
nhiệm mầu, đạo Phật cũng phải mang hình thức của một tôn giáo. Nói đến tôn giáo
chính là các hình thức cầu nguyện, các nghi lễ cầu nguyện. Lời cầu nguyện «vô
ngã vị tha» là lời cầu nguyện đúng chánh pháp, chấp nhận được bởi trưởng dưỡng
«từ bi & trí tuệ». Lời cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc
là lời cầu nguyện vô ngã vị tha.
Tuy nhiên, lời
cầu nguyện cho cha mẹ hay thân nhân quá vãng được siêu sanh cực lạc quốc, tuy
bày tỏ lòng hiếu thảo, nhưng bấy lâu nay bị lợi dụng. Người còn sống phải lo tu
tập để tâm thức được nhẹ nhàng, khinh an, khi ra đi, khỏi cầu cũng siêu. Các
nhà sư sống có an chăng, chết có siêu chăng, làm sao nhà sư cầu siêu cầu an cho
người có tiền bỏ ra thuê mướn dịch vụ cầu an, cầu siêu? Các nghi lễ cầu siêu
cầu an cũng chẳng qua là hình thức an ủi, khuyên giải thân nhân và cũng là cơ
duyên tốt nhứt, thù thắng nhứt để giảng giải giáo lý, khuyên tang chủ phát tâm
tu tập, đừng để đến lúc nằm trong
quan tài, nằm trong hũ tro, mới
nghĩ đến chuyện thỉnh sư cầu siêu. Lúc đó các tà sư tha hồ bày trò, đặt chuyện,
hăm he hù dọa, gây khó dễ, để tống tiền tang chủ. Tang chủ cố gắng thỏa mãn nhà
chùa, xong việc cúng thất, cả nhà đứng trước cổng chùa chửi thề ỏm tỏi, thề không bước tới cửa mấy thằng
đầu trọc nữa. Như vậy, cả tăng
lẫn tục đều phiền não qua việc tang lễ và cho các buổi lễ trai đàn bạt mạng này.
Trong các nghi lễ
Phật giáo được quy định, không có Lễ Cúng Sao Giải Hạn, không có Lễ Trai Đàn
Bạt Độ. Về giáo lý, Đức Phật hoàn toàn không nói về những ngôi sao chiếu mạng,
hoàn toàn không nói về năng lực cứu độ siêu thoát hàng triệu vong linh. Đức
Phật chỉ dạy chúng ta về Luật Nhân
Quả. Muốn biết thời quá khứ chúng ta đã gieo nhân gì thì cứ nhìn cái quả mà
chúng ta đang lãnh. Muốn biết tương lai chúng ta ra sao thì cứ nhìn cái nhân
chúng ta đang gieo trong hiện tại. Gieo nhân nào thì gặt quả đó. Chuyển hóa
nhân quả do nơi công phu tu tập hàng ngày đúng theo chánh pháp, không do cầu nguyện phi chánh pháp.
Thành công hay thất bại trong đời người, không do ai ban phát mà do chúng ta
tạo nên từ trước. Tất cả đều do tâm, khẩu và ý của con người tạo ra, nhân duyên
xấu do chúng ta tạo, tất sẽ trổ quả xấu, những nhân duyên tốt sẽ trổ quả tốt.
Sở dĩ trong nhà chùa có làm lễ cầu an đầu năm cho phật tử với mong ước gia đình
quí phật tử được an lạc hạnh phúc. Nhưng khi làm lễ cầu an là tụng kinh Phật,
nương theo lời dạy của Ngài mà hành
trì theo để cuộc sống được bình an hơn. Mọi người hãy nghĩ đơn giản rằng,
đầu năm đi lễ chùa để cầu an, hướng thiện là đủ rồi. []
Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào
Hãy sống với tâm sáng suốt, chân chánh, thanh tịnh
- không tôn giáo nào gạt gẫm được. []
Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào cũng phải
ghi nhớ các điều trên đây.
Muốn thoát khỏi phiền não khổ đau,
con người phải:
1. Tránh làm các điều ác, các việc bất thiện.
2. Siêng làm các việc phước thiện.
3. Giữ tâm ý trong sạch.
BBT. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA
BBT. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Welcome to diendan_songvui@yahoogroups.ca
Muon ghi ten gia nhap, click:
diendan_songvui-subscribe@yaho ogroups.ca
CHU TRUONG CUA DIEN DAN:
1. Trao doi kinh nghiem song vui, thong tin huu ich
2. Giu gin khong khi an vui - hoa nha - tuong kinh
Tran trong,
Ton Nu Thuy Huong
diendan_songvui@yahoo.ca
Moderator
Muon ghi ten gia nhap, click:
diendan_songvui-subscribe@yaho
CHU TRUONG CUA DIEN DAN:
1. Trao doi kinh nghiem song vui, thong tin huu ich
2. Giu gin khong khi an vui - hoa nha - tuong kinh
Tran trong,
Ton Nu Thuy Huong
diendan_songvui@yahoo.ca
Moderator
Posted by: "VP. PHAT-HOC
TINH-QUANG CANADA" <cutranlacdao@yahoo.com>
Các video clip về Lễ Trai Đàn
https://www.facebook.com/lotus.nhi/videos/1047426835277777/
Tran Anh Nhi
Vô Địch Thầy Chùa Lửa & Thích
Múa Lửa
đây được gọi là
Thích Ngộ Không
Người hát Thích Pháp Đạt trụ trì
chùa Trường Sa Lớn
Một Sự Lố Lăng Không Hề Nhẹ Tại Chốn Phật Môn !!!
trò lố này đã diễn ra tại chùa Thanh Sơn ở Vĩnh Phúc vào ngày vía phật Di Đà (17 / 11 / 2015 )
Một Sự Lố Lăng Không Hề Nhẹ Tại Chốn Phật Môn !!!
trò lố này đã diễn ra tại chùa Thanh Sơn ở Vĩnh Phúc vào ngày vía phật Di Đà (17 / 11 / 2015 )
Lễ Trai Đàn Chẩn Tế tại Pháp Viện
Minh Đăng Quang - TT Thích Lệ Trang [Full HD,1080p]
Lễ Trai Đàn Chẩn Tế - Chùa Ưu Đàm
Thủ Đức [HD, 720p]
Published on Dec
27, 2013
__._,_.___
No comments:
Post a Comment