Popular Posts

Sunday, April 2, 2017

Người Việt Nam mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự

Người Vit Nam mi nhau ung trà là đ bt đu mt li tâm s

Image result for Người Việt Nam mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự

“Người Vit Nam mi nhau ung trà không phi đơn thun là đ gii khát, mà là đ biu hin mt phong đ văn hóa thanh cao, mt s kết giao tri k, mt tm lòng ước mong hòa hp, mt s tâm đc ca nhng người đi thoi. Người Vit Nam mi nhau ung trà là đ bt đu mt li tâm s, đ bàn chuyn gia đình, xã hi, chuyn thế thái nhân tình, đ cm thy trong chén trà có c hương v ca đt tri, c cây và muôn vt.

Nhiu người thường đt câu hi Vit Nam có trà đo không? Ti sao Vit Nam không có mt nn văn hóa trà đ sánh vi trà đo Nht Bn, vi trà ngh Trung Hoa, vi trà bui chiu ca Anh quc?
N
ếu chúng ta cho rng, đo là con đường, là cung cách ung trà thì Vit Nam hn nhiên có trà đo. Đó là cách ung trà ca người Vit. Cách ung trà đó gin d, gn gũi, nhưng cũng rt đi tinh tế như tâm hn người Vit nên nó không là mt cái đo như trà đo Nht Bn, không quá cu kỳ như trà ngh Trung Hoa, cũng không quá thc dng như trà phương Tây

.Image result for Người Việt Nam mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự
Còn nếu nói sâu xa hơn, thì trà đao Vit Nam không đo y mà là đo. Đo đây là gì?
Cái đ
o y bình d như trong cư trn lc đo ca Trn Nhân Tông: “đói ăn khát ung mt ng lin”. Đó là khi ung mt bát trà, người dân cm thy gii khát, sung sướng trong bui trưa hè nng nóng hay cm thy ám áp trong nhng ngày giá rét đêm đông.
Cây trà mc lên t đt, ln lên trong ánh mt tri và tm mình trong gió trong mưa, nên khi nhp mt chung trà, con người như ung c thiên nhiên phong thy ha th vào lòng vi nim vui sướng.
Trà Vi
t mang tính cht gn gũi vi thiên nhiên, nó dy cho người thưởng trà cái tính cng đng, gn gũi, biết cm ơn nhng người đã hai sương mt nng trên cánh đng trà…

Image result for Người Việt Nam mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự

Thưởng thc mt chén trà mang phong cách trà Vit là vic mang nhiu ý nghĩa. Màu nước vàng sánh trong xanh, hương trà, hương hoa t nhiên là hình nh Vit Nam vi rng vàng, bin bc, tài nguyên phong phú. V đng chát gi lên ni vt v, cn lao ca nhng người làm trà truyn thng bao đi nay. Hu v ngt mát ca trà chính là tâm hn người Vit giàu tình, giàu nghĩa, có thy, có trung. Vì vy mà chén trà cho con người gn điu thin, xa lánh điu ác, đoàn kết hơn, chia s hơn.
Ngh thut ung trà phn ánh phong cách văn hoá ng x ca người Vit Nam. Trong gia đình truyn thng, người nh pha trà mi người ln, ph n pha trà mi các ông. Người ta có th ung trà trong yên lng suy ngm như đ giao hoà vi thiên nhiên.
Image result for Người Việt Nam mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự


L
y vic rót trà làm ví d, sau khi tráng chén bng nước sôi cho sch và gi nhit, người ta xếp các chén vào sát nhau, to thành mt hình tròn. Bình thường ai cũng nghĩ nó ch giúp cho vic rót trà d hơn. Nhưng nếu hiu theo cái đo ca trà Vit thì sao ? Các chén nm sát nhau th hin s gn bó gia con người vi con người, cái tình làng nghĩa xóm khi mi nhau chén trà. Hình tròn ca các chén xếp thành th hin mong mun viên mãn, đy đ.
Nếu rót trà theo hình tròn ca các chén, mi chén rót mt chút, t đu đến cui, ri li vòng ngược li đến đu, điu này làm cho trà không có s chênh lch đm nht gia chén đu và chén cui. Ý nghĩa ca nó là th hin s bình đng gia ch và khách trong s hưởng th tinh tuý ca thiên nhiên. (Cũng có th rót nước trà vào mt chén to, gi là chén tng, ri t chén to rót sang các chén con, gi là chén quân, cho đu nước). Nếu rót lin tay mt vòng không ngng thì gi cách rót đó là “Quan Công tun thành”, còn nếu rót mt chén ri cao tay lên mà ngt nước trà ri mi chuyn qua chén khác gi là ” Hàn Tín đim binh” (2 cái này là du nhp t Trung Hoa).
Tt c nhng cái đó không phi t nhiên mà có, không phi ngu nhiên người xưa thun tay mà to ra như vy, nó là cái đo hết sc gin d ca ông cha ta.


Image result for Người Việt Nam mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự
Nói như G.S Trn Ngc Thêm: “Người Vit Nam mi nhau ung trà không phi đơn thun là đ gii khát, mà là đ biu hin mt phong đ văn hóa thanh cao, mt s kết giao tri k, mt tm lòng ước mong hòa hp, mt s tâm đc ca nhng người đi thoi Người Vit Nam mi nhau ung trà là đ bt đu mt li tâm s, đ bàn chuyn gia đình, xã hi, chuyn thế thái nhân tình, đ cm thy trong chén trà có c hương v ca đt tri, c cây và muôn vt.
Tc ung trà vi c mt h thng nhng kinh nghim tinh tế nhng quy ước ng x bt thành văn t ngàn đi xưa như thế, khác chi mt th đo? S dĩ nó không tr thành “đo trà” như chaodo ca Nht Bn được, chng qua vì nó ph biến rng quá, tr thành thói quen toàn dân t sm quá, cng thêm tính linh hot c hu ca căn hóa Vit Nam không chu gò mình vào mt khuôn kh nht đnh nào.
T đó cho ta thy, Văn hóa Vit Nam rt có giá tr. Chng phi cuc sng cho chúng ta thy rng: Cái gì đơn gin nht mà làm người ta thy an vui nht thì đó là th giá tr nht? Văn hóa Vit Nam đơn gin, mc mc và bình d chp nhn nhng điu mc mc, gin tin nhm đ cho cuc sng hài hòa hơn vi thiên nhiên, vi mi người, và chính thế gii ni tâm ca mình.
Qua trà Vi
t, chúng ta cũng thy được phn nào s tinh tế ca người Vit Nam, thú hưởng th cuc sng bng nhng điu tưởng chng như nh nhoi, đơn gin nhưng cha đng biết bao tâm tình.
__._,_.___

Posted by: Gia Cat 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List