Nhà Văn Nguyễn Ngọc Ngạn YÊU NƯỚC LÀ BẢN NĂNG
Lưu Diệu Vân thực hiện
Thông thường, khi thực
hiện cuộc phỏng vấn với một nhân vật, chúng tôi vẫn có thói quen trích tiểu sử
của họ như lời giới thiệu đến độc giả trước khi bước vào không gian những câu
chuyện, có chút riêng tư, có khi cũng nhiều công khai. Riêng đối với nhà văn,
kiêm MC, kiêm nhà soạn kịch Nguyễn Ngọc Ngạn, thì việc này, có lẽ, dư thừa.
Lược qua vô số những cuộc phỏng vấn với ông, trên báo chí cũng như qua video
trong suốt hơn 40 năm sinh hoạt văn học & nghệ thuật của ông, chúng tôi cảm
nhận rõ sự thử thách trong quá trình chuẩn bị cho lần mạn đàm này của chúng tôi
với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn. Ông không thích dẫm trên lối mòn, và chúng tôi,
lại dị ứng những lời gợi ý qua loa. Chúng tôi đắn đo về những câu hỏi có vẻ đặt
ông vào thế khó xử, với địa vị xã hội cũng như những vai trò và trách nhiệm mà
ông gánh vác hiện thời. Nhưng chúng tôi tin, với sự can đảm và khéo léo, ngay
cả những câu chối-từ-trả-lời của ông, nếu có, hẳn cũng sẽ chứa đựng sự thâm
trầm, uyên bác.
Mỗi câu chuyện ông kể
dưới đây, dẫu có vẻ như vụn vặt, là sự tích lũy của một chuỗi tháng ngày sống,
sáng tạo, trải nghiệm, và học hỏi từ những cái-không-ngờ.
Lưu Diệu Vân (LDV): Khác
với vẻ ngoài đạo mạo và phong cách nhà giáo, Nhà Văn sở hữu cái nhìn dí dỏm về
xã hội trong văn phong. Phải chăng người ta hay viết qua cái nhìn của
alter-ego, một cá tánh trái ngược với chính mình, hay Nhà Văn cố tình muốn gởi
gắm những gì qua nét hài hước đặc thù?
Nguyễn Ngọc Ngạn (NNN):
Óc hài hước có thể coi là một cái gift trời cho. Cùng một sự việc có người nhìn
thấy khía cạnh hài hước, có người không. Chẳng hạn sau năm 1975 ở Việt Nam, có
lúc nhà nước hết tiền, chỉ thị công nhân lãnh lương bằng sản phẩm. Thí dụ: Ai
làm trong công ty may mặc thì lãnh lương bằng quần áo. Người làm trong hãng sản
xuất thuốc lá thì ôm thuốc lá về. Ai làm trong công ty mì sợi thì lãnh lương
bằng mì sợi. Đọc được bản tin đó, chú liền viết một truyện ngắn về hợp tác xã sản
xuất quan tài (đóng hòm người chết). Đến ngày lãnh lương, hợp tác xã không biết
làm cách nào để trả lương cho công nhân bằng sản phẩm!
Cái năng khiếu khôi hài
tự nhiên mà chú sở hữu, như cháu nói, chú đã dùng được trong văn chương, trên
sân khấu và khi soạn kịch. Nó đã tạo cho chú cái phong cách riêng mà ngay từ
những truyện ngắn đầu tiên cách đây 39 năm đã được độc giả tán thưởng.
Nếu nói dài dòng thì
phải kể, ngay từ nhỏ chú đã ham đọc truyện. Qua nhiều loại tiểu thuyết khác nhau,
cuối cùng chú vẫn quay trở lại với lối văn hiện thực. Có hai truyện làm chú xúc
động nhất thời còn trẻ là “Sống Chết Mặc Bay” của Phạm Duy Tốn và “Tắt Đèn” của
Ngô Tất Tố. Rõ ràng các tác giả ấy có dụng ý dùng lối văn hiện thực, châm biếm,
để cải thiện xã hội. Đó là con đường tích cực, đúng với quan niệm “nghệ thuật
vị nhân sinh” mà chú muốn đi theo. Phảng phất trong tất cả các chuyện của chú, độc
giả đều thấy chú chống lại sự giả dối và bất công xã hội.
LDV: “Nước Đục” được
đánh giá như tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Ngọc Ngạn. Nhà Văn có đồng ý với
nhận xét này không? Tác phẩm nào là tác phẩm Nhà Văn hối tiếc nhất?
NNN: Chú viết “Nước Đục”
năm 1984 lúc chú sống trên đảo Prince Rupert, chỉ có vài gia đình người Việt.
Chỉ nhờ đọc báo từ các nơi gửi về, chú mường tượng ra được sinh hoạt của người
Việt ở các thành phố lớn để từ đó chú viết “Nước Đục.”
Cháu cần hình dung lại,
vào thời điểm ấy, 10 năm đầu của đời tỵ nạn, xuất hiện khá nhiều người cầm bút
giống như chú, nghĩa là trước 1975 chưa hề viết văn. Đa số viết là để giãi bày
tâm tư trước cuộc đổi đời chứ chẳng ai nghĩ đến chuyện sẽ thành nhà văn. Đề tài
chống Cộng, hồi ký cải tạo hay vượt biển, hồi ký chiến trường, luyến nhớ dĩ
vãng, là những nội dung chính. Trong bối cảnh ấy, “Nước Đục” có thể coi là quá
mới mẻ và táo bạo nên thu hút rất đông độc giả. Một thí dụ nhỏ: Lúc ấy lòng
người còn sôi sục nên nhiều tổ chức kháng chiến ra đời với những tuyên bố rất
lớn lao như “quang phục quê hương”, “giải thể đảng Cộng Sản”.
Chú ở trên đảo vắng,
theo dõi báo chí mà lòng buồn vời vợi. Chẳng biết các tổ chức ấy có làm được gì
hay không, nhưng trước mắt đã gây phân hóa quá trầm trọng, nảy sinh trò chụp mũ
bừa bãi, làm suy yếu hẳn cộng đồng. Vì vậy trong “Nước Đục” chú viết:
“Khi người mẹ có đứa con
bình thường thì mong cho nó trở thành xuất sắc. Nhưng nếu chẳng may có đứa con
hư thì chỉ mong cho nó bình thường mà thôi. Chúng ta là những đứa con hư của mẹ
Việt Nam, chúng ta hãy cố gắng trở nên bình thường trước khi toan tính chuyện
phi thường!”
Lúc đó có tờ báo phỏng
vấn chú, chú trả lời rằng: “Mấy chục năm sau, nếu có người đọc Nước Đục, thì sẽ
hình dung ra được cộng đồng người Việt hải ngoại buổi mới thành hình nó như thế
nào.”
Bây giờ thì chú biết chú
lầm! “Nước Đục” viết đã 34 năm rồi mà cộng đồng mình, xét tổng quát, thì vẫn
như thời ấy, chưa thay đổi bao nhiêu, nhất là trò chụp mũ!
Cháu hỏi có tác phẩm nào
chú hối tiếc hay không thì chú có thể trả lời ngay là có. Cuốn “Sau Lần Cửa
Khép” chú viết ngay sau khi nghe tin một số bác sĩ Việt Nam bên Mỹ bị bắt vì
gian lận y tế. Chuyện mới đăng được một hai kỳ thì có ông bác sĩ quen gặp chú
và than phiền là chú “tuyên chiến với giới y khoa”, làm chú phải đổi hướng,
quẹo sang thành chuyện tình! Rõ ràng là đầu voi đuôi chuột!
LDV: Có một số tác giả
và nhà phê bình văn học nhận xét Nguyễn Ngọc Ngạn đã đem văn chương đến với đám
đông thay vì đến những độc giả chọn lọc qua những sáng tác truyện ma (rất ăn
khách) và kịch nghệ (rất hài hước). Hiện nay, khi tra Google tên “Nguyễn Ngọc
Ngạn” thì có hơn 1 triệu kết quả! Nguyễn Ngọc Ngạn thích là một nhà văn được
đồng nghiệp đánh giá cao, hay là một người có nhiều fan hâm mộ ở mọi tầng lớp?
NNN: Theo chú, bất cứ
nhà văn nào ở hải ngoại cũng đều không nên tin vào sự đánh giá của đồng nghiệp!
Thời tiền chiến, có những nhà phê bình văn học nghiêm chỉnh như Vũ Ngọc Phan,
Hoài Thanh, Hoài Chân. Họ làm việc có phương pháp và quan trọng nhất là có tinh
thần khách quan. Ở hải ngoại, văn giới bị chi phối bởi phe nhóm, cho nên phê
bình thường dựa trên cảm tính. Bởi vậy dù khen hay chê cũng đều không phản ánh
sự thật. Chú nhớ hồi chú mới về Toronto, Hội Văn Hóa Việt Mỹ ở Cali do chính
quyền Mỹ tài trợ, mỗi năm thường tổ chức hội thảo. Giáo sư Đỗ Đình Tuân phụ
trách chương trình này, mời chú sang làm diễn giả vì lúc ấy chú sáng tác nhiều,
in sách nhiều và nhất là vì chú có sách tiếng Anh được nhà xuất bản Mỹ ấn hành.
Một số các nhà văn bên Mỹ đã phàn nàn với giáo sư Tuân: Tại sao không mời một
nhà văn ở Cali mà lại mời người từ Canada sang thuyết trình!
Rõ ràng họ vẫn có cái tự
hào Cali là thủ đô, Canada chỉ là ngoại biên!
Một chuyện nhỏ khác:
Thời Báo Toronto có lúc trao đổi bài vở với một tờ báo ở Cali. Thời Báo nhận
một số bài của họ và để đổi lại, Thời Báo đưa truyện dài của chú cho họ đăng.
Họ cũng biết truyện của chú mang lại nhiều độc giả. Nhưng họ từ chối vì “đăng
truyện Nguyễn Ngọc Ngạn thì các nhà văn bên này sẽ không vui!”
Chuyện phe nhóm trong
văn giới hải ngoại là điều có thật, có ngay từ buổi ban đầu, đến giờ này vẫn
tồn tại. Mà khi đã có phe nhóm thì sự đánh giá của đồng nghiệp làm sao còn
khách quan được nữa!
Nhà văn Mạc Ngôn của
Trung Hoa có nhiều giải thưởng quốc tế kể cả giải Nobel. Vậy mà khi một nhà báo
Việt Nam phỏng vấn, ông nói: “Bên Trung Quốc có nhiều người chống tôi. Nhờ vậy
tôi mới biết mình quan trọng!”
Chúng ta có thể thấy
ngay sự cay đắng trong câu trả lời của Mạc Ngôn. Truyện “Cao Lương Đỏ” của ông
được thực hiện thành phim, cả phim ngắn (Củng Lợi đóng) lẫn phim bộ (Châu Tấn
đóng). Ông nổi tiếng quá, khó tránh được sự ganh ghét của đồng nghiệp.
Ở Mỹ hay bất cứ quốc gia
tân tiến nào, đều có hai phương thức đánh giá tác phẩm: Academy’s Choice và
People’s Choice. Cộng đồng chúng ta nhỏ bé quá nên không thể có Academy’s
Choice mà chỉ có People’s Choice. Chú đã đạt được cái thứ hai là People’s
Choice, tức là sự lựa chọn của quần chúng, điều mà ngay từ lúc mới đặt bút viết
văn chú đã mong muốn. Chú là người có đông độc giả nhất, nếu tính cả audio
books. Hơn 80 băng đọc truyện của chú tràn ngập trên mạng dù chú không biết ai
đưa lên. Chú viết khoảng 70 vở kịch, có những vở như “Con Sáo Sang Sông”, Thúy
Nga bỏ lên YouTube, có đến 25 triệu lượt người xem. Nhà văn Thế Uyên nhận xét
về chú như sau: “Ngày nào chính quyền Cộng Sản bãi bỏ lệnh cấm bán sách từ hải
ngoại, chắc chắn sách của Nguyễn Ngọc Ngạn sẽ bán chạy trong nước. Lý do ông là
người kể chuyện có tài, dùng một bút pháp của đời thường, dễ hiểu, nên sách của
ông đặc biệt thành công nơi phụ nữ.” (Hợp Lưu, tháng 10 & 11/2006).
Đọc đoạn văn này, chắc
cháu không vui! Vì cứ theo nhà văn Thế Uyên thì nhờ chú viết “dễ hiểu” nên phụ
nữ mới đọc được!
LDV: Vâng, chắc chắn
vậy. Nếu Thế Uyên còn sống, LDV sẽ phản đối thẳng với ông ấy rồi. Nhưng riêng
Nhà Văn có nghĩ rằng thành công của các tác phẩm Nguyễn Ngọc Ngạn đến từ độc
giả nữ và lối viết dễ hiểu hay không, bởi là một phụ nữ, LDV không nghĩ rằng
văn Nguyễn Ngọc Ngạn “dễ hiểu”, mà thật ra, chứa đựng nhiều ẩn dụ châm biếm xã
hội.
NNN: Nhà văn viết cho
độc giả, không viết cho đồng nghiệp. Đó là điều hiển nhiên. Mỗi nhà văn chọn
cho mình một loại đối tượng độc giả. Phần chú, chú không nhắm riêng vào thành
phần độc giả nào, mà nhắm vào tất cả mọi người. Chú làm video mong có đông
người coi, viết truyện mong có đông người đọc, thu audio book mong có đông
người nghe. Đó là sở nguyện của chú. Chỉ có điều, chú vẫn tưởng chuyện của chú
đàn ông đọc nhiều, cho đến khi đọc bài của nhà văn Thế Uyên, chú mới biết
chuyện của chú “đặc biệt thành công nơi phụ nữ”! Điều này làm chú rất mừng!
Nhân đây cháu cũng cho chú nói qua về truyện ma của chú mà cháu vừa đề cập đến.
Có lần chú đọc một bài báo viết về chú: Nguyễn Ngọc Ngạn là người đùa giỡn với văn chương. Ngay cả những truyện nghiêm trang nhất, độc giả vẫn bắt gặp những nụ cười trong đó.
Chú nảy ra ý định viết một loại truyện mà không thể chen nụ cười vào được, đó là truyện ma, hay đúng hơn là truyện kinh dị giống như Stephen King. Sau chuyến lưu diễn ở Âu châu về, chú viết thử truyện ma đầu tiên, đặt tựa là “Đêm Trong Căn Nhà Hoang”.
Trước đó chú đã đọc hầu hết các truyện ma của các tác giả tiền bối như Nhất Linh, Nam Cao, Thế Lữ, Vũ Hạnh, Bình Nguyên Lộc, Nguyễn Tuân, Hồ Trường An, Phạm Cao Củng, Bồ Tùng Linh, v.v. Nhưng chú thấy những truyện đó… nhẹ quá, giống như ăn ớt không đủ cay! Liêu Trai Chí Dị thì toàn ma sexy đêm đêm hiện về! Chú tự đặt ra mục tiêu: Đọc truyện ma, người ta phải sợ. Nếu không sợ là mình thất bại!
Quả nhiên chú đã làm được công việc đó, gây chấn động ở quốc nội, hàng loạt báo trong nước yêu cầu ngăn cấm vì học sinh nghe, sợ quá không ngủ được! Truyện ma của chú ăn khách đến nỗi nhà xuất bản Văn Học và Tuổi Trẻ lấy đem in trộm, đổi tựa truyện và tên tác giả. Báo Người Lao Động phát giác ra và lên tiếng tố cáo, gây ồn ào cả năm trời.
Có lần chú đọc một bài báo viết về chú: Nguyễn Ngọc Ngạn là người đùa giỡn với văn chương. Ngay cả những truyện nghiêm trang nhất, độc giả vẫn bắt gặp những nụ cười trong đó.
Chú nảy ra ý định viết một loại truyện mà không thể chen nụ cười vào được, đó là truyện ma, hay đúng hơn là truyện kinh dị giống như Stephen King. Sau chuyến lưu diễn ở Âu châu về, chú viết thử truyện ma đầu tiên, đặt tựa là “Đêm Trong Căn Nhà Hoang”.
Trước đó chú đã đọc hầu hết các truyện ma của các tác giả tiền bối như Nhất Linh, Nam Cao, Thế Lữ, Vũ Hạnh, Bình Nguyên Lộc, Nguyễn Tuân, Hồ Trường An, Phạm Cao Củng, Bồ Tùng Linh, v.v. Nhưng chú thấy những truyện đó… nhẹ quá, giống như ăn ớt không đủ cay! Liêu Trai Chí Dị thì toàn ma sexy đêm đêm hiện về! Chú tự đặt ra mục tiêu: Đọc truyện ma, người ta phải sợ. Nếu không sợ là mình thất bại!
Quả nhiên chú đã làm được công việc đó, gây chấn động ở quốc nội, hàng loạt báo trong nước yêu cầu ngăn cấm vì học sinh nghe, sợ quá không ngủ được! Truyện ma của chú ăn khách đến nỗi nhà xuất bản Văn Học và Tuổi Trẻ lấy đem in trộm, đổi tựa truyện và tên tác giả. Báo Người Lao Động phát giác ra và lên tiếng tố cáo, gây ồn ào cả năm trời.
Hôm nay nói chuyện với
cháu về truyện ma, chú phải… khai thật là, lúc ấy chú hơi tham vọng, muốn thử
một khúc rẽ mới xem mình có khả năng hay không! Sau này chú lại liều thêm một
lần nữa là chuyển sang viết kịch. Cháu có thấy ai vừa viết truyện ma cho người
ta sợ, lại viết hài kịch cho người ta cười không?
LDV: Đức Giáo Hoàng
Francis cũng đã có tài khoản trên Twitter với hơn 16 triệu người theo, và Ngài
thường dùng phương tiện này để cảm hóa và truyền thông điệp. Đức Giáo Hoàng đã
viết: May social media always be spaces that are rich in humanity! [Hy vọng
trang mạng xã hội sẽ là những không gian giàu tính nhân bản.] Là một giáo dân,
Nhà Văn đồng ý hay không ủng hộ việc Đức Giáo Hoàng làm như thế? Tại sao cho
đến bây giờ, Nhà Văn vẫn kháng cự nổi sự lan tràn của Internet? Năm mới, Nhà
Văn có ý định thay đổi cái nhìn này hay không?
NNN: Twitter hay
Facebook là những phương tiện thông tin rất hữu ích đối với những người biết xử
dụng nó một cách trách nhiệm. Tất nhiên chú hoàn toàn ủng hộ Đức Giáo Hoàng bởi
Ngài dùng Twitter như một diễn đàn để gửi ra những thông điệp của Ngài.
Nhưng cũng có những
trường hợp xài Twitter tầm bậy như ông Trump chỉ để gây tranh cãi vô ích!
Mới đây, ngày lễ Noel
25/12/2017 chú làm show ở Minnesota, có bà khán giả chạy lại ôm chú và xúc động
nói: “Gặp chú, cháu mừng quá! Cháu coi trên Internet loan tin chú chết rồi!
Không ngờ chú vẫn còn sống!”
Khởi đầu, chú không xài
internet, không Facebook, không Twitter, không Youtube, là gì chú muốn giữ vị
trí “low key”, tránh bớt sự ngứa mắt của nhiều người! Nhưng không ngờ người ta
cứ đưa hình ảnh và thông tin về chú lên bừa bãi trên mạng. Hiện có khoảng 15
cái Facebook mang tên Nguyễn Ngọc Ngạn. Tất cả đều là giả! Hơn 80 băng đọc
truyện của chú, họ đưa lên hết mà thậm chí còn đổi tựa truyện nữa. Chú nhờ
người hỏi Facebook. Họ bảo: Ông muốn chúng tôi dẹp những cái Facebook Nguyễn
Ngọc Ngạn giả, thì ông phải mở Facebook thật của ông!
Biết thế, nhưng hiện chú
vẫn còn lưỡng lự, cố chống lại sức cám dỗ của Internet! Chú nhớ khoảng 10 năm
đầu làm Paris by Night, thư khán giả viết về ào ạt. Ai cũng gọi chú là người
“uyên bác”. Nhạc sĩ Thanh Sơn lần đầu từ trong nước ra, gặp chú, chạy lại nói:
“Xin chụp tấm hình với người thông thái”. Nhưng bây giờ thì hết rồi. Ai cũng có
thể uyên bác hơn chú bởi ai cũng có Google trong tay, chỉ mình chú ngoan cố
chưa xài tới!
LDV: Dù là một người rất
nổi tiếng, và sự nổi tiếng đó có thể đưa đến một lối sống khác hơn, nhưng Nhà
Văn lại chọn một cuộc sống ngoài đời khá ẩn dật, để duy trì sự cân bằng trong
gia đình, và cũng để khéo léo tránh những tai tiếng không cần thiết. Giả sử
chúng ta trút bỏ hết những hệ lụy, luật lệ, hậu quả…Nhà Văn sẽ thích thử sống
một đời sống khác hơn không? Một ngày lý tưởng của Nguyễn Ngọc Ngạn, nếu không
phải cầm bút hay cầm microphone, sẽ là một ngày như thế nào?
NNN: Chú rất hài lòng
với lối sống hiện tại. Những ngày không đi show thì về với gia đình, chở bà xã
đi chợ. Ngày xưa, chú rất thích họp mặt bạn bè. Đó là một nét văn hóa Sài Gòn
trước 1975. Trịnh Công Sơn nói: “Sáng nào thức dậy không thấy có bạn trong nhà
là mất vui!” Thời chú còn hoạt động Văn Bút, tiệc tùng đình đám, đón khách về nhà
liên tục, văn giới cũng như chính khách. Cháu đọc cuốn “Nhìn Lại Một Thập Niên”
của chú chắc cháu sẽ phải giật mình.
Sau vụ video “Mẹ” năm
1997, chú mới nhận ra là bạn bè đích thực không có bao nhiêu. Từ đó chú đổi hẳn
cách suy nghĩ, quay về với vợ con và chỉ còn gặp gỡ một số rất ít những bằng
hữu mà chú coi như người thân trong gia đình.
Một ngày nếu không phải
cầm bút hay cầm micro thì chú có cái thú đánh mạt chược (play majong). Nhưng
cái nhóm mạt chược 4 người của chú không biết sẽ kéo dài được bao lâu, vì trong
nhóm này, chú thuộc thành phần trẻ, năm nay mới 73! Còn một ông 85 và một bà
95. Chả biết ngôi sao nào sẽ vụt tắt mà mạt chược thì bắt buộc phải có tối
thiểu 4 người mới chơi được!
Chú cũng thích họp mặt
bạn bè một nhóm nhỏ vài người thân, ăn uống tại nhà hay tại tiệm. Đó là thời
khắc thư giản thoải mái của chú. Chú không uống được rượu, bất cứ loại rượu gì
kể cả bia, thành ra nếu đối ẩm thì chỉ là uống trà với bà xã!
LDV: Nhà Văn có vẻ yêu
thích và say mê lịch sử cũng như có nhiều bài viết về đề tài này. Nghĩa gốc của
từ lịch sử là điều tra. Nghiên cứu nhiều về lịch sử đã có giúp chúng ta thay
đổi tương lai không, dựa trên những gì nhân loại đã trải qua?
NNN: Cháu nói đúng: chú
thích đọc lịch sử. Đọc sử để ngậm ngùi với những cái sai của các nhân vật lịch
sử trong quá khứ và hy vọng những cái sai ấy sẽ không tái diễn trong tương lai.
Đọc sử đôi khi cũng để thấy sự sắp đặt của Tạo Hóa về những biến chuyển mà con
người không lường được. Gần đây chú thường nghĩ: Thế giới chịu đựng chiến tranh
Quốc Cộng suốt mấy chục năm, nhất là Việt Nam là nạn nhân trực tiếp. Bất ngờ hệ
thống Cộng Sản toàn cầu sụp đổ. Ai chả mừng! Nhưng chính vì Cộng Sản sụp đổ, không
còn là mối đe dọa lớn nữa, Mỹ và thế giới tự do mới cho Trung Quốc hưởng tất cả
những hiệp ước thương mại tự do, nghĩa là mở ra thị trường mênh mông, làm cỗ
cho Trung Quốc xơi! Để bây giờ Trung Quốc trở thành mối đe dọa của toàn cầu!
Giả như hệ thống Cộng Sản chưa sụp đổ và giả như Trung Quốc chưa từ bỏ kinh tế
Cộng Sản để chạy theo kinh tế tư bản, thì giờ này họ vẫn chỉ loay hoay trong
cái thị trường nhỏ hẹp và nghèo nàn của khối Cộng Sản mà thôi, chứ làm gì cường
thịnh như bây giờ! Cũng giống như Việt Nam. Giả như Việt Nam không bỏ kinh tế
Cộng Sản để chuyển sang tư bản thì giờ này cũng vẫn đói như Bắc Hàn mà thôi!
Thành ra cái hướng đi của lịch sử nhiều khi người ta không đoán trước được!
LDV: Nhà Văn từng đề cập
đến vấn đề văn hóa Việt Nam chúng ta đề cao quá mức sự khiêm tốn, và sự khiêm
tốn bị đè nén cực độ dễ đưa đến cảm giác hằn học, ẩn ức, và dẫn đến tình trạng
“bằng mặt nhưng không bằng lòng.” Làm sao có thể thay đổi điều này, bởi đoàn
kết là một yếu tố quan trọng trong bối cảnh cộng đồng, nhất là cộng đồng tha
hương như chúng ta?
NNN: Văn hóa không thể
thay đổi một sớm một chiều được. Chú sang Nhật, rồi nhìn về Việt Nam, thấy buồn
hiu hắt. Tự ái dân tộc là căn tính của người Nhật. Tự ái cá nhân là căn tính
của người Việt. Tự ái dân tộc mạnh thì không làm điều gì để dân tộc mình bị
mang tiếng. Tự ái cá nhân mạnh thì chỉ nghĩ đến bản thân, làm bất cứ cái gì có
lợi cho mình. Nghĩa là yêu mình hơn yêu nước, do đó mới nảy sinh tham nhũng,
trộm cắp công khai từ trên xuống dưới. Người Việt sang lao động bên Nhật bị ghi
nhận hơn 2400 vụ ăn cắp trong một năm! Bảng cảnh cáo bằng tiếng Việt treo khắp
nơi! Khi chú xưng mình là người Việt, thấy cũng ngượng!
Ai cũng có lòng yêu
nước, bởi đó là bản năng. Nhưng nếu yêu mình hơn yêu nước thì là điều bất hạnh
bởi không thể đưa đất nước tiến lên được.
Cháu nói đến nhu cầu
“đoàn kết” của cộng đồng là nói đến một chuyện hoang đường bởi người Việt không
thể đoàn kết được. Chú hay nói nửa đùa nửa thật rằng: Bà Âu Cơ không sinh một
đứa con mà sinh ra 100 đứa. Nuôi không nổi thì chúng nó phải đánh nhau! Dòng
Bách Việt ngự trị hàng ngàn năm trên lãnh thổ Trung Hoa, kiến tạo nền văn minh
cho Trung Hoa suốt từ thời Tam Đại (Hạ, Thương, Chu). Thế mà rồi không đoàn kết
để bị đánh tan tành. Sử Tàu viết: “Nước Việt có thời làm bá chủ chư hầu, mạnh
nhất Trung Hoa. Nhưng sau khi bị nước Sở đánh tan, con cháu vua Việt sống tản
mác ở vùng Thiên Thai, không đoàn kết được nữa, ai cũng tự xưng là “quân
trưởng” (tiểu vương), cho đến khi Tần Thủy Hoàng chiến thắng thì tất cả ra đầu
hàng”.
Chú có cái nhìn thực tế:
Đừng kêu gọi đoàn kết. Cái đó là đòi hỏi quá đáng. Chỉ kêu gọi đừng hãm hại
nhau là tốt rồi!
LDV: Là một người đọc
nhiều với gia tài tủ sách đồ sộ, tác phẩm nào là cuốn Nhà Văn luôn muốn đọc đi
đọc lại?
NNN: Hồi mới lớn, chú
đọc bộ “Tam Quốc Chí” khoảng 20 lần, gần như thuộc lòng. Cuốn này cho chú một
bài học khi viết văn là, trong tiểu thuyết, khi có nhiều nhân vật, thì mỗi nhân
vật phải có một cá tính riêng.
Chú cũng đọc cả chục lần
bộ “Xóm Cầu Mới” của Nhất Linh. Cuốn này minh chứng lời chỉ dẫn của Nhất Linh
trong “Viết Và Đọc Tiểu Thuyết”. Ông cho chú lời dạy quan trọng là: Viết tiểu
thuyết, nội dung dĩ nhiên là quan trọng. Nhưng việc chọn chi tiết để diễn tả
còn quan trọng hơn! Bởi vậy truyện của chú lúc nào cũng nhiều chi tiết.
Hơn 25 năm qua, đi máy
bay nhiều, chú thường cầm theo cuốn “Hoàng Lê Nhất Thống Chí”. Bà xã chú ngạc
nhiên hỏi: Sao lần nào cũng đọc cuốn này? Tại chú thích lịch sử tiểu thuyết.
Cũng có khi chú mang theo một cuốn sử của những tác giả khả tín như Vũ Ngự
Chiêu, Cao Thế Dung hoặc Trần Gia Phụng
LDV: Giả dụ, Nguyễn Ngọc
Ngạn… làm thơ, thì bài thơ đó sẽ mang phong cách nào, về đề tài nào?
NNN: Chú không thể làm
thơ được. Nếu cố gắng nó sẽ ra một bài vè, chứ không có chất thơ. Mai Thảo là
một nhà văn, nhưng lối viết của ông cô đọng, chữ nghĩa chọn lọc, cho nên độc
giả đã thấy phảng phất chất thơ trong từng câu văn xuôi của ông. Quả nhiên cuối
đời ông cho ra tập thơ “Ta Thấy Hình Ta Những Miếu Đền” thật đặc sắc. Còn chú,
văn phong hiện thực, khai thác nhiều chi tiết tỉ mỉ, đầu óc chú thực tế, không
có tí lãng mạn nào thì tự căn bản đã thiếu yếu tố để làm thơ rồi!
LDV: Đôi khi trong cuộc
sống, chúng ta phải thỏa hiệp do nhiều yếu tố: tài chánh, gia đình…Nhà Văn có
phải làm những điều đó không, và giải quyết dằn vặt nội tâm như thế nào khi
đứng trước những quyết định ấy?
NNN: Lá số Tử Vi của chú
ghi rõ là chú không thể giàu được nhưng có cuộc sống phong lưu, nghĩa là không
chắt chiu, dành dụm. Bản tính trời sinh như thế nên chú không bận tâm lắm đến
tiền dù ai cũng cần tiền cho cuộc sống. Chú khước từ nhiều lời mời trình diễn,
nhiều hợp đồng quảng cáo mà chú nghĩ người khác sẽ không dám bỏ. Thí dụ hãng
rượu Remy Martin đến tận nhà gặp chú, offer hợp đồng hằng năm rất lớn chỉ để
chụp hình chú cầm chai XO. Nhưng chú không nhận lời vì chú nghĩ mình là hình
ảnh ông thầy giáo, không nên xúi người ta uống rượu!
Rất may cho chú là việc
từ chối show hoặc từ chối hợp đồng quảng cáo thường do bà xã chú đề nghị. Chẳng
hạn mấy năm liền, người ta mời chú về diễn ở các nước Á châu, hoặc đi Cruise
trên tàu, bà xã chú đều bảo không nên đi. Bởi vậy giữa nghề nghiệp và gia đình,
chú không hề bị giằng co hay bất đồng. Chú biết có nhiều người khổ về vấn đề
này. Vợ làm manager cho chồng, lúc nào cũng tìm show cho chồng để kiếm thêm
tiền. Ông chồng dù không thích vẫn phải ngậm ngùi ra đi!
LDV: Năm 2017 đã trôi
qua với nhiều biến cố trên thế giới: Trump trở thành tổng thống nước Mỹ một
cách ngoạn mục, Bắc Hàn với mối đe dọa vũ khí hạt nhân, vấn đề kiểm soát vũ khí
và vấn nạn sách nhiễu tình dục lại trở thành tâm điểm, nhiều trận khủng bố cũng
như thiên tai toàn cầu đã xảy ra, v.v. Nhà Văn có thể thử dự đoán năm 2018 sẽ
ra sao với thông tin và tình hình hiện tại? Nhà Văn mong muốn những gì cho
mình, cho người, cho dân tộc trong năm mới?
NNN: Vấn đề thế giới
hiện nay thì nóng bỏng nhất là Bắc Hàn. Theo chú thì chiến tranh sẽ không xảy
ra bởi vị trí địa lý của Triều Tiên dính liền với Nam Hàn như hai miền của Việt
Nam và Đức trước đây. Giả như Triều Tiên nằm biệt lập thì có thể Liên Hiệp Quốc
và Mỹ đã trừng phạt rồi. Nhưng Nam Hàn và Bắc Hàn chung biên giới, đụng đến Bắc
Hàn thì chắc chắn Nam Hàn sẽ lãnh hậu quả nặng nề. Chú qua Hàn Quốc hai lần, ra
khu phi quân sự, đứng ở cầu biên giới nhìn sang Bắc Hàn và hình dung ra bao
nhiêu khẩu đại bác hoặc hỏa tiễn từ Bắc Hàn vẫn đang hướng về Nam Hàn để chờ
dịp tiêu huỷ Seoul!
Chuyện Việt Nam là nỗi
đau nhức nhối của bất cứ người Việt nào ở hải ngoại bởi nó hoàn toàn không có
lối thoát. Cách đây khoảng 5 năm, ở Đại Hội Thánh Mẫu Missouri, đài Tiếng Nước
Tôi phỏng vấn chú về chuyện đất nước. Chú nói:
“Việt Nam hiện đang phải
đương đầu với một cuộc xâm lăng mà không có chiến tranh. Xâm lăng có chiến
tranh thì còn có cách giải quyết. Xâm lăng không chiến tranh thì thế giới không
can thiệp được và Việt Nam sẽ mất từ từ bằng thủ đoạn kinh tế và sức ép quân sự
kín đáo của kẻ mạnh”.
Chú năm nay đã 73, không
còn phải bận tâm gì về tương lai nữa. Khổng Tử nói: “Ngũ thập tri thiên mệnh.
Lục thập ngôn bất nghịch nhĩ.” Năm mươi tuổi biết mệnh trời an bài cho mình thế
nào rồi. Sáu mươi tuổi thì ai nói gì nghe cũng xuôi tai, không muốn tranh cãi
nữa. Chú cầu mong sự bình an trong cuộc sống và trên tất cả, cầu mong đất nước
Việt Nam vươn lên theo đà tiến triển chung của các quốc gia văn minh trên thế
giới. Chỉ tự hào về chiến thắng quân sự mà không chiến thắng nổi nghèo đói, lạc
hậu, tham ô, thì cái chết của cả triệu người Việt Nam trong chiến tranh đều là
vô nghĩa!
Cảm ơn Lưu Diệu Vân đã
bỏ thì giờ nói chuyện với chú.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment